Lương không đủ sống, phi công chiến đấu Mỹ bỏ đi lái máy bay dân sự?
(Kiến Thức) - Cho tới thời điểm hiện tại việc quản lý phi công của Quân đội Mỹ thực tế đã tỏ ra khá lỏng lẻo, thậm chí Lầu Năm Góc vẫn không rõ đã có bao nhiêu phi công chiến đấu của mình giải ngũ, chuyển sang lái máy bay dân sự.
Tuấn Anh
Trong thời kỳ khó khăn vì thiếu phi công chiến đấu như hiện nay, quân đội Mỹ mới có đủ lý do để lục lại sổ sách, tìm kiếm chính xác số lượng phi công đã bỏ ra ngoài lái máy bay dân sự. Tuy nhiên tới lúc này, Lầu Năm Góc mới bàng hoàng nhận ra họ không có đủ số liệu và căn cứ để đếm xem đã mất bao nhiêu phi công dày dặn kinh nghiệm vào tay các hãng hàng không giá rẻ của Mỹ.
Theo thông tin được Sputnik đăng tải, hiện tại Không quân Mỹ chỉ đủ 73% số phi công mà họ cần cho các hoạt động của mình trên toàn cầu. Đây là con số thống kê ước chừng gần chính xác vì nó không nêu rõ số liệu 73% kia có bao gồm phi công phụ hay không.
Vấn đề "cơm áo, gạo tiền" đang khiến phi công quân sự Mỹ dứt áo rời bỏ quân đội thay vì gắn bó vì lý tưởng như trước đây. Nguồn ảnh: John Q. Public.
Một thiếu sót lớn nhất của Không quân Mỹ đó là họ không có các tài liệu ghi lại về việc tại sao phi công chiến đấu Mỹ lại bỏ không lực để chuyển sang dân sự và thậm chí còn không ghi rõ số lượng phi công Mỹ đã bỏ nghiệp nhà binh.
Điều này dẫn tới việc Không quân Mỹ sẽ hoàn toàn không biết làm cách nào để khắc phục được vấn nạn phi công chiến đấu "bỏ việc" trong tương lai vì bản thân họ cũng không biết vấn đề nảy sinh từ đâu.
Thậm chí, những điều chỉnh của quân đội Mỹ còn khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Ví dụ như vào năm ngoái, Trung tâm Chỉ huy Cơ động Không quân Mỹ đã tăng thời gian phục vụ của những phi công lái máy bay vận tải hoặc máy bay tiếp liệu lên từ 3 tới 4 năm ở căn cứ đóng quân của mình thay vì thời hạn đóng quân là 2 tới 3 năm như trước đây.
Điều này có nghĩa là các phi công này sẽ có nguy cơ phải đóng quân ở nước ngoài lên tới tối đa 4 năm trước khi được trở về Mỹ - điều mà không một quân nhân nào mong muốn.
Ít ra thì phi công lái máy bay dân sự cũng không phải mặc bộ đồ bay bó sát và đóng bỉm khi bay trên không như phi công quân sự. Nguồn ảnh: Tnooz.
Không quân Mỹ cũng tính tới việc gia tăng thu nhập cho các phi công của mình, tối đa có thể tăng thêm 35.000 USD/năm cho mỗi phi công. Tuy nhiên với nhiều phi công dân sự có thể kiếm được tới vài trăm nghìn USD (trước thuế) mỗi năm thì con số tăng thêm của Không quân Mỹ rõ ràng là chưa đủ hấp dẫn.
Không quân Mỹ cũng không cho rằng các phi công của họ bỏ ra ngoài lái máy bay dân sự vì mong muốn được lái máy bay... xịn hơn loại Không quân sử dụng vì thực tế cho thấy, nhiều loại máy bay vận tải của Không quân Mỹ cũng được sản xuất bởi Boeing và tất nhiên là cũng hiện đại và thoải mái không kém gì máy bay dân sự.
Cuối cùng, Không quân Mỹ tạm kết luận rằng việc chuyển đổi lái máy bay quân sự sang dân sự quá dễ dàng cũng là một phần khiến lực lượng này rơi vào tình trạng thiếu phi công trầm trọng. Hiện nay theo quy định của Mỹ, các chứng chỉ của quân đội về thể lực, trình độ và số giờ bay cũng như khả năng bay hoàn toàn phù hợp với cả lĩnh vực dân sự và tất nhiên, mỗi phi công Mỹ với hàng nghìn giờ bay kinh nghiệm luôn là mục tiêu săn đón của mọi hãng hàng không lớn trên thế giới chứ không riêng gì các hãng hàng không của Mỹ.
Mời độc giả xem Video: Gian nan quá trình huấn luyện phi công chiến đấu Mỹ.
Giải mã chiến dịch cuối cùng của Không quân Mỹ ở miền Bắc Việt Nam
(Kiến Thức) - Ngày 12/2/1973, Mỹ khởi động chiến dịch quân sự cuối cùng ở miền Bắc Việt Nam với 54 phi vụ, đưa 591 tù binh phi công Mỹ trở về nước theo hiệp định Paris.
