Pakistan thằng thừng từ chối lắp động cơ Trung Quốc cho JF-17

(Kiến Thức) - Nhà sản xuất máy bay cũng như Không quân Pakistan vẫn kiên quyết từ chối việc trang bị động cơ nội địa Trung Quốc cho dòng chiến đấu cơ JF-17.

Theo tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho hay, Tổ hợp liên hợp hàng không (PAC) của Pakistan đã từ chối kế hoạch thay thế mẫu động cơ phản lực Klimov RD-93 dành cho dòng chiến đấu cơ JF-17 từ phía đối tác Trung Quốc là Tổng công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC).
Một số quan chức thuộc Không quân Pakistan tiết lộ với Jane’s rằng, đại diện phía AVIC đã gửi một số lời đề nghị không chính thức về việc thay thế các động cơ RD-93 hiện tại của JF-17 từ vài tháng nay, tuy nhiên cả phía PAC hay Không quân Pakistan đều đang hài lòng với dòng động cơ do Nga chế tạo này.
Pakistan thang thung tu choi lap dong co Trung Quoc cho JF-17
Dù là hai đối tác chính trong chương trình JF-17 nhưng Pakistan thật sự không hài lòng về các mẫu động cơ phản lực do Trung Quốc chế tạo.
Trong khi đó, một quan chức cao cấp của PAC cho biết, quá trình thiết kế JF-17 cả phía Pakistan và Trung Quốc đều đã đánh giá lựa chọn một số mẫu động cơ nhất định. Tuy nhiên mẫu động cơ RD-93 của Nga là lựa chọn phù hợp nhất cho tới thời điểm hiện tại. Và hiện nay PAC cũng đang làm với với công ty chế tạo động cơ Klimov của Nga nhằm tối ưu hóa mẫu động cơ phản lực này.
Bước đầu, PAC đã bắt đầu xây dựng một khu liên hợp hàng không quy mô có đủ khả năng thực hiện việc kiểm tra và bảo dưỡng các động cơ RD-93 của nước này tại khu vực Kamra, phía bắc Pakistan.
Vị đại diện này của PAC còn khẳng định rằng, nếu RD-93 chỉ là một giải pháp tạm thời trong lúc AVIC phát triển được một dòng động cơ phản lực mới dành cho JF-17 thì PAC đã không dành một nguồn lực để xây dựng khu liên hợp hàng không mới tại Kamra. Trong khi đó việc sử dụng các động cơ phản lực do Trung Quốc phát triển sẽ không mang lại bất cứ ý nghĩ gì cũng như gây tăng ngân sách dành cho chương trình JF-17.
Pakistan thang thung tu choi lap dong co Trung Quoc cho JF-17-Hinh-2
Mẫu động cơ phản lực Klimov RD-93 do Nga sản xuất.
Tại triển lãm hàng không quốc tế Dubai Air Show - 2015 trong một cuộc phỏng vấn với Jane’s các quan chức Không quân Pakistan cho biết, nước này đang cải tiến lại thiết kế của JF-17 với nền tảng chính vẫn là động cơ phản lực RD-93 nhằm tiềm kiếm các khách hàng xuất khẩu tiềm năng cho JF-17.
Điều này không phải hoàn toàn không có cơ sở khi tại triển lãm không quốc tế Airshow Paris - 2015 JF-17 đã dành được sự quan tâm rất lớn từ hơn 10 quốc gia và cho tới hiện tại PAC đã làm việc với 5 khách hàng tiềm năng trong số đó.

Top 5 vũ khí "khủng" của Nga có thể bán cho Iran

(Kiến Thức) - Sau hợp đồng mua tổ hợp phòng không S-300, Quân đội Iran có thể sẽ tiếp tục nâng cấp trang bị của mình bằng hàng loạt vũ khí tối tân từ Nga.

