Kỳ thú vua trực thăng vận tải Mi-26T Nga cẩu...Mi-26

(Kiến Thức) - Với trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 56 tấn, biến thể trực thăng vận tải Mi-26T có thể dễ dàng vận chuyển phần thân của một chiếc Mi-26 khác.

Tờ Airrecognition cho biết, biến thể trực thăng vận tải Mi-26T do công ty trực thăng Nga chế tạo vừa hoàn tất đơn hàng vận chuyển phần thân nặng 14 tấn của một chiếc Mi-26 khác từ thành phố Yoshkar-Ola đến nhà máy sản xuất Rostvertol tại thành phố Rostov-On-Don để tiến hành sửa chữa.
Valery Chumakov – Chỉ huy phi hành đoàn Mi-26T thuộc hãng hàng không Rostvertol-Avia Airlines cho biết, chiếc Mi-26T đã mất 9 ngày để vận chuyển phần thân của một chiếc Mi-26 khác từ Yoshkar-Ola đến Rostov-On-Don và phải đi qua nhiều vùng khác nhau như Cheboksary, Ulyanovsk, Saransk, Penza, Saratov, Kamyshin, Volgograd cuối cùng là Volgodonsk.
Ky thu vua truc thang van tai Mi-26T Nga cau...Mi-26
 Hình ảnh chụp chiếc Mi-26T vận chuyển phần thân của một chiếc Mi-26 khác đi từ Yoshkar-Ola đến Rostov-On-Don.
Cũng theo Valery Chumakov, trở ngại lớn nhất trong quá trình vận chuyển phần thân khổng lồ của Mi-26 vẫn là yếu tố thời tiết khi phải bay qua nhiều loại địa hình khác nhau. Tuy nhiên với kinh nghiệm bay hơn 15 năm trên Mi-26T, Chumakov cho rằng, những yếu tố này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của Mi-26T.
Trước đó vào năm 2009, trực thăng Mi-26T cũng đã từng thực hiện việc vận chuyển phần thân của một số loại trực thăng đến nhà máy Rostverto đến tiến hành sửa chữa. Chính nhờ điều này đã chứng minh được khả năng của dòng trực thăng vận tải hạng nặng này trong việc vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước lớn, không thể đặt vào bên trong khoang chứa hàng của Mi-26T.
Với khả năng có thể được sử dụng cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự của Mi-26T, Rostvertol đang lên kế hoạch đưa vào sản xuất hàng loạt biến thể trực thăng vận tải hạng nặng đa năng này với một số nâng cấp mới như giảm số lượng phi hành đoàn, trang bị lại các thiết bị điện tử hàng không tiên tiến cũng như một số bổ sung khác giúp cải thiện an toàn bay và tạo điều kiện thuận lợi cho phi công khi vận hành Mi-26T trong khoảng thời gian dài.
Mi-26T được phát triển dựa trên phiên bản trực thăng vận tải quân sự hạng nặng Mi-26 - công ty Mil Moscow chế tạo từ những năm 1970 và lần đầu tiên được giới thiệu trước công chúng là tại triển lãm hàng không Paris 1981. Sau đó Mi-26 có thêm một biến thể khác dành cho thị trường xuất khẩu theo đề nghị từ Bộ quốc phòng Liên Xô dựa trên những thành công mà Mi-26 đạt được.
Ky thu vua truc thang van tai Mi-26T Nga cau...Mi-26-Hinh-2
Trong ảnh là một chiếc Mi-26 chuẩn vận chuyển một chiếc CH-47 Chinook tới địa điểm sữa chửa.
Đến năm 1985, Mil Moscow cho ra mắt biến thể trực thăng vận tải Mi-26 dành cho thị trường xuất khẩu và thương mại, với thiết kế hoàn toàn khác so với các phiên bản quân sự trước đó. Các trang thiết bị hàng không của biến thể Mi-26 này vẫn được giữ nguyên tuy nhiên các thiết bị phục vụ cho mục đích quân sự đều bị gỡ bỏ. Ngay sau khi xuất hiện biến thể dân sự của Mi-26 đã nhanh chóng tìm được chỗ đứng của mình trên thị trường hàng không quốc tế lẫn nội địa ở Liên Xô.
Phải đến tận năm 1996, biến thể Mi-26T mới thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình và một năm sau đó là biến thể Mi-26 dùng cho chữa cháy cũng được đưa vào thử nghiệm. Từ khi được đưa vào sử dụng cho tới nay, Mi-26 từng thực hiện khá nhiều đơn đặt hàng vận chuyển các loại hàng hóa đặc biệt như xác voi ma mút trong một tảng băng vào năm 1999 hay vào các năm 2002 và 2009 Mi-26T từng thực hiện việc cứu hộ các trực thăng vận tải hạng nặng Boeing CH-47 Chinook có trọng lượng tới 11 tấn rơi ở chiến trường Afghanistan và nhiều các đơn đặt hàng đặc biệt khác mà Mi-26T từng thực hiện.

Ấn Độ đưa trực thăng “khủng” Mi-26 tới biên giới Trung Quốc

(Kiến Thức) - Trực thăng Mi-26 lớn nhất thế giới của Ấn Độ lần đầu hạ cánh thành công xuống sân bay ở vùng núi cao giáp với khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc. 

An Do dua truc thang “khung” Mi-26 toi bien gioi Trung Quoc
 Trang mạng livefistdefence (Ấn Độ) đăng tải loạt ảnh về trực thăng Mi-26 của Không quân Ấn  Độ lần đầu hạ cánh xuống thị trấn Kedarnath, thuộc bang Uttarakhand ở miền Bắc nước này, đặc biệt có đường biên giới với khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc.

