Porsche 911 giữ giá nhất, ôtô điện mất giá nhanh nhất

Ngoài thiết kế, trang bị hay độ bền, khả năng giữ giá cũng là yếu tố quan trọng mà khách hàng cân nhắc khi mua xe ôtô. 

Video: Xem nhanh Porsche 911 vừa ra mắt tại Hà Nội
Vì vậy, công ty iSeeCars – chuyên nghiên cứu thị trường ôtô có trụ sở tại Boston (Mỹ) đã thực hiện khảo sát để đánh giá tỷ lệ khấu hao của các mẫu xe bán ra tại Mỹ sau 5 năm sử dụng.
Trong nghiên cứu mới nhất, iSeeCars đã phân tích hơn 800.000 ôtô đã qua sử dụng, được bán ra trong khoảng từ tháng 3/2024 đến tháng 2/2025, nhằm xác định mức khấu hao cụ thể theo từng dòng xe. Kết quả cho thấy, tỷ lệ mất giá trung bình ôtô đã qua sử dụng đang cao hơn so với các năm trước, đồng nghĩa với việc xe mất giá nhanh hơn. Đặc biệt, xe điện có mức khấu hao cao nhất, lên đến 58,8% sau 5 năm, trong khi xe tải và xe hybrid lại giữ giá tốt hơn, chỉ mất khoảng 40% giá trị.
Porsche 911 giu gia nhat, oto dien mat gia nhanh nhat
Xe điện có mức khấu hao cao nhất, lên đến 58,8% sau 5 năm, trong khi xe tải và xe hybrid lại giữ giá tốt hơn, chỉ mất khoảng 40% giá trị. 
Dựa trên kết quả khảo sát, phân tích iSeeCars cũng tìm ra danh sách 10 mẫu ôtô có mức khấu hao thấp nhất. Tất cả 10 mẫu xe này đều có tỷ lệ mất giá dưới 35%. Porsche 911 dẫn đầu bảng xếp hạng khi chỉ mất 19,5% giá trị, tương đương khoảng 24.428 USD (624,74 triệu đồng). Ngay sau đó là Porsche 718 Cayman với mức khấu hao 21,8%, tức giảm khoảng 15.851 USD (405,38 triệu đồng) so với giá mua ban đầu.
Porsche 911 giu gia nhat, oto dien mat gia nhanh nhat-Hinh-2
Honda Civic và Chevrolet Camaro có cùng tỷ lệ mất giá 28% 
Những vị trí tiếp theo thuộc về các mẫu xe của Toyota và Chevrolet. Cụ thể, Toyota Tacoma đứng thứ 3 với tỷ lệ mất giá 26%, trong khi Chevrolet Corvette xếp thứ 4 với mức khấu hao 27,2%. Honda Civic và Chevrolet Camaro có cùng tỷ lệ mất giá 28%, lần lượt giữ vị trí thứ 5 và 6. Các mẫu xe còn lại trong danh sách gồm Toyota Tundra, Ford Mustang, Porsche 718 Boxster, với tỷ lệ mất giá trên 29%. Toyota Corolla đứng cuối bảng xếp hạng với mức khấu hao 30,1%.

Porsche Taycan 2025 từ 4,62 tỷ chính thức ra mắt Việt Nam

Porsche Taycan 2025 chạy điện mới được nâng cấp toàn diện đã xuất hiện tại Việt Nam. Porsche mang đến một phiên bản Taycan mạnh hơn, hiệu suất hơn, rút ​​ngắn thời gian tăng tốc và thời gian sạc.

Porsche Taycan 2025 tu 4,62 ty chinh thuc ra mat Viet Nam

Porsche tự hào giới thiệu phiên bản xe điện Taycan mới được nâng cấp toàn diện, được ra mắt tại Việt Nam. Phiên bản Porsche Taycan 2025 mới kế thừa mẫu tiền nhiệm tiên phong – dòng xe thể thao tinh điện đầu tiên của thương hiệu – cùng một loạt cải tiến trên mọi phương diện.


Porsche Taycan 2025 tu 4,62 ty chinh thuc ra mat Viet Nam-Hinh-2

Cùng biến Cùng thể Cross Turismo, các phiên bản biểu tượng của dòng xe Taycan mới đã được giới thiệu trong không gian nghệ thuật hiện đại của Porsche Sài Gòn, nêu bật hiệu suất cải tiến cùng thiết kế sắc nét, đồng thời truyền tải Mạnh thông điệp “Choáng cường cảm xúc”.

Lexus và Toyota lọt top ôtô đã qua sử dụng đáng tin cậy nhất

Phân tích các mẫu xe từ 5 đến 10 năm tuổi, Consumer Reports đã nhận ra nhiều thương hiệu xe Nhật là Lexus và Toyota sở hữu độ bền bỉ đáng tin cậy nhất.

Video: Hơn 1 tỷ đồng có nên mua một chiếc Lexus RX350 đời cũ.
Bảng xếp hạng thương hiệu của Consumer Reports dành cho xe đã qua sử dụng—tập trung vào độ tin cậy của các mẫu xe từ 5 đến 10 năm tuổi - cho thấy rõ rằng người mua có thể giảm rủi ro gặp phải sự cố bằng cách tập trung vào một số thương hiệu hơn những thương hiệu khác.

Mazda2, Mazda6, MX-30 và CX-3 sẽ bị "khai tử" cuối năm nay?

Hãng xe Mazda đang lên kế hoạch dừng sản xuất 4 mẫu xe bao gồm sedan Mazda2, Mazda6, MX-30 và CX-3 để thay thế bằng loạt xe điện mới.    

Video: Xem chi tiết xe bán tải Mazda BT-50 thế hệ mới.

Mazda đang định hình lại tương lai thương hiệu với thế hệ mới của CX-5 và một mẫu xe thể thao hybrid, trong khi dự kiến ngừng sản xuất Mazda2, CX-3, Mazda6 và MX-30 vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, việc khai tử loạt ôtô Mazda này có thể diễn ra theo từng thị trường thay vì đồng loạt trên toàn cầu, bởi một số mẫu xe này vẫn được đón nhận tại một số khu vực dù doanh số không nổi bật ở nhiều nơi khác.
Ví dụ, Mazda2 ghi nhận doanh số khá ổn tại Việt Nam. Trong năm 2024, mẫu xe này bán được số lượng đáng kể, đứng ngay sau bộ ba Toyota Vios, Honda City và Hyundai Accent trong phân khúc sedan hạng B. Dẫu vậy, Mazda vẫn cân nhắc thay thế các dòng xe quen thuộc này bằng những sản phẩm mới phù hợp hơn với xu hướng thị trường.
Mazda2, Mazda6, MX-30 va CX-3 se bi
Mazda2 vẫn ghi nhận doanh số khá ổn tại Việt Nam.  
Mẫu xe đầu tiên có khả năng bị khai tử là MX-30 – chiếc xe điện đầu tiên của Mazda. Dự kiến ngừng sản xuất vào tháng 3/2025, MX-30 không thể tạo được dấu ấn do giá cao và phạm vi di chuyển hạn chế, khiến nó khó cạnh tranh. Dù chỉ ra mắt được 5 năm, mẫu xe này không nhận được bản nâng cấp giữa vòng đời hay thế hệ thứ hai. Tuy nhiên, phiên bản mở rộng phạm vi MX-30 e-SkyActiv R-EV vẫn sẽ tiếp tục được sản xuất.
Tiếp theo, Mazda2 – mẫu xe hatchback cỡ nhỏ ra mắt từ 2014 và được nâng cấp vào các năm 2019, 2023, 2024 – cũng đối mặt với kế hoạch ngừng sản xuất. Trong phân khúc sedan/hatchback cỡ nhỏ Mazda2 dường như không còn đủ sức cạnh tranh với các đối thủ. Hiện chưa có thông tin rõ ràng về mẫu xe thay thế trực tiếp, nhưng Mazda đã đăng ký nhãn hiệu “Mazda 2e”, gợi ý về một mẫu xe điện giá rẻ trong tương lai. Tại châu Âu, khách hàng vẫn có thể chọn Mazda2 Hybrid. Tuy nhiên, mẫu xe này thực chất chỉ là phiên bản đổi tên của Toyota Yaris.
Mazda2, Mazda6, MX-30 va CX-3 se bi
Sau nhiều lần nâng cấp, Mazda6 mất dần sức hút và đã bị khai tử tại Bắc Mỹ (2021), Anh (2023), Nhật Bản (2024) và gần đây là Úc. 
Mazda CX-3, mẫu CUV cỡ nhỏ ra mắt năm 2014 và nâng cấp năm 2018, sẽ ngừng sản xuất vào tháng 9/2025. Dù vẫn được bán tại Nhật Bản và một số thị trường châu Á như Việt Nam, CX-3 đã bị khai tử tại Bắc Mỹ và châu Âu do doanh số kém. Tuy nhiên, Mazda đang phát triển một mẫu SUV nhỏ gọn thay thế, với thiết kế lấy cảm hứng từ CX-5. Dự kiến mang tên CX-20, mẫu xe này sẽ được sản xuất tại Thái Lan, nhưng thời điểm ra mắt và thị trường phân phối vẫn chưa được công bố.
Cuối cùng, Mazda6 – mẫu sedan ra mắt năm 2012 – cũng không tránh khỏi số phận. Sau nhiều lần nâng cấp, Mazda6 mất dần sức hút và đã bị khai tử tại Bắc Mỹ (2021), Anh (2023), Nhật Bản (2024) và gần đây là Úc do không đáp ứng quy định mới. Tại Việt Nam, năm 2024, mẫu xe này chỉ bán được 612 chiếc. Dù vậy, Mazda6 sẽ có phiên bản kế nhiệm là Mazda 6e – một mẫu xe điện dựa trên nền tảng Changan, đã ra mắt tại Trung Quốc dưới tên EZ-6 với hai tùy chọn động cơ điện và động cơ xoay tăng tầm. Xe cũng xuất hiện tại Bangkok International Motor Show 2025 nhưng chưa có thông tin mở bán chính thức.

Đọc nhiều nhất

Tin mới