Indonesia công bố nguyên nhân máy bay Lion Air rơi

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) hôm nay, 28/11 vừa công bố một báo cáo sơ bộ, hé lộ những giây phút cuối cùng của chiếc máy bay Lion Air trước khi gặp nạn thảm khốc cách đây gần 2 tháng.

Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của Lion Air đã bị mất liên lạc và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta để tới Pangkal Pinang sáng 29/10. Cả 189 người có mặt trên máy bay được tin đều thiệt mạng trong sự cố.
Báo cáo điều tra của NTSC cho biết, các phi công điều khiển chiếc JT610 đã phải vật lộn chống lại các hệ thống tự động của chính máy bay vài phút trước khi lao xuống biển. Tuy nhiên, các nhà điều tra cũng thừa nhận vẫn còn nhiều câu hỏi họ chưa thể làm sáng tỏ. Chẳng hạn như, tại sao các phi công trên chuyến bay gặp nạn không tuân theo quy trình tương tự như một phi hành đoàn khác đã làm một ngày trước đó, khi rơi vào tình huống tương tự.
Indonesia cong bo nguyen nhan may bay Lion Air roi
Các điều tra viên Indonesia đang xem động cơ máy bay JT610 trục vớt được dưới biển. Ảnh: AP
Theo CNN, dữ liệu thu được từ hộp đen máy bay cho thấy, các phi công liên tục chống lại một hệ thống an toàn tự động có tên gọi là MCAS cài đặt sẵn trên mẫu Boeing 737 MAX 8, vốn đẩy mũi máy bay chúi xuống dưới tới hơn 20 lần. Hệ thống MCAS tự động kích hoạt khi xuất hiện thông tin lỗi, vốn cho rằng mũi máy bay đang nghiêng ở góc cao hơn thực tế, ám chỉ máy bay có nguy cơ ngưng hoạt động.
Báo cáo điều tra viết, các phi công ban đầu đã điều chỉnh lỗi "máy bay chúi mũi tự động" một cách thủ công khoảng 2 phút sau khi cất cánh. Họ tái lặp chu trình đó nhiều lần cho tới khi chiếc JT610 đâm xuống biển Java.
Chuyên gia phân tích hàng không David Soucie nói, tình huống do các hệ thống điều chỉnh tự động của máy bay gây ra khiến sự can thiệp của các phi công là "bất khả thi".
Một phi hành đoàn khác đã gặp vấn đề tương tự như chiếc JT610 trong hành trình bay từ Denpasar về Jakarta hôm 28/10. Song, họ đã tắt tính năng an toàn tự động và điều khiển máy bay một cách thủ công.
MCAS là tính năng mới được trang bị cho các mẫu máy bay tân tiến Max của Boeing, được kích hoạt tự động dựa vào các thông tin do những cảm biến bên ngoài gửi tới, nhằm ngăn máy bay ngưng hoạt động.
Các nhà điều tra Indonesia cũng phát hiện vấn đề ở các cảm biến AOA của JT610, vốn đã gặp trục trặc ở những chuyến bay trước đó. Trong đó, các cảm biến AOA có nhiệm vụ cung cấp dữ liệu về góc của phần mũi máy bay so với gió lưu thông nhằm giúp xác định máy bay có sắp ngưng hoạt động hay không.
Phản ứng trước báo cáo, Boeing tuyên bố hãng vô cùng đau buồn trước sự cố với máy bay Lion Air. Tuy nhiên, nhà sản xuất này quả quyết, chiếc Boeing 737 MAX 8 "an toàn như bất kỳ mẫu máy bay nào khác từng di chuyển trên không" và rằng, công ty sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể nhằm hiểu rõ mọi khía cạnh của tai nạn với chuyến bay JT610.

Hành khách kể phi cơ Lion Air 'bay như tàu lượn' trước ngày gặp nạn

Một hành khách trên chuyến bay mà chiếc Boeing thực hiện 1 ngày trước khi gặp nạn cho biết máy bay như mất động lực, không thể bay lên và anh cảm thấy như đang ngồi trên tàu lượn.

Sau vụ máy bay rơi trên biển Indonesia hôm 29/10, hãng Lion Air thừa nhận chiếc phi cơ xấu số trước đó đã gặp phải một vấn đề kỹ thuật và vấn đề đã được khắc phục tại Bali trước khi bay trở về Jakarta. Máy bay được kiểm tra một lần nữa tại sân bay thủ đô Indonesia và CEO của hãng nói đây là "quy trình bình thường".

Giày, túi, ví nạn nhân máy bay Lion Air xếp thành hàng trên bến cảng

Giày dép, túi xách và nhiều vật dụng cá nhân được vớt lên từ biển là dấu hiệu xác nhận số phận bi thương của các nạn nhân chuyến bay Lion Air.

Giay, tui, vi nan nhan may bay Lion Air xep thanh hang tren ben cang

Giày vải trẻ em, giày cao gót của phụ nữ, ví tiền và ba lô rỗng nằm thành hàng trên nền đất tại cảng Tanjung Priok, phía Bắc Jakarta. Với nhiều gia đình, những vật dụng vớt được từ dưới biển này là minh chứng câm lặng cho số phận của người thân họ, những người đã có mặt trên chuyến bay Lion Air JT610 gặp nạn ngày 29/10. Ảnh: Getty.

