Những kịch bản cho lộ trình phát triển xe điện tại Việt Nam
(Kiến Thức) - Dựa trên kinh nghiệm của các nước phát triển và thực tế tại Việt Nam, các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất 3 kịch bản lộ trình cho xe điện hóa tại thị trường trong nước.
Thảo Nguyễn
Tại hội thảo "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" do Báo Giao thông phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức sáng 3/9 dưới hình thức trực tuyến, VAMA đã đề xuất 3 kịch bản lộ trình cho xe điện hóa tại Việt Nam.
Theo ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA cho biết, cơ sở hạ tầng dành cho xe điện của Việt Nam chưa thể sớm sẵn sàng do chưa có trạm sạc, dù là công cộng hay tư nhân; tiêu thụ điện để sạc cho xe điện đòi hỏi nguồn cung cấp điện của Việt Nam phải tăng lên rất nhiều; hầu hết các gia đình ở Việt Nam không đủ điều kiện để lắp đặt trạm sạc tại nhà trong khuôn viên của nhà mình trong khi sạc tại nhà là một hình thức sạc phổ biến cho xe điện.
Đặc biệt, việc chuyển từ sản xuất xe động cơ đốt trong sang sản xuất xe điện chạy pin sẽ dẫn đến việc giải thể các phân khúc lỗi thời và phát triển các phân khúc mới. Do đó, cần phải có một giai đoạn chuyển đổi và các dòng xe điện hóa và xe có phát thải carbon thấp nên được phát triển trong giai đoạn đó...
Ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA tại hội thảo "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam".
Dựa trên kinh nghiệm của các nước phát triển và thực tế tại Việt Nam, VAMA đề xuất 3 kịch bản lộ trình cho xe điện hóa tại Việt Nam lần lượt là kịch bản nhanh, trung bình và cơ bản.
Cụ thể, kịch bản nhanh tương tự Thái Lan đang áp dụng là bắt đầu quá trình xe điện hóa từ 2025 đến khi đạt 100% xe điện hóa năm 2035. Kịch bản trung bình bắt đầu quá trình xe điện hóa từ 2025 đến khi đạt 100% xe điện hóa năm 2045. Kịch bản cơ bản mà Indonesia đang áp dụng là bắt đầu quá trình xe điện hóa từ 2025 cho đến khi đạt 100% xe điện hóa năm 2050.
Đối với Việt Nam, thời điểm "vàng" sẽ vào năm 2045 đúng vào thời điểm 100 năm thành lập nước và cũng là mục tiêu Việt Nam sẽ trở thành nước trung hòa các bon vào năm 2050.
Với tổng dung lượng thị trường ôtô tại Việt Nam đạt 416.000 xe hiện nay, VAMA đề xuất lộ trình phát triển xe điện hóa theo từng giai đoạn.
Với tổng dung lượng thị trường ôtô tại Việt Nam đạt 416.000 xe hiện nay, VAMA đề xuất lộ trình phát triển xe điện hóa theo từng giai đoạn. Từ 2021 - 2030 là giai đoạn khởi đầu và sẽ đạt mức cơ giới hóa vào năm 2028 xấp xỉ 1 triệu xe các loại và xe động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, lượng xe điện hóa sẽ tăng dần lên.
Giai đoạn 2 từ 2030 - 2040 là tăng trưởng nhanh, lượng xe điện hóa sẽ đạt 100%, tương đương 3,5 triệu xe. Giai đoạn 3 từ 2040 - 2050 là tăng trưởng ổn định, sau là bão hòa ở mức 4 triệu đến 4,5 triệu xe.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, VAMA đề xuất ở giai đoạn đầu từ 2021 - 2030 để khuyến khích nhu cầu thị trường cần ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hài hòa cho các loại xe điện khí hóa để phát triển thị trường; đồng thời giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe HEV, 70% cho xe PHEV và 100% cho xe BEV và hỗ trợ cho khách hàng về phí đỗ xe, thuế môi trường...; trạm sạc cũng cần có các quy định và tiêu chuẩn; sản xuất cũng cần hỗ trợ xây dựng nhà máy và hỗ trợ cho đầu tư vào nghiên cứu, phát triển.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trên, VAMA đề xuất ở giai đoạn đầu từ 2021 - 2030 để khuyến khích nhu cầu thị trường cần ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hài hòa cho các loại xe điện.
Bước sang giai đoạn tăng trưởng nhanh từ 2030 - 2040, lệ phí trước bạ 30% cho HEV, 50% cho PHEV và 70% cho BEV; hỗ trợ tài chính cho sản xuất và hoạt động của trạm sạc nhanh; hỗ trợ tài chính cho việc sản xuất các loại xe điện khí hóa.
Khi đến giai đoạn tăng trưởng ổn định từ 2040 - 2050, ưu đãi thuế TTĐB và giảm 50% lệ phí trước bạ xe BEV so với xe xăng; tiếp tục hỗ trợ tài chính cho việc sản xuất và hoạt động của các trạm sạc nhanh.
Xe điện tại Việt Nam được đề xuất giảm 50% phí trước bạ?
(Kiến Thức) - Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam đã đề nghị Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đối với xe xanh, xe điện, nhằm thúc đẩy thị trường xe xanh, xe điện ở Việt Nam, góp phần bảo vệ môi trường.
Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam đã đề nghị Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đối với xe xanh, xe điện.
Theo Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam, Chính phủ đã giảm 50% phí trước bạ cho các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (áp dụng đến hết ngày 31/12/2020) thì cũng nên áp dụng ưu đãi này cho xe mild hybrid, hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2021.
Kiến nghị của VinGroup về việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ ôtô điện VinFast được đa số các Bộ ngành ủng hộ. Việc này sẽ giúp cho người dùng sở hữu dòng xe thuận lợi hơn rất nhiều.
Xe điện là xu hướng thế giới, người Việt đặc biệt quan tâm
Xe điện tại Việt Nam sẽ giảm thiểu ô nhiễm không khí
(Kiến Thức) - Việt Nam hiện là nước xếp hạng thứ tư trên thế giới về số lượng xe máy. Chính vì vậy, việc sử dụng xe điện không khí thải sẽ góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Thương hiệu môtô cơ bắp thương hiệu Mỹ vừa chính thức ra mắt Harley-Davidson X440T 2026 tại thị trường Ấn Độ với giá bán vô cùng hấp dẫn với dân chơi hai bánh.
Biển số “HR 88 B 8888” được xem là đắt nhất Ấn Độ, từng gây sốt với mức 1,17 crore rupee (hơn 3,4 tỷ đồng). Tuy nhiên, người trả giá cao nhất đã không nộp tiền.
Thương hiệu môtô cơ bắp thương hiệu Mỹ vừa chính thức ra mắt Harley-Davidson X440T 2026 tại thị trường Ấn Độ với giá bán vô cùng hấp dẫn với dân chơi hai bánh.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.