Những tính năng hỗ trợ lái xe cần chú ý trước siêu bão Yagi
Lái xe dưới thời tiết mưa bão tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm do tầm nhìn bị hạn chế, cộng với đường xá trơn trượt, phức tạp - đặc biệt hơn là việc siêu bão Yagi (bão số 3) sắp đổ bộ vào Việt Nam.
Thảo Nguyễn
Video: Công nghệ an toàn cho tài xế xe hơi trong mùa mưa bão.
Hiện các nhà sản xuất ôtô đã trang bị rất nhiều tính năng, công nghệ tiên tiến như cảnh báo phương tiện phía sau, gương tự sấy khô... giúp đảm bảo an toàn tối đa cho tài xế và hành khách.
Sấy gương và kính tự động
Khi lái ôtô dưới trời mưa bão, nước sẽ dễ dàng bị đọng lại trên gương chiếu hậu và kính sau làm hạn chế tầm nhìn của lái xe. Chính vì thế, tính năng sấy gương chiếu hậu và kính sau tự động được coi là “cứu cánh” cho các tài xế, giúp loại bỏ nước đọng, đảm bảo tầm nhìn tốt hơn khi lái xe.
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và đổ đèo
Khi di chuyển ở những khu vực đồi núi, địa hình cao trong điều kiện thời tiết mưa bão, xe có thể bị trôi, trượt bánh. Lúc này, tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA) sẽ phát huy tác dụng, giúp lái xe kiểm soát tay lái tốt hơn. Khi tài xế di chuyển từ chân phanh sang chân ga, hệ thống sẽ giúp ổn định xe bằng cách giữ yên vị trí trong tối đa 3 giây.
Tính năng cảnh báo điểm mù sẽ sử dụng camera, radar hoặc công nghệ cảm biến siêu âm nhằm mục đích phát hiện các phương tiện mà người lái không thể nhìn thấy bên cạnh hoặc phía sau xe.
Ngược lại, khi xuống dốc, hệ thống hỗ trợ đổ đèo có thể giúp kiểm soát tốc độ xe khi chạy xuống đèo dốc, hạn chế tính trạng người lái rà phanh liên tục gây nóng má phanh, sôi dầu phanh khiến xe bị bó cứng phanh, thậm chí mất phanh.
Khi sử dụng hai tính năng trên, lái xe có thể tự tin cho xe lên dốc, xuống dốc cao mà không phải lo lắng gì.
Cảnh báo điểm mù
Mưa to, gió lớn thường cản trở tầm nhìn của tài xế, khó có thể quan sát những sự vật hay phương tiện đang đến gần. Tính năng cảnh báo điểm mù sẽ sử dụng camera, radar hoặc công nghệ cảm biến siêu âm nhằm mục đích phát hiện các phương tiện mà người lái không thể nhìn thấy bên cạnh hoặc phía sau xe. Một số hệ thống còn cung cấp âm thanh cảnh báo giúp tài xế hạn chế được va chạm xảy ra trong khu vực điểm mù, nhất là khi xe đang vượt, bị vượt hoặc chuẩn bị chuyển làn.
Cảnh báo phương tiện cắt ngang
Khi mưa bão, tầm nhìn bị hạn chế, khó có thể lùi xe thì tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau là vô cùng cần thiết.
Khi mưa bão, tầm nhìn bị hạn chế, khó có thể lùi xe thì tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau là vô cùng cần thiết.
Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi hoạt động dựa trên các cảm biến góc, được lắp đặt ở bên trái và bên phải cản sau của xe có chức năng phát ra sóng radar.
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường
Khi di chuyển trên cao tốc trong điều kiện trời mưa bão, việc giữ đúng làn đường thường khá khó khăn.
Lúc này, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường sẽ hoạt động, nếu phát hiện xe sắp đi chệch làn đường, hệ thống sẽ phát cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh nhằm hỗ trợ tài xế đánh lái để đưa xe về đúng làn đường.
Tài xế nên ưu tiên sử dụng đèn cos hoặc đèn auto cùng với đèn sương mù để vừa đảm bảo cho việc quan sát khi lái xe lại có thể giúp các xe khác có thể nhận diện và tránh kịp thời.
Bên cạnh đó, một số xe còn được trang bị các tính năng cũng hỗ trợ tối đa cho tài xế khi lái xe trong điều kiện thời tiết mưa bão như: Kiểm soát độ bám đường, Kiểm soát thăng bằng điện tử và Phân phối lực phanh điện tử…
Bên cạnh các tính năng được trang bị sẵn trên ôtô thì người dùng cũng cần trang bị các kỹ năng để ứng phó trong những tình huống khẩn cấp khi phải lái xe dưới thời tiết mưa bão.
Bật đèn cos thay vì đèn pha
Đèn pha có cường độ ánh sáng tốt hơn đèn cos vì thế người lái xe luôn chọn sử dụng đèn pha nếu được phép. Tuy nhiên, trong điều kiện trời mưa, ánh sáng đèn pha sẽ dễ bị phản xạ lại. Vì vậy, tài xế nên ưu tiên sử dụng đèn cos hoặc đèn auto cùng với đèn sương mù để vừa đảm bảo cho việc quan sát khi lái xe lại có thể giúp các xe khác có thể nhận diện và tránh kịp thời.
