Chuyên gia hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sau vụ cháy Rạng đông

Google News

Ngày 11/9/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm y tế Quận Thanh Xuân tổ chức truyền thông hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Thanh Xuân Trung sau vụ cháy tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.
 

Tại buổi truyền thông, bác sỹ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội cùng chuyên gia của Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã thông tin đến người dân những người có nguy cơ về sức khỏe sau vụ cháy và cần được khám và tư vấn về sức khỏe.
Chuyen gia huong dan cach cham soc suc khoe sau vu chay Rang dong
 Cán bộ y tế đang tiến hành khám sức khỏe cho người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng của vụ cháy nhà máy Rạng Đông.
Các đối tượng nguy cơ cao là người lao động trong công ty, người trực tiếp tham gia chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, xử lý môi trường; những người khác trực tiếp có mặt trong khuôn viên của công ty trong thời gian xảy ra cháy. Người dân sinh sống và làm việc trong khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào của công ty trong thời gian xảy ra cháy.
Theo các chuyên gia, khi nhiễm độc thủy ngân mức độ thấp, người bệnh thường bị tê và đau nhói ở môi, ngón tay, ngón chân; nếu nặng có thể phù phổi cấp, suy hô hấp, chính vì vậy, người dân sống trong khu vực ảnh hưởng của vụ cháy cần đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn về sức khỏe.
Hiện tại, ngành Y tế Hà Nội đang tổ chức khám và tư vấn sức khỏe cho người dân tại trạm y tế phường Hạ Đình và trạm y tế phường Thanh Xuân Trung. Thời gian khám kéo dài từ ngày 6/9 đến hết ngày 12/9/2019.
Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, yếu tố tâm lý là hết sức quan trọng, người dân không nên quá lo lắng bởi qua khám sàng lọc, tùy thuộc vào từng biểu hiện sức khỏe, cán bộ y tế sẽ đưa ra lời khuyên, tư vấn phù hợp.
“Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị cung cấp đầy đủ máy móc, trang thiết bị, đặc biệt là huy động các bác sỹ từ bệnh viện hạng I của thành phố Hà Nội để sẵn sàng tiếp đón và khám sàng lọc cho người dân được tốt nhất”, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nêu.
Về tình hình sức khỏe của người dân khu vực Hạ Đình, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 9/9, đã có 1.157 người sống, làm việc gần công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được khám miễn phí, 454 người được chuyển lên bệnh viện làm xét nghiệm, bước đầu 30 trường hợp kết quả xét nghiệm có nồng độ thủy ngân trong máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép).
Liên quan đến vụ cháy nhà máy Rạng Đông, chiều 9/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Trong đó, Thủ tướng yêu cầu TP. Hà Nội thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy.
Trước đó, trong thông báo ngày 6/9 về kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy công ty Rạng Đông, Tổng cục Môi trường thông tin qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31/8/2019 cùng với quá trình đấu tranh với lãnh đạo Công ty, Công ty mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thuỷ ngân lỏng (có độc tính cao hơn so với viên Amalgam).
Cụ thể, đối với bóng đèn huỳnh quang, loại đèn dài 1,2m sử dụng thủy ngân lỏng với hàm lượng là 20mg/bóng.
Bóng đèn compact có 1.600.000 bóng bị thiêu rụi, trong đó mỗi bóng sử dụng 1 viên Amalgam với trọng lượng khoảng 11,5 mg, hàm lượng Hg khoảng 22-30%.
Bóng đèn tròn công suất thấp dùng sợi đốt vonfram là 2.000.000 sản phẩm bị cháy cùng với nhiều nguyên liệu và hoá chất độc hại khác cũng bị cháy.
Lượng thủy ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là 15,1 kg đến 27,2 kg.
Theo D.Ngân/Haiquanonline

>> xem thêm

Bình luận(0)