(Kiến Thức) - Bảo dưỡng hệ thống phanh sẽ giúp cho chiếc xe ôtô của bạn hoạt động trơn tru hơn, đảm bảo sự an toàn cho chủ xe cũng như mọi người cùng tham gia giao thông trên mọi nẻo đường.
Thảo Nguyễn
Hệ thống phanh ôtô giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành của xe, giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại khi cần thiết. Nếu hệ thống phanh bị hỏng hoặc hoạt động không tốt sẽ làm mất an toàn, dẫn tới hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Bởi vậy nên việc bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên, đúng hạn là rất cần thiết.
Bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ sẽ đảm bảo chúng hoạt động tốt, giúp lái xe an toàn; tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh. Phát hiện sớm ra các hư hỏng như mòn má phanh, mòn đĩa phanh,… sẽ có biện pháp sửa chữa thay thế kịp thời.
Bảo dưỡng hệ thống phanh sẽ giúp cho chiếc xe ôtô của bạn hoạt động trơn tru hơn, đảm bảo sự an toàn cho chủ xe.
Khi nào cần bảo dưỡng phanh ô tô?
Thông thường, kiểm tra phanh xe là hạng mục bắt buộc trong tất cả các mốc bảo dưỡng xe ôtô phổ biến, từ bảo dưỡng 5000 km, 1 vạn, 3 vạn, 4 vạn...Tùy các mốc bảo dưỡng mà có những đợt kiểm tra chi tiết hơn đối với phanh tay, chân phanh, má phanh, và yêu cầu thay thế, sửa chữa nếu cần. Các chuyên gia ô tô khuyến cáo, sau khoảng 80.000km quãng đường xe di chuyển hoặc sau 2 năm vận hành xe, các tài xế hãy kiểm tra và thay thế má phanh mới. Đối với dầu phanh, tài xế được khuyên hãy thay dầu phanh 2 năm/lần.
Ngoài các mốc định kỳ như trên, bất cứ biểu hiện bất thường nào bạn ghi nhận được khi điều khiển xe cũng nên được lưu ý và đưa xe ra gara khi cần thiết.
Quan sát trong khi lái xe
Nếu thấy hệ thống phanh có những dấu hiệu dưới đây chủ xe cần đưa ôtô của mình đến trung tâm để bảo dưỡng phanh ôtô kịp thời:
- Đèn phanh lúc nào cũng sáng có thể do cảm biến ABS bị bẩn, cảm biến ở bánh xe bị hỏng, bộ điều khiển phanh ABS ngừng hoạt động hoặc do dầu phanh xuống thấp đến mức báo động.
- Khi phanh xe nhào về một bên, xe bị đảo là do lực phanh giữa các bánh xe không đều. Phanh không ăn có thể là do má phanh quá cứng hoặc mềm, má phanh mòn không đều hoặc cơ cấu phanh bị kẹt. Nếu đạp phanh thấy rung xe hoặc rung tay lái thì cần phải thay đĩa phanh hoặc đĩa phanh đã quá mòn cần phải tráng mặt lại.
- Nếu đạp bàn đạp phanh không thấy chắc hoặc bàn đạp gần như chạm sàn mới "dính" thì đó là những dấu hiệu phải kiểm tra. Hiện tượng này có thể là thiếu dầu thắng hoặc dầu bị rò rỉ nên không tạo ra đủ áp lực.
- Phanh bị bó là do phanh phải làm việc trong một thời gian dài liên tục, kẹt pit-tông phanh, không bảo dưỡng định kỳ, bảo dưỡng không đúng cách hoặc dùng sai loại mỡ bôi trơn trong một thời gian dài.
- Có tiếng kêu bất thường khi phanh hoặc âm thanh kim loại chà vào nhau, điều này cho biết má phanh đã mòn. Nếu không sửa chữa kịp thời sẽ dẫn ra nhiều nguy hại trầm trọng.
Nếu thấy hệ thống phanh có những dấu hiệu không ổn định, chủ xe cần đưa ôtô của mình đến trung tâm để bảo dưỡng phanh kịp thời.
Quan sát khoang động cơ
Khi không lái xe, bạn có thể mở nắp capo xem lại lượng dầu phanh trữ trong hộp, làm việc này mỗi tháng một lần. Nếu mực dầu xuống thấp thì cần phải thêm vào, nếu mực dầu sút giảm thường xuyên là do hệ thống bị rò rỉ (có thể trong các đường ống dầu của hệ thống).
Chú ý: Trước khi cho dầu vào hộp, cần lau sạch miệng chai nhớt để các chất bẩn không rơi vào trong hệ thống. Ðồng thời, đừng để cho dầu thắng nhỏ xuống thành xe, nhất là những chỗ có sơn, bởi vì dầu thắng làm hỏng nước sơn ở thân xe.
Chuyên gia khuyên rằng nên thường xuyên mở nắp hộp dầu để kiểm tra màu của chúng. Dầu mới sẽ trong hoặc mờ, còn dầu cũ sắp hết hạn thì có màu đậm, bẩn vì có thể nhiễm bụi đất,... Nếu dầu phanh đã đổi màu thì nên thay luôn cả chỗ dầu đó chứ không đổ thêm vào xe.
Nên thay dầu phanh ôtô sau thời gian sử dụng từ 2 - 3 năm là lý tưởng nhất. Song điều này cũng còn phụ thuộc vào mức độ sử dụng phanh của xe mà thời gian có thể nhanh hoặc chậm hơn. Nếu xe sử dụng thường xuyên, hay phải đi đường đèo dốc, hệ thống phanh phải hoạt động liên tục thì thời gian thay dầu phanh sẽ ngắn hơn mức khuyến cáo. Còn nếu xe ít dùng phanh, thường đi trên cung đường bằng phẳng thì thời gian thay dầu phanh có thể lâu hơn.
Thay dầu phanh ô tô sau thời gian sử dụng từ 2 - 3 năm là tốt nhất.
Kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu
Kiểm tra xem các đường dây dẫn dầu mềm và đường ống kim loại cứng có bị rò, han rỉ, nứt, rạn chỗ nào không. Nếu xe có hiện tượng này thì cần mang xe tới trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và thay thế kịp thời.
Cần phải kiểm tra tất cả đường ống kim loại chạy dọc theo chiều dài của xe và đường ống cao su chuyển dầu đến bánh xe. Với ống dẫn mềm, phải xem có chỗ nào sần sượng không, bởi đó là dấu hiệu báo trước sẽ bị rò rỉ. Không để các đường ống này chạm vào bộ phận di động trong xe hoặc những bộ phận tỏa nhiệt như ống bô.
Kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu
Ðể ý xem đĩa phanh có bị trầy xước không, hao mòn đến đâu. Nếu mặt đĩa phanh bị trầy xước nặng thì cần phải mang xe đến trung tâm kiểm tra lại, cần thiết thì tráng mặt hoặc thay luôn. Má phanh mòn không đều là do có thể là do kẹt ắc phanh, đĩa phanh mòn không đều hoặc kẹt pit-tông phanh.
Các chuyên gia kỹ thuật khuyên rằng: Kiểm tra và thay má phanh ô tô sau 38.000km hoặc sau 2 năm sử dụng. Trong trường hợp xe thường xuyên di chuyển trong khu vực đông dân cư, phải phanh nhiều thì thời gian thay phanh sẽ sớm hơn. Vì vậy thời điểm thay má phanh đĩa phụ thuộc vào điều kiện đường mà xe hay di chuyển và chế độ bảo dưỡng của người dùng
Chủ xe cần bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên để đảm bảo an toàn.
Quy trình bảo dưỡng phanh ôtô
Các bước bảo dưỡng phanh ôtô cơ bản tại trung tâm bao gồm: Kiểm tra hành trình tự do bàn đạp phanh; Kiểm tra hoạt động của hệ thống phanh; Kiểm tra độ dày và tình trạng má phanh; Kiểm tra cao su chụp bụi; Kiểm tra đường ống phanh; Kiểm tra tình trạng tắc phanh; Kiểm tra pit-tông phanh; Tra dầu mỡ; Kiểm tra đèn báo phanh; Kiểm tra dầu phanh; Chạy thử.
Khi có đầy đủ dụng cụ thì bạn hoàn toàn có thể thay má phanh và dầu phanh ôtô tại nhà, cách thực hiện cũng không quá khó so với thay má phanh xe máy và thay dầu phanh xe máy là bao.
Để lái xe an toàn cũng như kéo dài tuổi thọ cho hệ thống phanh thì các chủ xe cần đi bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ. Chủ động kiểm tra xem phanh xe của mình có gặp vấn đề gì không, sớm phát hiện các tình trạng dấu hiệu hoạt động kém để từ đó có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, vệ sinh thắng xe ôtô thường xuyên để đảm bảo cùm phanh và các bộ phận khác được sạch sẽ.
Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm mạnh
(Kiến Thức) - Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2021 vừa qua ước tính chỉ có khoảng 6.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam trị giá đạt khoảng 191 triệu USD.
Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô đạt 551 triệu USD trong tháng 1/2021 với khoảng 6.000 chiếc, trị giá 191 triệu USD. Lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam giảm hơn nửa về lượng và giảm gần một nửa về trị giá so với tháng trước đó.
Trong khi đó, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 12/ 2020, lượng ôtô nhập khẩu về nước đạt 12.690 chiếc, trị giá 308 triệu USD. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự sụt giảm của lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào tháng đầu năm không phải vấn đề đáng lo ngại, bởi lẽ cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng giảm sút mạnh.
Trong tháng 1/2021 vừa qua ước tính chỉ có khoảng 6.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam trị giá đạt khoảng 191 triệu USD.
Số liệu thực tế ghi nhận vào thời điểm tháng 1/2020, lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam chỉ đạt 3.900 chiếc, trị giá 106 triệu USD. Do đó, nếu so sánh thì kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào đầu năm nay vẫn tăng 32,8% về lượng và tăng 58,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
"Soi" ưu nhược điểm của phanh đĩa và tang trống trên ôtô
(Kiến Thức) - Phanh đĩa trên ôtô có hiệu suất cao nhưng dễ bám bụi, nước và giá thành cao. Trong khi phanh tang trống (phanh đùm) hiện nay có cấu tạo đơn giản, mức giá bán rẻ nhưng tản nhiệt kém.
Chức năng chính của phanh là giúp giảm tốc độ của xe thông qua tác động lên trục bánh khi xe đang chạy. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ôtô nói chung là sử dụng tính ma sát tạo ra giữa hai bề mặt để làm chậm đến dừng hẳn trục bánh xe.
Mercedes-Benz Việt Nam thay đổi thiết kế phanh xe AMG line
(Kiến Thức) - Kể từ năm 2021 này, các mẫu xe mang gói thiết kế ngoại thất AMG line của Mercedes-Benz sẽ thay đổi thiết kế phanh, từ thiết kế phanh đục lỗ (thông gió, tăng ma sát) thành thiết kế phanh không đục lỗ.
Nhằm tuân thủ Quy định an toàn UN R79 thuộc Công ước Vienna về Giao thông đường bộ, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ ẩn tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động trên các mẫu xe C-Class nâng cấp (W205), GLC nâng cấp (X253, CKD), A-Class sedan (V177), GLB (X247), GLC.
Ẩn tính năng Active Parking Assist trên các mẫu xe
Theo đó, hệ thống Parktronic trên các mẫu xe Mercedes-Benz nói trên vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên các tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động như hỗ trợ phanh, ga, vào số và hỗ trợ đánh lái trong suốt quá trình hỗ trợ tự động đỗ xe sẽ bị khóa lại. Việc điều chỉnh này diễn ra trên toàn cầu với các nước tham gia Công ước Vienna về Giao thông đường bộ.
Kể từ năm 2021 này, các mẫu xe mang gói thiết kế ngoại thất AMG line của Mercedes-Benz sẽ thay đổi thiết kế phanh, từ thiết kế phanh đục lỗ (thông gió, tăng ma sát) thành thiết kế phanh không đục lỗ.
Chiếc Audi RS Q8 độ tùy chỉnh hoàn toàn có thể vượt trội so với thiết kế của người anh em Địa Trung Hải của nó, nếu bạn tò mò thì đó chính là Lamborghini Urus.
Mẫu xe bán tải địa hình cỡ trung mang phong cách quân đội mới của Jeep Gladiator Shadow Ops sở hữu một tính năng mà không một chiếc xe nào khác có được.
Phiên bản mới của mẫu SUV chạy xăng nhanh nhất nước Mỹ hiện đã có thể đặt hàng với 8 màu sắc nổi bật, để tôn lên vẻ đẹp của Dodge Durango SRT Hellcat 2026.
Honda chính thức lên kế hoạch điện hóa N-Box vào 2027, mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản để đối đầu trực diện với "tân binh" BYD Racco và bảo vệ vị thế xe quốc dân.
Lexus vừa ra mắt SUV điện RZ 600e F Sport Performance. Mẫu xe gây chú ý với thiết kế khí động học hầm hố, hàng loạt tinh chỉnh khung gầm và công suất vượt trội.
Kia Ấn Độ đã chính thức sản xuất Kia Seltos 2027 ở nhà máy Anantapur, bang Andhra Pradesh, đánh dấu bước chuẩn bị quan trọng trước khi công bố giá vào 2/1/2026.
Hãng xe Toyota mới đây đã thông báo triệu hồi khẩn cấp hơn 55.000 xe Hybrid và xe điện tại Mỹ do lỗi bu-lông biến tần gây nguy cơ mất điện đột ngột và cháy nổ.
Hyundai vừa xác nhận đang phát triển Sonata thế hệ thứ 9 (mã DN9), chấm dứt đồn đoán kéo dài về tương lai dòng sedan hạng trung từng mang tính biểu tượng này.
Việc các đại lý giảm giá mạnh tay cho xe máy điện Honda ICON e: được xem là không quá bất ngờ vì hiện tại đang là thời điểm cận Tết, nhu cầu mua xe tăng cao.
Kia Ấn Độ đã chính thức sản xuất Kia Seltos 2027 ở nhà máy Anantapur, bang Andhra Pradesh, đánh dấu bước chuẩn bị quan trọng trước khi công bố giá vào 2/1/2026.
Việc các đại lý giảm giá mạnh tay cho xe máy điện Honda ICON e: được xem là không quá bất ngờ vì hiện tại đang là thời điểm cận Tết, nhu cầu mua xe tăng cao.
Honda chính thức lên kế hoạch điện hóa N-Box vào 2027, mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản để đối đầu trực diện với "tân binh" BYD Racco và bảo vệ vị thế xe quốc dân.
Chiếc Audi RS Q8 độ tùy chỉnh hoàn toàn có thể vượt trội so với thiết kế của người anh em Địa Trung Hải của nó, nếu bạn tò mò thì đó chính là Lamborghini Urus.
Hãng xe Toyota mới đây đã thông báo triệu hồi khẩn cấp hơn 55.000 xe Hybrid và xe điện tại Mỹ do lỗi bu-lông biến tần gây nguy cơ mất điện đột ngột và cháy nổ.
Lexus vừa ra mắt SUV điện RZ 600e F Sport Performance. Mẫu xe gây chú ý với thiết kế khí động học hầm hố, hàng loạt tinh chỉnh khung gầm và công suất vượt trội.
Mẫu xe bán tải địa hình cỡ trung mang phong cách quân đội mới của Jeep Gladiator Shadow Ops sở hữu một tính năng mà không một chiếc xe nào khác có được.
Hyundai vừa xác nhận đang phát triển Sonata thế hệ thứ 9 (mã DN9), chấm dứt đồn đoán kéo dài về tương lai dòng sedan hạng trung từng mang tính biểu tượng này.
Phiên bản mới của mẫu SUV chạy xăng nhanh nhất nước Mỹ hiện đã có thể đặt hàng với 8 màu sắc nổi bật, để tôn lên vẻ đẹp của Dodge Durango SRT Hellcat 2026.
Ducati Panigale V4 Marquez 2025 World Champion Replica là mẫu xe đặc biệt được tung ra để kỷ niệm chức vô địch của tay đua Marc Marquez mùa giải MotoGP năm nay.
Trong suốt gần 19 năm qua, mẫu MPV Mitsubishi Delica D:5 chỉ được bổ sung phiên bản nâng cấp thay vì thế hệ mới nhưng vẫn luôn bán chạy đến "cháy hàng"..
Với sự xuất hiện của mẫu xe tay ga Vespa Sprint 150 Blu Officina 8 2025 mới đến từ thương hiệu Ý, khách hàng giờ đây có thêm sự lựa chọn màu sắc tuyệt hảo.
Vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu tháng 12/2025 vừa qua, mẫu xe SUV Hyundai SantaFe bản Hybrid đến nay mới bắt đầu được đưa về các đại lý.
Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức gia nhập cuộc đua "xe xanh" hạng sang với GLE 400 e 4MATIC. Đây là mẫu xe PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường trong nước.
Phiên bản Audi Q5L 2026 tại thị trường Trung Quốc sở hữu rang bị công nghệ an toàn chủ động của Huawei. Thời điểm bán ra chính thức dự kiến vào đầu 2026.
Số lượng xe bị triệu hồi lần này nhiều nhất lên đến 52.565 xe, với lý do lỗi phần mềm trong mô-đun điều khiển hệ thống an toàn cho người ngồi trong xe.
Tổng cộng chỉ có 2.654 chiếc xe Land Rover Defender 90 Heritage Edition hàng hiếm được sản xuất trên toàn thế giới, trong đó 400 chiếc đến Vương quốc Anh.
Chương trình Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn từ 15h00 ngày 23/12/2025 đến 23h59 01/01/2026 trên website xecuanam.vn. Lễ công bố các danh hiệu vào 14/01/2026.
Yamaha vừa chính thức ra mắt mẫu xe máy điện EMF 2026 (Electro Motive Fighter) tại thị trường Đài Loan, mẫu xe này có thể thay pin và chạy tới 110 km/lần sạc.