10 tiết lộ “sốc” về siêu tăng T-14 Armata của Nga

(Kiến Thức) - Được chế tạo chỉ trong 6 năm, giá một chiếc 8 triệu USD, trang bị tháp pháo không người lái...là những tiết lộ đặc biệt về xe tăng T-14 Armata.

10 tiet lo “soc” ve sieu tang T-14 Armata cua Nga
 1. Armata không phải là tên của xe tăng, mà là tên của nền tảng xe bọc thép đa năng, trên đó các mô-đun sẽ được lắp đặt để tạo ra hơn chục loại phương tiện khác nhau. Ngoài dùng cho xe tăng T-14 Armata, nó còn là khung gầm cho một xe bọc thép chở quân, pháo tự hành và một hệ thống phòng không.
10 tiet lo “soc” ve sieu tang T-14 Armata cua Nga-Hinh-2
2. T-14 là thiết kế xe tăng mới đầu tiên của nga trong kỷ nguyên hậu Liên Xô, và chỉ được làm trong vòng có 6 năm. Việc thiết kế và sản xuất các yếu tố quan trọng nhất như giáp, nòng pháo được làm từ loại vật liệu tổng hợp.  
10 tiet lo “soc” ve sieu tang T-14 Armata cua Nga-Hinh-3
3. T-14 Armata có tháp pháo không cần người điều khiển và tự động hoàn toàn. Có lẽ đây là điểm cách mạng nhất về công nghệ được các nhà thiết kế xe tăng đưa ra. Về lý thuyết, tính năng này có thể cho phép việc bảo vệ tốt hơn đối với kíp chiến đấu, vì họ chỉ cần ở vị trí ở bên trong xe tăng. Mặc dù sự đổi mới này có thể khiến cho nó có thể phải trả giá trong việc nhận thức tình huống.
10 tiet lo “soc” ve sieu tang T-14 Armata cua Nga-Hinh-4
4. Trong thực tế, do có tháp pháo thế hệ mới, và một trường quan sát được tạo ra bởi các camera HD và các cảm biến gắn xung quanh, xe tăng T-14 sẽ là một xe tăng chiến đấu không người lái đầu tiên có thể thực hiện hành trình tốt. Theo các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, sẽ chỉ có một số lượng hạn chế các biến thể xe tăng mới được chuyển đổi thành loại phương tiện chiến đấu không người lái mặt đất.  
10 tiet lo “soc” ve sieu tang T-14 Armata cua Nga-Hinh-5
 5. Một trong những cải biến trong tương lai đối với xe tăng T-14 là việc lắp loại pháo cỡ nòng “khủng” 152 mm, loại pháo mà đã được kỳ vọng bấy lâu. Theo một quan chức cấp cao của Nga cho hay, loại pháo này có thể bắn xuyên qua một lớp thép dày tới 1 mét.
10 tiet lo “soc” ve sieu tang T-14 Armata cua Nga-Hinh-6
6. Hệ thống phòng vệ chủ động Afganit đầy tham vọng của T-14 sử dụng một loại radar để phát hiện các đầu đạn đang bay tới xe tăng, và tự động đánh chặn chúng. Trong khi các thông số chính xác về hệ thống này chưa được tiết lộ rõ, nhưng các nguồn tin Nga cho biết, nó có thể vô hiệu hóa cả các tên lửa được phóng từ một trực thăng Apache của Mỹ. Còn các chuyên gia Quân đội Mỹ lại cho rằng hệ thống phòng thủ này sẽ chống lại hầu hết các lựu đạn và đạn xuyên thép đầu nhọn.
10 tiet lo “soc” ve sieu tang T-14 Armata cua Nga-Hinh-7
7. T-14 do có thiết kế nhẹ hơn hầu hết các xe tăng phương Tây, nên nó là một trong những phương tiện xe thiết giáp chất lượng hiện nay của Nga có tốc độ tối đa rất cao. Xe tăng có thể di chuyển với vận tốc 90 km/h, nhanh hơn 20 km/h so với các xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams M1A2 của Mỹ.
10 tiet lo “soc” ve sieu tang T-14 Armata cua Nga-Hinh-8
 8. Mặc dù vẫn chưa đi vào sản xuất hàng loạt, giá của xe tăng T-14 ước tính chỉ rơi vào khoảng 8 triệu USD mỗi chiếc. Dù vậy, T-14 vẫn còn rẻ hơn cả xe tăng AMX Leclerc của Pháp, M1A2 Abrams của Mỹ, cũng như các xe tăng thế hệ mới K2 Black Panther của Hàn Quốc và Type 10 của Nhật Bản.
10 tiet lo “soc” ve sieu tang T-14 Armata cua Nga-Hinh-9
9. Quân đội Nga đang vận hành 20 nguyên mẫu xe tăng T-14. Nhưng quân đội nước này sẽ sớm nhận được hơn 500 chiếc mỗi năm, và dự tính sẽ đạt khoảng 2.300 chiếc xe tăng T-14 từ nay đến năm 2020.  
10 tiet lo “soc” ve sieu tang T-14 Armata cua Nga-Hinh-10
10. Ấn Độ, vốn là một khách hàng lớn nhất đối với mặt hàng xe thiết giáp Nga, có thể sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên của xe tăng T-14 Armata để thay thế loại tăng T-90. Ngoài ra Trung Quốc và một số khách hàng tiềm năng khác ở châu Á và Bắc Phi cũng có thể là điểm đến của T-14 Armata.

Kênh Quốc phòng Việt Nam nỗ lực không ngừng

Ra mắt đã hai năm, kênh Quốc phòng Việt Nam đang nỗ lực không ngừng nhằm đem tới chương trình hấp dẫn về quân sự Việt Nam, thế giới.

Đọc nhiều nhất

Tin mới