Những lưu ý khi cứu hộ xe ôtô điện có thể bạn chưa biết?
Khác với xe xăng và dầu chạy nhiên liệu truyền thống, người dùng nên thuê xe cứu hộ để chở ôtô điện của mình thay vì kéo.
Thảo Nguyễn
Với người tiêu dùng thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, xe ôtô chạy điện nhìn chung vẫn là phương tiện di chuyển còn khá mới mẻ. Do đó, việc người dùng bỡ ngỡ và đưa ra những thắc mắc liên quan đến sử dụng ôtô điện là điều hết sức bình thường.
Một trong những thắc mắc đó chính là cứu hộ ôtô điện. Nhiều người chưa biết việc cứu hộ ôtô điện có giống với xe xăng, dầu truyền thống hay không. Để biết rõ hơn về cứu hộ ôtô điện, mời các bạn theo dõi bài viết này.
Vì sao phải cứu hộ ôtô điện?
Ôtô điện thường được trang bị những công nghệ mới nhất và thêm nhiều tính năng so với xe xăng, dầu thông thường. Tuy là phương tiện mới bắt đầu phổ biến trong vài năm trở lại đây nhưng ôtô điện thường có độ đáng tin cậy cao. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là ôtô điện "miễn nhiễm" với những trục trặc trong quá trình sử dụng.
Xe ôtô điện vốn có phạm vi di chuyển bị giới hạn, vì vậy chủ xe cần đến xe cứu hộ để sạc nhiên liệu cho mình hoặc chở đi nơi khác...
Ôtô điện có thể bị hết pin, không khởi động được vì chết ắc-quy 12V, mất phanh hoặc hư hỏng bất ngờ giữa đường. Tương tự xe dùng động cơ đốt trong, ôtô điện cũng có thể bị thủng lốp. Điều này có thể khá phiền phức vì nhiều hãng xe hiện đã bỏ lốp dự phòng trên ôtô đời mới. Những lý do này khiến người dùng ôtô điện phải dùng đến dịch vụ cứu hộ.
Ngoài ra, ôtô điện vốn có phạm vi di chuyển bị giới hạn bởi dung lượng pin trong khi trạm sạc lại chưa phổ biến như cây xăng. Do đó, một số chủ xe có thể cần đến xe cứu hộ để chở chiếc ôtô điện của mình từ nơi này sang nơi khác.
Khi xe hết pin
Nếu chiếc ôtô của bạn bị hết pin giữa đường, ở nơi không gần với trạm sạc, bạn có thể liên hệ với hãng hoặc công ty cứu hộ xem họ có dịch vụ sạc pin lưu động hay không. Nếu có thì hãy sử dụng dịch vụ này thay vì thuê xe cứu hộ.
Cứu hộ ôtô điện
Bất kỳ chiếc ôtô nào, dù là xe xăng, dầu truyền thống hay ôtô điện, đều có thể bị hư hỏng nặng nếu cứu hộ sai cách. Ôtô điện vốn được trang bị mô-tơ, pin và các cảm biến nên càng dễ bị hỏng nặng trong quá trình cứu hộ.
Khác với xe xăng, dầu thông thường, ôtô điện thường không có số N. Nguyên nhân là do ôtô điện chỉ được trang bị hộp số 1 cấp. Vì thế, không nên cứu hộ bằng cách kéo ôtô điện trên đường. Thay vào đó, nên dùng xe thớt để chở những chiếc ô ô điện.
Các nhà sản xuất đều khuyến cáo nên dùng xe thớt để cứu hộ ôtô điện.
Chỉ có một vài mẫu ôtô điện như Tesla, Nissan Leaf hay Chevrolet Volt là có chế độ N. Chế độ này có tác dụng ngắt mô-tơ điện khỏi hệ truyền động. Tuy nhiên, những công ty này vẫn khuyến cáo người dùng nên chở ôtô điện bằng xe thớt khi cần cứu hộ. Ngay cả khi ở chế độ N, mô-tơ vẫn có thể tạo ra dòng điện, làm hỏng hệ thống điện tử của xe.
Ngoài ra, bạn có thể cứu hộ bằng cách kéo ôtô điện, miễn là 4 bánh xe không chạm đất. Có thể nâng 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau lên trong khi 2 bánh còn lại đặt trên xe đẩy (dolly).
Nếu cứu hộ bằng cách kéo ôtô điện thì cần dùng đến xe đẩy.
Khi chuẩn bị cứu hộ, hãy xem sách hướng dẫn của nhà sản xuất để xác định chỗ có thể lắp móc kéo một cách an toàn mà không làm hỏng xe.
Có thể đẩy ôtô điện không?
