Kiến nghị khôi phục hoàn toàn đường bay nội địa

Cục Hàng không kiến nghị tăng tần suất chuyến bay nội địa để hướng tới hạ giá vé và có thêm nhiều lựa chọn cho hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả khôi phục đường bay nội địa, đồng thời kiến nghị tăng dần tần suất bay, hướng đến khai thác bình thường từ đầu năm 2022.

Đối với đường bay Hà Nội - TP.HCM/Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng, Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất bay lên 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, áp dụng từ 1/12 đến 14/12. Trong đó, Vietnam Airlines được phân bổ 5 chuyến; Vietjet 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến.

Kien nghi khoi phuc hoan toan duong bay noi dia

Cục Hàng không đề xuất khôi phục hoàn toàn đường bay nội địa từ năm 2022. Ảnh: Hoàng Hà.

Từ 15/12 đến 31/12, tần suất các đường bay trên được tăng lên 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Trong đó Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến.

Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Từ năm 2022, toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

Ngoài ra, nhà chức trách hàng không cũng đề xuất bỏ quy định “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống”.

Từ 21/10 đến 18/11, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới 22 sân bay trong nước. 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) đã được thực hiện, phục vụ gần 447.000 hành khách.

Trung bình mỗi chuyến bay cất cánh, tỉ lệ lấp đầy ghế máy bay là 54,4%. Tính riêng 2 tuần gần đây, hệ số sử dụng ghế nhích lên khoảng 60%.

Đường bay Hà Nội - TP.HCM có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất, luôn đạt trên 90%. Tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP.HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65-75% theo từng ngày khác nhau.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Cục Hàng không ghi nhận nhiều vướng mắc. Nhu cầu bay đang tập trung vào các đường bay kết nối TP.HCM với Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng số chuyến bay ít, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Đặc biệt, tần suất đường bay trục hạn chế khiến cho giá vé cao, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách.

Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa đông và kế hoạch bay Tết Nhâm Dần 2022.

Hầu hết đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo Quyết định 1840) khiến hành khách khó khăn khi muốn giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về).

Ngoài ra, thông tin về phòng dịch tại cảng hàng không, trên chuyến bay còn hạn chế... Việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID còn phức tạp. Vẫn còn trường hợp khai báo y tế qua bản giấy.

Cục Hàng không cũng đánh giá quy định “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” gây nhiều bất tiện cho hành khách trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại nhà ga cũng dừng hoạt động.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị không thực hiện cách ly tập trung khách bay

Ít nhất 6 chuyến bay vận chuyển hành khách thường lệ đã không thể thực hiện được do không có khách vì địa phương điểm đến yêu cầu cách ly tập trung.

Cuc Hang khong Viet Nam kien nghi khong thuc hien cach ly tap trung khach bay
Các hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài cho chuyến bay Hà Nội - Tp HCM do Vietnam Airlines thực hiện vào trưa nay. 
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về về triển khai thí điểm khai thác thương mại nội địa giai đoạn 10/10-20/10/2021.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo khẩn về an toàn bay

Chỉ thị đảm bảo an toàn khai thác tàu bay, hướng dẫn cụ thể quy trình nếu xảy ra các vụ tiếp cận không ổn định do Cục Hàng không vừa ban hành.
 

Cuc Hang khong Viet Nam chi dao khan ve an toan bay
Cục hàng không vừa ban hành chỉ thị về an toàn bay (Ảnh: Lê Thanh) 
Hôm nay (4/8), Cục Hàng không Việt Nam chính thức ban hành Chỉ thị đảm bảo an toàn khai thác tàu bay. Mục đích của việc ban hành chỉ thị nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, trong hoạt động hàng không dân dụng và ngăn ngừa các sự cố uy hiếp an toàn bay.

Dừng tất cả các đường bay nội địa chở khách đến các tỉnh phía Nam

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc dừng tất cả các đường bay nội địa chở khách đi, đến các cảng hàng không thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng giãn cách xã hội.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa thông báo đến các hãng hàng không về việc dừng tất cả các đường bay nội địa chở khách đi, đến các cảng hàng không thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng giãn cách xã hội theo văn bản 969/TTg-KGVX bao gồm Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), Cà Mau (Cà Mau), Rạch Giá (Kiên Giang).

Dung tat ca cac duong bay noi dia cho khach den cac tinh phia Nam
Các đường bay nội địa chở khách đến và đi các tỉnh phía Nam sẽ phải dừng hoạt động. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với các bị can Nguyễn Văn Đài và Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.