"Người phụ nữ lận đận" nhất của màn ảnh Việt?

Dù có hóa thân thành thiên kim tiểu thư hay con dâu hào môn thì vẫn luôn có một điểm chung ở những vai diễn do Hồng Diễm đảm nhận là đều có số phận đầy bất hạnh.

Hồng Diễm vốn là một diễn viên truyền hình tay ngang, xuất phát điểm của cô là một người mẫu. Ngay từ khi chào sân phim truyền hình với bộ phim Cầu vồng tình yêu, Hồng Diễm đã gây ấn tượng sâu sắc với khán giả. Trong sự nghiệp diễn xuất, Hồng Diễm ngày càng khẳng định mình trong loạt dự án phim đình đám: Mátxcơva - Mùa thay lá, Cả một đời ân oán, Hoa hồng trên ngực trái, Hướng dương ngược nắng... và mới đây nhất là Hành trình công lý.

Hồng Diễm với vai Mộc Miên - Cầu vồng tình yêu

Cầu vồng tình yêu là dự án phim đầu tiên Hồng Diễm và Hồng Đăng cùng kết hợp trên màn ảnh. Trong phim, nhân vật Mộc Miên sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống, công dung ngôn hạnh vẹn toàn, giàu tình cảm nhưng mang trong mình một niềm đau của mối tình đầu dang dở. Cô đau buồn vì cách biệt âm dương với người mình yêu và dường như không thể mở lòng với bất cứ người đàn ông nào.

"Người phụ nữ lận đận" nhất của màn ảnh Việt? ảnh 1

Hồng Diễm và Hồng Đăng trong phim Cầu vồng tình yêu. (Ảnh: ST)

Cho đến khi Mộc Miên gặp gỡ thiếu gia Minh Khang (Hồng Đăng thủ vai) một người đàn ông lạnh lùng, ngạo mạn, xem trọng đồng tiền và coi phụ nữ chỉ là trò chơi trong lòng bàn tay, cuộc sống của Mộc Miên đã có những sự thay đổi lớn.

Mộc Miên nhận ra, cô không thể tiếp tục sống trong ký ức với người đã khuất và cô đã mở cửa trái tim thêm một lần nữa. Minh Khang và mộc Miên đã vượt qua muôn trùng sóng gió, với những rào cản tưởng như chẳng thể đến được bên nhau. Sau cùng, bộ phim cũng đã khép lại bằng một đám cưới, Minh Khang và Mộc Miên cũng đã tìm đến bến bờ hạnh phúc.

Hồng Diễm trong vai Phương - Mátxcơva - Mùa thay lá

Mátxcơva - Mùa thay lá lấy bối cảnh tại Nga, xoay quanh cuộc sống của những người Việt xa xứ, trong đó, trung tâm là câu chuyện tình cảm ngang trái giữa ba nhân vật Minh (Hồng Đăng), Phương (Hồng Diễm) và Đức (Việt Anh). Nhân vật Phương do Hồng Diễm đảm nhận cũng có con đường tình duyên đầy trắc trở.

"Người phụ nữ lận đận" nhất của màn ảnh Việt? ảnh 2

Hồng Đăng và Hồng Diễm tiếp tục hợp tác trong Mátxcơva - Mùa thay lá. (Ảnh: ST)

Minh (Hồng Đăng) và Phương (Hồng Diễm) là mối tình đầu của nhau. Tuy nhiên, vì một biến cố, chuyện tình giữa họ dang dở. Phương kết hôn với Đức nhưng Phương không thể ngờ chồng mình và người yêu cũ lại quen biết nhau. Sau nhiều năm, Minh và Phương có cơ duyên gặp lại nhau giữa thủ đô Mátxcơva, hai người vẫn không thể ngăn trái tim mình rung động, bồi hồi. Nhưng giữa họ giờ đây là cả một hố sâu ngăn cách của danh phận, của tình bạn…

Câu chuyện tình yêu, tình bạn đẹp của ba nhân vật chính là một gợi nhắc để mỗi người thấm thía và trân trọng hơn tình cảm của những người xung quanh mình, đặc biệt là những người thân yêu.

