Kè 26 tỷ ở Quảng Bình chưa bão đã sập

Tuyến kè Nhật Lệ ở TP Đồng Hới có tổng giá trị xây lắp là 26 tỷ đồng, thiết kế chịu được bão cấp 9, 10 nhưng chưa có bão đã sập.

Đây là công trình quan trọng được được xây dựng nhằm gia cố, bảo vệ tuyến đường du lịch ven biển Nhật Lệ.
Tuyến kè Nhật Lệ, TP Đồng Hới, Quảng Bình có chiều dài 860m, tổng giá trị xây lắp là 26 tỷ đồng.
Chủ đầu tư và đơn vị thi công khẳng định làm đúng
Trong đợt mưa lũ vừa qua, 150m kè đã bị sóng đánh sập mặc dù công trình chưa bàn giao.
Ke 26 ty o Quang Binh chua bao da sap
Tuyến kè Nhật Lệ dài 860m.  
Ke 26 ty o Quang Binh chua bao da sap-Hinh-2
150m kè bị sóng đánh sập hoàn toàn mặc dù chưa bàn giao. 
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới (chủ đầu tư dự án) thông tin, công trình này do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng Hà Nội - Quảng Bình thiết kế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) là đơn vị thẩm định, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hải Thành và Công ty TNHH xây dựng Tiến Thành thi công.
“Vừa rồi chúng tôi đã gọi các đơn vị liên quan đến họp và tìm cách khắc phục chứ biện pháp thi công thì đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế. Còn việc thiết kế có vấn đề không thì phải kiểm tra lại chứ trong cuộc họp, đơn vị nào cũng bảo vệ phương án của mình.
Chúng tôi cũng đảm bảo 100% về việc sử dụng thép khi xây dựng, đồng thời đề nghị xem lại vị trí xung yếu của tuyến kè để có thiết kế khác với những đoạn còn lại. Chi phí cho việc này trước mắt nằm trong tổng kinh phí của công trình”, ông Sỹ cho biết.
Ke 26 ty o Quang Binh chua bao da sap-Hinh-3
Nhiều đoạn thân kè đứt gãy, sụt lún, gãy đổ nằm chồng lên nhau.
Khi được hỏi về việc thiết kế kè chịu được bão cấp 9, 10 nhưng từ khi xây dựng đến nay chưa có cơn bão nào đổ bộ vào tỉnh Quảng Bình nhưng kè vẫn hư hỏng thì ông Sỹ thông tin, sẽ có đơn vị thiết kế và thẩm định trả lời, Ban chỉ làm thủ tục hồ sơ pháp lý.
Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Đảm, Giám đốc công ty TNHH xây dựng Tiến Thành (đơn vị thi công đoạn kè bị sập) cũng khẳng định thi công hoàn toàn đúng như thiết kế.
“Việc hỏng kè là chuyện lớn, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư mời bảo hiểm và các đơn vị vào cuộc để tìm ra nguyên nhân.
Nếu họ khẳng định thiết kế đúng, chúng tôi chấp nhận bỏ tiền ra làm lại, nhưng làm lại như thế rồi cũng hỏng thôi. Còn việc nhiều chỗ không có thép thì cứ đưa bản vẽ ra đối chiếu là được. Riêng tôi khẳng định một que cũng không thiếu, mác bê tông cũng vậy”, ông Đảm nói.
Đơn vị thẩm định: Nhà thầu thi công sai thiết kế
Dù phía nhà thầu rất chắc chắn, khẳng định làm đúng nhưng đại diện Phòng quản lý xây dựng công trình, Sở NN&PTNT (đơn vị thẩm định) lại cho rằng nhà thầu làm sai thiết kế.
Ke 26 ty o Quang Binh chua bao da sap-Hinh-4
 Phía đơn vị thi công khẳng định không thiếu một que sắt.
“Vấn đề ở đây không phải là sắt và xi măng, đây là việc nhà thầu không xử lý nền đất cát phía dưới kè mà đã đổ bê tông lên, kè không có chân thì sập thôi.
Nhiều công trình làm cùng thời điểm, cùng thiết kế như kè Cảnh Dương giai đoạn 2, Quảng Phú, Nhân Trạch đấu vào kè cũ nhưng không bị hư hỏng. Thiết kế chịu được bão cấp 9, 10 mà cấp 7, 8 nó hỏng thì nói thiết kế, chứ đây chưa gió bão gì mà cũng hỏng thì thi công sai rồi, phải làm lại chứ khắc phục chỉ tốn chi phí”, vị này cho hay.
Ke 26 ty o Quang Binh chua bao da sap-Hinh-5
Đơn vị thẩm định nguyên nhân sập là do nhà thầu không xử lý nền đất cát phía dưới.
Khi được hỏi về việc có thiết kế lại như nhà thầu yêu cầu hay không thì ông này thông tin, phải có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng về nguyên nhân khiến kè bị sập mới tính đến các phương án.
Còn thông tin năm vào 2020 kè đã bị sập một lần là không chính xác, vì lúc đó mới chỉ làm đường công vụ và bị lún một số ống bi nên không ảnh hưởng gì.
Được biết, vì đang là mùa mưa nên chủ đầu tư và đơn vị thi công đã thống nhất dùng bao cát, rọ đá và vải địa kỹ thuật để chèn vào các điểm giáp ranh giữa đoạn lở và chưa lở, chống moi cát nhưng không ăn thua.
Hiện Công an Quảng Bình cũng đã tới kiểm tra sau khi báo chí phản ánh sự việc.