Giay, tui, vi nan nhan may bay Lion Air xep thanh hang tren ben cang-Hinh-2
Ngày 31/10, nhà chức trách bắt đầu đưa người nhà nạn nhân đến bến cảng để xác nhận đồ dùng cá nhân của người trên chuyến bay. Ông Abdul Rahman, 49 tuổi, có con trai Ryan Aryandi trên chuyến bay gặp nạn. Người thanh niên 24 tuổi đang trên đường đi xem một trận bóng đá. Rahman nói với CNN rằng ông đã tìm thấy đôi giày và chiếc túi rỗng màu đen của con trai. Ông sẽ thấy được an ủi phần nào nếu tìm được xác của Aryandi. Ảnh: CNN.
Giay, tui, vi nan nhan may bay Lion Air xep thanh hang tren ben cang-Hinh-3
Ông Epi Syamsul Qomar rơi nước mắt khi nhận ra chiếc giày của người con có tên Muhammad Ravi Adriyan. Ảnh: Getty.  
Giay, tui, vi nan nhan may bay Lion Air xep thanh hang tren ben cang-Hinh-4
"Tôi đã thấy chiếc giày thể thao màu đen và thẻ ngân hàng của con trai tôi", ông nói với CNN. Ông Qomar tin là thi thể con trai mình vẫn nằm bên trong chiếc máy bay Boeing 737 Max 8. "Tôi vẫn tin là sẽ tìm được xác con". Ảnh: AP. 
Giay, tui, vi nan nhan may bay Lion Air xep thanh hang tren ben cang-Hinh-5
Tuy nhiên, một số gia đình khác không may mắn như vậy. Hiện tại họ vẫn chưa tìm được đồ đạc của người thân. Mardiana Harahap cho biết bà đã đến bến cảng với hai con gái, con trai và anh trai với hy vọng tìm được vật dụng của người chồng Muas Effendi Nasution. Nhưng họ không tìm được gì. Ảnh: Getty. 
Giay, tui, vi nan nhan may bay Lion Air xep thanh hang tren ben cang-Hinh-6
Bà Nunik Hesti, 53 tuổi, thậm chí còn không biết con trai mình, Wahyu Aldilla, có mặt trên chuyến bay từ Jakarta trở về nhà ở Pangkal Pinang. Bà Hesti nói rằng khi đang nấu ăn thì nhận được điện thoại từ người con trai thứ nói rằng có chuyện không may xảy ra với Aldilla. Ảnh: Getty.  
Giay, tui, vi nan nhan may bay Lion Air xep thanh hang tren ben cang-Hinh-7
  "Tôi thấy hàng loạt tin tức nói rằng họ đã mất liên lạc và chiếc máy bay đã chìm xuống độ sâu 30-35 m. Khi đó tôi thốt lên ôi Chúa ơi, tim tôi như rụng xuống và không thể nào nấu ăn tiếp. Tôi đã mất con trai mình rồi", bà nói với CNN. Ảnh: Reuters. 
Giay, tui, vi nan nhan may bay Lion Air xep thanh hang tren ben cang-Hinh-8

Bà Hesti được người nhà hộ tống đến Trung tâm Khủng Hoảng của hãng Lion Air để gửi mẫu ADN từ bàn chải đánh răng, lược và quần áo của con trai Aldilla cho các điều tra viên phân tích. Bà nói với CNN rằng hãng Lion Air cung cấp chỗ ở và thức ăn cho người nhà nạn nhân đang chờ đợi kết quả điều tra. Tuy nhiên bà vẫn phải cập nhật thêm tin tức từ điện thoại di động hoặc TV. Ảnh: Reuters.

Giay, tui, vi nan nhan may bay Lion Air xep thanh hang tren ben cang-Hinh-9
 Hiện việc tìm kiếm nạn nhân vẫn đang được triển khai. Nhóm cứu hộ đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ của chiếc Boeing 737 MAX 8 và một số thi thể. Phạm vi tìm kiếm đã được mở rộng gấp đôi và các điều tra viên hiện đã vớt được hộp đen máy bay, bước tiến quan trọng trong việc tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.
Giay, tui, vi nan nhan may bay Lion Air xep thanh hang tren ben cang-Hinh-10
 Chuyến bay mang số hiệu JT610 của hãng Lion Air Indonesia rơi xuống biển Java ngày 29/10 trong hành trình từ sân bay Jakarta đi Pangkal Pinang (tỉnh Bangka Belitung). 189 người có mặt trên chuyến bay bao gồm 178 hành khách người lớn, một trẻ em và 2 trẻ sơ sinh, cùng 8 thành viên phi hành đoàn. Tất cả được cho là đã thiệt mạng. Ảnh: Reuters.

Đã khôi phục được dữ liệu hộp đen máy bay Indonesia

Các nhà điều tra Indonesia vừa đạt được một bước đột phá quan trọng, giúp họ tiến gần hơn tới việc làm sáng tỏ tai nạn rơi máy bay Lion Air thảm khốc ở ngoài khơi nước này. 

Đọc nhiều nhất

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Tin mới

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.