Theo đó chiến dịch quân sự cuối cùng của quân đội Mỹ trên danh nghĩa chính thức ở miền Bắc Việt Nam chính là Operation Homecoming (Chiến dịch: Trở về nhà) . Nguồn ảnh: Flickr.
Kỳ thú cảnh quân đội Nga huấn luyện phóng viên chiến trường
(Kiến Thức) - Một nghề cực kỳ nguy hiểm nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, tuy nhiên để có thể bước chân vào chiến trường đối mặt với súng đạn, người phóng viên chiến trường cần được trang bị những kỹ năng tối thiểu để có thể sống sót được ở nơi tiền tuyến.
Để đảm bảo được sự an toàn cho mình và cho những người khác trên chiến trường khốc liệt, các phóng viên chiến trường của Nga thường được quân đội huấn luyện các kỹ năng tối thiểu cần thiết để họ có thể sinh tồn được trên chiến trường khốc liệt. Nguồn ảnh: Sina.
Hy hữu phi công Mỹ cưỡi trên lưng chiến đấu cơ bay 400km/h
(Kiến Thức) - Thứ duy nhất cứu được viên phi công Keith Gallagher và chiếc cường kích A-6 khi đó chính là sự may mắn, bởi mọi thứ đều đang trong tình trạng tệ nhất.
Ngày 9/7/1991, một vụ tai nạn vô tiền khoáng hậu đã xảy ra khi chiếc cường kích A-6 Intruder của Không quân Mỹ khi đang tham chiến tại khu vực Vịnh Ba Tư đã đẩy phi công điều khiển lên nóc máy bay. Nguồn ảnh: Flug.
Nga kiểm soát Novodanilovka, áp sát Orekhovo tại Zaporizhzhia, tạo bước ngoặt chiến trường và đe dọa phá vỡ tuyến phòng thủ then chốt của Ukraine ở miền Nam.
Cục diện chiến trường Dnipropetrovsk xoay chiều rõ rệt, khi Lữ đoàn 67 tái chiếm Tykhe và tạo nên một điểm nhấn mới trong chiến dịch phản công của Ukraine.
Quân đội Estonia vừa tiếp nhận một lô pháo tự hành K9 Thunder 155mm do Hàn Quốc sản xuất, nằm trong nỗ lực tăng cường năng lực tấn công tầm xa của nước này.
Nga kiểm soát Novodanilovka, áp sát Orekhovo tại Zaporizhzhia, tạo bước ngoặt chiến trường và đe dọa phá vỡ tuyến phòng thủ then chốt của Ukraine ở miền Nam.
Quân đội Estonia vừa tiếp nhận một lô pháo tự hành K9 Thunder 155mm do Hàn Quốc sản xuất, nằm trong nỗ lực tăng cường năng lực tấn công tầm xa của nước này.
Cục diện chiến trường Dnipropetrovsk xoay chiều rõ rệt, khi Lữ đoàn 67 tái chiếm Tykhe và tạo nên một điểm nhấn mới trong chiến dịch phản công của Ukraine.
Quân Nga tiến về phía đông Kupyansk, chiếm quyền kiểm soát Kucherovka; chiếm đóng phần lớn Petropavlovka; phá đập hồ chứa Pechenezhskoye, ngăn cản giao thông.
UNITED24 cho biết, tháp pháo Sky Sentinel do AI dẫn đường hiện đã được triển khai sau khi tiêu diệt sáu UAV Shahed trong quá trình thử nghiệm chiến đấu.
Nga chính thức tuyên bố, 5 lữ đoàn đã sẵn sàng và một mặt trận mới sắp mở ra; quân Ukraine đang thoát khỏi vòng vây gần Pokrovsk; quân Nga giành lại Sukhetsky.
Chiến lược an ninh mới của Tổng thống Trump phá vỡ chính sách đối ngoại của Mỹ với các đồng minh châu Âu trong nhiều thập kỷ, dưới nhiều thời tổng thống Mỹ.
Quân đội Nga đã tiến vào Konstantinovka, kiểm soát gần như toàn bộ khu vực phía nam thành phố. Quân Ukraine đang cố gắng ngăn chặn bước tiến của quân Nga.
Ukraine đã tấn công một nhà máy chế tạo máy móc ở Taganrog, phá hủy một máy bay A-60 1A2 độc đáo của Nga được trang bị tia laser để phá hủy máy bay và vệ tinh.
Quân đội Nga tiến về phía bắc Pokrovsk, cuối cùng đã cắt đứt tuyến đường máu cuối cùng của quân phòng thủ Ukraine, để có thể rút khỏi khu đô thị Mirnohrad.
Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát nhà ga xe lửa Seversk, chia cắt lực lượng đồn trú của Ukraine thành nhiều mảnh; tuyến đường giao thông bị phong tỏa.
Sau nhiều lần đổi chủ, làng Rivne, nơi chặn lối ra của quân Ukraine khỏi Mirnohrad, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga; giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Pokrovsk.