Ông lão mắc kẹt gầm ô tô, 20 người nâng xe giải cứu

Một ông cụ ở Hà Nội bị đụng xe, ngã xuống đường và bị ô tô cuốn vào gầm. Gần 20 người dùng tìm cách nâng xe giải cứu nạn nhân. 

20 nguòi nang xe giải cúu nạn nhan mác kẹt duói gàm oto
Ảnh được cắt từ clip. 
Va chạm với xe máy ngã xuống đường, ông cụ bị xế hộp  cuốn vào gầm. Gần 20 người dùng xà beng, ván gỗ tìm cách nâng đầu ô tô để giải cứu nạn nhân.
Vụ việc xảy ra chiều 22/6 trên phố Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội). Anh Phạm Thượng, người chứng kiến vụ việc cho biết, khoảng 16h, ông cụ khoảng 65 tuổi lái xe máy tới trước nhà số 179 Chùa Bộc thì va chạm với xe đi cùng chiều. Ông cụ ngã xuống đường, la hét hoảng loạn. Cùng lúc, chiếc xế hộp màu bạc đi tới đâm trúng. Nạn nhân bị cuốn vào gầm ôtô, xe máy bị hất văng vào vệ đường. Nhiều người tham gia giao thông hô hoán cho tài xế dừng xe. Gần 20 người dùng xà beng, ván nâng mui trước của xế hộp. Khoảng 10 phút sau, nạn nhân được đưa ra ngoài. Theo nhân chứng, thời điểm xảy ra sự việc, tuyến đường bị ùn ứ. Khi lực lượng cảnh sát tới hiện trường, nạn nhân đã được giải cứu.

Dùng máy bay trực thăng chữa cháy: Có nực cười?

“Trong quy hoạch xây dựng chưa tính đến bãi đỗ cho sân bay trực thăng trên nóc nhà, chỗ đỗ máy bay trực thăng ở các điểm dưới mặt đất".

Trước tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua, ngày 16/6, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, đến thời điểm thích hợp, Hà Nội sẽ mua máy bay trực thăng phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng cho biết, chủ trương mua trực thăng của Hà Nội là tốt bởi trực thăng không chỉ chữa cháy mà còn cứu người. Bên cạnh đó, trực thăng còn giúp chữa cháy rừng, hoặc cháy lớn như xăng, dầu, …

Dung may bay truc thang chua chay: Co nuc cuoi
 Hà Nội sẽ mua máy bay trực thăng phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.
Theo ông, với những đám cháy lớn cần phải dập lửa nhanh nhưng đường nhỏ, xe lưu thông đến địa điểm cháy lâu, nhiều nơi xe không vào được. Lúc này, cần phải dùng máy bay trực thăng để đổ cát, nước từ trên cao xuống dập đám cháy. Tuy nhiên, trong quy hoạch xây dựng chưa tính đến bãi đỗ cho sân bay trực thăng trên nóc nhà, chỗ đỗ trực thăng ở các điểm dưới mặt đất. Do đó, cần nghiên cứu chỗ đỗ trực thăng trên nóc tòa nhà, ở dưới mặt đất,… và chỗ trực thăng hút nước ở các hồ để phục vụ công tác chữa cháy,…

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho rằng, nếu giải quyết được ngay thời điểm đám cháy vừa bùng phát là rất tốt, nếu không dập lửa được lúc đầu, cháy ngày càng lớn lên, nhiệt độ tăng cao, khi đó dập lửa sẽ rất khó khăn.

Dung may bay truc thang chua chay: Co nuc cuoi-Hinh-2
 PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, cần nghiên cứu về tính hợp lý và thời điểm mua, cải thiện cơ sở vật chất hiện tại.

Mặt khác, nơi xảy ra cháy nhà sát nhau, nhà ống,… hoặc nhà nhiều tầng thì sẽ gặp khó khăn trong phun nước cứu hỏa và hút nước,… Ngoài ra, một số khu, nhà dân liền nhau, đường vào rất nhỏ. Xe cứu hỏa không vào được, lúc này có trực thăng cứu hỏa đổ nước từ trên xuống sẽ giúp dập tắt đám cháy nhanh hơn.

