Khai thác taxi bay ở Bình Định có khả thi?

Taxi bay, hay eVTOL (Electric Vertical Take-Off and Landing), không chỉ là một xu hướng công nghệ mới mà còn là bước tiến quan trọng trong việc phát triển các phương tiện giao thông thông minh.

Ngày 30/10, UBND tỉnh Bình Định đã chính thức gửi văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng đề án thí điểm taxi bay trên địa bàn tỉnh.
Bình Định đề xuất táo bạo, Bộ GTVT phản hồi
Theo UBND tỉnh Bình Định, taxi bay (eVTOL – Electric Vertical Take-Off and Landing), với khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng, vận chuyển 4-5 người, là phương thức vận tải bằng phương tiện xanh, mới lạ, độc đáo, hiện đại, có tính đột phá, giúp di chuyển dễ dàng, tiết kiệm thời gian và không phát thải một số chất gây hại so với phương tiện đường bộ, đường sắt thông thường.
Khai thac taxi bay o Binh Dinh co kha thi?
 Chiếc Pegasus của một startup Việt Nam đang được Bộ Quốc phòng cấp phép bay thử nghiệm. Ảnh: Airlios 
Trước đề xuất thí điểm taxi bay của tỉnh Bình Định, Bộ GTVT cho biết ủng hộ các địa phương nghiên cứu triển khai những loại hình phương tiện phù hợp, an toàn, trong đó có taxi bay, tạo phương thức giao thông tiên tiến, hiện đại để xây dựng hình ảnh, phát triển du lịch.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng chỉ rõ, kiến nghị của tỉnh Bình Định về đề án thí điểm taxi bay hiện chưa cụ thể, chưa có đề xuất liên quan đến hành lang pháp lý, cơ chế quản lý, kế hoạch thực hiện nên Bộ GTVT chưa đủ cơ sở xem xét, tham gia ý kiến. Việt Nam hiện chưa có quy định quản lý, khai thác đối với hoạt động kinh doanh, vận chuyển bằng loại hình taxi bay. Vì vậy, việc nghiên cứu triển khai loại hình này cần một lộ trình bảo đảm an toàn, thận trọng, khoa học và chặt chẽ.
Mô hình hàng không ứng dụng công nghệ ở Việt Nam
Taxi bay là loại hình vận tải hoàn toàn mới, trên thế giới hiện có một số quốc gia đã nghiên cứu, thử nghiệm thành công, nổi bật là: Mỹ, Đức, Dubai, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Riêng tại Việt Nam, mặc dù chưa có taxi bay đúng nghĩa, một số hình thức dịch vụ hàng không gắn với ứng dụng công nghệ đã được triển khai để thúc đẩy du lịch xanh. Nổi bật là dù lượn có động cơ (paramotor). Mô hình này được sử dụng tại các tỉnh Quảng Ninh và Đà Nẵng. Theo đánh giá của giới chuyên gia công nghệ và hàng không, đây có thể xem như bước đệm cho việc nghiên cứu và phát triển taxi bay trong tương lai tại Việt Nam.
Khai thac taxi bay o Binh Dinh co kha thi?-Hinh-2
Mẫu taxi bay SA-2 của hãng Hyundai - Hàn Quốc được giới thiệu tại triển lãm CES đầu năm 2024. Nguồn: Hyundai Motors 
Ngoài ra còn có mô hình trực thăng ngắm cảnh. Loại hình này, về cơ bản chỉ khác biệt với taxi bay ở công nghệ. Hiện tại trong nước loại hình này được triển khai tại Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Mù Cang Chải (Yên Bái), Đà Nẵng và Vũng Tàu v.v... Các chuyến bay này được triển khai bởi các công ty bay trực thuộc Bộ Quốc phòng và thu hút lượng lớn du khách cao cấp.
Các dịch vụ này, dù chưa được xem là taxi bay chính thống, nhưng cũng cho thấy sự quan tâm và tiềm năng khai thác các loại hình vận tải hàng không nhỏ tại Việt Nam. Nếu được đưa vào vận hành, taxi bay e-VTOL sẽ trực tiếp cạnh tranh thay thế loại hình trực thăng ngắm cảnh.
Một tín hiệu tích cực tại Việt Nam là sự xuất hiện của startup trong nước như Airlios. Dự án start-up Airlios (chuyên về thiết bị bay cá nhân, gồm mô tô bay và taxi bay) đang chào bán 4 mẫu taxi bay sản xuất tại Việt Nam là Air One, Pegasus, Minotaur và Custom với giá bán từ 2 - 2,46 tỉ đồng.