Khi đã gần đến nơi hoặc gần chỗ an toàn để đỗ mà ôtô điện lại "chôn chân tại chỗ", một số người sẽ nghĩ đến chuyện đẩy xe. Tuy nhiên, hãy chỉ làm như vậy nếu chiếc ôtô điện của bạn có chế độ N. Ngay cả khi ôtô điện của bạn hết pin thì vẫn có thể chuyển sang chế độ N, miễn là ắc quy 12V chưa "chết". Nếu xe không có chế độ N, đừng cố gắng đẩy vì có thể làm hỏng mô-tơ của ô tô điện.
Tùy thuộc vào loại xe, bạn có thể đẩy ôtô điện khi xe hỏng hoặc hết pin.
Có thể kéo ôtô điện để sạc pin không?
Ngoài cứu hộ, một số người còn đặt ra câu hỏi về việc dùng xe khác kéo ôtô điện phía sau để sạc pin. Trên lý thuyết thì bạn không nên làm như vậy vì mô-tơ có thể bị hỏng trong quá trình kéo. Mô-tơ của ôtô điện thường nối trực tiếp với bánh mà nó truyền động. Khác với xe xăng, dầu truyền thống, khi bạn chuyển sang chế độ N, mô-tơ sẽ không ngắt khỏi bánh xe. Thay vào đó, chỉ có điện không được truyền vào mô-tơ nữa vì ôtô điện vốn không dùng loại hộp số giống với xe xăng, dầu.
Tuy nhiên, trên thực tế, đã có người thử kéo ôtô điện để sạc pin và thành công. Ví dụ như vào năm 2018, kênh YouTube Warped Perception từng dùng một chiếc Mercedes-AMG E55 để kéo Tesla Model S. Khi chiếc Mercedes-AMG E55 chạy ở vận tốc 96 km/h, chiếc Tesla Model S tạo ra công suất sạc lên đến 65 kW bằng cách sử dụng hệ thống phanh tái sinh năng lượng.
Ngoài ra, trong năm 2021, có một YouTuber khác dùng chiếc SUV hạng sang BMW X5 45e PHEV 2022 để kéo chiếc ôtô điện Tesla Model 3 bị hết pin của mình. Trước khi kéo, YouTuber này đã cài đặt hệ thống phanh tái sinh năng lượng của chiếc Tesla Model 3 lên 100% để sạc pin càng nhanh càng tốt. Sau khi được kéo trên quãng đường khoảng 5,3 km, dung lượng pin của chiếc Tesla Model 3 đã tăng từ 0% lên 9%, đủ để người lái đến trạm sạc tiếp theo.
Tất nhiên, hãng Tesla không khuyến khích khách hàng của mình làm như vậy. Tesla cho rằng việc kéo ôtô điện để sạc pin rất sáng tạo nhưng lại không thực sự khả thi. Theo hãng Tesla, khi kéo ôtô điện với tốc độ cao trên quãng đường dài để sạc pin, nguy cơ hỏng xe sẽ tăng lên. Do đó, hãng Tesla khuyến cáo người dùng nên chở ôtô điện bằng xe cứu hộ thay vì kéo.
Ra mắt "điệp viên" Triumph Speed Triple 1200 RR Bond Edition đặc biệt
Mẫu xe môtô Triumph Speed Triple 1200 RR Bond Edition bản đặc biệt mạnh tới 180 mã lực và có đến 5 chế độ lái khác nhau.
Để kỷ niệm mối quan hệ hợp tác với nhà sản xuất bộ phim đình đám "No Time To Die", nhà sản xuất xe máy đến từ Vương quốc Anh đã cho ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ Triumph Speed Triple 1200 RR Bond Edition mới.
Lộ diện Honda WR-V 2023 từ 330 triệu đồng, "đối thủ" Toyota Raize
Honda WR-V 2023 là mẫu SUV hoàn toàn mới, được phát triển dựa trên SUV RS Concept. Đây là mẫu xe sẽ cạnh tranh thị phần trong phân khúc SUV cỡ nhỏ cùng những cái tên như Kia Sonet, Hyundai Venue và Toyota Raize.
Một số thông tin ban đầu cho biết Honda WR-V 2023 mới sẽ chỉ phân phối tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy vậy, trang báo Nhật Bản là Kurumagt cho biết WR-V cũng có thể được ra mắt tại quê nhà, bởi hiện tại Honda đang thiếu một cái tên đủ mạnh để đối đầu với Toyota Raize.
Mua xe điện không pin: Khách hàng của VinFast hưởng lợi đơn lợi kép
Khi giá xăng lập đỉnh lịch sử 31.573 đồng/lít, anh Tuấn Hùng (Hà Nội) càng thấy quyết định chuyển sang xe điện của mình là đúng đắn.
“Đứng ngoài mối lo khi giá xăng tăng kỷ lục chỉ là một trong số các lợi ích khi sở hữu ôtô điện. Có sử dụng thực tế mới thấy chính sách cho thuê pin mà VinFast đang áp dụng lợi cho người dùng thế nào”, anh Tuấn Hùng, chủ nhân chiếc VF e34, khẳng định.
