Mua SUV 7 chỗ, chọn Ford Everest, Toyota Fortuner hay Hyundai SantaFe?
Ford Everest, Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe là 3 mẫu xe nổi bật trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm giá trên dưới 1 tỷ tại VIệt Nam. Trong đó, Ford Everest thế hệ mới là mẫu xe dẫn đầu về lượng bán cũng như trang bị.
Nguyễn Anh
Video: Đánh giá Ford Everest Titanium 4x2 2023 sau 3000km.
Bước sang năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam có nhiều biến động về giá cũng như sôi động về số lượng chủng loại mẫu xe. Tuy nhiên, phân khúc SUV cỡ D vẫn giữ được vị thế khó có thể lung lay. Tính chung sau 3 quý của năm 2023, số lượng SUV cỡ D đã tiêu thụ theo báo cáo VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), TC Motor là 17.071 xe, chiếm 8,31% thị phần. Trong đó, Ford Everest thế hệ mới là cái tên đứng đầu phân khúc với 6.673 xe, theo sau là Hyundai SantaFe (bán 3.545 xe), và Toyota Fortuner (bán 2.712 xe).
Ford Everest, Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe là 3 mẫu xe nổi bật trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm giá trên dưới 1 tỷ tại VIệt Nam.
Ford Everest, Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe cũng là 3 mẫu xe SUV cỡ D đình đám trong phân khúc hạng trung. Cả ba đều đã có mặt ngay trong thời kỳ đầu SUV cỡ D được người Việt để ý đến. Ford Everest "chào sân" năm 2005, năm 2008 là Hyundai Santa Fe và đến 2009 là Toyota Fortuner. Đến nay, cả 3 đều là những mẫu xe duy trì được phong độ bán chạy, bỏ xa các đối thủ còn lại như Isuzu mu-X, KIA Sorento, Mazda CX-8, Mitsubishi Pajero Sport.
Để có những đánh giá đầy đủ về ưu nhược điểm của 3 mẫu xe hàng đầu phân khúc SUV 7 chỗ cỡ D trên, chúng ta cùng đưa lên bàn cân 3 phiên bản cụ thể đang được người dùng quan tâm nhất hiện nay là Ford Everest Titanium 4x2 (giá 1,299 tỷ đồng), Hyundai SantaFe 2.2 Diesel Premium (giá 1,199 tỷ đồng) và Toyota Fortuner Legender 2.4 4x2 (giá 1,259 tỷ đồng).
Ngoại hình Ford Everest nổi trội
Ford Everest Titanium 4x2 thuộc thế hệ mới ra mắt Việt Nam hồi tháng 7/2022 nên mang vóc dáng khác hẳn so với thế hệ cũ. Kích thước xe tăng theo cả 3 chiều dài, rộng, cao lần lượt 4.914 x 1.923 x 1.842 mm, khoảng sáng gầm xe tăng 50 mm lên 2.900 mm. Khả năng lội nước giữ nguyên ở mức 800 mm và khoảng sáng gầm xe lớn, đạt 200 mm.
Kích thước của Ford Everest mới đứng trên Toyota Fortuner (4.795 x 1.855 x 1.835 mm) và Hyundai Santa Fe (4.785 x 1.900 x 1.730 mm).
Kích thước của Ford Everest mới đứng trên Toyota Fortuner (4.795 x 1.855 x 1.835 mm) và Hyundai SantaFe (4.785 x 1.900 x 1.730 mm). Riêng Hyundai Santa Fe bản mới với khoảng sáng gầm giảm từ 185 mm (bản cũ) xuống 176 mm, gần như để phù hợp thiết kế ngày càng tiến hóa nhiều hơn tới dáng Crossover chạy phố.
Cả 3 phiên bản đều có sẵn đèn pha LED, riêng Fortuner Legender dùng bóng thấu kính, đồng thời có tính năng chống chói tự động, mang đến vẻ ngoài hiện đại hơn. Phía đuôi sẵn trang bị cốp điện rảnh tay, phía trước là gạt mưa tự động (trừ Fortuner).
Ford Everest Titanium 4x2 dùng la-zăng 20 inch đa chấu mới, hoàn toàn phù hợp với cải tiến về kích thước tổng thể, tạo cảm giác to lớn hơn.
Ford Everest Titanium 4x2 dùng la-zăng 20 inch thiết kế đa chấu hoàn toàn mới, hoàn toàn phù hợp với cải tiến về kích thước tổng thể, tạo cảm giác to lớn hơn. Trong khi đó, Fortuner Legender dùng la-zăng 18 inch và Hyundai SantaFe Premium là 19 inch, nên tạo cảm giác thân xe thon gọn.
Nội thất Ford Everest và Hyundai SantaFe "kẻ tám lạng, người nửa cân"
Ford Everest 2023 được đánh giá cao về khoang nội thất đã được làm mới hoàn toàn so với thế hệ trước. Thiết kế tinh giản, hiện đại và mang đậm chất “tương lai” hơn. Bảng taplo và ốp cửa có nhiều chi tiết bọc da và ốp vân gỗ kết hợp mạ bạc sang trọng. Đặc biệt 2 màn hình 12,3 inch lớn nhất phân khúc là một lợi thế khó có thể bỏ qua.
Ford Everest 2023 được đánh giá cao về khoang nội thất đã được làm mới với thiết kế tinh giản, hiện đại và mang đậm chất “tương lai”.
Bên trong cabin Hyundai SantaFe 2023, khu vực taplo thiết kế dạng 3 tầng, trải dài theo phương ngang và sử dụng chủ yếu các chất liệu như da mềm, nhựa cao cấp và mạ chrome. Phiên bản Diesel Premium sở hữu vô lăng bọc da có thiết kế 3 chấu thể thao, cho cảm giác cầm khá đầm tay, cùng các phím bấm tích hợp trên vô lăng gồm điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay, ga tự động Cruise Control, sưởi vô lăng.
Bên trong cabin Hyundai SantaFe, khu vực taplo thiết kế dạng 3 tầng, trải dài theo phương ngang và sử dụng chủ yếu các chất liệu như da mềm.
Trong khi đó, Toyota Fortuner 2023 duy trì không gian nội thất gần như không thay đổi so với thế hệ trước, chỉ nâng cấp một số trang bị. Bảng taplo được thiết kế theo hình cánh cung thoải dần về hai bên cột A, sử dụng các chất liệu như da, nhựa mềm, ốp gỗ và chi tiết trang trí mạ bạc.
Toyota Fortuner 2023 duy trì không gian nội thất gần như không thay đổi so với thế hệ trước, chỉ nâng cấp một số trang bị.
Tóm lại, khoang lái của Ford Everest và Hyundai SantaFe có thiết kế hiện đại, mang lại cảm giác sang trọng, dễ tạo cảm hứng sở hữu hơn so với sự thực dụng của Toyota Fortuner. Tuy nhiên, những gia đình có đông thành viên sẽ cảm thấy thoải mái khi ngồi trên Everest nhờ lợi thế trục cơ sở lên tới 2900 mm, “nhỉnh” hơn so với các đối thủ.
Sức mạnh và độ an toàn
Ford Everest Titanium 4x2 sử dụng động cơ Diesel Single Turbo 2.0L, sản sinh công suất cực đại 170 mã lực, mô-men xoắn lớn nhất 405Nm, dẫn động cầu sau cùng hộp số tự động 6 cấp. Với sự có mặt của động cơ diesel này cùng với việc hãng xe Mỹ cải thiện khoảng sáng gầm xe; bộ khung gầm cao; hệ thống treo bao gồm treo trước dạng độc lập, treo sau dạng lò xo trụ độc lập và thanh ổn định liên kết kiểu Watts giúp vận hành một cách ổn định hơn trên mọi địa hình dù là đồi núi hay đồng bằng.
Ford Everest Titanium 4x2 sử dụng động cơ Diesel Single Turbo 2.0L, sản sinh công suất cực đại 170 mã lực, mô-men xoắn lớn nhất 405Nm, dẫn động cầu sau cùng hộp số tự động 6 cấp.
Hyundai SantaFe 2.2 Diesel Premium sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, công suất 202 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và chỉ sử dụng hệ thống khung gầm Unibody phân khúc CrossOver . Riêng Toyota Fortuner Legender 2.4 4x2 khá gây thất vọng khi trang bị động cơ lớn nhất nhưng sức mạnh thua hai mẫu xe trên khi chỉ đạt công suất cực đại 149 mã lực, mô-men xoắn 400Nm cùng hộp số tự động 6 cấp.
Hyundai SantaFe 2.2 Diesel Premium sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, công suất 202 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
Ford Everest Titanium 4x2 được trang bị hệ thống an toàn đáng tin cậy, bao gồm 7 túi khí, hỗ trợ phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến đỗ xe, phanh tay điện tử, cảnh báo va chạm và tự động phanh khẩn cấp, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, hỗ trợ phanh sau tránh va chạm.
Toyota Fortuner Legender 2.4 4x2 gây thất vọng khi trang bị động cơ lớn nhất nhưng sức mạnh thua hai mẫu xe trên khi chỉ đạt công suất cực đại 149 mã lực, mô-men xoắn 400Nm cùng hộp số tự động 6 cấp.
Trong khi, Hyundai Santa Fe 2.2 Diesel Premium với danh sách trang bị tiên tiến nhưng chỉ có 6 túi khí và chưa có những trang bị như hỗ trợ phanh sau va trạm, hỗ trợ đánh lái tránh va trạm,.. Toyota Fortuner Legender 2.4 4x2 dù có giá đắt nhất trong 3 mẫu xe nhưng các trang bị an toàn chủ động bị cắt bỏ gần hết như kiểm soát hành trình thích ứng, kiểm soát áp suất lốp, cảnh báo va chạm và tự động phanh, hỗ trợ phanh sau tai nạn, hỗ trợ phanh khi lùi,…
Kết luận
Trong 3 phiên bản đại diện cho 3 mẫu xe “hot” nhất phân khúc SUV cỡ D trên, xét về giá bán, hiện tại Ford Everest Titanium 4x2 đang có ưu thế nhất khi sở hữu tiện nghi và nhiều công nghệ an toàn hơn. Bên cạnh đó, kích thước vượt trội, không gian bên trong rộng rãi và tiện nghi của Ford Everest gần như dễ lọt vào “mắt xanh” của những khách hàng hướng đến mua xe cho gia đình.
Ngoài ra, theo đánh giá của nhiều người dùng, họ khá hài lòng với dịch vụ chủ sở hữu từ Ford Việt Nam khi được cung cấp chi phí bảo dưỡng thấp và đi kèm các dịch vụ gia tăng như Cứu hộ 24/7, giao xe tận nhà, chuyên gia tư vấn sản phẩm.
Trong 3 phiên bản đại diện cho 3 mẫu xe “hot” nhất phân khúc SUV cỡ D tại Việt Nam, xét về giá bán, hiện tại Ford Everest Titanium 4x2 đang có ưu thế nhất.
Đối với khách hàng trẻ, thiết kế “ưa” phố của Hyundai SantaFe 2.2 Diesel Premium giúp chiếc xe này dễ tiếp cận hơn. Bên cạnh đó, loạt công nghệ giải trí và an toàn “full” khiến người dùng trẻ dễ thích nghi dù khả năng chạy địa hình kém hơn Ford Everest hay Toyota Fortuner.
Trong khi đó, Toyota Fortuner Legender 2.4 4x2 tiếp tục được đánh giá cao về thiết kế cũng như khả năng chạy địa hình, nhưng vì giá bán quá cao mà trang bị tiện nghi, an toàn không tương xứng nên khiến mẫu xe này sẽ khó thuyết phục được những khách hàng mới mà sẽ chỉ tập trung ở nhóm đã quen dùng và thích xe Toyota.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 đến Trung Quốc, liệu có về Việt Nam?
Toyota Land Cruiser Prado 2024 thế hệ mới đã có màn lột xác ngoại hình rất chất lượng, và hứa hẹn sẽ cháy hàng như gà nhà Toyota Land Cruiser LC300.
Tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2023, Toyota Land Cruiser Prado 2024 mới đã chính thức ra mắt với khách hàng tại Trung Quốc. Theo kế hoạch, chiếc xe mới sẽ có sẵn để đặt trước trong Lễ hội mùa xuân năm 2024.
Ford Everest là chiếc SUV thiết kế khí động học tinh tế nhất
Mẫu xe SUV Ford Everest thế hệ mới được thiết kế để mang đến cho khách hàng nội thất tiện nghi và tinh tế nhất từ trước đến nay.
Video: Đánh giá chi tiết mẫu xe SUV Ford Everest thế hệ mới.
David Grice, kỹ sư trưởng nền tảng của Ranger và Everest cho biết: “Ford Everest thế hệ mới là chiếc xe vững chắc ở bên ngoài và yên bình ở bên trong.” “Ford muốn người lái xe có thể trò chuyện với những người ngồi ở hàng ghế thứ ba mà không cần lớn tiếng, vì vậy Ford đã dành nhiều thời gian để tìm cách loại bỏ các nguồn tiếng ồn không mong muốn trong cabin.”
Tiếng ồn gió là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra tiếng ồn trong cabin và bằng cách nghĩ ra những cách khéo léo để dẫn luồng không khí vòng trên nóc và xung quanh xe, nhóm chuyên gia về Tiếng ồn và Rung động (NVH) của Ford đã có thể giảm tiếng ồn trong cabin. Họ đã đạt được điều này bằng cách sử dụng kết hợp hai phương pháp là thử nghiệm trong đường hầm gió và phần mềm mô phỏng máy tính tiên tiến. Sự kết hợp này cho phép xác định và kiểm tra tác động của các yếu tố gây nhiễu loạn không khí và tạo ra tiếng ồn gió.
Ford Everest thế hệ mới được thiết kế để mang đến cho khách hàng nội thất tiện nghi và tinh tế nhất từ trước đến nay.
Bugatti công bố nội thất “siêu phẩm” Bolide giá 114,5 tỷ đồng
Giống như những mẫu siêu xe thể thao khác, Bugatti Bolide triệu đô sở hữu khoang cabin thiết kế tối giản và tập trung hoàn toàn vào người lái.
Siêu phẩm Bugatti Bolide là mẫu hypercar dành cho đường đua, được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10/2020. Siêu phẩm này chỉ được sản xuất số lượng giới hạn 40 chiếc trên toàn cầu, với mức giá xe Bugatti Bolide lên đến 4,7 triệu USD (114,5 tỷ đồng).
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Thương hiệu môtô cơ bắp thương hiệu Mỹ vừa chính thức ra mắt Harley-Davidson X440T 2026 tại thị trường Ấn Độ với giá bán vô cùng hấp dẫn với dân chơi hai bánh.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Dù chưa được bàn giao, tuy nhiên mẫu MPV cỡ lớn Galaxy V900 của Geely đã gây sự chú ý khi đạt một kỷ lục Guinness không ai ngờ tới khi chở tới 42 người.
Biển số “HR 88 B 8888” được xem là đắt nhất Ấn Độ, từng gây sốt với mức 1,17 crore rupee (hơn 3,4 tỷ đồng). Tuy nhiên, người trả giá cao nhất đã không nộp tiền.
Thương hiệu môtô cơ bắp thương hiệu Mỹ vừa chính thức ra mắt Harley-Davidson X440T 2026 tại thị trường Ấn Độ với giá bán vô cùng hấp dẫn với dân chơi hai bánh.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.