Nếu như không thật sự cần thiết, mọi người nên tránh lái xe dưới làn nước ngập, ưu tiên dừng và đỗ xe ở một vị trí an toàn sau đó hãy di chuyển.
Ngoài ra, tài xế cũng nên dùng đèn hazard (đèn báo khẩn cấp) để đưa ra cảnh báo nguy hiểm cho những phương tiện đi ngược chiều và xe phía sau để tránh các va chạm không đáng có khi di chuyển dưới trời mưa bão.
Không ga, phanh và đánh lái đột ngột
Khi lái xe vào trời mưa, tài xế cần hạn chế các tình huống ga đột ngột, phanh gấp, các trường hợp cần đạp phanh bạn nên chủ động giảm tốc độ, đạp phanh từ sớm. Trời mưa làm đường trơn nên quãng đường phanh thường dài hơn. Đạp phanh sớm sẽ tránh và giảm được nguy hiểm khi phanh gấp, phanh đột ngột. Phanh gấp khi lái xe trời mưa dễ khiến lốp xe bị trượt dẫn đến xe bị mất lái, gây ảnh hưởng và làm người chạy sau không xử lý kịp.
Ngoài ra, khi lái xe trời mưa cần chạy xe ở số thấp. Khi chạy xe số thấp, lực kéo sẽ ở mức cao. Điều này giúp xe dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật trên đường hoặc có thể dễ dàng tăng tốc khi cần thiết.
Dừng di chuyển, tìm nơi trú ẩn nếu thời tiết mưa to, gió lớn
Trên thực tế, lái xe hay di chuyển trong điều kiện mưa bão rất nguy hiểm. Nếu như không thật sự cần thiết, mọi người nên tránh lái xe, ưu tiên dừng và đỗ xe ở một vị trí an toàn đợi điều kiện thời tiết tốt hơn hãy di chuyển. Đặc biệt, nếu mưa gió quá lớn, tầm nhìn bị hạn chế thì nên chọn một vị trí thích hợp để dừng xe nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông.
Khi xe đang ở số lùi, tính năng sẽ tự động được kích hoạt. Các cảm biến bắt đầu phát sóng radar quét cả khu vực trái và phải ở đuôi xe nhằm phát hiện các phương tiện đang đến gần. Tùy thiết kế của nhà sản xuất mà phạm vi hoạt động của hệ thống RCTA có thể khác nhau. Tuy nhiên, các cảm biến thường có thể quét trong phạm vi khoảng cách từ 20 mét đến 30 mét.
Nếu xác định vật cản trong phạm vi là mối đe dọa đối với sự an toàn của ô tô, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái thông qua hiển thị trên đồng hồ lái, chớp các đèn hệ thống cảnh báo điểm mù và phát ra âm thanh báo hiệu để người lái biết và xử lý kịp thời.
Cách khởi động xe khi bị thủy kích trong mùa mưa bão
(Kiến Thức) - Tất cả những hướng dẫn chuẩn mực đều khuyên bạn không nên khởi động lại động cơ và gọi xe cứu hộ khi ôtô ngập nước, do nguy cơ bị thủy kích. Tuy nhiên không phải lúc nào lời khuyên này cũng thực sự hữu ích.
Thử tưởng tượng khi bạn đang đi picnic với gia đình ở một hơi hẻo lánh, bạn đi công tác ở vùng sâu vùng xa hoặc một trận lở đất vùng núi cô lập bạn liên lạc với thế giới bên ngoài. Xui xẻo thay, xe bạn cũng gặp phải nước ngập và bị thủy kích, bên cạnh đó còn nhiều mối nguy hiểm đang rình rập nếu không khởi động được xe và đi tiếp. Tình huống này thì bạn không thể trông chờ ai cứu hộ xe mình, các kỹ năng dưới đây sẽ giúp các tài xế thoát khỏi tình trạng ôtô bị thủy kích một cách an toàn.
Những lưu ý bỏ túi khi lái xe trong thời tiết mưa bão
Lái xe ôtô trong điều kiện mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm... Những lưu ý dưới đây sẽ rất hữu ích giúp bạn di chuyển an toàn khi gặp thời tiết xấu.
Lái xe an toàn là một trong những nguyên tắc mà các lái xe cần tuân thủ, tuy nhiên trong mùa mưa bão không phải ai cũng nắm chắc. Dưới đây là một số chia sẻ của các lái xe, chuyên gia về lái xe mùa mưa bão.
Thêm Hoàng tử Malaysia gây sốt với Ferrari Monza SP2 triệu đô
Tunku Ismail Idris sở hữu gần 10 chiếc xe hypercar và megacar, vì thế, việc tậu siêu phẩm Ferrari Monza SP2 lại càng khẳng định độ chất chơi của Hoàng tử bang Johor này.
Nói về độ chịu chơi xe của các đại gia ở Asean, 2 Hoàng tử bang Johor của Malaysia rất nổi tiếng, khi sở hữu dàn xe phải hơn trăm chiếc, 1/3 trong số đó toàn là hàng tuyển, hypercar hoặc megacar, đó là Tunku Idris Iskandar Ismail và Tunku Ismail Idris.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.