Lưu ý khẩn cấp về thắt dây an toàn trên máy bay

Sau sự cố của Singapore Airlines hôm 21/5, nhiều hãng hàng không đã kêu gọi hành khách cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định thắt dây an toàn trên máy bay.

 Do chuyến bay của Singapore Airlines buộc phải hạ độ cao khoảng 1.800 m trước khi hạ cánh khẩn cấp tại Bangkok, sự cố đã khiến 1 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
Singapore Airlines không cho biết loại nhiễu động mà máy bay trên gặp phải. Tuy nhiên, giới chuyên gia hàng không cho rằng đó là nhiễu động trời trong (Clear-air turbulence - CAT), là sự chuyển động hỗn loạn của không khí trong điều kiện trời quang mây, thường xảy ra ở các khu vực chèn giữa các khối không khí di chuyển với tốc độ rất khác nhau. Giới chuyên gia hàng coi đây là một loại nhiễu động nguy hiểm nhất đối với hoạt động bay.
Luu y khan cap ve that day an toan tren may bay
(Ảnh: Queensland Gov)
Theo các chuyên gia về an toàn hàng không, công nghệ hiện nay hầu như không thể phát hiện ra nhiễu động trời trong, đồng nghĩa với việc loại nhiễu động này có thể tác động mạnh đến hoạt động bay mà phi hành đoàn có thể không nhận được cảnh báo từ trước. Vì vậy, điều quan trọng hơn cả đối với hành khách đi máy bay là cần thắt dây an toàn trong suốt thời gian ngồi trên máy bay.
John Strickland, một chuyên gia hàng không ở Anh, cho biết không phải vô cớ các hãng hàng không khuyên hành khách nên thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay (ngoại trừ lúc đi vệ sinh), dù ngắn hay dài. Ngay cả khi đèn tín hiệu yêu cầu thắt dây an toàn trên máy bay đã tắt, hành khách vẫn nên thắt dây an toàn.
Tai nạn hàng không liên quan tới nhiễu loạn là dạng tai nạn phổ biến nhất, theo một nghiên cứu của Ban An toàn vận tải quốc gia (Mỹ) năm 2021. Từ năm 2009 tới 2018, cơ quan này phát hiện nhiễu loạn chiếm hơn một phần ba các vụ tai nạn hàng không được báo cáo, và đa số các trường hợp này dẫn tới việc nhiều hành khách bị thương.
Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), dây an toàn trên máy bay giúp khách an toàn khi ngồi trong các giai đoạn quan trọng của chuyến bay (như lúc cất, hạ cánh) và khi có nhiễu động.

Nhiễu loạn không khí ảnh hưởng như thế nào đến chuyến bay?

Nhiễu loạn không khí chắc chắn sẽ gây ra một vài tình huống khó chịu và bất an đối với hành khách, nhưng nguy cơ gây thương tích nghiêm trọng rất hiếm khi xảy ra.

Nhiễu loạn không khí là gì?

Nhiễu loạn không khí là sự chuyển động không khí không ổn định gây ra bởi những thay đổi về tốc độ và hướng gió, chẳng hạn như dòng tia, giông bão và các hiện tượng cực đoan của thời tiết. Nó có thể có mức độ nghiêm trọng khác nhau, gây ra những thay đổi nhỏ đến đáng kể về độ cao và tốc độ không khí.

Tại sao phi công có thể thoải mái ngủ trong chuyến bay dài?

Liệu phi công có thực sự ngủ được trên máy bay hay không, đặc biệt là trong những chuyến bay dài?

Khi lên máy bay và bắt đầu một hành trình xuyên đại dương đường dài, chúng ta thường thấy các phi công bận rộn vận hành nhiều thiết bị khác nhau trong buồng lái. Khi máy bay đã bay ổn định, họ dường như có thể ngủ yên và đôi khi còn có những cuộc trò chuyện thoải mái trên radio với tháp mặt đất. Điều này khiến người ta thắc mắc: Tại sao phi công lại có thể ngủ yên bình như vậy trong chuyến bay?

Sao chổi Tsuchinshan–ATLAS sẽ đến gần Trái Đất nhất vào ngày 12/10

Tsuchinshan–ATLAS từng gây bối rối cho các nhà thiên văn đang trên đường tiến gần Trái Đất. Vào ngày 12/10, nó sẽ đến gần Trái Đất nhất với khoảng cách là 71 triệu km.

Theo Space.com, vật thể mang tên C/2023 A3 hay Tsuchinshan–ATLAS, được phát hiện bởi Hệ thống Cảnh báo cuối cùng về tác động của tiểu hành tinh (ATLAS) ở Nam Phi vào ngày 22/2/2023.
Sao choi Tsuchinshan–ATLAS se den gan Trai Dat nhat vao ngay 12/10
 Tsuchinshan–ATLAS đã xuất hiện trong chòm sao Xử Nữ hồi tháng 5 nhưng còn quá xa nên phải quan sát bằng kính viễn vọng - Ảnh: SPACE

Ban đầu Tsuchinshan–ATLAS được cho là một tiểu hành tinh nhưng quá trình phân tích những bức ảnh chi tiết hơn từ Đài thiên văn Núi Tím (Tsuchinshan) ở phía Đông TP Nam Kinh - Trung Quốc chụp được trước đó đã tiết lộ nó là một sao chổi.

Và nó đang tiến gần vùng trung tâm của hệ Mặt Trời, cũng là gần hơn với Trái Đất. Sao chổi Tsuchinshan–ATLAS từng gây thú vị cho các nhà thiên văn khi độ lệch tâm quỹ đạo cho thấy nó là vị khách chưa có tiền lệ từ đám mây Oort, một cấu trúc dạng vòng khổng lồ, chứa đầy vật thể băng giá và nằm ở rìa hệ Mặt Trời.

Giờ đây, vật thể bí ẩn này được dự đoán là có thể trở nên sáng bất thường trên bầu trời vào giai đoạn nó bay gần Trái Đất. Nó có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường vì độ sáng tương đương Sao Kim, tức hành tinh mà dân gian vẫn hay gọi là Sao Hôm, Sao Mai.

Từ cuối tháng 7, Tsuchinshan–ATLAS sẽ bắt đầu tỏa sáng trên vùng trời phía Nam bán cầu. Những người sống ở các địa điểm xa về phía Nam, chẳng hạn như Úc, New Zealand và Nam Mỹ sẽ có thể theo dõi nó bắt đầu "cạnh tranh" với Sao Mai trên bầu trời lúc rạng sáng, trước khi Mặt Trời mọc.

Vào ngày 8/10/2024, sao chổi này sẽ đạt độ sáng cực đại, tương đương với Sao Kim. Điểm cận nhật của vật thể đặc biệt này là ngày 27-9, trong khi 2 tuần sau đó, vào ngày 12/10, nó sẽ đến gần Trái Đất nhất với khoảng cách là 71 triệu km.

Trong giai đoạn này, sao chổi có thể sáng lên cấp độ thứ hai hoặc thậm chí có thể là cấp độ thứ nhất trong thang đo độ sáng của sao chổi và có thể phát triển một cái đuôi đáng chú ý, có thể tạo nên cảnh tượng bắt mắt trên bầu trời buổi tối phía Tây.

Đọc nhiều nhất

Tin mới