Lập nhóm tàu sân bay, Trung Quốc lộ mưu đồ hiểm ác

(Kiến Thức) - Trung Quốc dự định lập nhóm tác chiến tàu sân bay và sử dụng chúng như công cụ răn đe trong tranh chấp chủ quyền.

Trung Quốc đã tuyên bố kế hoạch lập Nhóm tác chiến tàu sân bay nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lợi ích của nước này ở trong và ngoài nước. Nhóm tàu sân bay này không chỉ triển khai ở Biển Đông, biển Hoa Đông mà còn nhiều vùng biển khác trên thế giới.

Ngoài ra, Trung Quốc tuyên bố đang đóng tàu sân bay thứ 2 theo công nghệ trong nước. Các nhà phân tích đã có một cái nhìn cụ thể về kế hoạch, mục đích sử dụng của nhóm tàu sân bay Trung Quốc.

Jane’s Defence Weekly cho rằng, thay vì sử dụng cho các nhiệm vụ triển khai sức mạnh theo cách của Hải quân Mỹ. Nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc sẽ được triển khai ở những nơi mà Bắc Kinh thấy cần thiết để củng cố yêu sách chủ quyền phi lý của họ.

Vùng hoạt động thường xuyên nhất là những khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, biển Hoa Đông nhằm phô trương lực lượng, tạo thế áp đảo trước đối phương. Trong các tình huống như thế, tàu sân bay sẽ hoạt động như một căn cứ nổi để lấp đầy khoảng trống giữa các đảo nhân tạo xây dựng trái phép nhằm tạo ra mạng lưới phòng không tiếp giáp.

Lap nhom tau san bay, Trung Quoc lo muu do hiem ac
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. 

Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo, cố vấn chính trị quốc gia kiêm thành viên hội đồng cố vấn hải quân về an ninh mạng Trung Quốc, lớn tiếng nói với Tân Hoa Xã rằng, một lực lượng với nhiều tàu sân bay là một bước đi hợp lý.

"Bảo vệ vị thế kinh tế, chính trị và an toàn nghề nghiệp của người Trung Quốc ở nước ngoài, có ý nghĩa quan trọng hơn cả bảo vệ hoạt động phát triển kinh tế trong nước và cải cách, mở cửa", Tân Hoa Xã dẫn lời phát biểu của ông Yin.

Trung Quốc hiện đầu tư ở 155 quốc gia và có 120 triệu công dân đang làm việc ở nước ngoài theo số liệu thống kê năm 2015. Do đó, các tàu sân bay là phương tiện cần thiết để bảo vệ tài sản và công dân Trung Quốc ở nước ngoài. 

Tuy nhiên, ông Yin bao biện rằng, tàu sân bay sẽ được sử dụng như một vũ khí phòng thủ mà không có ý định đe dọa hay tấn công các nước láng giềng.

Hiện tại, Hải quân Trung Quốc chỉ có một tàu sân bay Liêu Ninh được đưa vào hoạt động từ năm 2012. Tàu sân bay nay được tân trang lại từ tàu sân bay Varyag đang đóng dỡ của Ukraine (trước đây thuộc Liên Xô).

Mặc dù đã đi vào hoạt động được gần 4 năm, nhưng tàu sân bay Liêu Ninh vẫn chưa hoàn thiện năng lực hàng không. Chương trình tiêm kích trên hạm J-15 sao chép từ Su-33 của Nga vẫn đang ở giai đoạn phát triển.  Cho đến nay, Liêu Ninh chủ yếu sử dụng cho mục đích đào tạo mà chưa đủ năng lực hoạt động tác chiến thực tiễn.

Kinh ngạc 15 sự thật về siêu pháo đài bay B-52

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng những máy bay ném bom B-52 được chế tạo gần đây nhất dành cho Không quân Mỹ là năm 1962.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52
Chuyến bay đầu tiên của máy bay ném bom B-52 diễn ra ngày 15/3/1952, tức là 63 năm về trước. Việc sản xuất B-52 kết thúc vào năm 1962 có nghĩa là chiếc B-52 trẻ nhất cũng đã 53 tuổi. 

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-2
 B-52 được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh, nhưng nó chỉ mang vũ khí thông thường trong chiến đấu.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-3
Trong quá trình thiết kế máy bay ném bom B-52 kéo dài suốt 5 năm, công nghệ hàng không đã có bước tiến lớn dẫn đến việc người ta đã phải thay đổi lại thiết kế đến 6 lần. 

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-4
 Một chiếc B-52A được sử dụng để mang chiếc North American X-15. X-15 là chiếc máy bay có người lái đạt kỷ lục nhanh nhất với tốc độ Mach 6.72.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-5
 Đến nay đã có 744 chiếc B-52 được chế tạo, nhưng gần đây chỉ còn 85 chiếc sẵn sàng phục vụ và 9 chiếc dự bị.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-6
 B-52 có thể mang 70.000 pounds (tương đương 30 tấn) vũ khí hoặc tương đương với 30 chiếc máy bay Cessna 172 toàn tải.
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-7
Chiếc máy bay này có hệ thống phóng ghế phi công rất độc đáo với cả thiết kế phóng lên trên máy bay và phóng xuống dưới để phi công ở các vị trí khác nhau trong khoang lái thoát hiểm được. 
Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-8
 Nó được kỳ vọng sẽ phục vụ đến những năm 2040. Điều đó có nghĩa là nó sẽ phục vụ đến 90 năm.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-9
 Năm 1964, một chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 được cấu hình như một thử nghiệm để điều tra sự cố cấu trúc đã vượt qua một bất ổn nghiêm trọng khi đuôi đứng của nó bị cắt rời ra khỏi máy bay. Tuy nhiên chiếc máy bay vẫn có thể tiếp tục bay và đã hạ cánh an toàn.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-10
 Các hoa tiêu và radar hoa tiêu đặt ở sàn dưới của khoang lái. Đây là hai ghế mà được đẩy xuống dưới khi thoát hiểm.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-11
 Theo hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược SALT II, các máy bay có khả năng mang tên lửa hành trình phải được nhận dạng bởi vệ tinh tình báo. Để tuân thủ, các phiên bản B-52G đã được sửa đổi với một đặc điểm nhận dạng là có đường cong ở gốc cánh.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-12
 Các phiên bản đầu tiên của B-52 có các vấn đề về nhiệt độ buồng lái. Trong khi các thành viên phi hành ngồi ở phía trên rất nóng vì buồng lái bị mặt trời thiêu đốt thì các thành viên ngồi ở sàn dưới khoang lái lại rất lạnh.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-13
 Năm 1961, một chiếc B-52G bị nổ trong không trung trên bầu trời Goldsboro. Hai quả bom hạt nhân trong khoang đã rơi xuống trong quá trình đó nhưng rất may không phát nổ. Sau khi các quả bom được thu hồi, Không quân Mỹ phát hiện 5 trong số 6 giai đoạn của chuỗi trình tự kích hoạt quả bom đã sẵn sàng.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-14
 Sau năm 1991, 365 chiếc B-52 đã bị phá hủy do hiệp ước START. Các máy bay này đã được tháo dỡ các bộ phận sử dụng và được cắt làm 5 mảnh với trọng lượng mỗi mảnh là 13.000 pound và được bán “đồng nát” với giá 12 cent một pound.

Kinh ngac 15 su that ve sieu phao dai bay B-52-Hinh-15
Trong chiến dịch Bão táp sa mạc, B-52 đã thả 40% số lượng bom đạn từ trên không. Gần đây, các máy bay B-52 có giá 70.000 USD cho mỗi giờ bay và tuy chúng có thể là khá xấu xí, chúng vẫn là một chiếc máy bay khá tuyệt vời và dễ thích nghi. 

Mổ xẻ chiến hạm Nga hành quân thần tốc về phía Syria

(Kiến Thức) - Chiến hạm Smetlivy của Nga đã nhận lệnh rời quân cảng Sevastopol thẳng tiến tới Địa Trung Hải làm nhiệm vụ. 

Mo xe chien ham Nga hanh quan than toc ve phia Syria
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chiến hạm Smetlivy của hải quân nước này vừa rời cảng Sevastopol thẳng tiến đến Địa Trung Hải làm nhiệm vụ. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, khu trục Smetlivy sẽ gia nhập vào đội hình chiến hạm Nga đang làm nhiệm vụ ở Địa Trung Hải trong ngày 7/3. 

Nhật Bản hoan hỉ: TSB Liêu Ninh thua xa tàu Mỹ

(Kiến Thức) - Báo Nhật đưa ra một loạt đánh giá sức mạnh tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, qua đó khẳng định rằng Liêu Ninh kém xa TSB Mỹ.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản gần đây đã đưa ra đánh giá so sánh tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc với tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76) của Mỹ từng tham gia cứu trợ động đất tại Nhật Bản. Qua đó rút ra đánh giá về lực lượng tàu sân bay của Trung Quốc.
Theo tờ báo này, tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ được đưa vào sử dụng năm 2003 có chiều dài 333m, rộng 77m, lượng giãn nước hơn 100.000 tấn, thủy thủ đoàn 5700 người, tốc độ hành trình 56km/giờ. Còn tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc được cải tiến từ tàu Varyag của Liên Xô và được biên chế năm 2012, tàu dài 305m, rộng 73m, giãn nước hơn 60.000 tấn, thủy thủ tàu 2000 người, tốc độ hành trình 54km/h. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới