Tác dụng của các hệ thống cảnh báo làn đường trên xe ôtô
Dù mục đích chính của 3 hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và đưa xe vào giữa làn đường trên ôtô chủ yếu là giống nhau nhưng cách vận hành lại khác nhau.
Thảo Nguyễn
Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) hiện đã không còn xa lạ với người dùng ôtô hiện nay. Không chỉ có trên xe sang, công nghệ này còn được áp dụng cho nhiều mẫu ôtô phổ thông đời mới. Từ Toyota, Hyundai, Honda cho đến Mazda đều đã dùng hệ thống ADAS cho những chiếc ôtô mới "ra lò" của mình.
Về cơ bản, ADAS là những tính năng sử dụng cảm biến, camera, radar và lidar để bảo vệ sự an toàn của người ngồi trong xe ôtô bằng cách giảm lực tác động của một vụ tai nạn hoặc tránh va chạm. Tuy nhiên, hiện nay có quá nhiều hệ thống ADAS khác nhau khiến người dùng bị bối rối, không phân biệt được chúng.
Dù mục đích chính của 3 hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và đưa xe vào giữa làn đường trên ôtô chủ yếu là giống nhau nhưng cách vận hành lại khác nhau.
Một ví dụ điển hình cho sự bối rối này chính là có nhiều công nghệ khác nhau giúp xe không bị lệch ra khỏi làn đường đang đi. Những công nghệ này được chia thành 3 loại chính là hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW), hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKA) và hệ thống hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường (LCA).
Dù mục đích chính của 3 hệ thống cảnh báo trên xe ôtô trên là giống nhau nhưng cách vận hành lại khác nhau. Trong bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về 3 hệ thống này để có thể phân biệt chúng với nhau.
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường là gì?
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW) là loại cơ bản nhất của công nghệ giám sát làn đường. Đúng như tên gọi, hệ thống này sẽ cảnh báo người lái khi chiếc xe chệch ra khỏi làn đường mà không bật đèn xi-nhan.
Hệ thống LDW chỉ có tác dụng cảnh báo người lái khi xe chệch làn đường
Để làm được như vậy, LDW sẽ sử dụng một camera trên đầu xe để giám sát đường đi và nhận biết vạch kẻ đường. Khi cần cảnh báo cho người lái, hệ thống thường phát ra âm thanh. Trong một số trường hợp, hệ thống còn cảnh báo bằng những tín hiệu hình ảnh như đèn báo hay biểu tượng sáng lên trên bảng đồng hồ. Ngoài ra, nhiều hệ thống LDW còn cảnh báo bằng cách rung vô lăng cho người lái biết.
Vì đây là hệ thống thụ động nên nó không chủ động can thiệp vào việc ngăn xe chệch làn đường. Thay vào đó, hệ thống LDW sẽ để vào người lái chỉnh vô lăng và phanh nhằm đưa xe quay trở lại làn đường ban đầu.
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là gì?
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường trên ôtô (LKA) sử dụng những tính năng của hệ thống cảnh báo chệch làn đường nhưng công nghệ này lại chủ động chứ không phải bị động. Cụ thể hơn, hệ thống LKA sẽ ngăn xe chệch sang làn đường khác một cách bán tự động thay vì chỉ cảnh báo cho người lái. Hệ thống sẽ từ từ đánh lái tự động và/hoặc phanh để đưa xe quay trở lại giữa làn đường ban đầu.
Hệ thống LKA vừa cảnh báo vừa tự động đánh lái và/hoặc phanh, đưa xe trở lại làn đường
Mặc dù người lái vẫn kiểm soát hoàn toàn chiếc xe nhưng họ sẽ cảm nhận được việc vô lăng tự điều chỉnh dựa trên thông tin về vạch kẻ đường mà hệ thống nhận từ camera đặt trên đầu xe. Ngoài ra, họ còn sẽ cảm thấy hệ thống phanh "giật" xe trở lại giữa làn đường. Cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh cũng sẽ đồng hành với tính năng của hệ thống LKA.
Đôi khi, các nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng công nghệ này cùng với hệ thống cảnh báo điểm mù. Nếu người lái lờ đi cảnh báo về điểm mù và cố chuyển làn không an toàn, vô lăng cũng như hệ thống phanh có thể sẽ can thiệp. Công nghệ này thường được gọi là hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động.
Hệ thống hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường là gì?
Hệ thống hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường (LCA) hiện là công nghệ giám sát làn đường cấp độ cao nhất của xe hơi. Hệ thống này chủ động giữ xe luôn ở giữa làn đường mà nó đang di chuyển. LCA sẽ sử dụng tính năng đánh lái tự động để điều chỉnh ngay lập tức dựa trên thông tin về vạch kẻ đường do camera trên đầu xe cung cấp.
Hệ thống LCA chủ động giữ xe luôn ở giữa làn đường
Hệ thống LCA thường phối hợp với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường để mang đến công nghệ hỗ trợ lái bán tự động cho xe. Nếu có cả 3 công nghệ này, xe sẽ đủ tiêu chuẩn để được Hiệp hội kỹ sư ô tô (SAE) đưa vào danh sách xe lái bán tự động cấp độ 2.
Những hệ thống lái rảnh tay như Ford BlueCruise hiện đều dựa vào hệ thống LCA để vận hành. Hệ thống này cho phép người lái thả tay ra khỏi vô lăng trên những con đường được cấp phép. Tuy nhiên, vì người lái vẫn phải tập trung và luôn sẵn sàng giành lại quyền kiểm soát xe nên Ford BlueCruise vẫn chỉ được coi là hệ thống lái bán tự động cấp độ 2.
Kết luận
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường mang đến những cấp độ khác nhau của công nghệ giám sát làn đường ADAS để ngăn người lái phạm sai lầm rồi dẫn đến tai nạn. Ngoài ra, người lái có thể bật hoặc tắt 3 hệ thống này nếu muốn.
"Khủng long" Lincoln Navigator Black Label L gần 8 tỷ tại Việt Nam
Đa số các phiên bản của Lincoln Navigator mới được nhập về Việt Nam đều mang màu ngoại thất trắng, đen hoặc nâu. Riêng phiên bản trong bài viết này có màu xanh lục độc đáo và lạ mắt.
Lincoln Navigator tại Việt Nam có lẽ không quá xa lạ với giới chơi xe. Kể từ khi những chiếc Navigator được đưa về Việt Nam, thương hiệu Lincoln dần trở nên phổ biến với đại bộ phận khách hàng Việt. Trước đó đa phần là các xe đời cũ. Mẫu xe SUV cao cấp nổi bật với ngoại hình cao lớn, vành xe đa chấu rất đẹp mắt.
Safety Sense - công nghệ an toàn trên xe Toyota có gì hay?
Với công nghệ Safety Sense trên các mẫu xe Toyota thế hệ mới, hãng xe hơi Nhật Bản được kỳ vọng sẽ nâng cấp cực lớn về khả năng đảm bảo an toàn cho lái xe và hành khách.
Video: Hệ thống an toàn Toyota toàn cầu (Toyota Safety Sense – TSS)
Năm 2015, Toyota lần đầu trình làng gói công nghệ an toàn Safety Sense với mục đích hỗ trợ người lái, giảm nguy cơ va chạm cũng như giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra tai nạn giao thông. Cho tới nay, Safety Sense đã được trang bị cho hầu hết các mẫu xe Toyota tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Tại Việt Nam, bạn có thể trải nghiệm công nghệ an toàn Safety Sense trên các mẫu xe Toyota Corolla Cross, Toyota Hilux và Toyota Fortuner 2021.
Nissan Sunny 2021 giá rẻ tại Việt Nam đổi tên, "đấu" Toyota Vios
Dự kiến, Nissan Sunny thế hệ mới tại Việt Nam sẽ có tên gọi Almera 2021. Xe sẽ được giao tới tay khách hàng ngay trong tháng 6 tới và cạnh tranh với hai đối thủ "đồng hương" Toyota Vios và Honda City.
Dù chưa chính thức ra mắt nhưng các đại lý đã bắt đầu nhận cọc Nissan Sunny 2021 mới hay Almera 202, theo tư vấn bán hàng, Almera 2021 sẽ có 4 biến thể (2 bản số sàn, 2 bản số tự động), giá bán vẫn được giữ kín, chỉ biết rằng bản cao cấp nhất sẽ rẻ hơn khá nhiều so với đối thủ Toyota Vios và Honda City.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ dịp cuối năm 2025, Hyundai đã áp dụng mức giảm kỷ lục tới 200 triệu cho Palisade, cùng tùy chọn gói bảo hành 8 năm.