Ông Hùng nói, cần tuyên truyền đến các hộ gia đình tự trang bị các thiết bị phòng cháy và cẩn trọng phòng cháy. Các nhà nhiều tầng cần lắp đặt hệ thống phòng cháy, khi có dấu hiệu cháy là các thiết bị sẽ tự động phun nước. Tránh trường hợp, khi có hỏa hoạn xảy ra, các thiết bị phòng cháy không hoạt động.

Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng phân tích, để có thể mua được trực thăng chữa cháy và cứu người, thành phố cần nghiên cứu về tính hợp lý và thời điểm mua, cơ sở vật chất. Thành phố cũng cần nghiên cứu và học hỏi các nước đã có trực thăng, nên mua trực thăng lớn hay nhỏ, hoạt động đa chức năng hay một chức năng….

“Thành phố cần cải thiện cơ sở hạ tầng, nếu mua trực thăng nhẹ, có thể xem xét, gia cố trần nhà để có thể đỗ được. Quy hoạch những điểm đỗ ở dưới mặt đất để các nhân viên y tế cứu người từ trực thăng thả xuống”, ông Hùng nói.

Với trực thăng lớn, cần có tiêu chuẩn xây nhà bao nhiêu tầng bắt buộc phải có sân bay trực thăng trên nóc. Đây là bài toán cần phải tính để cho tương lai, để tương lai có thể dùng được trực thăng cứu hỏa. Do vậy, ngay từ bây giờ, cần phải ra các quy định bắt buộc trong xây dựng nhà ở, khuân viên, công viên, bãi đỗ trực thăng,….

Trong khi đó, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, nên hoan nghênh việc mua máy bay trực thăng.

Theo ông, để thiết kế sân đỗ máy bay trực thăng không khó, chỉ yêu cầu có 2 điều kiện là khả năng chịu tải và không gian thoáng, không vướng víu. Hai điều kiện trên không có khó khăn trong xây dựng nhà nhiều tầng, nếu đưa vào tiêu chuẩn bắt buộc thì các nhà thầu vẫn đảm bảo được. Theo thông lệ, nhà từ 30 tầng trở lên thường có chỗ đỗ cho máy bay trực thăng. Tuy nhiên, nhà thầu có thi công hay không thì cũng không biết được bởi chưa có quy định bắt buộc trong thi công nhà nhiều tầng.

Phạm Sỹ Liêm cho rằng Hà Nội nên mua trực thăng đa chức năng để có thể cứu người, cứu hỏa, cứu rừng,… Tuy nhiên, để có thể mua máy bay trực thăng, cần nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm của các nước đã có trực thăng. Từ đó, chúng ta sẽ rút được kinh nghiệm sử dụng, quy hoạch dân cư, quy định nhà cao tầng, bãi đỗ trực thăng, hồ nước cứu hỏa…

Hiện trường xe ben đâm sập nhà dân: Đang giải cứu nhiều người

(Kiến Thức) - Hai người chết, nhiều người bị thương, mắc kẹt trong căn nhà sụp đổ cùng nhiều tài sản sau vụ TNGT nghiêm trọng xe ben đâm sập nhà dân ở TP HCM.

Hien truong xe ben dam sap nha dan: Dang giai cuu nhieu nguoi
 Sau gần 5 tiếng đồng hồ xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng xe ben đổ dốc cầu Nhị Thiên Đường (quận 8, TP HCM) mất lái đâm sập nhà dân, đến 14h chiều nay 21/5, lực lượng cảnh sát cứu hộ- cứu nạn (Cảnh sát PCCC TP HCM) và các ngành chức năng vẫn đang phong toả hiện trường để giải quyết vụ việc.

Khẩn trương ứng phó bão số 1 trên biển Đông

(Kiến Thức) - Gần 23.000 tàu, thuyền với hơn 96.000 lao động đã được thông báo về vị trí, hướng di chuyển của cơn bão số 1 trên biển Đông để chủ động phòng tránh.

Liên quan tới công tác phòng tránh cơn bão số 1 trên biển Đông, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, tính đến 6h ngày 21/6, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa đã thông báo và hướng dẫn cho tổng số 22.651 tàu với 96.430 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 1 để chủ động phòng tránh.

Đọc nhiều nhất

Tin mới