![]() |
| Hình ảnh khiến Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ "khẩu chiến". Ảnh: Twitter |
![]() |
| Hình ảnh khiến Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ "khẩu chiến". Ảnh: Twitter |
Truyền thông Trung Quốc gần đây thông tin về một xu hướng chăm sóc sức khỏe mới và không kém phần kỳ lạ mang tên "bò cá sấu", mà ở đó, người tham gia thực hiện động tác di chuyển bằng 4 chi. Các đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, đám đông tham gia đeo găng tay bảo vệ, sau đó bò dưới nền đất. Động tác này được cho là giúp tăng cường cơ lưng và giảm đau lưng nếu luyện tập thường xuyên, trong thời gian đủ dài.
![]() |
| Bài tập "bò cá sấu" chữa đau lưng kỳ lạ ở Trung Quốc. Ảnh: Oddity Central |
Dmitri Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Valdimir Putin, đã bác bỏ các cáo buộc sử dụng drone cảm tử do Iran cung cấp tại Ukraine.
![]() |
Mật độ phương tiện quá đông ở các thành phố hiện nay không chỉ gây ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm mà còn khiến chất lượng không khí bị suy giảm. Đây là động lực để chính quyền nhiều thành phố trên thế giới thúc đẩy phương án thu phí phương tiện vào nội đô như một biện pháp giảm ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng không khí.

Giải pháp mới
Theo trang Newsnpr, các nhà nghiên cứu tính toán rằng, năm 2018, một tài xế Mỹ mất trung bình 97 giờ tham gia giao thông, gây thiệt hại cho nền kinh tế quốc gia khoảng 87 tỷ USD. Thiệt hại này chưa tính đến lượng khí carbon độc hại thải ra khí quyển cũng như ô nhiễm khói bụi đe dọa môi trường và sức khỏe con người.
Xây thêm đường, mở rộng hạ tầng giao thông có thể là biện pháp đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến, nhưng điều này không hoàn toàn hiệu quả. Lí do vì đường càng rộng, càng góp phần thu hút thêm nhiều người và phương tiện cá nhân tham gia giao thông, khiến các vấn đề không được cải thiện. Vì vậy, chính quyền các thành phố như London của Anh, New York của Mỹ hay Stockholm của Thụy Điển và đảo quốc Singapore đã chọn áp dụng thêm biện pháp thu phí các phương tiện di chuyển vào nội đô.
Năm 1975, Singapore trở thành thành phố đầu tiên áp dụng hình thức thu phí tắc nghẽn, được gọi là hệ thống đăng ký vào nội đô (ALS). Các phương tiện muốn di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố trong khung giờ cao điểm từ 7h30 - 9h30 phải mua vé 3 SGD (gần 52.000 đồng) một ngày hoặc 60 SGD (xấp xỉ 900.000 đồng) một tháng.
Năm 1998, Singapore chuyển sang hệ thống thu phí công nghệ cao (ERP), trong đó áp dụng hình thức thu phí tự động. Các phương tiện cần lắp đặt thiết bị thu phí (IUs) và nạp trước thẻ tiền mặt. Khi tài xế điều khiển xe di chuyển qua hệ thống ERP, thẻ sẽ tự động bị trừ tiền thông qua sóng vô tuyến, mà họ không cần dừng lại hay giảm tốc độ phương tiện.
Mức phí sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại xe, mật độ, thời gian xe vào thành phố và nút giao thông. Một trung tâm điều khiển hoạt động 24/7 sẽ đảm bảo cho tất cả vận hành trơn tru. Hệ thống thu phí tự động này vẫn đang được sử dụng ở Singapore.
Hiệu quả bất ngờ
Nhà chức trách Singapore thống kê, hệ thống ALS đã giúp đất nước giảm 45% lượng xe cộ qua lại và giảm 25% tai nạn giao thông. Sau khi triển khai ERP, mật độ giao thông đã giảm thêm 15%, trong khi tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng tăng gần 20%, lên 65%.
Thủ đô London của Anh cũng bắt đầu áp dụng thu phí ùn tắc từ năm 2003 và đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong 3 năm đầu tiên thu phí trên toàn thành phố, giao thông ở trung tâm London đã giảm 15% và tắc nghẽn giảm 30%. Năm 2018, lưu lượng giao thông ở khu vực này thấp hơn 25% so với một thập kỷ trước đó.
Tại Stockholm, Thụy Điển, chất lượng không khí đã được cải thiện rõ rệt sau khi triển khai thu phí phương tiện vào nội đô từ đầu năm 2007. Số người nhập viện vì các bệnh liên quan đến hen suyễn đã giảm 50%, trong khi lượng khí thải carbon trong thành phố cũng giảm gần 20% trong thập kỷ qua.
Theo Cục Quản lý đường cao tốc liên bang thuộc Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, việc thu phí vào nội đô như ở New York cũng mang lại lợi ích to lớn cho hệ thống giao thông công cộng. Khi biện pháp này được thực hiện, nhiều người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng, giúp tăng lưu lượng hành khách sử dụng xe buýt hoặc tàu điện ngầm. Giảm ùn tắc trên đường còn làm cho giao thông công cộng dễ dàng hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và hấp dẫn hơn đối với các hành khách.
Các chuyên gia tin, các nhà hoạch định chính sách phải tập trung đầu tư vào giao thông công cộng khi có kế hoạch thu phí ô tô cá nhân trong nội thành. Các thành phố nên hướng tới việc cải thiện hệ thống giao thông công cộng theo hướng phát thải carbon thấp để giảm thiểu tác động đến môi trường.
Tại Singapore, nhà chức trách đã xây dựng hệ thống giao thông công cộng tương đối hoàn chỉnh và khép kín, với tàu điện ngầm, xe buýt và taxi. Hầu hết người dân ở đảo quốc sư tử sử dụng tàu điện ngầm để đi lại, vì vé được chính phủ trợ giá một phần và mạng lưới các ga phủ khắp thành phố. Việc chấp nhận đi bộ quãng đường dài hơn để đến các ga tàu điện ngầm được coi là một trong những lí do khiến người Singapore có tốc độ đi bộ trung bình vào loại nhanh nhất châu Á (khoảng 6 km/h).
Người dân Singapore cũng có thể sử dụng xe buýt để đến hầu hết các địa điểm trên toàn quốc nhờ mạng lưới các tuyến xe buýt rộng khắp. Ở những khu vực không có bến xe buýt hoặc ga tàu điện ngầm, họ có thể gọi taxi.
Thủ đô Stockholm của Thụy Điển cũng xây dựng mạng lưới giao thông công cộng Stockholms Lokaltrafik (SL) giúp người dân dễ dàng di chuyển từ trung tâm thành phố ra ngoại ô bằng tàu điện ngầm, xe buýt, tàu hỏa, thậm chí là phà để kết nối các đảo.
Cách làm linh hoạt
Nhằm giảm ảnh hưởng tiêu cực ngoài ý muốn của việc thu phí vào nội đô đối với người dân, các thành phố đã áp dụng những chính sách thu phí linh hoạt và hiệu quả như thay đổi mức thu phí trong ngày dựa trên lưu lượng xe hoặc loại phương tiện.
Phí vào nội thành sẽ cao hơn vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối các ngày trong tuần, nhưng thấp hơn vào cuối tuần hoặc buổi chiều, sáng sớm hay tối muộn. Đây là mô hình Stockholm đã áp dụng.

Tại London, khu vực trung tâm thành phố áp dụng thu phí chống ùn tắc giờ cao điểm, từ 7h - 18h các ngày trong tuần, trừ dịp lễ, năm mới. Quy định này không áp dụng với các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt hay taxi. Các cư dân nội đô và người khuyết tật cũng sẽ được giảm 90 - 100% tiền phí.
Hệ thống camera được lắp đặt tại các điểm ra vào khu vực nội thành London sẽ tự động ghi lại biển số xe để đối chiếu với dữ liệu các phương tiện đã nộp phí. Nếu không tuân thủ quy định, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt đến 100 Bảng Anh (gần 2,8 triệu đồng).
Nhà chức trách Anh cũng đơn giản hóa và tối ưu hóa hoạt động thu phí, cho phép các tài xế có thể chọn nộp phí qua mạng, tin nhắn hoặc tại các địa điểm bán lẻ có trang bị hệ thống trả tiền tự động PayPoint và chỉ cần trả 1 lần cho nhiều lần ra vào khu vực nội đô.
