Mazda đầu tư 263 nghìn tỷ đồng sản xuất xe điện và công nghệ

Mazda vừa công bố kế hoạch phát triển xe điện trị giá 10,6 tỷ USD (khoảng 263 nghìn tỷ đồng), bao gồm nghiên cứu công nghệ pin, sản xuất chất bán dẫn và bộ truyền động điện.

  
Tập đoàn ôtô Nhật Bản Mazda có kế hoạch đầu tư khoảng 10,6 tỷ USD (khoảng 263 nghìn tỷ đồng) để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sang xe điện, tham gia vào cuộc chạy đua của các nhà sản xuất ôtô toàn cầu nhằm mở rộng công suất xe điện.
Tổng giám đốc điều hành của Mazda, ông Marumoto Akira cho biết công ty có kế hoạch dài hơi về phát triển điện khí hóa. Theo đó, lộ trình điện hóa của Mazda chia làm 3 giai đoạn.
Mazda dau tu 263 nghin ty dong san xuat xe dien va cong nghe
Mazda đầu tư 263 nghìn tỷ đồng sản xuất xe điện và công nghệ. 
Trong giai đoạn đầu, Mazda chủ yếu tập trung vào phát triển công nghệ và chuyển đổi cung ứng để phù hợp với xe điện. Xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn là cốt lõi của Mazda trong suốt giai đoạn 1 và 2 và sự chuyển đổi quy mô lớn sang sản xuất xe điện bắt đầu vào năm 2028 với giai đoạn 3.
Khoản đầu tư 10,6 tỷ USD (khoảng 263 nghìn tỷ đồng) sẽ được dùng cho mục đích nghiên cứu và phát triển xe điện Mazda, bao gồm phát triển công nghệ pin, sản xuất chất bán dẫn và bộ truyền động điện. Với kế hoạch mới, công ty hi vọng xe điện chiếm từ 30% đến 40% sản lượng vào năm 2030, so với mục tiêu 25% được đề ra trước đó.
Mazda dau tu 263 nghin ty dong san xuat xe dien va cong nghe-Hinh-2
Tổng giám đốc điều hành của Mazda, ông Marumoto Akira. 
Trong bài phát biểu, Marumoto cũng đã chia sẻ rất nhiều về việc mở rộng “bản chất thương hiệu” của Mazda bằng cách cho ra đời những mẫu xe thể thao thuần điện, bên cạnh việc sản xuất xe điện phổ thông. Trước mắt, hãng sẽ trình làng một phiên bản thuần điện của Mazda MX-5.
Ngoài ra, Mazda cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các tính năng an toàn và công nghệ tự lái. Ông Marumoto cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu không có chiếc Mazda mới nào gây ra tai nạn chết người vào năm 2040”.
Động thái mới của Mazda thể hiện quyết tâm tham gia vào cuộc đua phát triển xe điện đầy căng thẳng giữa nhiều “ông lớn” ôtô trên thế giới, trong bối cảnh các quy định về môi trường ngày càng khắt khe hơn.
Mazda dau tu 263 nghin ty dong san xuat xe dien va cong nghe-Hinh-3
 Động thái mới của Mazda thể hiện quyết tâm tham gia vào cuộc đua phát triển xe điện đầy căng thẳng giữa nhiều “ông lớn”.
Trước đó, vào tháng 8/2022, Toyota cho biết họ sẽ đầu tư tới 730 tỷ yên (khoảng 129 nghìn tỷ đồng) vào Nhật Bản và Mỹ để sản xuất pin cho xe chạy hoàn toàn bằng điện thay vì xe lai xăng-điện như Prius.
Một hãng xe khác cũng tới từ Nhật Bản là Honda mới đây đã công bố xây dựng nhà máy pin lithium-ion mới trị giá 4,4 tỷ USD (tương đương 110 nghìn tỷ đồng) với sự hợp tác của LG.

Xem trước Mazda CX-5 2022 bản nâng cấp sắp về Việt Nam

Mazda CX-5 2022 phiên bản nâng cấp facelift đã ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái. Đến nay, những chiếc CX-5 2022 đầu tiên đã bắt đầu có mặt tại Mỹ và Châu Âu.

Xem truoc Mazda CX-5 2022 ban nang cap sap ve Viet Nam

Mazda CX-5 2022 facelift mới là mẫu xe đang được nhiều khách hàng mong đợi Mazda Việt Nam (Thaco) lắp ráp và phân phối. Ở phiên bản nâng cấp facelift mới, Mazda CX-5 2022 được nâng cấp nhẹ nhàng về thiết kế, tuy nhiên không thay đổi nhiều về tổng thể. Phần đầu xe được nâng cấp cản trước, khe hút gió rộng và thấp hơn. Lưới tản nhiệt với các thanh mạ crôm.

Chevrolet FNR-XE 2023 chạy điện được vén màn ở thị trường tỷ dân

Chevrolet FNR-XE hoàn toàn mới có thể là hình ảnh xem trước cho một mẫu sedan thuần điện mới của thương hiệu Mỹ. tại thị trường Trung Quốc.

Chevrolet FNR-XE 2023 chay dien duoc ven man o thi truong ty dan

Tại triển lãm Ô tô Thượng Hải 2015, thương hiệu Chevrolet của tập đoàn General Motors (GM) đã lần đầu tiên vén màn mẫu xe concept mang tên Find New Roads (FNR). Đến triển lãm Ô tô Thượng Hải 2017, Chevrolet tiếp tục ra mắt một mẫu xe concept nữa mang tên FNR-X. Và sau 5 năm, Chevrolet FNR-XE 2023 chạy điện đã chính thức ra mắt.

Mazda đặt mục tiêu bán ra hơn 450.000 xe điện vào năm 2030

Mazda đang chuẩn bị cho kế hoạch trụng hạn mới bao gồm cả những dòng xe điện. Theo đó sẽ có 25% doanh số đến từ xe điện vào năm 2030, tương đương với 450.000 xe điện EV bán ra.

  
Mazda đang xây dựng kế hoạch trung hạn mới của mình, nhưng không có nhiều kỳ vọng về các cuộc bức phá đáng kể. Hiện tại, hãng vẫn đang thúc đẩy mục tiêu 25% doanh số đến từ xe ôtô điện Mazda vào năm 2030. Nếu so với những hãng xe khác, Mazda không có thấy nhiều tham vọng trong lĩnh vực xe điện. Tuy nhiên các nhà điều hành cho biết, các đại lý tại Mỹ đang có những nghi ngờ về nhu cầu xe điện trong ngắn hạn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới