Ôtô kích thước càng lớn, càng nặng liệu có an toàn hơn?

Theo Carscoops, nghiên cứu của IIHS chỉ ra rằng việc gia tăng trọng lượng cho những mẫu ôtô đã nặng hơn mức trung bình không giúp cải thiện đáng kể mức độ an toàn.

Video: Top 5 xe tải khủng nhất thế giới.
Một quan niệm phổ biến cho rằng ôtô có kích thước lớn hơn sẽ mang lại mức độ an toàn cao hơn cho hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm.
Tuy nhiên, nghiên cứu mới từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) lại cho thấy kích thước và trọng lượng xe không tỷ lệ thuận với mức độ an toàn như nhiều người vẫn nghĩ.
Theo Carscoops, nghiên cứu của IIHS chỉ ra rằng việc gia tăng trọng lượng cho những mẫu ôtô đã nặng hơn mức trung bình không giúp cải thiện đáng kể mức độ an toàn. Ngược lại, điều này còn có thể làm gia tăng rủi ro cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.
Oto kich thuoc cang lon, cang nang lieu co an toan hon?
IIHS chỉ ra rằng việc gia tăng trọng lượng cho những mẫu ôtô đã nặng hơn mức trung bình không giúp cải thiện đáng kể mức độ an toàn. 
Dữ liệu từ IIHS cho thấy trọng lượng trung bình của ôtô mới tại Mỹ là 1.814 kg, trong khi nhóm SUV và bán tải thường có khối lượng lớn hơn so với mức trung bình của ô tô con (khoảng 1.500 kg trong giai đoạn 2017 - 2022).
Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu một chiếc xe có trọng lượng dưới mức trung bình được bổ sung thêm 227 kg, tỷ lệ tử vong của tài xế khi xảy ra va chạm sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, nếu tăng thêm trọng lượng cho những xe vốn đã nặng hơn 1.814 kg, mức độ an toàn gần như không thay đổi.
Chẳng hạn, việc tăng trọng lượng cho một mẫu ôtô con dưới mức trung bình giúp giảm 17 ca tử vong trên một triệu xe. Trong khi đó, khi tăng trọng lượng cho một mẫu bán tải nhẹ hơn mức trung bình, tỷ lệ tử vong của tài xế chỉ giảm chưa tới một ca trên một triệu xe.
Oto kich thuoc cang lon, cang nang lieu co an toan hon?-Hinh-2
Một mẫu bán tải cỡ lớn va chạm với một chiếc ôtô con, tỷ lệ tử vong của hành khách trong ôtô con có thể tăng thêm 7 vụ trên một triệu xe. 
IIHS cảnh báo rằng việc gia tăng trọng lượng cho những mẫu bán tải vốn đã nặng hơn mức trung bình có thể gây tác động tiêu cực.
Cụ thể, trong trường hợp một mẫu bán tải cỡ lớn va chạm trực diện với một chiếc ôtô con, tỷ lệ tử vong của hành khách trong ôtô con có thể tăng thêm 7 vụ trên một triệu xe. Ngược lại, đối với người ngồi trong bán tải, mức giảm tỷ lệ tử vong không đáng kể, chỉ dưới một ca trên một triệu xe.
Trong nhiều năm, IIHS đã nghiên cứu khả năng "tương thích" của các dòng xe khi xảy ra va chạm. Kết quả cho thấy, các mẫu SUV và bán tải hiện đại đã cải thiện đáng kể thiết kế phần đầu xe để giảm thiểu nguy cơ gây thương vong cho ôtô con.
Oto kich thuoc cang lon, cang nang lieu co an toan hon?-Hinh-3
Những phương tiện nặng hơn mức trung bình có nhiều khả năng đâm vào các phương tiện nhẹ hơn. 
Dữ liệu từ giai đoạn 2011 - 2016 cho thấy người ngồi trên ôtô con có nguy cơ tử vong cao hơn 90% khi va chạm với một chiếc SUV nặng hơn 2.268 kg, so với khi xảy ra va chạm với một ôtô con khác. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn 20% trong giai đoạn 2017 - 2022.
Tương tự, bán tải từng có nguy cơ gây tử vong cao hơn 2,5 lần cho người trong ôtô con trong các vụ va chạm giai đoạn 2011 - 2016, nhưng con số này đã giảm xuống chỉ gần gấp đôi trong giai đoạn 2017 - 2022.
Chuyên gia thống kê Sam Monfort của IIHS nhận định: "Những phương tiện nặng hơn mức trung bình có nhiều khả năng đâm vào các phương tiện nhẹ hơn. Phân tích này cho thấy việc chọn một chiếc xe siêu trọng không giúp bạn an toàn hơn, mà khiến bạn trở thành mối nguy hiểm lớn hơn đối với những người khác".

Loạt ôtô hiệu năng cao vừa được ra mắt trong tháng 1/2025

Ngay trong tháng đầu năm 2025, các hãng ôtô đình đám đã liên tục tung ra mắt bản đặc biệt và biến thể mới của những dòng xe hiệu năng cao.

Loat oto hieu nang cao vua duoc ra mat trong thang 1/2025

Cadillac Lyriq-V

Hành trình điện hóa của Cadillac đang bước vào giai đoạn mới khi công ty giới thiệu mẫu xe hiệu năng cao V-Series chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên. Đó là Cadillac Lyriq-V - mẫu xe thương mại nhanh nhất từng được hãng tạo ra. Đây cũng là mẫu ôtô hiệu năng cao năm 2025 đầu tiên tại Mỹ. 

KTM 250 Adventure 2025, "xế phượt" giá rẻ chỉ 74,91 triệu đồng

So với "người anh em" KTM 390 Adventure X được ra mắt vào cuối tháng trước, KTM 250 Adventure 2025 thực chất chỉ bị cắt giảm ở động cơ.

KTM 250 Adventure 2025,
 Vào cuối tháng 1/2025 vừa qua KTM đã chính thức ra mắt dòng môtô adventure phân khối lớn dành cho người mới chơi 390 Adventure với 2 phiên bản là R địa hình và X hướng tới đường trường nhiều hơn. Tới nay hãng đã tận dụng nền tảng này để phát triển nên người đàn em KTM 250 Adventure thế hệ mới.

VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ôtô điện thêm 3 năm

VinFast kiến nghị kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ ôtô điện thêm 3 năm đến 2028, thay vì chỉ miễn đến 28/2 như hiện hành.

Video: Đề xuất 2 phương án giảm phí trước bạ ôtô điện (HTV).

Kiến nghị này được đưa ra trong bối cảnh chính sách miễn lệ phí trước bạ dành cho ôtô điện sẽ kết thúc vào ngày 28/2/2025. Từ thời điểm đó, người mua xe điện sẽ phải đóng 50% lệ phí trước bạ, làm giảm sức hấp dẫn của loại phương tiện thân thiện với môi trường này.

Theo VinFast, các chính sách ưu đãi phí trước bạ ôtô điện đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam, đặc biệt khi quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do khí thải từ các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

VinFast kien nghi mien phi truoc ba oto dien them 3 nam
VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ôtô điện thêm 3 năm. 

"Ở nhiều quốc gia trên thế giới, chính phủ có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ như trợ cấp trực tiếp khi mua xe điện, ưu đãi giá điện, miễn giảm thuế, hỗ trợ tài chính và đất đai cho doanh nghiệp sản xuất xe điện. Đây là động lực quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh", đại diện VinFast chia sẻ.

Trong năm 2024, VinFast đã bứt phá thần tốc trở thành hãng ôtô điện bán chạy nhất tại Việt Nam, với hơn 87.000 xe được bàn giao trong năm 2024, vượt qua Toyota (68.000 xe) và Hyundai Thành Công (67.168 xe).

VinFast kien nghi mien phi truoc ba oto dien them 3 nam-Hinh-2
Trong năm 2024, VinFast đã bứt phá thần tốc trở thành hãng ôtô điện bán chạy nhất tại Việt Nam, với hơn 87.000 xe được bàn giao. 

Trình lên Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án liên quan đến chính sách lệ phí trước bạ cho xe điện:

- Phương án 1: Tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô điện chạy pin. Phương án này được Bộ Tài chính đánh giá là ổn định về chính sách và không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương. Nếu áp dụng theo đề xuất kéo dài ưu đãi, số thu ngân sách dự kiến giảm khoảng 627 tỷ đồng mỗi năm.

VinFast kien nghi mien phi truoc ba oto dien them 3 nam-Hinh-3
Bộ Tài chính cho biết theo quy định tại Nghị định 22, cần tổng kết và đánh giá kết quả chính sách trước khi kết thúc thời hạn ưu đãi vào 2/2027.  

- Phương án 2: Miễn 100% lệ phí trước bạ trong 2 năm tiếp theo (1/3/2025 - 28/2/2027), thay vì giảm 50% như hiện tại. Phương án này được cho là sẽ tạo động lực mạnh mẽ hơn cho việc phát triển phương tiện giao thông xanh, phù hợp với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết theo quy định tại Nghị định 22, cơ quan này cần tổng kết và đánh giá kết quả chính sách trước khi kết thúc thời hạn ưu đãi vào tháng 2/2027. Vì vậy, Bộ này nghiêng về phương án 1, không kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe điện.

Đọc nhiều nhất

Tin mới