Không tặc ở Việt Nam: Cướp máy bay quân sự giữa ban ngày

Sau 1975, ở Việt Nam không chỉ có các vụ cướp máy bay dân sự mà còn xảy ra nhiều vụ cướp máy bay.

Khong tac o Viet Nam: Cuop may bay quan su giua ban ngay
 Chiếc máy bay UH1 mà Kiều Thanh Lục đã đánh cắp - Ảnh tư liệu
"Với người yêu bầu trời, đam mê nghề bay mà bị cắt bay, xin việc gì cũng không được, bị dồn vào bước đường cùng là điều vô cùng khủng khiếp. Đó là lý do anh Nha rời bỏ đất nước mà đi", Ông T.M.Q.
Cướp C47 giữa ban ngày
Vụ cướp máy bay quân sự đầu tiên gây chấn động lúc bấy giờ là việc cướp chiếc máy bay C47 ở trung đoàn 918 ngày 22-3-1978.
Tác giả của vụ cướp này là thượng úy Đinh Công Giểng, phi công của trung đoàn 918, người Quảng Ninh, và viên trung tá phi công của chế độ VNCH Lại Đắc Ngọc.
"Anh Ngọc là phi công của lực lượng không lực VNCH, là trưởng phòng huấn luyện của không lực VNCH. Sau giải phóng, mình trưng dụng ảnh làm giáo viên huấn luyện lái C47.
Số nhân viên trưng dụng từ chế độ cũ ở trung đoàn 918 chỉ có 10 người, là phi công và cơ giới.
Riêng ở phi đội C47 chỉ có một mình anh Ngọc. Còn anh Giểng trước khi bay C47 là phi công bay An2.
Anh Giểng cùng lập kế hoạch với anh Ngọc cướp máy bay đi nước ngoài" - thượng tá Nguyễn Chí Cự, 79 tuổi, nguyên phó trung đoàn trưởng trung đoàn 918 (bây giờ là lữ đoàn 918), cho biết.
Sáng 22-3-1978, chiếc máy bay C47 cất cánh từ căn cứ Tân Sơn Nhất đi sân bay Quản Long (Cà Mau) để bay huấn luyện theo kế hoạch. Máy bay đã được nạp đầy xăng vì chuyến bay đó sẽ huấn luyện bay vòng kín.
Khi đến sân bay Quản Long, nhân lúc cơ giới chính tên Mận và cơ giới phụ tên Nghị đang đi chợ thì thượng úy Giểng, phi công lái phụ của trung tá Ngọc, thông báo động cơ máy bay bị trục trặc, đề nghị giám đốc sân bay Cà Mau cho bay thử lại.
"Theo nguyên tắc, phải có cơ giới trên không đi cùng thì mới được phép bay. Nhưng lúc đó cả hai anh cơ giới đều đang đi chợ.
Chắc cũng không ngờ đến chuyện cướp máy bay nên giám đốc sân bay Cà Mau đồng ý, nhưng rồi họ bay mất luôn. Hôm đó tôi đang trực chỉ huy bay ở căn cứ Tân Sơn Nhất, nghe anh em ở Cà Mau báo về là C47 bị mất tích, tôi bàng hoàng, nghĩ ngay đến chuyện hai người ấy cướp máy bay ra nước ngoài vì từ Cà Mau bay ra biển, chỉ cần 3 phút là tách khỏi đất liền" - thượng tá Nguyễn Chí Cự nói.
Chiếc C47 đã bay qua Thái Lan rồi sau đó sang Singapore. Vụ này đã gây tác hại trực tiếp tới sức chiến đấu và tâm lý của đội ngũ phi công, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trung đoàn 918 lúc đó.
Khong tac o Viet Nam: Cuop may bay quan su giua ban ngay-Hinh-2
 Một chiếc C130 của quân đội, loại máy bay Tiêu Khánh Nha đánh cắp - Ảnh tư liệu
C130 và vụ án mang tên Tiêu Khánh Nha
Hơn một năm sau, sáng ngày 24-11-1979, ở căn cứ không quân Tân Sơn Nhất, lực lượng không quân lại choáng váng với cuộc tẩu thoát bằng máy bay C130 của phi công Tiêu Khánh Nha. Tiêu Khánh Nha là phi đội trưởng phi đội C130.
Theo những phi công cùng thời, Tiêu Khánh Nha là phi công rất giỏi, gan dạ. Anh đã bay ném bom tấn công bọn Pol Pot, kinh qua nhiều trận đánh cảm tử, đạt được nhiều thành tích và được làm hồ sơ để phong tặng anh hùng.
Tuy nhiên, sau khi Trung Quốc đánh biên giới phía Bắc Việt Nam (17-2-1979), người ta cho rằng Tiêu Khánh Nha là người gốc Hoa. Hồ sơ phong tặng anh hùng của anh bị gác lại. Tiêu Khánh Nha bị cắt bay!
"Với người yêu bầu trời, đam mê nghề bay mà bị cắt bay, xin việc gì cũng không được, bị dồn vào bước đường cùng là điều vô cùng khủng khiếp. Đó là lý do anh Nha rời bỏ đất nước mà đi" - ông T.M.Q., một đồng đội cũ của ông Tiêu Khánh Nha, thẳng thắn chia sẻ. Ông Q. sau này là cơ trưởng của Vietnam Airlines, vừa nghỉ hưu.
Chiếc máy bay C130 mà Tiêu Khánh Nha lấy đi đang được sửa chữa, nằm ở đường băng Nam - Bắc, gần xưởng sửa chữa A41.
Hôm đó, ở phía trước C130 còn có một máy bay loại C119 rất lớn đi ngang đường di chuyển nội bộ trong khu vực sân bay, dừng lại ngay giữa đường, vô tình chắn luôn đường ra vô của chiếc C130.
"Chúng tôi không biết làm cách nào mà anh Nha có thể lái chiếc C130 thoát ra trong khi chiếc C119 to đùng chắn đường" - ông T.M.Q. nói.
Đêm trước đó, một đoạn hàng rào bảo vệ tiếp giáp khu gia binh với hangar (nơi để máy bay) đã được bí mật cắt đứt.
Mờ sáng hôm đó, Tiêu Khánh Nha bí mật dắt vợ con, dỡ hàng rào vào hangar và ngồi chờ ở một gian nhà bỏ hoang gần nơi chiếc C130 đậu.
7h30, như thường lệ, một sĩ quan cơ giới trực ban và một chiến sĩ lái xe điện vào nạp điện, nổ máy. Khi nghe thấy tiếng động cơ nổ, Tiêu Khánh Nha liền dắt vợ con lên máy bay, rút súng ngắn buộc viên sĩ quan cơ giới rời khỏi máy bay.
Mọi việc diễn ra rất nhanh. Chiếc C130 rời mặt đất, bay thẳng ra Vũng Tàu rồi sang Singapore. Đó là con đường ngắn nhất ra khỏi biên giới Việt Nam.
Tiêu Khánh Nha là một phi công rất giỏi. Ông biết bay ở độ cao như thế nào để tránh mạng lưới rađa phòng không và không để máy bay F5 từ sân bay Biên Hòa truy tìm.
Từ đó bay qua Singapore chỉ khoảng 1 giờ 45 phút. Khi đến Singapore, Tiêu Khánh Nha và 11 người đi cùng đã xin định cư ở Mỹ.
Khong tac o Viet Nam: Cuop may bay quan su giua ban ngay-Hinh-3
 Nhóm cướp trực thăng của Kiều Thanh Lục đáp máy bay xuống Quảng Tây - Ảnh tư liệu
Vụ án Kiều Thanh Lục
Ngày 30-9-1981, ở sân bay Bạch Mai (Hà Nội) đã xảy ra vụ cướp trực thăng UH1 số hiệu 576. Người thực hiện vụ cướp này là thiếu úy không quân Việt Nam Kiều Thanh Lục.
"Kiều Thanh Lục là phi công của trung đoàn 917, bị cắt bay do vi phạm kỷ luật nên bất mãn, lập mưu cướp trực thăng đi nước ngoài xin tị nạn" - đại tá Trần Văn Tuyên, cựu giảng viên Học viện Phòng không không quân, nguyên chủ nhiệm bay trung đoàn 918, cho biết.
Trên chuyến bay đó còn có chuẩn úy cơ giới hàng không Hoàng Xuân Đoàn, chuẩn úy cơ giới hàng không của chế độ cũ Lê Ngọc Sơn, kỹ sư hàng không Dương Văn Lợi cùng 10 người khác.
Với kế hoạch được chuẩn bị rất kỹ từ trước, rạng sáng 30-9-1981, nhóm của Kiều Thanh Lục đã đánh ngất cảnh vệ, cướp trực thăng UH1.
Sau khi cất cánh khỏi sân bay Bạch Mai, Kiều Thanh Lục còn đáp xuống sân bóng đá Long Biên đón người yêu và bạn gái của người yêu.
Chiếc trực thăng này dự kiến bay đi Hong Kong nhưng cuối cùng lại đáp xuống một khoảnh ruộng tại huyện Đại Tân thuộc Quảng Tây do... cạn xăng!
Sốc
Vụ một chiếc trực thăng quân sự với đầy đủ vũ khí và cơ số xăng dầu bị cướp ngay giữa ban ngày tại trụ sở chỉ huy của Quân chủng Phòng không không quân đã gây chấn động toàn quân. Tình trạng báo động khẩn cấp được ban ra.
Máy bay Mig được lệnh xuất phát truy đuổi chiếc UH1 nhưng không còn kịp. "Hai phi công trực ngày hôm đó phải đi tù.
Nó là cú sốc gây chấn động với tất cả phi công chúng tôi chứ không chỉ riêng trung đoàn 917" - đại tá Trần Văn Tuyên nhớ lại.

Máy bay Đức bị cướp trở về nhà sau…40 năm

Chiếc máy bay chở khách Boeing 737 được xẻ làm hai phần và dùng vận tải cơ hạng nặng của Nga để chuyên chở về Đức.

Chiếc máy bay chở khách Boeing 737 của hãng hàng không Lufthansa bị cướp cách đây 40 năm và bị yêu cầu bay tới Somalia. Sau 40 năm lưu lạc, cuối cùng chiếc máy bay này đã quay trở về Đức.

Không khí lạnh kéo tụt nhiệt độ miền Bắc, áp thấp rập rình ngoài biển

(Kiến Thức) - Theo dự báo thời tiết hôm nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc, ven biển Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Không khí lạnh tràn xuống miền Bắc
Theo thông tin thời tiết hôm nay từ Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (29/10): Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía Bắc.
Dự báo: Ngày hôm nay (29/10), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ; ngày mai (30/10) không khí lạnh sẽ tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Đêm nay ở các tỉnh Bắc Bộ trời trở lạnh, vùng núi trở rét; từ đêm mai (30/10) trời rét vào đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ, vùng núi 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ; ngày trời nắng với nhiệt độ cao nhất 24-27 độ.
Khu vực Hà Nội: Đêm nay trời trở lạnh với nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ, từ đêm mai (30/10) trời rét vào đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ; ngày trời nắng với nhiệt độ cao nhất 24-27 độ.
Khong khi lanh keo tut nhiet do mien Bac, ap thap rap rinh ngoai bien
Ảnh minh họa. 
Cảnh báo gió mạnh trên biển: Khu vực Bắc Biển Đông gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Từ tối và đêm nay, ở Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8. Từ ngày 30/10, ở vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.
Cảnh báo mưa lớn trên đất liền: Từ ngày 30/10, ở các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
Tin về vùng áp thấp trên Biển Đông

Nói thẳng: Ai cứu Khaisilk?

Với scandal vừa xảy ra, bây giờ, người ta nói Khaisilk xây lâu đài trên cát.

Cũng phải, đó là những tòa lâu đài thật, siêu đắt và lộng lẫy xa hoa của doanh nhân Hoàng Khải, xây lên nhờ hơn 30 năm buôn lụa tơ tằm với thương hiệu Khaisilk nổi tiếng, tầm cỡ quốc gia.

Đọc nhiều nhất

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Tin mới