Mẫu xe bán tải cỡ trung Nissan Navara 2026 thế hệ mới có mối liên hệ mật thiết với Mitsubishi Triton nhưng Nissan đã có những tinh chỉnh và cải tiến riêng.
Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2026 sắp diễn ra, Toyota không chỉ mang đến các mẫu xe thể thao và xe độ, mà còn tạo bất ngờ với bộ ba RAV4 độ hoàn toàn mới.
Lòng trung thành đối với thương hiệu dường như không còn khi khách hàng Trung Quốc đổ xô mua mẫu sedan hạng sang Maextro S800 sản xuất trong nước của Huawei.
Nhưng nhìn vào nội thất thì rõ ràng hãng độ này chưa biết tiết chế các màu nổi, dù sao, ở ngoại hình cũng đã làm rất tốt, với việc xử lý cho xe có 1 màu tối.
Trong bối cảnh thị trường ôtô toàn cầu đang thanh lọc khốc liệt, Ford vừa chính thức xác nhận một bước đi táo bạo khi quyết định thu gọn danh mục sản phẩm.
Nhưng nhìn vào nội thất thì rõ ràng hãng độ này chưa biết tiết chế các màu nổi, dù sao, ở ngoại hình cũng đã làm rất tốt, với việc xử lý cho xe có 1 màu tối.
Lòng trung thành đối với thương hiệu dường như không còn khi khách hàng Trung Quốc đổ xô mua mẫu sedan hạng sang Maextro S800 sản xuất trong nước của Huawei.
Mẫu xe bán tải cỡ trung Nissan Navara 2026 thế hệ mới có mối liên hệ mật thiết với Mitsubishi Triton nhưng Nissan đã có những tinh chỉnh và cải tiến riêng.
Trong bối cảnh thị trường ôtô toàn cầu đang thanh lọc khốc liệt, Ford vừa chính thức xác nhận một bước đi táo bạo khi quyết định thu gọn danh mục sản phẩm.
Tại triển lãm Tokyo Auto Salon 2026 sắp diễn ra, Toyota không chỉ mang đến các mẫu xe thể thao và xe độ, mà còn tạo bất ngờ với bộ ba RAV4 độ hoàn toàn mới.
Dù Volvo không có kế hoạch bán xe V60 Cross Country tại thị trường Mỹ, nhưng việc sản xuất xe vẫn sẽ tiếp tục cho các thị trường khác trên toàn thế giới.
Tại thị trường ôtô Việt Nam, Omoda & Jaecoo lựa chọn hướng đi khác biệt: xây dựng chiến lược hybrid hai lớp, công nghệ đóng vai trò trụ cột xuyên suốt.
Chiếc Continental GTC S V8 Vietnam Skyline Edition đặc biệt này được lên chương trình cá nhân hóa do đại lý Bentley đặt hàng danh cho đại gia Việt sở hữu.
Thương hiệu KG Mobility tại Hàn Quốc (tiền thân là SsangYong) đang phát triển một mẫu bán tải cỡ trung Musso mới, xe sở hữu thiết kế pha trộn giữa Ford và Jeep.
Mẫu xe mini điện giá rẻ nhất của Vinfast là Minio Green hiện đã có mặt tại các đại lý cách đây không lâu và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng trong nước.
Lexus vừa ra mắt bản nâng cấp cho dòng sedan IS 2026 với nhiều thay đổi, trong đó việc loại bỏ hoàn toàn tuỳ chọn động cơ 4 xy-lanh và V8 khiến giá tăng mạnh.
Trung tâm cứu hộ VETC 24/7 chính thức hoạt động với độ phủ 100% phường, xã, miễn phí kéo xe 100km không giới hạn số lần gọi cho xe dưới 16 chỗ và xe tải nhẹ.
Một bản dựng đã hé lộ chiếc SUV việt dã Hyundai Nubra mới, một ý tưởng táo bạo khác biệt hoàn toàn so với những gì người dùng từng thấy từ hãng Hyundai.
Mẫu MPV Luxeed V9, sản phẩm hợp tác giữa Huawei và Chery, sẽ là chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới được trang bị túi khí dạng mũ bảo hiểm tích hợp trong ghế ngồi.
Giảm đến 330 triệu đồng cho bản Elegance, Volkswagen Touareg trở thành một trong những mẫu xe phổ thông có mức ưu đãi lớn nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.
Tại Vietnam Mobility Show 2025, gian hàng VinFast rộng 600m² trưng bày từ ôtô, xe máy đến xe bus điện, cùng với giải pháp sạc, đổi pin và chạy thử xe...
Yamaha PG-1 được phát triển theo hướng đa dụng, cho những người trẻ vừa cần một chiếc xe đi lại hằng ngày, vừa muốn sẵn sàng cho những chuyến đi ngắn cuối tuần.