Dung - Cả một đời ân oán

Dung trong phim Cả một đời ân oán có thể coi là nhân vật có số phận bi đát nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Hồng Diễm. Dung là mẫu phụ nữ truyền thống, chu toàn gia đình nhưng cả tin, cả nể. Dung lấy Đăng (Mạnh Trường), cô làm dâu hào môn của gia tộc họ Vũ nhưng lại phải chịu cảnh sống chung với mẹ chồng khắt khe, khó tính, thậm chí có phần coi thường, mạt sát cô. Dù vậy Dung vẫn hết lòng cung phụng, chăm sóc chồng, con riêng của chồng, một vâng hai dạ mẹ với mẹ chồng.

"Người phụ nữ lận đận" nhất của màn ảnh Việt? ảnh 3

Dung trong phim Cả một đời ân oán. (Ảnh: Chụp màn hình)

Mọi sóng gió đến với Dung khi gặp lại Phong (mối tình đầu của cô) trong hoàn cảnh đầy trớ trêu. Phong vốn là anh trai cùng cha khác mẹ với Đăng. Dung và Phong gặp lại nhau với vị trí em dâu - anh chồng. Khi Diệu (Lan Phương) - vợ của Phong phát hiện Dung và Phong là tình cũ, cô ta ghen tuông điên cuồng. Diệu gây ra vô vàn sóng gió cho gia tộc họ Vũ khiến Dung phải rời khỏi gia đình chồng. Diệu thậm chí đã bắt cóc đứa con gái duy nhất của Dung. Mất con, Dung vô cùng đau khổ.

Trải qua nhiều biến cố, mất mát, sau cùng Dung và Đăng đã trở về bên nhau, họ tìm lại được con gái sau nhiều năm bị Diệu cướp đi. Dù trong nghịch cảnh đầy ngang trái, giữa những ân oán tưởng như chẳng thể nào xóa nhòa họ vẫn tìm thấy hạnh phúc và tình yêu của đời mình.

Khuê - Hoa hồng trên ngực trái

Cũng giống như đa số các vai diễn Hồng Diễm từng đảm nhận, Khuê trong Hoa hồng trên ngực trái cũng là người phụ nữ của gia đình. Cô có thai khi còn đang học dang dở. Khuê chấp nhận ở nhà nuôi con, làm hậu phương cho chồng thăng tiến trong công việc. Sóng gió bắt đầu khi chồng Khuê có mối quan hệ ngoài luồng.

"Người phụ nữ lận đận" nhất của màn ảnh Việt? ảnh 4

Khuê - người vợ bất hạnh nhất màn ảnh Việt. (Ảnh: Chụp màn hình)

Khuê vừa bị chồng lừa dối, bị tiểu tam thách thức, cùng lúc đó, con gái lớn của vợ chồng Khuê phát hiện mắc bệnh tim. Không những thế, Khuê còn bị mẹ đẻ tạo sức ép, vòi vĩnh tiền để trả nợ cho em trai khiến cô chấp nhận ly hôn, dọn ra ngoài sống với hai bàn tay trắng. Cũng từ đây, Khuê trở nên mạnh mẽ, cô bắt đầu từ con số 0, tự tìm việc làm để giành quyền nuôi con và làm lại cuộc đời.

Trên hành trình ấy, Khuê đã gặp Bảo (Hồng Đăng). Ban đầu, mối quan hệ của cả hai có nhiều sự hiểu lầm nghiêm trọng khiến Bảo có cái nhìn ác cảm về Khuê. Nhưng sau cùng, khi những hiềm khích được hoá giải Bảo lại luôn bên Khuê, đồng hành và cùng cô vun đắp hạnh phúc.

Cao Minh Châu - Hướng dương ngược nắng

Cao Minh Châu là nhân vật vô cùng ấn tượng của Hồng Diễm trên màn ảnh. Trong Hướng dương ngược nắng, Hồng Diễm đã "lột xác" từ hình ảnh người phụ nữ cam chịu, sống hết lòng vì gia đình thành một thiên kim tiểu thư khí chất, bản lĩnh của gia tộc họ Cao.

Nhưng cũng không thể thoát khỏi "lời nguyền lận đận tình duyên", Cao Minh Châu vẫn phải chịu nhiều đau khổ khi bị Kiên (Hồng Đăng) lợi dụng tình cảm để trả thù. Châu yêu Kiên hết lòng, chính vì vậy mà khi phát hiện ra bản thân chỉ là công cụ để Kiên lợi dụng, Châu đã vô cùng đau đớn, thù hận. Về phần Kiên, anh cũng đem lòng yêu Châu nhưng vì thù hận năm xưa của gia đình mà đành nhẫn tâm khiến người mình yêu đau khổ.

"Người phụ nữ lận đận" nhất của màn ảnh Việt? ảnh 5

Minh Châu khí chất của Hồng Diễm trong phim Hướng dương ngược nắng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Không những vậy, Cao Minh Châu còn bị Vỹ (con trai ông Vụ, gã đàn ông có mưu đồ thao túng tập đoàn Cao dược) hãm hiếp. Vỹ còn quay lại clip nhằm đe dọa Minh Châu và gia đình. Trong giây phút bị kẻ xấu dở trò đồi bại, Cao Minh Châu gọi tên Kiên, cầu cứu trong vô vọng. Nỗi bất hạnh tới cùng cực đã khiến Minh Châu nghĩ quẩn, cô tự sát nhưng may mắn được Phúc (Doãn Quốc Đam) cứu sống. Cả hai đã biến mất một thời gian dài, sau cùng, Châu đã mạnh mẽ trở lại, quay về để cứu lấy tập đoàn của gia đình khỏi sự thao túng của Kiên và bố con Vỹ.


Trang phục dạ hội tuyệt đẹp Bảo Ngọc thi chung kết Miss Intercontinental

Á hậu Bảo Ngọc chọn trang phục dạ hội “Golden lotus” cho chung kết Miss Intercontinental 2022 - Hoa hậu Liên lục địa 2022.

Trang phuc da hoi tuyet dep Bao Ngoc thi chung ket Miss Intercontinental
 Váy dạ hội “Golden lotus” của Á hậu Bảo Ngọc lấy ý tưởng từ vẻ đẹp thanh cao của hoa sen, một biểu tượng cho mặt trời, sức sáng tạo và tái sinh trong văn hóa Ai Cập cổ đại đồng thời cũng là một loài hoa quen thuộc của Việt Nam. Ảnh: Sen Vàng 

Hồng Đăng, Phương Oanh có đáng bị "phong sát"?

Nghệ sĩ vốn được hiểu là người của công chúng cho nên những hành vi ứng xử luôn được quy vào những chuẩn mực nhất định.

Nhưng suy cho cùng thì họ cũng là người bình thường mà đã là người thường thì khó tránh được giây phút sai lầm.

Hong Dang, Phuong Oanh co dang bi
Vai Đức của Hồng Đăng đã bị cắt khỏi phim 'Thương ngày nắng về' khi đang phát sóng.

Nói về các hình thức xử lý sai phạm thì dân gian Việt Nam có những câu như “giơ cao đánh khẽ” hay “đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh người chạy lại” để thể hiện tinh thần vị tha, bao dung. Đã là con người thì ai rồi cũng sẽ sai. Tuy nhiên, ở một chừng mực nào đó, nhất là đối với văn nghệ sĩ - người của công chúng – cần lắm một thái độ nghiêm khắc của xã hội.

Chưa bao giờ mà lời ăn tiếng nói hay cách hành xử của giới nghệ sĩ được chú ý nhiều như lúc này. Có thể sau nhiều vụ việc không được hay ho như đánh bạc, dùng ma túy hay những phát ngôn thiếu chuẩn mực… thì người ta chợt nhận ra rằng lâu nay xã hội chỉ nhìn giới nghệ sĩ qua lời ca tiếng hát hay vở diễn của họ mà vô tình (hay không để ý) bỏ qua những hành động không đúng mực của họ. Dù ít hay nhiều, dù muốn hay không thì bộ phận không nhỏ khán giả, nhất là khán giả nhỏ tuổi, rất dễ bắt chước hình ảnh nghệ sĩ là thần tượng của mình nhất là trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Cho nên thần tượng ấy phải đẹp. Mà muốn thần tượng đẹp đúng nghĩa cần có những biện pháp mạnh tay cho những lỗi lầm, cho đúng với câu: "Ai sai thì chịu phạt, có lỗi phải chịu trách nhiệm".

Một từ khá phổ biến gần đây trên mạng xã hội là “phong sát” hiểu nôm na là cấm sóng, cấm xuất hiện tại các sự kiện đối với các nghệ sĩ có tai tiếng bị xã hội lên án. Đây được xem là hình thức xử lý đầy sức nặng và nghiêm khắc đối với những sai phạm trong giới nghệ sĩ. Một khi khán giả quay lưng là dấu chấm hết cho sự nghiệp. Đó khác hẳn với kiểu “rút kinh nghiệm sâu sắc” nhưng rồi sợi dây kinh nghiệm rút hoài không thấy hết. Để tránh việc “ngựa quen đường cũ” hay kiểu “coi thường khán giả” thì “phong sát” được xem là biện pháp hữu hiệu và đủ mạnh đối với những ai đã trót sai lầm.

Nhưng liệu 2 cái tên Hồng Đăng và Phương Oanh có đáng bị “phong sát” sau những lùm xùm thời gian qua hay không?

Hong Dang, Phuong Oanh co dang bi

Bộ phim gần nhất Phương Oanh tham gia là 'Hương vị tình thân' đã kết thúc phát sóng tháng 10 năm ngoái.

Gọi là có đáng hay không đáng thì tùy vào góc nhìn của mỗi người. Đương nhiên, với tư cách là nghệ sĩ thì việc làm của Hồng Đăng và Phương Oanh rất khó được chấp nhận. Nhưng phải chăng bởi vì họ là người đóng phim VTV nên bị soi kỹ hơn? Nếu họ ở nhà đài khác hay một lĩnh vực khác thì sao? Có thể mọi chuyện vẫn bị chú ý nhưng mức độ có lẽ không tạo nên cơn bão dư luận như vậy.

Tất nhiên, yếu tố VTV không thể bị loại bỏ bởi mọi cá nhân, trước khi nói, làm và hành động gì cần ý thức mình đang làm gì, ở đâu và giữ vai trò gì. Cho nên, một khi sai phạm ấy làm ảnh hưởng đến bộ mặt của VTV hay quốc gia thì cần phải xử lý mạnh tay. Nhưng mạnh tay đến mức nào còn tùy vào nhiều yếu tố. Tội thì có tội nặng tội nhẹ. Người có người hối lỗi thành thật, có người đóng kịch giả tạo lừa đời.

Một sự việc đúng sai, ngoài cách nhìn của xã hội, thuần phong mỹ tục còn liên quan đến vấn đề pháp luật. Nếu sai phạm ấy bị lên án bởi vi phạm vào những điều như tình người, truyền thống… mà chưa được pháp luật chứng thực là vi phạm thì phải chăng những người trong cuộc xứng đáng nhận được một cơ hội để nói, để trình bày và thứ tha của xã hội trong một tương lai nào đó.

Vâng, một tương lai nào đó chứ không phải bây giờ. Khán giả ngày nay dần hình thành quan điểm yêu ghét rõ ràng chứ không đơn thuần đặt yếu tố nghệ thuật lên hàng đầu rồi bỏ qua những điều khác. Cho nên nếu một ca sĩ A nào đó, trước đấy cuồng ngôn loạn ngữ coi thường thiên hạ sau nhận mình sai rồi chọn cách “ở ẩn” khoảng 6 tháng nửa năm rồi lại tái xuất rầm rộ thì coi thường khán giả quá. Khi ấy nếu dính phải “phong sát” thì cũng oan ức gì. Trái lại nếu một ai đó không vướng vào vấn đề pháp luật, dũng cảm nhận sai trước công chúng và biết sống khép lại một cách cần thiết biết đâu mọi chuyện sẽ có biến chuyển.

Giơ cao đánh khẽ có thể khiến kẻ bị sai không nhận ra được đâu là điều tốt đẹp. Nhưng vội vàng “phong sát” cũng chẳng phải cách hay bởi ai mà chẳng sai nên cần lắm một con đường để quay về. 

Thiên Ân nhận tin vui mới khi thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế

Đoàn Thiên Ân đang có nhiều cơ hội vào thẳng top 20 Miss Grand International 2022 - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2022.

Thien An nhan tin vui moi khi thi Hoa hau Hoa binh Quoc te
Mới đây, ban tổ chức Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế công bố các thí sinh giành chiến thắng vòng 2 của giải thưởng “Country’s power of the year”. Đoàn Thiên Ân có tên trong danh sách này. Ảnh: Miss Grand International

Đọc nhiều nhất

Tin mới