Quân đội châu Âu sẽ được trang bị xe tải không người lái

Chương trình COMMANDS do Liên minh châu Âu tài trợ sẽ cho phép các nước thành viên tiếp cận với công nghệ xe tải không người lái dành cho nhiệm vụ quân sự.

Sener Aerospace & Defence đã hoàn thành đợt thử nghiệm cuối cùng của dự án COMMANDS tại Seville, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm tích hợp các phương tiện có người lái và không người lái cho các hoạt động quân sự trên bộ trong tương lai.

Buổi thử nghiệm có sự tham gia của các quan chức cấp cao của Quân đội Tây Ban Nha, Tổng cục Vũ khí và Vật tư (DIGAM) và đại diện từ một số bộ quốc phòng châu Âu.

Các xe quân sự hậu cần được trang bị hệ thống tự động hóa đầu tiên của châu Âu. Ảnh: Sener Aerospace & Defence

Dự án COMMANDS do Sener Aerospace & Defence phụ trách và được tài trợ thông qua Quỹ Quốc phòng Châu Âu, được thiết kế để nâng cao tính tự chủ và hiệu quả của các đoàn xe hậu cần quân sự. Theo Sener, cuộc thử nghiệm mới nhất đã giới thiệu đoàn xe hậu cần không người lái đầu tiên có khả năng hoạt động ban đầu, một hệ thống có khả năng hoạt động với sự giám sát hạn chế của con người trong điều kiện chiến trường đầy biến động.

Buổi thử nghiệm bao gồm các phương tiện mặt đất tự hành thực hiện các thao tác hậu cần phối hợp được hỗ trợ bởi hệ thống định vị và nhận thức do AI điều khiển. Mục tiêu của dự án là cho phép các lực lượng châu Âu thực hiện các nhiệm vụ tiếp tế và vận chuyển ở những khu vực có nguy cơ cao mà không gây nguy hiểm cho nhân viên.

Sener cho biết sáng kiến ​​này đại diện cho "một bước tiến quyết định về tính tự chủ và hiệu quả của các đoàn xe hậu cần cho các hoạt động trên bộ", đồng thời nói thêm rằng sáng kiến ​​này củng cố cam kết của Châu Âu trong việc phát triển các công nghệ phòng thủ có chủ quyền phù hợp với các yêu cầu hoạt động.

Xe hậu cần quân sự được tích hợp hệ thống Naviground của Sener (ảnh Sener Aerospace & Defence)

Xe hậu cần quân sự được tích hợp hệ thống Naviground của Sener (ảnh Sener Aerospace & Defence)

Trong ba năm qua, liên minh đã tập trung vào việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống di động tự động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các nhà điều hành quân sự châu Âu. Công ty cho biết sự hợp tác này phản ánh nỗ lực ngày càng tăng nhằm tăng cường hội nhập quốc phòng chiến lược trong Liên minh châu Âu, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào các công nghệ ngoài châu Âu.

Buổi thử nghiệm các phương tiện không người lái của Sener bao gồm giải pháp Naviground độc quyền của công ty, tự động hóa các phương tiện hậu cần có người lái (tùy chọn). Hệ thống đoàn xe đã chứng minh khả năng thích ứng tốt với các trường hợp mô phỏng trên nền tảng xe tải đặc chủng IVECO.

Sener nhấn mạnh dự án COMMANDS là minh chứng cho cách tiếp cận đổi mới quốc phòng do châu Âu đầu tư.

Các đối tác của dự án COMMANDS bao gồm nhiều đối tác công nghệ và quốc phòng châu Âu làm việc theo khuôn khổ Quỹ Quốc phòng châu Âu, nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới trong việc phát triển năng lực quốc phòng thế hệ tiếp theo.

Hệ thống định vị Naviground độc quyền dành cho các phương tiện không người lái của châu Âu.

Xe bọc thép SAMUM trở thành 'sát thủ' máy bay không người lái

Đây là một giải pháp đơn giản và rẻ tiền cho việc chống lại máy bay không người lái tấn công cỡ nhỏ.

Xe boc thep SAMUM tro thanh 'sat thu' may bay khong nguoi lai
Xe bọc thép SAMUM (xe pháo binh đa năng được hiện đại hóa) lần đầu tiên được giới thiệu cách đây 8 năm tại diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2017.
Xe boc thep SAMUM tro thanh 'sat thu' may bay khong nguoi lai-Hinh-2
Đánh giá dựa trên những đặc điểm được công bố, có cảm giác tiếc nuối vì nó chưa bao giờ được sản xuất hàng loạt, mặc dù nhiệm vụ tiêu diệt máy bay không người lái ở độ cao thấp và cực thấp chính xác là mục đích của nó.
Xe boc thep SAMUM tro thanh 'sat thu' may bay khong nguoi lai-Hinh-3
Chiếc xe bán tải bọc thép hạng nhẹ này, được trang bị tên lửa phòng không và bệ pháo ZU-23/30M, có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không và mặt đất ở độ cao lên tới 1,5 km và ở khoảng cách tương ứng lên tới 2,5 km.
Xe boc thep SAMUM tro thanh 'sat thu' may bay khong nguoi lai-Hinh-4
Có thông tin cho rằng khả năng tác xạ được cung cấp với một số chế độ: tự động, bán tự động và thủ công. Bộ giáp bảo vệ kíp chiến đấu 3 người trong buồng lái bọc thép có tác dụng chống lại mảnh đạn.
Xe boc thep SAMUM tro thanh 'sat thu' may bay khong nguoi lai-Hinh-5
Chiều dài của xe là 5 m, chiều rộng và chiều cao cùng là 2,75 m. Trọng lượng của xe với đầy đủ đạn dược là 6,5 tấn. Tải trọng 1.500kg. Công suất động cơ 200 mã lực. Tốc độ tối đa lên tới 160 km/h. Dự trữ năng lượng cho tầm hoạt động
Xe boc thep SAMUM tro thanh 'sat thu' may bay khong nguoi lai-Hinh-6
Mặc dù có đặc tính kỹ chiến thuật theo giới thiệu khá ấn tượng, tuy nhiên vẫn còn nhiều nghi ngờ về khả năng của xe bọc thép SAMUM gắn pháo 23 mm trong việc chống lại máy bay không người lái, nhất là loại FPV.
Xe boc thep SAMUM tro thanh 'sat thu' may bay khong nguoi lai-Hinh-7
Sở dĩ có nghi ngờ như trên bởi chiếc xe thiếu hoàn toàn thiết bị nhận diện mối đe dọa từ xa để tổ chức chặn đánh, mà chỉ có thể phản ứng thụ động khi mục tiêu tiến rất gần.
Xe boc thep SAMUM tro thanh 'sat thu' may bay khong nguoi lai-Hinh-8
 Bên cạnh đó, pháo ZU-23 cỡ 23 mm chưa bao giờ tỏ ra là vũ khí hiệu quả trong việc đánh chặn máy bay không người lái cảm tử, điều này đã được thể hiện rất rõ trên chiến trường.

Mỹ muốn trang bị tên lửa Tomahawk cho tàu không người lái

Công ty Saildrone của Mỹ nhận được khoản đầu tư lên đến 50 triệu USD để sản xuất tàu không người lái có khả năng phóng tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk.

Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ ngày 29/10 công bố thỏa thuận đầu tư trị giá 50 triệu USD cho nhà sản xuất phương tiện không người lái trên biển (USV) Saildrone, trong đó mẫu Surveyor sẽ được cải tiến để mang bệ 4 ống phóng được tên lửa JAGM hoặc tên lửa chống hạm.

Soi năng lực đáng gờm của máy bay tấn công không người lái Trung Quốc

Giới quan sát quân sự Trung Quốc sôi sục khi trên mạng lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một “bóng đen khổng lồ” lướt qua bầu trời căn cứ Mã Lan (Tân Cương).

Chiếc máy bay này được truyền thông nước ngoài tạm gọi là GJ-X (Gongji-X hay Công Kích-X) – một dòng máy bay không người lái tàng hình chiến đấu cỡ lớn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới