![]() |
| Mai Phương Thúy cho biết thích đầu tư vào doanh nghiệp khó khăn. Ảnh: FBNV. |
Video: Núi hàng hiệu tiền tỷ của Mai Phương Thúy. Nguồn: Youtube.
![]() |
| Chia sẻ của Mai Phương Thúy về cổ phiếu Vietcombank. Ảnh: Facebook. |
![]() |
| Mai Phương Thúy cho biết thích đầu tư vào doanh nghiệp khó khăn. Ảnh: FBNV. |
Video: Núi hàng hiệu tiền tỷ của Mai Phương Thúy. Nguồn: Youtube.
![]() |
| Chia sẻ của Mai Phương Thúy về cổ phiếu Vietcombank. Ảnh: Facebook. |
![]() |
| Chung cư số 155-157 đường Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) thuộc diện phải di dời khẩn cấp vì đã được xây dựng cách đây hơn 50 năm. Chung cư rộng gần 600 m2 cao 7 tầng với tổng diện tích sàn hơn 4.000 m2. Mặc dù UBND quận 1 đã thông báo kế hoạch xây dựng mới, chung cư 155-157 Bùi Viện vẫn chưa tìm được nhà đầu tư, trong khi người dân đã di dời gần hết. Vị trí của chung cư này được đánh giá là “vị trí vàng” của quận 1, có giá đất cao hàng đầu thành phố và nằm ngay trên khu phố Tây sầm uất. Ảnh: Lê Quân. |
![]() |
| Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt là toà nhà 5 tầng có 38 hộ dân đang sinh sống. Đầu năm 2019, Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra kết quả kiểm định cho thấy công trình này bị nghiêng 45 cm, lún cục bộ 38 cm và có thể sập bất kỳ lúc nào. Dự án do Công ty Kinh doanh nhà TP làm chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng khoảng 20 năm. Đầu năm 2019, lãnh đạo UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của UBND quận 1 về việc tháo dỡ khẩn trương lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt và xây mới nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Ảnh: Lê Quân. |
![]() |
| Chung cư 6 Bis nằm dưới dốc cầu Khánh Hội, nối trung tâm quận 1 và quận 4, thuộc đường Nguyễn Tất Thành, được xây dựng trước năm 1975. Công trình kết cấu một trệt một lầu này nằm trong diện tích khu đất phù hợp quy hoạch gần 700 m2. Chung cư này được đánh giá mức độ nguy hiểm cấp D, thuộc diện nhà chung cư xuống cấp nguy hiểm cần phải di dời, phá dỡ khẩn cấp theo quy định. Hiện nay, công trình này đã hoàn tất thủ tục di dời người dân sang nơi an toàn. Ảnh: Lê Quân. |
![]() |
| Chung cư Vĩnh Hội được xây dựng từ trước năm 1975 với quy mô 4 tầng trên diện tích khoảng gần 4.000 m2, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đảm bảo các điều kiện an toàn cho người dân sinh sống, xếp loại nguy hiểm cấp D. Theo UBND quận 4, trước đây dự án xây mới chung cư Vĩnh Hội được chấp thuận giao cho một nhà đầu tư. Tuy nhiên, sau 10 năm, dự án vẫn không thực hiện được, buộc Nhà nước phải thu hồi giấy phép của chủ đầu tư trên và tìm chủ đầu tư mới. Ảnh: An Huy. |
![]() |
| Chung cư Cửu Long tọa lạc tại số 128 Hai Bà Trưng, phương Đa Kao, quận 1 là công trình được xây dựng từ trước năm 1975. Từ năm 2007, khi chung cư có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, UBND quận 1 đã lên phương án di dời cư dân để xây lại chung cư này. Tuy nhiên, sau 10 năm chưa đưa ra được phương án cải tạo, trong khi công trình ngày càng yếu và có thể sập bất cứ lúc nào, tháng 8/2017, UBND quận 1 đã tổ chức cưỡng chế di dời cư dân. Chủ đầù tư của dự án án xây mới chung cư Cửu Long là Công ty Phát triển nhà châu Á - Thái Bình Dương. Quá trình triển khai dự án vẫn đang còn một số vướng mắc. Ảnh: Hải Tuệ. |
![]() |
| Là một công trình hơn 60 năm tuổi ở giữa trung tâm quận 1, chung cư số 23 Lý Tự Trọng với diện tích hơn 1.200 m2 đã hoàn tất quá trình giải tỏa. Sau khi di dời, các hộ dân được tự chọn chủ đầu tư xây dựng mới là Công ty CP Địa ốc Downtown. Chung cư 23 Lý Tự Trọng nằm đối diện với Bệnh viện Nhi đồng 2 và gần các công trình trung tâm của quận 1 như UBND thành phố, Nhà thờ Đức Bà. Ảnh: Hải Tuệ. |
![]() |
| Chung cư 43 Bình Tây ở phường 1, quận 6 có diện tích 1.653 m2, là nơi sinh sống của 48 căn hộ. Đây là một trong những chung cư cũ được UBND thành phố giao UBND quận Tân Bình thực hiện di dời do dư hỏng nặng. Tuy nhiên, nói với Zing.vn, một số hộ dân ở đây cho biết họ chưa thể di dời vì mức đến bù chưa thoả đáng, trong khi nhiều căn nhà vẫn đủ điều kiện sinh sống. Ảnh: Hải Tuệ. |
![]() |
| Nằm ở nút giao giữa đường Trần Hưng Đạo và đường Châu Văn Liêm (phường 11, quận 5), chung cư 440 Trần Hưng Đạo được xây dựng từ trước năm 1975 có kết cấu gồm trệt, lửng, 2 lầu, sân thượng và mái bê tông cốt thép. Đây là nơi sinh sống của khoảng hơn 30 hộ dân. Kết quả kiểm định cho thấy mức độ nguy hiểm của công trình ở cấp khả năng chịu lực của kết cấu không đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, khả năng sụt lún cao. UBND thành phố mới đưa ra yêu cầu hộ dân đến tạm cư ở cao ốc An Phú để cơ quan chức năng tháo dỡ công trình và đảm bảo an toàn. Ảnh: Hải Tuệ. |
![]() |
| Là một trong 5 chung cư hư hỏng nặng cần được di dời khẩn cấp, tháo dỡ và xây dựng lại của quận Tân Bình, chung cư 149-151 Lý Thường Kiệt (phường 7) có diện tích 282,04 m2 với 21 hộ sinh sống. Trước thông tin về việc di dời, một số hộ dân vẫn còn bám trụ với lý do chưa nhận được kế hoạch xây mới chung cư cụ thể và còn vướng mắc trong chính sách tái định cư. Ảnh: Hải Tuệ. |
![]() |
| Cách đó không xa, chung cư 137 Lý Thường Kiệt quận Tân Bình có diện tích đất 291 m2 với 34 hộ có cấu trúc một trệt, 2 lầu và mái tôn cũng nằm trong danh sách phải di dời. Mặt tiền của khu chung cư này được các hộ dân tận dụng để kinh doanh. Ngoài ra, trên địa bàn quận Tân Bình còn có chung cư 47 Long Hưng, chung cư 40/1 Tân Phước và chung cư 170-171 Tân Châu thuộc diện hư hỏng nặng, cần được di dời, tháo dỡ và xây dựng lại. Ảnh: Hải Tuệ. |
![]() |
| Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km đang bị chậm tiến độ. |
Nhiều người dân, chuyên gia lo ngại, dự án khó có thể đảm bảo tiến độ trên do còn rất nhiều việc phải làm, nhất là khâu đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao tàu… Mặt khác, tuyến Metro ga Hà Nội-Nhổn thiết kế 80km/h, nhưng Ban QLDA thông báo khả năng vận hành chỉ khoảng 35km/h khiến nhiều người băn khoăn. Giá thành, chất lượng không đi liền với tiến độ, tốc độ.
Chốt thời gian khai thác từ tháng 4/2021
Theo thông tin từ Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đến đầu tháng 9/2019, đoạn trên cao dài 8,5km của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã thi công xong phần kết cấu bê tông. Hàng rào hai bên đường đang được hàn, lắp đặt ray.
Đơn vị quản lý dự án cho biết, gói thầu xây dựng đoạn tuyến trên cao hiện đạt tiến độ tốt nhất của toàn dự án, đạt hơn 99,5% khối lượng và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Hạng mục 8 nhà ga trên cao được tách thành gói thầu riêng, hiện đang được thi công lắp đặt mái che, hoàn thiện kết cấu, nhưng chưa ga nào thi công đến phần thang bộ, thang máy.
![]() |
| Một số nhà ga đoạn trên cao đang thi công phần mái che, kết cấu cứng. |
Theo trình tự, sau khi thi công xong phần kết cấu bê tông, mái che nhà ga sẽ lắp đặt hệ thống thang máy, thông gió và phòng cháy chữa cháy. Các thiết bị này đều được nhập khẩu và đã được đưa về nước để chuẩn bị lắp đặt.
Trong khi đó, công trình khu vực Depot đang được lắp đặt các nhà xưởng, tòa nhà điều hành trung tâm OCC, lắp đặt ray. Dự kiến công trình Depot và các nhà ga trên cao đến tháng 10/2020 sẽ hoàn thành. Bên cạnh phần công trình Depot và đoạn tuyến trên cao, phần 4km đi ngầm còn lại tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cũng đang thi công các ga ngầm, đoạn tiếp giáp giữa tuyến đi nổi và ngầm.
![]() |
| Theo thông tin từ Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đến đầu tháng 9/2019, đoạn trên cao dài 8,5km của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã thi công xong phần kết cấu bê tông. |
“Cuối tháng 7/2019, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, trong đó tháng 4/2021 đưa vào khai thác, vận hành 8,5km đoạn tuyến trên cao, sau đó vừa khai thác vừa xây dựng đoạn ngầm còn lại để khai thác toàn tuyến vào tháng 12/2022”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.
Tàu thiết kế tốc độ 80km/h, về Việt Nam chạy 35 km/h?
Theo Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội, đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội có 4 toa, dài 80 m sẽ được khai thác ở tốc độ thấp hơn nhiều so với tốc độ thiết kế 80 km/h.
Cụ thể, theo Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, đoàn tàu tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đang được lắp ráp tại Pháp; đến cuối tháng 8, gói thầu đoàn tàu và hệ thống ray đạt tiến độ hơn 34%. Đơn vị này cũng đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để đưa đoàn tàu đầu tiên về dự án vào tháng 7/2020, đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao.
![]() |
| Hình dáng, màu sắc của đoàn tàu Metro Nhổn - ga Hà Nội trong tương lai. |
Dự kiến đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020 để kịp tiến độ tàu chạy đoạn trên cao vào tháng 4/2021. Đoàn tàu này có thể chuyên chở 850 - 950 người, khai thác tốc độ thương mại 35 km/giờ, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.
Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tốc độ 35 km/h là tốc độ trung bình tính cả lúc dừng chờ ở các nhà ga. Hiện tốc độ của xe buýt thường ở thủ đô trung bình từ 16 đến 18 km/h; xe buýt nhanh khoảng 23 km/h. Tốc độ khai thác này tương đương với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành.
Theo chuyên gia công nghệ đường sắt, khi đoàn tàu đưa về dự án đều phải vận hành thử trên số kilomet nhất định trước khi vận hành chính thức. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất đều có cơ sở hạ tầng để vận hành thử, vì vậy chủ đầu tư có thể bàn thảo với nhà thầu để bổ sung quy định về kiểm tra chất lượng xuất xưởng và số kilomet chạy thử ngay tại nhà máy để giảm bớt thời gian chạy thử tại dự án.”
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị đặt mục tiêu nỗ lực đáp ứng tiến độ tổng về khai thác và kết thúc dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội theo quyết định đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.
Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt, từ kinh nghiệm của một số tuyến đường sắt đô thị đang xây dựng, nếu không rốt ráo, mốc thời gian trên khó lòng đạt được.
“Trước khi đưa một phần dự án vào vận hành, công ty tiếp nhận quản lý và vận hành dự án phải tiếp nhận đầy đủ cơ sở hạ tầng (tuyến đường sắt, hệ thống cấp điện, nhà ga với đầy đủ trang thiết bị bán vé, kiểm soát vé, phục vụ khách, an ninh, Depot, trung tâm điểu khiển OCC....). Bộ máy nhân sự khai thác dự án cũng phải được huấn luyện và thực hành, đặc biệt là bộ phận buộc phải được sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề như lái tàu, nhân viên làm việc tại trung tâm điều khiển OCC…”, chuyên gia giao thông Nguyễn Ân nói.
![]() |
| Không nên có thêm một bảo tàng “rút kinh nghiệm” xây dựng metro ở Việt Nam nữa. |
Băn khoăn tốc độ
Người dân, chuyên gia đặt câu hỏi: "Vì sao dự án thiết kế 80 km/giờ nhưng khai thác thương mại chỉ đặt tốc độ 35 km/giờ?"
Nếu dự án thiết kế tốc độ 80 km/giờ thì mọi khâu từ thiết kế dự án, thiết kế máy móc, thiết bị, cho tới khâu xin vốn đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành khai thác đều phải được xây dựng theo tiêu chí cơ bản để đáp ứng được tốc độ 80 km/giờ. Như vậy, chi phí cũng chênh nhau rất lớn.
![]() |
| Bài học từ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn còn đó, càng kéo dài dự án Việt Nam sẽ càng thiệt. |
Chồng mới mất cách đây khoảng 3 tháng, người phụ nữ bị tác động tâm lý lớn nên suy nghĩ tiêu cực, buộc tay con đi đến đỉnh cầu Xi Măng định nhảy sông tự tử.
UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quy chế văn hóa công sở áp dụng với toàn bộ cơ quan hành chính và cán bộ nhằm xây dựng môi trường làm việc văn minh, kỷ cương.
Lực lượng Công an đã kiểm tra và xử lý 12 thanh niên tụ tập trên cầu Kinh Dương Vương, tạm giữ 9 phương tiện.
Cảnh sát phát hiện thấy 1 gói nilon, bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng và 10 viên nén màu hồng, 2 đối tượng khai nhận vừa mua về để sử dụng.
Khi bị Cảnh sát ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra nồng độ cồn, nam tài xế đánh lái bỏ chạy, hất văng CSGT lên nắp capô.
Qua xác minh, em nhỏ tên H.S.P (SN 2011, thôn Cáo Phìn) đã rời khỏi địa bàn và di chuyển đến khu vực đón xe khách để đi theo nhóm người dụ dỗ.
Tại đây, cán bộ chiến sĩ đã tiếp cận, trấn an tâm lý và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an toàn cho nạn nhân, chị H. xuống mặt đất an toàn.
Sáng 8/12, Công an tỉnh Gia Lai đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ vụ TNGT khiến 1 người tử vong trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Chư Păh.
Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Đang lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh (Quảng Trị), xe ô tô đầu kéo bất ngờ bốc cháy dữ dội, rất may không có thiệt hại về người.
Chỉ trong vòng 2 tháng, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản 126.482 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.
Bùi Duy Thắng là đối tượng bị Công an TP HCM truy nã hành vi trộm cắp tài sản, vừa bị Công an Phú Thọ bắt giữ.
Công an tỉnh Phú Thọ vừa thông tin về nguyên nhân khiến một ngôi nhà của người dân ở xã Liên Sơn bị cháy.
Công an Hà Nội đưa ra cảnh báo đối với người dân về việc đối tượng xấu nhắn tin làm quen, gạ gẫm "chat sex" nhằm cưỡng đoạt tài sản.
Hiện tại, rất ít chung cư ở Hà Nội có hạ tầng để tiếp nhận xe điện vào sạc pin trong hầm.
Nút giaoTân Vạn, hạng mục quan trọng của tuyến Vành đai 3 TP.HCM, hiện vẫn đang ngổn ngang trong khi kế hoạch thông xe kỹ thuật lại được ấn định ngày 19/12/2025.
Không khí lạnh yếu kết hợp gió Đông gây mưa lớn ở Trung Bộ, trong khi Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng, đêm và sáng sớm vẫn rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Sáng 9/12, TAND TPHCM xét xử cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 15 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Sở Xây Dựng Hà Nội vừa có kế hoạch sửa chữa lớn hai đầu cầu tầng 2 cầu Thăng Long, thời gian thực hiện từ cuối năm 2025 đến năm 2026.
Theo quy định, khi hết thời hạn kháng cáo, bản án được chuyển sang giai đoạn thi hành án.
Trong lúc xây dựng, tường công trình trong căn nhà bất ngờ đổ sập, đè trúng một công nhân làm người này tử vong.
Điều khiển phương tiện không đảm bảo an toàn, đi không đúng phần đường quy định, Ngô Trọng Trí (Quảng Ngãi) đã gây tai nạn nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong.
UBND tỉnh Khánh Hòa giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp điều tra, rà soát việc vận hành các hồ chứa trên địa bàn trong thời gian xảy ra mưa lũ, ngập lụt.
Tại đây, cán bộ chiến sĩ đã tiếp cận, trấn an tâm lý và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an toàn cho nạn nhân, chị H. xuống mặt đất an toàn.
Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 1A (đoạn qua phường Hoành Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), khiến người phụ nữ tử vong thương tâm.
Quang làm nhân viên tại công ty cho vay lãi nặng qua ứng dụng CashVN. Nhóm đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, thu lời bất chính gần 500 tỷ đồng.
Theo dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam tốc độ 10-15km/h, suy yếu và tan dần.
Với cáo buộc tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, Phạm Thắng và Trần Đức Hạnh bị Toà án Nhân dân khu vực 5 - Hà Tĩnh tuyên phạt gần 8 năm tù giam.
Lực lượng chức năng Đà Nẵng vừa bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sang chiết, pha chế tinh dầu ma túy cho vào các chai lọ nhỏ rồi bán cho các con nghiện.