Top 5 vu khi
 National Interest của Mỹ cho biết, sau khi hoàn tất thương vụ mua các tổ hợp phòng không tầm xa S-300 Tehran sẽ tiếp tục mua thêm hàng loạt hệ thống vũ khí tối tân từ Nga nhằm tạo thế cân chiến lược với Mỹ và Israel. Đầu tiên có thể là biến thể xuất khẩu của tên lửa hành trình tấn công tiên tiến 3M-54 Kalibr “lưỡi gươm Caspi” của Hải quân Nga trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Kỷ lục của máy bay ném bom Tu-95MS không kích IS

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng máy bay ném bom Tu-95MS được triển khai không kích phiến quân IS hiện nắm giữ nhiều kỷ lục hàng không.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS
Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950 trang bị cho Không quân Liên Xô. Tới ngày nay, trải qua khoảng 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong Không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn chiến đấu.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-2
Tuy người ta thường ví máy bay cánh quạt như "bà già" nhưng với Tu-95 đó có lẽ là "bà già lực sĩ" với khả năng mang tải lớn, sức tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-3
Máy bay ném bom Tu-95 dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn - được xem là máy bay chiến đấu động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-4
Để bốc cả con "quái vật" 188 tấn này lên không trung, Tupolev thiết kế 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12M.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-5
Loại động cơ tuốc bin cánh quạt này cũng thiết kế khá đặc biệt với 2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-6
Với động cơ này, Tu-95 có khả năng đạt tốc độ tới 925km/h, biến nó trở thành máy bay cánh quạt có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-7
Tu-95 có tầm bay lên đến 15.000 km không cần tiếp liệu giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-8
Tu-95 có khả năng đạt trần bay (độ cao) lên tới 12.000m.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-9
Cận cảnh động cơ tuốc binh cánh quạt với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau trên chiếc Tu-95.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-10
Buồng lái Tu-95 với những thiết bị điều khiển nhìn khá đơn giản, không quá tinh vi. Để điều khiển "bà già" này cần tới phi hành đoàn 7 người gồm: 2 phi công, một pháo thủ và 4 sĩ quan (định vị, ném bom...).

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-11
Máy bay ném bom Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí trong khoang thân và trên cánh.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-12
Khoang trong thân máy bay thiết kế mang các loại bom thông thường và kể cả bom hạt nhân. Trong lịch sử hoạt động, Tu-95 là chiếc máy bay đã ném quả bom hạt nhân mạnh nhất trong lịch sử nhân loại Tsar Bomba vào năm 1961.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-13
Sau nhiều cải tiến nâng cấp, Tu-95 có khả năng phóng tên lửa hành trình đối đất Kh-555 và Kh-101 có tầm phóng 2.500-500km.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-14
Ở đuôi máy bay thiết kế với tháp pháo 23mm tự động để phòng vệ chống máy bay tiêm kích.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-15
Hiện nay, Không quân Nga biên chế 63 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (biến thể nâng cấp) trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Tu-95 được dự tính tiếp tục hoạt động trong Không quân Nga ít nhất tới năm 2040. Khi đó, nó chắc chắn lại được ghi nhận thêm một kỷ lục nữa về thời gian hoạt động tới gần một thế kỷ.

Tiêm kích siêu rẻ JF-17 Trung Quốc mất khách sộp

(Kiến Thức) - Argentina huỷ việc mua chiến đấu cơ JF-17 của Trung Quốc, thay vào đó họ chuyển sang sắm các máy bay Kfir Block 60 của Israel.

Tờ FlightGlobal cho hay, sau nhiều năm triển khai công tác đánh giá, Argentina cuối cùng đã quyết định hủy mua chiến đấu cơ JF-17 do Trung Quốc và Pakistan liên kết nghiên cứu, chuyển sang mua mẫu Kfir Block 60 của Israel.
Lô Kfir Block 60 này là máy bay được Không quân Israel sử dụng trong giai đoạn năm 1975 – 1994. Báo cáo cho biết, chiến đấu cơ này sử dụng động cơ J79 cần phải trải qua đại tu triệt để. Máy bay Kfir nâng cấp cho Argentina sẽ trang bị radar xung Doppler EL/M-2032 của công ty công nghiệp điện tử Elta. Theo nguồn tin từ doanh nghiệp này, radar này có thể đồng thời theo dõi được 64 mục tiêu và thiết kế kết cấu mở của nó cũng cho phép khách hàng tích hợp hệ thống khác.

Đọc nhiều nhất

Tin mới