Được Bộ Quốc phòng cấp phép thử nghiệm, Airlios tập trung vào các tuyến ngắn, phù hợp với nhu cầu du lịch và giao thông địa phương. Tuy nhiên, chỉ với một start-up thực sự nghiêm túc trong công nghệ eVTOL là quá mỏng và thực sự là chưa đủ để loại hình này sớm đi vào thực tiễn.
Tiềm năng và thách thức
Mặc dù taxi bay hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngành giao thông và du lịch, nhưng việc triển khai công nghệ này vẫn gặp không ít khó khăn. Một trong những thách thức lớn nhất là vấn đề pháp lý và quy định về an toàn giao thông.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không Trường ĐH Bách khoa TP HCM cho biết, về pháp lý hiện chưa có nhiều quy định liên quan đến dòng sản phẩm này tại Việt Nam. Pháp lý hàng không của Việt Nam thường dùng cho những phương tiện đã được ứng dụng thực tế chứ chưa có quy định đi trước. Lĩnh vực này các nước phát triển đã đi trước và Việt Nam nên tham khảo để có quy định phù hợp. “Nhà nước cũng phải xem xét đưa ra những quy định pháp luật về loại hình này. Ví dụ như kiểm định điều kiện an toàn bay hay không và kiểm tra định kỳ” - ông Tống góp ý.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không (Bộ GTVT), hiện nay trên thế giới một số hãng đã bắt đầu đầu tư nghiên cứu về dạng phương tiện bay cá nhân như mô tô bay, ô tô bay. “Sản phẩm này tương lai có thể sẽ phổ biến vì sự hữu dụng của nó nhưng cần một quá trình dài để thử nghiệm, đánh giá. Ví dụ như đối với máy bay được cấp chứng chỉ đủ điều kiện hoạt động khai thác vì hiện đã có hạ tầng như sân bay, quản lý vùng bay, các quy định của pháp luật rõ ràng” - ông Thắng chia sẻ.
Một vấn đề khác cần được giải quyết là hạ tầng. Để taxi bay có thể hoạt động hiệu quả, cần đầu tư vào việc xây dựng các bãi đỗ đặc biệt (vertiport), cũng như các hệ thống điều phối giao thông không lưu. Các bãi đỗ này phải đảm bảo không gian rộng rãi và an toàn, phù hợp với các phương tiện bay hiện đại.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM, cho rằng ở nước ngoài đường điện đi chìm dưới đất còn Việt Nam có nhiều dây điện, kể cả điện cao thế nên sẽ khá bất tiện. Ông Dũng đưa ra nhận định rằng: “Nếu áp dụng thì chỉ phù hợp với những khu vực riêng, nơi để trải nghiệm như du lịch, tham quan giống như trải nghiệm máy bay trực thăng tham quan”.
Khai thac taxi bay o Binh Dinh co kha thi?-Hinh-3
Taxi bay EH216-S thành công nhất của Trung Quốc đang được sản xuất, thử nghiệm hàng loạt. Ảnh: Ehang Co. 
Một chuyên gia từ Hội Khoa học và công nghệ Hàng không Việt Nam (VASST) đưa ra nhận định: “Hiện tại có thể nói Mỹ, Đức và Trung Quốc đang là những nước dẫn đầu trong công nghệ này. Nếu muốn đi nhanh hơn, chúng ta có thể lựa chọn phương án hợp tác nghiên cứu hoặc mời gọi các công ty công nghệ từ các nước đầu tư nhà máy sản xuất, thử nghiệm taxi bay tại Việt Nam. Các công ty công nghệ trong nước, dù đi sau nhưng không có nghĩa là không có cơ hội”.
Như vậy, hiện có rất nhiều lựa chọn phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế cũng như công nghệ. Bình Định chưa nêu loại hình công nghệ hay công ty nào sẽ là đơn vị triển khai taxi bay tại địa phương. Tuy nhiên đề xuất này của tỉnh xuất phát từ cam kết hỗ trợ nghiên cứu của một đối tác Hàn Quốc.
Khai thác taxi bay tại Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng là một ý tưởng đầy tiềm năng, dù còn nhiều thách thức. Để hiện thực hóa taxi bay, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và doanh nghiệp.

Đề xuất tiêm miễn phí vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Bộ Y tế đề xuất đưa vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết vào Chương trình tiêm chủng mở rộng sau thời gian thử nghiệm tại cộng đồng.

