Masan thâu tóm thương hiệu nào trước lấn sân sang viễn thông?

Google News

Trước khi mua lại 70% cổ phần của Mobicast, Tập đoàn Masan đã thực hiện một loạt thương vụ thâu tóm các thương hiệu nổi tiếng khác như Vinacafé Biên Hòa, Cám Con Cò, Vinmart, VinEco,...

Mới đây, Tập đoàn Masan thông qua công ty con mua lại 70% cổ phần của Mobicast. Giá trị thương vụ là 295,5 tỷ đồng, tương đương mức định giá của Masan dành cho Mobicast là 422 tỷ đồng.
Masan thau tom thuong hieu nao truoc lan san sang vien thong?
Masan thâu tóm  Mobicast.  Ảnh: Viettimes
Đáng chú ý, Mobicast là công ty hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, một mảng kinh doanh khác biệt hoàn toàn so với các sản phẩm mà Masan đang tạo ra hiện nay, như thực phẩm, khoáng sản, bán lẻ...Mobicast là một start-up trong lĩnh vực mạng di động ảo (MVNO), sở hữu thương hiệu mạng Reddi tích hợp hoàn chỉnh các dịch vụ viễn thông.
Theo Masan, tập đoàn này đang hướng đến hệ sinh thái tiêu dùng "point of life", hệ sinh thái phục vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số. Đây là những dịch vụ thiết yếu chiếm 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt.
Trước đó, Masan đã thực hiện một loạt thương vụ thâu tóm các thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm, đồ uống, thức ăn chăn nuôi...
Masan mua 20% vốn chuỗi trà sữa Phúc Long
Ngày 24//2021, Công ty TNHH The Sherpa, thành viên của Tập đoàn Masan thông báo mua lại 20% vốn Phúc Long Heritage – công ty sở hữu thương hiệu Phúc Long với giá 15 triệu USD.
Masan thau tom thuong hieu nao truoc lan san sang vien thong?-Hinh-2
Masan mua 20% vốn chuỗi trà sữa Phúc Long. Ảnh: Internet
Phúc Long Heritage mới thành lập vào ngày 21/5/2020, hoạt động trong lĩnh vực buôn bán trà và cà phê. Công ty có vốn điều lệ 260 tỷ đồng, trong đó ông Lâm Bội Minh – người sáng lập Phúc Long – sở hữu 94,5% vốn ban đầu và giữ chức Tổng Giám đốc.
Sau khi mua cổ phần, một công ty thành viên khác của Masan là VinCommerce hợp tác với Phúc Long triển khai mô hình ki-ốt bán trà và cà phê tại 2.000 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc.
Masan Group mua lại VinEco, VinCommerce
Đầu tháng 12/2019, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan đã thoả thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco.
Theo thỏa thuận, CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam, theo đó Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.
Masan thau tom thuong hieu nao truoc lan san sang vien thong?-Hinh-3
 Masan Group mua lại VinEco, VinCommerce. Ảnh: Vinmart 
Để thực hiện phi vụ sáp nhập này, Masan đã thành lập The Crown X để sở hữu vốn của CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM - đơn vị ở hữu Vincommerce và VinEco) và Masan Consumer Holding (MCH). Ban đầu, Masan sở hữu 70% cổ phần The Crown X thông qua công ty The Sherpa và phát hành quyền chọn 30% cho bên bán đó là Vingroup.
Vào tháng 6 và tháng 8 năm 2020, Masan Group đã thực hiện mua lại 14,8% vốn chủ sở hữu của CrownX từ Vingroup với tổng số tiền 23.692 tỷ đồng. Với số tiền này, định giá công ty The CrownX rơi khoảng 160.081 tỷ đồng, tương đương hơn 6,9 tỷ USD.
Masan mua cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo
Masan thau tom thuong hieu nao truoc lan san sang vien thong?-Hinh-4
 Masan mua cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo. Ảnh: Internet
Đầu năm 2013, Masan Consumer mua lại 63,5% của Công ty Cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo với mức giá 85.000 đồng/cổ. Thời điểm đó, Masan Consumer định giá Vĩnh Hảo ở mức gần 700 tỉ đồng, gấp hơn 50 lần lợi nhuận sau thuế năm 2012. Hiện tại, Masan Consumer nắm giữ 90,18% cổ phần của doanh nghiệp nước khoáng này.
Tháng 11/2015, Masan Consumer tiếp tục mở rộng ngành nước khoáng khi mua lại 65% cổ phần Công ty Nước khoáng và Thương mại Dịch vụ Quảng Ninh - nổi tiếng với thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh và Faith.
Đến cuối tháng 3/2020, cả hai doanh nghiệp nước khoáng trên đều nằm dưới quyền quản lý trực tiếp của Công ty TNHH Một Thành viên Masan Beverage - một công ty con của Masan Consumer.
Masan thâu tóm thành công Proconco và Anco
Tháng 4/2015, Masan tiến hành mua 52% và 70% cổ phần lần lượt của Công ty Cổ phần Việt - Pháp Sản xuất thức ăn gia súc (Proconco) và Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (ANCO). Đồng thời Masan cũng thành lập Công ty TNHH Masan Nutri-Science (MNS), mái nhà chung của hai công ty trên.
Masan mua lại 50,3% cổ phần Vinacafé Biên Hòa
Masan thau tom thuong hieu nao truoc lan san sang vien thong?-Hinh-5
 Masan mua cổ phần VCF. Ảnh: Vinacafé
Tháng 10/2011, Masan Group đã thâm nhập vào thị trường đồ uống và nước giải khát khi thông qua thông qua công ty con là Masan Consumer mua lại 50,3% cổ phần của Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa (VCF) - nhà sản xuất cà phê hòa tan lớn nhất tại Việt Nam. Đến nay, Masan Consumer đang sở hữu 98,79% cổ phần tại VCF.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)