Trung Quốc yêu cầu điều tra phòng thí nghiệm Mỹ về nguồn gốc COVID-19

Google News

Không lâu sau khi Tổng thống Joe Biden đề nghị mở lại điều tra về nguồn gốc dịch COVID-19, Trung Quốc cũng lên tiếng yêu cầu điều tra một phòng thí nghiệm quân sự của Mỹ.

Kênh CNN (Mỹ) cho biết cách đây một năm, khi số ca mắc COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra giả thiết rằng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán (Trung Quốc). Vào cuối năm 2019, Vũ Hán là thành phố nơi ghi nhận những ca mắc COVID-19 đầu tiên.
Trung Quoc yeu cau dieu tra phong thi nghiem My ve nguon goc COVID-19
Viện Virus học Vũ Hán tại tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: CNN. 
Khi đó Bắc Kinh đã rất bất bình trước cáo buộc của nhà lãnh đạo Mỹ và cho rằng ông Trump muốn đổ tội cho Trung Quốc để đánh lạc hướng trước thất bại cá nhân trong kiềm chế dịch COVID-19 tại Mỹ.
Đến tháng 5 này, nội dung một báo cáo tình báo mật rò rỉ cho rằng một số nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán đã đổ bệnh trong giai đoạn tháng 11/2019 và phải nhập viện. Tổng thống Biden sau đó yêu cầu các cơ quan tình báo thực hiện điều tra chi tiết hơn về nguồn gốc virus SARS-CoV-2.
Một lần nữa Bắc Kinh lại bất bình về động thái của Washington. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố: “Mỹ không quan tâm đến sự thật hoặc nghiên cứu khoa học nghiêm túc về nguồn gốc virus. Thay vào đó, Mỹ chỉ hướng đến lợi dụng dịch COVID-19 để bêu xấu và thao túng chính trị nhằm đổ lỗi”.
Tiếp đó, ông Triệu Lập Kiên đề cập Viện Nghiên cứu Quân y về các bệnh truyền nhiễm (USAMRIID) tại Fort Detrick, Maryland (Mỹ) liên quan đến virus SARS-CoV-2 mà không đưa ra bằng chứng nào.
Ông Triệu Lập Kiên nói: “Những bí mật nào ẩn giấu trong Fort Detrick và hơn 200 phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ trên toàn thế giới? Nước Mỹ nợ cả thế giới một lời giải thích”.
Tháng 3/2020, truyền thông Trung Quốc đưa ra giả thiết rằng phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ tại Fort Detrick là nơi hình thành dịch COVID-19.
Sau khi cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện tại Vũ Hán kết thúc trong tháng 2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đề nghị Mỹ mời các chuyên gia của WHO đến để “nghiên cứu dấu vết nguồn gốc”.
Vào tháng 3, WHO công bố bản báo cáo về điều tra tại Trung Quốc và kết luận rằng “khó có khả năng” virus SARS-CoV-2 rò rỉ ra từ một phòng thí nghiệm.
Theo Hà Linh/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)