Ôtô nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam tăng kỷ lục

Sự hiện diện của hàng loạt thương hiệu từ thị trường Trung Quốc có thể đã khiến cho lượng ôtô nhập khẩu từ quốc gia tỷ dân về VIệt Nam tăng cao đột biến.

Video: Xem trước mẫu xe BYD Han của Trung Quốc sắp về Việt Nam.
Theo số liệu mới từ Tổng cục Hải quan, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến một bước nhảy vọt đáng kể trong việc ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2024. Riêng tháng 9, có tới 2.348 chiếc xe nguyên chiếc từ Trung Quốc được đưa về, nâng tổng số lượng nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm lên đến 21.948 xe, trị giá 653,4 triệu USD. Đây là mức tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023, khi chỉ có 7.712 xe với giá trị tương ứng 297 triệu USD.
Xu hướng tăng trưởng này phản ánh sự gia nhập ồ ạt của các thương hiệu ôtô Trung Quốc vào Việt Nam, đặc biệt từ khi làn sóng xe Trung Quốc thứ hai bắt đầu mạnh mẽ vào năm 2023. Các hãng xe như SAIC (MG), Wuling, Great Wall Motors (GWM), và gần đây là Chery (với các dòng OMODA và JAECOO) đã có các hoạt động để tiếp cận người tiêu dùng Việt. Năm 2024 tiếp tục đánh dấu sự hiện diện của những tên tuổi lớn như BYD, Geely (bao gồm Zeekr, Lynk & Co, Volvo), và GAC (cùng AION), trong đó Zeekr - một thương hiệu xe điện cao cấp ra mắt gần đây, minh chứng cho sự mở rộng phân khúc xe thuần điện tại Việt Nam.
Oto nhap khau Trung Quoc ve Viet Nam tang ky luc
 Ôtô nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam tăng kỷ lục.
Song song với việc nhập khẩu ôtô, linh kiện và phụ tùng ôtô từ Trung Quốc cũng tăng trưởng mạnh. Tháng 9/2024 ghi nhận giá trị nhập khẩu nhóm này lên đến 132,9 triệu USD, nâng tổng kim ngạch 9 tháng lên 932,2 triệu USD, cao hơn nhiều so với mức tương ứng 666,6 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh sự gia tăng không chỉ trong việc tiêu thụ xe mà còn trong nhu cầu lắp ráp, sửa chữa và bảo dưỡng.
Ngoài các đơn vị phân phối chính hãng, ôtô đến từ Trung Quốc cũng được nhập khẩu qua các đại lý tư nhân với các thương hiệu như BAIC, Haima, và Hongqi. Các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào việc nhập khẩu mà còn đang tích cực xây dựng chuỗi cung ứng và hệ thống sản xuất trong nước. Đáng chú ý là dự án xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Thái Bình của Tasco Auto và Geely với diện tích 30ha, công suất ban đầu 75.000 xe/năm và tổng vốn đầu tư 168 triệu USD. Đây là một bước đi chiến lược để đảm bảo sự phát triển bền vững và gia tăng cạnh tranh cho các thương hiệu xe Trung Quốc tại Việt Nam.
Oto nhap khau Trung Quoc ve Viet Nam tang ky luc-Hinh-2
 Các hãng xe Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn như sự hoài nghi về chất lượng và độ bền sản phẩm từ phía người tiêu dùng
Tuy vậy, các hãng xe Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn như sự hoài nghi về chất lượng và độ bền sản phẩm từ phía người tiêu dùng Việt Nam, cùng với yêu cầu ngày càng cao về dịch vụ hậu mãi và chuỗi cung ứng. Mặc dù vậy, những yếu tố như giá cả cạnh tranh, trang bị nhiều công nghệ tiên tiến được kỳ vọng sẽ giúp ôtô Trung Quốc có thể lấy lòng người Việt.
Do đó để có được những tín hiệu lạc quan tại thị trường Việt Nam, các hãng xe Trung Quốc cần có sự kiên trì, đầu tư vào việc chăm sóc khách hàng, bên cạnh đó việc trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ hiện nay được rất nhiều tệp khách chú trọng ngày một khắc khe hơn.

8.267 ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nửa đầu tháng 9

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan , cả nước nhập khẩu 8.267 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt hơn 170 triệu USD.

Video: Ôtô nhập khẩu Trung Quốc ùn ùn về Việt Nam.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 9 (1-15/9), số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam là 8.267 chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 170,8 triệu USD. Trong đó, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 6.815 xe, tổng kim ngạch 120,5 triệu USD.

Ôtô nhập khẩu Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam nửa đầu 2024

Đã có 14.729 chiếc xe ôtô chạy xăng và điện được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam, tăng đến 152% so với cùng kỳ năm 2023.

Video: Lái thử dàn xe điện BYD của Trung Quốc tại Việt Nam.
Trong nhiều năm qua, ôtô lắp ráp trong nước thường có doanh số vượt trội so với xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2024, xe nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam đã tăng mạnh về doanh số và rút ngắn khoảng cách so với ô tô lắp ráp trong nước.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm nay, người tiêu dùng trong nước đã mua tổng cộng 67.849 chiếc xe lắp ráp, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt doanh số 67.035 xe, tăng 16%.
Có một số nguyên nhân khiến cán cân giữa xe nhập khẩu và ôtô lắp ráp trong nước trở nên cân bằng hơn trong nửa đầu năm nay. Một phần nguyên nhân là do có thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu mới ra mắt tại Việt Nam, tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, ôtô lắp ráp trong nước giảm doanh số vì tâm lý chờ giảm lệ phí trước bạ của người dân. Những chương trình khuyến mãi hấp dẫn của xe nhập khẩu với giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng cũng phần nào tác động đến lựa chọn của khách hàng.
Oto nhap khau Trung Quoc o at vao Viet Nam nua dau 2024

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.

Về xuất xứ, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. Theo đó, đã có 14.729 chiếc xe được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam, tăng đến 152% so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng thị phần lên 20% trong 6 tháng đầu năm nay.

Microlino Spiaggina - ôtô điện nhỏ nhất thế giới giá 27.250 USD

Mẫu ôtô điện mini Microlino Spiaggina nhỏ xinh này không có kính cửa sổ và kính hậu, còn mui xe bằng vải có thể cuộn lại hoặc tháo rời.

Microlino Spiaggina - oto dien nho nhat the gioi gia 27.250 USD

Hãng xe Micro từng giới thiệu bản concept Spiaggina tại triển lãm ôtô Paris 2022 và ở triển lãm năm nay, hãng xe Thụy Sỹ trình làng phiên bản thương mại của mẫu ôtô điện mini Microlino Spiaggina 2025 mới.

Đọc nhiều nhất

Tin mới