Ôtô kích thước càng lớn, càng nặng liệu có an toàn hơn?
Theo Carscoops, nghiên cứu của IIHS chỉ ra rằng việc gia tăng trọng lượng cho những mẫu ôtô đã nặng hơn mức trung bình không giúp cải thiện đáng kể mức độ an toàn.
Thảo Nguyễn
Video: Top 5 xe tải khủng nhất thế giới.
Một quan niệm phổ biến cho rằng ôtô có kích thước lớn hơn sẽ mang lại mức độ an toàn cao hơn cho hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm.
Tuy nhiên, nghiên cứu mới từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) lại cho thấy kích thước và trọng lượng xe không tỷ lệ thuận với mức độ an toàn như nhiều người vẫn nghĩ.
Theo Carscoops, nghiên cứu của IIHS chỉ ra rằng việc gia tăng trọng lượng cho những mẫu ôtô đã nặng hơn mức trung bình không giúp cải thiện đáng kể mức độ an toàn. Ngược lại, điều này còn có thể làm gia tăng rủi ro cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.
IIHS chỉ ra rằng việc gia tăng trọng lượng cho những mẫu ôtô đã nặng hơn mức trung bình không giúp cải thiện đáng kể mức độ an toàn.
Dữ liệu từ IIHS cho thấy trọng lượng trung bình của ôtô mới tại Mỹ là 1.814 kg, trong khi nhóm SUV và bán tải thường có khối lượng lớn hơn so với mức trung bình của ô tô con (khoảng 1.500 kg trong giai đoạn 2017 - 2022).
Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu một chiếc xe có trọng lượng dưới mức trung bình được bổ sung thêm 227 kg, tỷ lệ tử vong của tài xế khi xảy ra va chạm sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, nếu tăng thêm trọng lượng cho những xe vốn đã nặng hơn 1.814 kg, mức độ an toàn gần như không thay đổi.
Chẳng hạn, việc tăng trọng lượng cho một mẫu ôtô con dưới mức trung bình giúp giảm 17 ca tử vong trên một triệu xe. Trong khi đó, khi tăng trọng lượng cho một mẫu bán tải nhẹ hơn mức trung bình, tỷ lệ tử vong của tài xế chỉ giảm chưa tới một ca trên một triệu xe.
Một mẫu bán tải cỡ lớn va chạm với một chiếc ôtô con, tỷ lệ tử vong của hành khách trong ôtô con có thể tăng thêm 7 vụ trên một triệu xe.
IIHS cảnh báo rằng việc gia tăng trọng lượng cho những mẫu bán tải vốn đã nặng hơn mức trung bình có thể gây tác động tiêu cực.
Cụ thể, trong trường hợp một mẫu bán tải cỡ lớn va chạm trực diện với một chiếc ôtô con, tỷ lệ tử vong của hành khách trong ôtô con có thể tăng thêm 7 vụ trên một triệu xe. Ngược lại, đối với người ngồi trong bán tải, mức giảm tỷ lệ tử vong không đáng kể, chỉ dưới một ca trên một triệu xe.
Trong nhiều năm, IIHS đã nghiên cứu khả năng "tương thích" của các dòng xe khi xảy ra va chạm. Kết quả cho thấy, các mẫu SUV và bán tải hiện đại đã cải thiện đáng kể thiết kế phần đầu xe để giảm thiểu nguy cơ gây thương vong cho ôtô con.
Những phương tiện nặng hơn mức trung bình có nhiều khả năng đâm vào các phương tiện nhẹ hơn.
Dữ liệu từ giai đoạn 2011 - 2016 cho thấy người ngồi trên ôtô con có nguy cơ tử vong cao hơn 90% khi va chạm với một chiếc SUV nặng hơn 2.268 kg, so với khi xảy ra va chạm với một ôtô con khác. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn 20% trong giai đoạn 2017 - 2022.
Tương tự, bán tải từng có nguy cơ gây tử vong cao hơn 2,5 lần cho người trong ôtô con trong các vụ va chạm giai đoạn 2011 - 2016, nhưng con số này đã giảm xuống chỉ gần gấp đôi trong giai đoạn 2017 - 2022.
Chuyên gia thống kê Sam Monfort của IIHS nhận định: "Những phương tiện nặng hơn mức trung bình có nhiều khả năng đâm vào các phương tiện nhẹ hơn. Phân tích này cho thấy việc chọn một chiếc xe siêu trọng không giúp bạn an toàn hơn, mà khiến bạn trở thành mối nguy hiểm lớn hơn đối với những người khác".