Kè được thực hiện từ năm 2019, phấn đấu hoàn thành các hạng mục trong năm 2020. Tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 và tình hình mưa lũ phức tạp nên gần đây mới hoàn thành, chưa kịp bàn giao thì tỉnh Quảng Bình lại giãn cách xã hội do dịch bệnh bùng phát, sau đó bị sập do mưa lũ.

Hà Nội: Tỉnh lộ 442 mới sửa lại xuống cấp nghiêm trọng

Đường 422 đoạn từ ngã tư Trạm Trôi đến Song Phương (huyện Hoài Đức, Hà Nội) mới được cải tạo, sửa chữa nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Ha Noi: Tinh lo 442 moi sua lai xuong cap nghiem trong
Đường 422 đoạn Trạm Trôi - Song Phương (huyện Hoài Đức) được Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư xây dựng và hoàn thành năm 2014. Tuy nhiên, chỉ trong 4 năm (2015 - 2019) đã có tới 4 lần tu sửa mặt đường. 
Ha Noi: Tinh lo 442 moi sua lai xuong cap nghiem trong-Hinh-2

Việc tu sửa cẩu thả, không đảm bảo chất lượng, chưa xác định nguyên nhân để khắc phục dứt điểm hiện tượng lún, nứt khiến mặt đường tại một số điểm của tuyến đường tiếp tục bị xuống cấp làm ảnh hưởng đến việc đi lại, gây lãng phí tiền của Nhà nước.


Ha Noi: Tinh lo 442 moi sua lai xuong cap nghiem trong-Hinh-3
Tháng 4/2019, UBND huyện Hoài Đức giao cho Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư cùng Công ty TNHH Thiết kế xây dựng và thương mại Đức Thịnh thi công khắc phục sự cố mặt đường với nguồn vốn hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc thi công cẩu thả vẫn tái diễn khiến công trình tiếp tục xuống cấp, nứt gãy.
Ha Noi: Tinh lo 442 moi sua lai xuong cap nghiem trong-Hinh-4

Mặc dù mới được sửa chữa, cải tạo nhưng vẫn xuất hiện tình trạng lún, nứt, “ổ gà”. Thậm chí, một số đoạn còn bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do mặt đường có nhiều “ổ gà”, nếu người điều xe máy, xe đạp không chú ý quan sát, nhất là vào buổi tối rất dễ xảy ra tai nạn.

Ha Noi: Tinh lo 442 moi sua lai xuong cap nghiem trong-Hinh-5
Thậm chí, đoạn đường gần Trường THCS Nguyễn Văn Huyên còn chưa được thảm mặt đường, sỏi được rải trên một đoạn đường kéo dài gây ra tình trạng trơn trượt.
Ha Noi: Tinh lo 442 moi sua lai xuong cap nghiem trong-Hinh-6
Đặc biệt, hố ga không đồng bộ với mặt đường (cao hơn mặt đường) tại đoạn đường đang gây bức xúc cho người dân địa phương vì tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù cử tri tại đây đã kiến nghị cơ quan chức năng về tình trạng của nắp hố ga nhưng vẫn chưa được khắc phục.
 

Ha Noi: Tinh lo 442 moi sua lai xuong cap nghiem trong-Hinh-7
 Tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, đường 422 đoạn từ Ngã tư Trạm Trôi đến Song Phương bao gồm: đoạn Trôi – Sơn Đồng và đoạn từ ngã tư Sơn Đồng đến Song Phương. Riêng đoạn Trôi – Sơn Đồng do có sự trùng lặp thời gian thi công và mặt bằng làm rãnh thoát nước của dự án Nhà máy xử lý nước thải tại xã Sơn Đồng, trong quá trình thi công có mặt hố ga không đồng bộ với mặt đường (cao hơn mặt đường).
Ha Noi: Tinh lo 442 moi sua lai xuong cap nghiem trong-Hinh-8

Sau khi nhận bàn giao dự án từ tháng 6/2020, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thường xuyên duy tu duy trì đảm bảo mặt đường êm thuận. Về các hố ga thoát nước trên tuyến cao hơn mặt đường thuộc hệ thống thoát nước do Sở Xây dựng quản lý, Sở GTVT sẽ phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra, xem xét nghiên cứu xử lý cho phù hợp mặt đường nhưng đến nay vẫn "bặt vô âm tín".

Ha Noi: Tinh lo 442 moi sua lai xuong cap nghiem trong-Hinh-9
 Riêng đoạn từ ngã tư Sơn Đồng đến Song Phương, hiện nay do UBND huyện Hoài Đức quản lý, việc quản lý duy tu, duy trì đảm bảo mặt đường êm thuận do UBND huyện Hoài Đức chịu trách nhiệm thực hiện nhưng tình trạng xuống cấp của tuyến đường vẫn đang tồn tại. Chất lượng thi công cải tạo, sửa chữa dự án của nhà thầu là một dấu hỏi cần trả lời.


>>> Mời quý độc giả xem video: Bị CSGT nhắc nhở, nữ tài xế đỗ xe chắn ngang đường thách thức. (Nguồn: VTV)


Sống nơm nớp trong khu tập thể xuống cấp ở trung tâm Hải Phòng

Khu tập thể 5 tầng được xây dựng từ năm 1979 nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng chục hộ dân phải chịu sống trong cảnh bất an và chờ chủ trương của thành phố.

Song nom nop trong khu tap the xuong cap o trung tam Hai Phong
 Khu tập thể 5 tầng Tôn Đản nằm ở phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, được xây từ năm 1979. Đến nay, khu nhà này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hành trình phá án: 22 ngày truy lùng đôi uyên ương giết người

Chỉ vì va chạm giao thông trên đường lúc nửa đêm dẫn đến cãi vã, thách thức lẫn nhau, nam thanh niên vừa mới ra tù đi cùng người yêu đã giết người. Vụ án đã được ANTV dựng lại trong chương trình Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: 22 ngay truy lung doi uyen uong giet nguoi
 Theo tài liệu điều tra, đêm 5/2/2021, Công an tỉnh Khánh Hòa nhận được tin báo phía trước căn nhà 26-28 Ngô Đến, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có người đàn ông nằm bất động với vết thương ở vùng ngực trái, cạnh đó là chiếc xe máy.

Đọc nhiều nhất

Tin mới