Phát hiện bộ hài cốt cùng chai thủy tinh kẹp giữa 2 chân

Google News

Không giống như hàng ngàn bộ xương được khai quật, bộ hài cốt này còn có một cái chai thủy tinh màu xanh lam kẹp giữa 2 chân.

Đầu năm nay, khi đang tiến hành một cuộc khai quật lớn tại địa điểm từng diễn ra các lễ chôn cất từ năm 1783 đến năm 1861 ở khu vực thành phố Hull, hạt East Yorkshire (Anh quốc), các nhà khảo cổ học đã chứng kiến một cảnh tượng kỳ lạ mà cho đến nay họ vẫn chưa tìm được câu trả lời.

Tờ báo Anh Epress cho hay, trong lúc đào bới mộ cổ trên phố Castleởtrung tâm thành phố Hull theo một kế hoạch mang tên A63 trị giá 355 triệu bảng Anh nhằm tạo ra một giao lộ mới trong nỗ lực giảm thiểu tắc nghẽn, một đội gồm 70 nhà khảo cổ chuyên nghiệp đã phát hiện ra bộ hài cốt kỳ lạ.

Phat hien bo hai cot cung chai thuy tinh kep giua 2 chan
Cái chai màu xanh ở giữa 2 chân người đã chết.

Không giống như hàng ngàn bộ xương được khai quật, bộ hài cốt này còn có một cái chai thủy tinh màu xanh lam kẹp giữa 2 chân. Bên trong cái chai có chứa một chất lỏng kỳ lạ màu nâu. Chất lỏng này vẫn chưa được xác định chính xác là gì. Bên cạnh đó, trên cái chai có khắc dòng chữ "Hull Infirmary" (Bệnh viên Hull). Người ta cho rằng ai đó đã cố tình đặt cái chai vào ngôi mộ khi chôn cất.

Được biết, địa điểm này là một trong những nghĩa trang hậu Trung cổ lớn nhất từng được khai quật ở miền Bắc nước Anh và việc phát hiện ra cái chai khiến nhiều người không khỏi sửng sốt.

Chất lỏng bên trong vẫn chưa được xác định.

Người giám sát công việc khai quật, bà Katie Dalmon, cho biết: “Việc tìm thấy các đồ tạo tác như nhẫn, đồng xu, quần áo và thậm chí cả bộ đồ ăn trong một khu chôn cất là điều khá bình thường nhưng chiếc lọ này khá bất thường. Nó không chỉ được đặt ở vị trí đặc biệt, giữa hai chân của người đó, mà còn được bịt kín và gần như chứa đầy chất lỏng".

Dòng chữ trên mặt chai là manh mối đã được sử dụng để khám phá một số bí mật của ngôi mộ.

Bệnh viện Hull lần đầu tiên được thành lập tại một cơ sở tạm thời vào năm 1782 - một năm trước khi khu chôn cất được mở cửa - và sau đó được chuyển đến một khu nhà ở phố Prospect vào năm 1784.

Bệnh viện Hull cũ ở phố Prospect.

Katie nói thêm: "Giờ đây, chúng tôi đã biết thêm một chút về danh tính của thi thể - đó là một phụ nữ ở độ tuổi 60 vào thời điểm bà ấy qua đời. Chúng tôi cũng biết bà ấy bị chứng còi xương và loãng xương trước khi chết".

Các cuộc kiểm tra cũng đã được thực hiện để tìm ra chất lỏng bí ẩn là gì. Mẫu thử đã được gửi đến các chuyên gia tại Đại học Nottingham Trent để thực hiện phân tích công nghệ cao.

Bà Katie nói: "Các cuộc kiểm tra đã xác nhận chất lỏng có sự hiện diện của natri, kali và phốt pho. Kết quả cho chúng tôi nhận định rằng chất lỏng có lẽ là nước tiểu nhưng chúng cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi khác. Điều này có nghĩa là gì? Tại sao nó lại được đặt ở đó và nếu nó không phải là nước tiểu, nó có thể là gì?".

Một cây trâm trang trí được các nhà khảo cổ học tìm thấy tại cuộc khai quật trên phố Castle ở Hull.

Katie cho biết một giả thiết khác đang được kiểm tra là chất lỏng có thể là mộtloại thức uống bổ sung có chứa phốt phát. "Những loại thuốc này phổ biến vào thế kỷ 19 khi chúng được quảng cáo là thuốc chữa nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh lao. Chúng tôi không thể chắc chắn chính xác vào lúc này vì vậy chúng tôi đang thực hiện thêm các cuộc kiểm tra để cố gắng đưa ra câu trả lời chính xác".

Nhóm nghiên cứu đến từ Oxford Archaeology dự kiến sẽ dành vài năm để nghiên cứu tất cả những phát hiện từ khu chôn cất. Dự kiến, công việc khai quật ở địa điểm sẽ kết thúc vào tháng 8 tới.  

Theo LT/Pháp luật & Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)