Loạt ôtô hiệu năng cao vừa được ra mắt trong tháng 1/2025
Ngay trong tháng đầu năm 2025, các hãng ôtô đình đám đã liên tục tung ra mắt bản đặc biệt và biến thể mới của những dòng xe hiệu năng cao.
Cadillac Lyriq-V
Hành trình điện hóa của Cadillac đang bước vào giai đoạn mới khi công ty giới thiệu mẫu xe hiệu năng cao V-Series chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên. Đó là Cadillac Lyriq-V - mẫu xe thương mại nhanh nhất từng được hãng tạo ra. Đây cũng là mẫu ôtô hiệu năng cao năm 2025 đầu tiên tại Mỹ.
KTM 250 Adventure 2025, "xế phượt" giá rẻ chỉ 74,91 triệu đồng
So với "người anh em" KTM 390 Adventure X được ra mắt vào cuối tháng trước, KTM 250 Adventure 2025 thực chất chỉ bị cắt giảm ở động cơ.
Vào cuối tháng 1/2025 vừa qua KTM đã chính thức ra mắt dòng môtô adventure phân khối lớn dành cho người mới chơi 390 Adventure với 2 phiên bản là R địa hình và X hướng tới đường trường nhiều hơn. Tới nay hãng đã tận dụng nền tảng này để phát triển nên người đàn em KTM 250 Adventure thế hệ mới.
VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ôtô điện thêm 3 năm
VinFast kiến nghị kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ ôtô điện thêm 3 năm đến 2028, thay vì chỉ miễn đến 28/2 như hiện hành.
Video: Đề xuất 2 phương án giảm phí trước bạ ôtô điện (HTV).
Kiến nghị này được đưa ra trong bối cảnh chính sách miễn lệ phí trước bạ dành cho ôtô điện sẽ kết thúc vào ngày 28/2/2025. Từ thời điểm đó, người mua xe điện sẽ phải đóng 50% lệ phí trước bạ, làm giảm sức hấp dẫn của loại phương tiện thân thiện với môi trường này.
Theo VinFast, các chính sách ưu đãi phí trước bạ ôtô điện đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam, đặc biệt khi quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do khí thải từ các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
VinFast kiến nghị miễn phí trước bạ ôtô điện thêm 3 năm.
"Ở nhiều quốc gia trên thế giới, chính phủ có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ như trợ cấp trực tiếp khi mua xe điện, ưu đãi giá điện, miễn giảm thuế, hỗ trợ tài chính và đất đai cho doanh nghiệp sản xuất xe điện. Đây là động lực quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh", đại diện VinFast chia sẻ.
Trong năm 2024, VinFast đã bứt phá thần tốc trở thành hãng ôtô điện bán chạy nhất tại Việt Nam, với hơn 87.000 xe được bàn giao trong năm 2024, vượt qua Toyota (68.000 xe) và Hyundai Thành Công (67.168 xe).
Trong năm 2024, VinFast đã bứt phá thần tốc trở thành hãng ôtô điện bán chạy nhất tại Việt Nam, với hơn 87.000 xe được bàn giao.
Trình lên Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án liên quan đến chính sách lệ phí trước bạ cho xe điện:
- Phương án 1: Tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô điện chạy pin. Phương án này được Bộ Tài chính đánh giá là ổn định về chính sách và không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương. Nếu áp dụng theo đề xuất kéo dài ưu đãi, số thu ngân sách dự kiến giảm khoảng 627 tỷ đồng mỗi năm.
Bộ Tài chính cho biết theo quy định tại Nghị định 22, cần tổng kết và đánh giá kết quả chính sách trước khi kết thúc thời hạn ưu đãi vào 2/2027.
- Phương án 2: Miễn 100% lệ phí trước bạ trong 2 năm tiếp theo (1/3/2025 - 28/2/2027), thay vì giảm 50% như hiện tại. Phương án này được cho là sẽ tạo động lực mạnh mẽ hơn cho việc phát triển phương tiện giao thông xanh, phù hợp với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết theo quy định tại Nghị định 22, cơ quan này cần tổng kết và đánh giá kết quả chính sách trước khi kết thúc thời hạn ưu đãi vào tháng 2/2027. Vì vậy, Bộ này nghiêng về phương án 1, không kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe điện.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.