Nga chơi sang, “bơm” 200 triệu USD vũ khí cho đồng minh châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Theo đó số vũ khí có giá trị tương đương với 200 triệu USD đã được Nga chuyển giao cho một đồng minh thân cận ở châu Á của mình theo một thoả thuận cho vay ưu đãi.

Truyền thông Nga cho biết, lô vũ khí trị giá 200 triệu USD này đã được Nga chuyển giao cho phía quân đội Armenia - một đồng minh thân cận ở Tây Á của Moscow. Trước đó, Nga đã có thoả thuận cho Armenia "vay" vũ khí để mở rộng và tăng cường sức mạnh cho lực lượng quân đội của nước này.
Khoản tín dụng trị giá 200 triệu USD tiền mua vũ khí đã được Nga cấp phép cho phía Armenia từ năm 2015 nhằm phục vụ việc hiện đại hoá quân đội. Thủ tướng Armenia, ông Nikol Pashinyan, người giành được chính quyền từ một cuộc đảo chính hoà bình ở Armenia hồi đầu năm nay đã hứa sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga trong tương lai.
 Lính Armenia với tên lửa phòng không vác vai Igla của Nga. Ảnh: Moscowtimes.
Theo thoả thuận trước đây được ký kết giữa hai nước, Armenia sẽ mua các loại tên lửa đất đối không và các trạm radar theo dõi từ phía Nga - thông tin được TASS đăng tải.
Bộ trưởng Quốc phòng Armenia ông David Tonoyan cho biết, khoản tín dụng trị giá 200 triệu USD này sẽ chỉ được Armenia sử dụng để mua các loại vũ khí cực kỳ hiện đại và mới. Ông nhấn mạnh, nhiều loại vũ khí mà Armenia sẽ mua thậm chí còn "chưa được phục vụ trong quân đội Nga".
Ngoài những loại súng bắn tỉa, tên lửa có điều khiển và súng phóng lựu, trang Russia's RBC báo cáo hồi năm 2016 rằng Nga thậm chí còn đã chuyển giao các tổ hợp pháo phản lực phóng loạt BM-30 tới Armenia.
 Lính Armenia chuẩn bị cho cuộc duyệt binh trên Quảng Trường Đỏ mừng 70 năm ngày chiến thắng Phát xít năm 2015. Ảnh: Russianbeyond.
Hiện tại, Nga đang có một căn cứ quân sự tại thành phố lớn thứ hai của Armenia là Gyumri.
Hôm chủ nhật, Bộ trưởng quốc phòng Armenia cũng cho biết đang cân nhắc về việc có tiếp tục gia hạn cho Nga để căn cứ quân sự của nước này ở Armenia nữa hay không sau một loạt các cáo buộc binh lính Nga nổ súng vô tổ chức mà không có sự báo trước cho chính quyền và người dân địa phương gây náo loạn trong khu vực.

Mời độc giả xem Video: Chết cười với những trò nghịch dại của lính Nga.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)