Thấy gì từ 3 đơn vị thu thuế thương mại điện tử nhiều nhất nước?

Bên cạnh các cá nhân tự giác kê khai khoản thu nhập khủng từ hoạt động thương mại điện tử, tại 3 Cục Thuế lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng vẫn có một số người chỉ đến kê khai thuế khi bị thanh kiểm tra, truy thu mới chịu nộp tiền thuế và tiền phạt.

Ngày 29/1, trả lời Tiền Phong, đại diện Tổ Truyền thông – Văn phòng Tổng cục Thuế cho hay, số thu thuế thương mại điện tử (TMĐT) năm 2020 toàn quốc ước tính hơn 1.000 tỷ đồng.

Trong đó, tại Cục Thuế TP Hà Nội, căn cứ dữ liệu theo dõi trên hệ thống, đến tháng 12/2020, đơn vị này ghi nhận tổng doanh thu các cá nhân nhận được 2.200 tỷ đồng từ hoạt động TMĐT (Google, Facebook. YouTube …). Trong đó có 333 cá nhân đã nộp 148 tỷ đồng (đáng chú ý có cá nhân doanh thu hơn 330 tỷ đồng đã nộp số thuế 23 tỷ đồng ).

"Căn cứ dữ liệu thu thập từ các đơn vị trung gian vận chuyển, cung cấp ứng dụng lưu trú, Cục thuế đang xây dựng cơ sở dữ liệu của 2.307 địa chỉ cho thuê nhà, 31.244 cửa hàng có hoạt động kinh doanh TMĐT để thực hiện công tác quản lý thuế", lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho hay.

Riêng trong tháng 12/2020, Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai triển khai kế hoạch thanh, kiểm tra cá nhân nhận thu nhập từ quảng cáo trên các trang mạng ứng dụng đối với 14 doanh nghiệp (DN) và 169 cá nhân với số tăng thu dự kiến là 68 tỷ đồng.

Tại Cục Thuế TP HCM, ngành Thuế đã rà soát 14.951 trang web, gửi giấy mời tới người quản lý của 12.890 trang web. Trong đó, cục thuế này đã lập biên bản làm việc xác định có thuộc đối tượng nộp thuế hay không đối với 3.783 trang web. Từ đó xác định 1.092 trang thuộc đối tượng chịu thuế.

"Trong quá trình làm việc đã có 56 cá nhân tự giác kê khai với số thuế khai bổ sung và tiền chậm nộp là 1,83 tỷ đồng. Cục cũng đã xử lý qua kiểm tra đối với 580 DN và cá nhân với tổng số thuế truy thu, phạt và tiền chậm nộp khoảng 18,5 tỷ đồng", đại diện Cục Thuế TP.HCM cho hay.

Đối với tổ chức, cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có phát sinh thu nhập tại Việt Nam từ các trang mạng xã hội Google, Youtube, …Cục Thuế TP.HCM đã rà soát 4.573 đối tượng. Theo đó có 3.630 đối tượng là DN và cá nhân đã tự giác khai bổ sung với số thuế tự kê khai và số tiền chậm nộp 35,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, qua kiểm tra, Cục Thuế TP.HCM đã xử lý 103 đối tượng với số thuế truy thu và phạt vi phạm hành chính về thuế 13 tỷ đồng.

"Tổng số thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, tiền chậm nộp đối với tổ chức, cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có phát sinh thu nhập tại Việt Nam từ các trang mạng xã hội Google, Youtube,...khoảng 48,2 tỷ đồng", Cục Thuế TP.HCM cho hay.

Thay gi tu 3 don vi thu thue thuong mai dien tu nhieu nhat nuoc?

Các kênh YouTube đứng đầu Việt Nam tính tới ngày 28/1
Còn tại Cục Thuế TP Đà Nẵng, lũy kế đến đầu tháng 1/2021, tổng số trang Web kinh doanh TMĐT đã được rà soát là 8.710 trang. Trong đó xác định có 627 trường hợp người nộp thuế đã kê khai nộp thuế nhưng lập trang web để quảng cáo hoặc bán hàng trực tuyến qua mạng; có 8 trường hợp người nộp thuế tự giác kê khai nộp hoặc bị xử lý truy thu thuế và phạt với tổng số tiền nộp NSNN là 24,3 tỷ đồng

“Cục Thuế đang tiếp tục chỉ đạo các Phòng, các Chi cục Thuế thực hiện rà soát các trang web kinh doanh TMĐT còn lại và các trang web phát sinh mới qua rà soát để tăng cường công tác quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh TMĐT trong thời gian tiếp theo”, Tổng cục Thuế cho hay.

Sự thật đằng sau những sàn online hốt bạc mùa đại dịch

Giữa lúc dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, thương mại điện tử được dự đoán là có "cơ hội vàng" để phát triển nhưng sự thật không phải vậy.

Truy cập, doanh thu giảm

Chỉ sau 3 tháng đầu năm, thị trường thương mại điện tử đã trải qua nhiều biến chuyển do ảnh hưởng của COVID-19. Theo báo cáo của iPrice Group, cả Tiki, Lazada hay Sendo đều giảm lượng truy cập so với thời điểm trước dịch. Dù đã trở lại vị trí số 2 sau hai quý bị Sendo qua mặt nhưng 3 tháng đầu năm nay, website của Tiki đạt 23,99 triệu lượt truy cập/tháng, giảm nhẹ 500 nghìn lượt/tháng so với quý 4/2019.

Lật tẩy chiêu trò 'câu khách' trên các sàn thương mại điện tử

Để tạo lợi thế cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử, nhiều người bán hàng đã tạo ra vô vàn chiêu thức để lôi kéo khách hàng.

Báo động hàng giả thương hiệu lớn trên các kênh thương mại điện tử

Ở góc độ tích cực, dịch COVID-19 là chiếc lò xo giúp thương mại điện tử bật xa hơn dự kiến. Nhu cầu mua hàng online tăng cao, kéo theo số lượng người bán tham gia kênh này cũng bùng nổ. Tuy nhiên, như một điều tất yếu, "chợ" đông thì khó quản. Sự trà trộn của hàng giả, hàng nhái, cũng nhiều hơn. Thậm chí, việc rao bán những loại hàng này còn ngang nhiên và công khai hơn so với thương mại truyền thống.

Thương mại điện tử - Thực, hư khó lường!

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đến năm 2020 có thể đạt 13-15 tỉ USD. TMĐT đang trở thành xu hướng tất yếu trong xã hội hiện đại. Song, trong thực tế, hoạt động TMĐT dường như đang bị buông lỏng, không được kiểm soát chặt chẽ.

Thực - hư hàng bán online

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Vì sao bi kịch cháy nổ cứ lặp lại?

Vì sao bi kịch cháy nổ cứ lặp lại?

Các vụ cháy đều có điểm chung là nhà trọ, kết hợp kinh doanh, thiếu thiết bị báo cháy, lối thoát, người dân thiếu kỹ năng, công tác quản lý còn lỏng lẻo.