Vắc-xin sốt xuất huyết chưa được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Tuy nhiên, vắc-xin phòng, chống sốt xuất huyết đã được nghiên cứu và phát triển để ngăn ngừa căn bệnh này.

Hiện tại Việt Nam đã có vắc-xin Qdenga phòng bệnh sốt xuất huyết, thuộc danh mục vắc-xin được cấp phép lưu hành theo Quyết định 308 ngày 14/5/2024 của Cục Quản lý Dược. Vắc-xin này đang được tiêm dịch vụ tại Việt Nam.

De xuat tiem mien phi vac-xin phong sot xuat huyet
Người dân trên địa bàn Hà Nội vệ sinh môi trường, tìm diệt bọ gậy phòng, chống sốt xuất huyết. Ảnh: Xuân Lộc/ HNM

Một số nghiên cứu vắc-xin trong nước và quốc tế cũng tiếp tục được phát triển và thử nghiệm để cung cấp thêm sự lựa chọn phòng, chống bệnh cho người dân.

Từ việc chưa có vắc-xin phòng, chống sốt xuất huyết và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, hiện nay Việt Nam đã có "vũ khí" phòng ngừa căn bệnh này. Vắc-xin sốt xuất huyết nhằm làm giảm số mắc và hạn chế các trường hợp bệnh nặng phải nhập viện hoặc tử vong do sốt xuất huyết.

Bộ Y tế cho rằng việc đưa vắc-xin phòng, chống sốt xuất huyết vào Chương trình tiêm chủng mở rộng cần được thực hiện theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, đó là bổ sung danh mục bệnh truyền nhiễm có vắc-xin bảo đảm tiêm miễn phí cho dân.

Để đưa vắc-xin sốt xuất huyết vào Chương trình tiêm chủng mở rộng cần có các đánh giá gánh nặng bệnh tật, tính an toàn, hiệu quả miễn dịch, đồng thời xem xét tính chấp nhận của cộng đồng và đánh giá hiệu quả kinh tế của vắc-xin phòng, chống sốt xuất huyết.

Hiện Bộ Y tế đang phối hợp các đơn vị tổ chức đánh giá nghiên cứu các yếu tố trên, sau đó sẽ trình Chính phủ nếu phù hợp. Trước khi đưa vào chương trình tiêm chủng miễn phí cho người dân, Bộ Y tế sẽ có kế hoạch thử nghiệm trong cộng đồng khoảng 2 năm.

Vắc-xin sốt xuất huyết hiện đang được tiêm dịch vụ với giá 2,7 triệu đồng/mũi, tiêm 2 mũi cách nhau 3 tháng, đang là gánh nặng với nhiều người.

Vắc-xin phòng chống sốt xuất huyết được đánh giá là "vũ khí" mới trong công tác phòng chống sốt xuất huyết nhằm làm giảm số mắc và hạn chế các trường hợp bệnh nặng phải nhập viện hoặc tử vong do sốt xuất huyết, góp phần đạt được mục tiêu chung là bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng gấp 10 lần trong hai thập kỷ qua, từ 500.000 ca vào năm 2000 lên hơn 5 triệu ca vào năm 2019.
Nếu trước đây, giai đoạn 1980 - 2018, Việt Nam thường ghi nhận đỉnh dịch mỗi 10 năm, thì riêng giai đoạn 2019 – 2023, Việt Nam đã trải qua tới 2 đợt đỉnh dịch vào năm 2019 và năm 2022. Riêng năm 2022, cả nước có hơn 367.000 ca mắc, đứng thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Brazil.
Mời độc giả xem video: Cảnh báo nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng. Nguồn THDT
 

Taxi bay sắp xuất hiện ở Việt Nam?

Một tỉnh miền Trung vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để xây dựng đề án thí điểm taxi bay trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Đầu Tư đưa tin, UBND Bình Định vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, báo cáo và kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương xây dựng đề án thí điểm taxi bay ở tỉnh.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Mẹo tăng sức đề kháng trong mùa đông

Mẹo tăng sức đề kháng trong mùa đông

Để tăng cường sức đề kháng trong mùa đông, cần chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, uống đủ nước ấm, tập thể dục đều đặn, giữ ấm cơ thể, ngủ đủ giấc...

Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

Nọng heo được ưa chuộng vì sự kết hợp độc đáo giữa vị ngọt của thịt nạc và béo ngậy của mỡ, tạo nên hương vị mềm mọng, giòn sật đặc trưng.