Thuyết phục dân bằng chính sách minh bạch, lợi ích lâu dài
Giới quan sát chỉ ra rằng, một trong những yếu tố giúp các thành phố triển khai thành công thu phí xe vào nội đô là sự ủng hộ và tuân thủ của người dân.
Tại Singapore, chính quyền đã thực hiện một chiến dịch tuyên truyền nâng cao ý thức và đánh giá kéo dài cả năm. Nhà chức trách lắng nghe phản hồi của người dân và có những điều chỉnh quy định thu phí phù hợp thông qua thí điểm ở một vài nơi trước khi thực hiện đại trà.
Tương tự, báo The Conversation chỉ ra rằng, việc thu phí vào nội thành ở thủ đô Anh thành công một phần vì nhà chức trách đã xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, minh bạch và thuyết phục, trong đó chú trọng nỗ lực sắp xếp và quản lý các phương tiện lưu thông một cách hợp lý hơn trong thành phố. Ngoài ra, chính quyền đã trích một phần nguồn phí thu được để tái đầu tư vào việc cải thiện các dịch vụ vận tải công cộng, giúp người dân đi lại thuận tiện và tiết kiệm hơn.
Phú Thọ ban hành chính sách ưu đãi lớn nhằm thu hút và đào tạo nhân lực y tế giai đoạn 2026–2030, với mức hỗ trợ cao cho bác sĩ, chuyên gia và người đi đào tạo.
Ngày 4/12, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết vừa giải cứu 1 nam sinh viên bị “bắt cóc online”.
Thời gian tới, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta sẽ tiếp tục có những lần đặc xá nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của dân tộc.
Sau khi xảy ra va chạm giao thông giữa ô tô do Linh điều khiển và ô tô do anh N.Đ.D điều khiển. Hai bên lời qua tiếng lại, Linh đã đánh anh D gây thương tích.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định truy nã đối tượng Nguyễn Đăng Quân về tội “Giả mạo trong công tác”.
Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh vừa tiến hành xử phạt chủ xe, tài xế xe tải chở quá khổ, liều lĩnh đi qua gầm cầu thấp.
Nhóm cho vay lãi nặng hoạt động liên tỉnh, manh động, liều lĩnh, uy hiếp, đánh đập để đòi tiền con nợ.
He Wenhui và Ban Wei không có việc làm ổn định nên nhập cảnh vào Việt Nam, rồi rủ nhau đi trộm cắp tại các công ty trong khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh.
Lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 12 cá thể tê tê giấu trong 2 thùng xốp lớn cùng 5 bao dứa quả cau khô.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên bị Công an tỉnh Lạng Sơn khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng của người dân.
Lực lượng CSGT Bắc Ninh vừa xử lý tài xế điều khiển xe tải chở hàng chục công nhân đứng ngồi chen chúc trên thùng xe để đi “thả” tại các công trình.
Sau quá trình làm quen trên mạng đã sập bẫy đối tượng và được rủ tham gia đầu tư. Tin tưởng bạn trai mới quen mạng, người phụ nữ bị lừa 27 tỷ đồng.
Qua trích xuất dữ liệu từ camera A.I thí điểm tại nút giao phố Phạm Văn Bạch - Hoàng Quán Chi, Hà Nội đã phát hiện 39 trường hợp phương tiện vượt đèn đỏ.
Lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 1.990 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó có 3 học sinh vi phạm nồng độ cồn.
Các điểm ngập mới liên tục xuất hiện khiến lực lượng chức năng phải căng mình suốt đêm 5/12 đưa từng hộ dân đến nơi an toàn.
Bãi rác ở phường Bỉm Sơn (Thanh Hóa) hàng chục năm qua luôn trong tình trạng quá tải, nước thải đen kịt, chảy thẳng ra môi trường, đổ xuống ruộng của người dân.
Ngày 4/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thoả thuận cơ cấu, thành phần...
Ngày 4/12, Thủ đô Hà Nội chính thức gia nhập “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu” của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO).
Dự thảo sửa đổi của Bộ GD&ĐT giúp tăng cường quản lý, linh hoạt thời lượng dạy thêm, đảm bảo quyền lợi học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.
Lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 12 cá thể tê tê giấu trong 2 thùng xốp lớn cùng 5 bao dứa quả cau khô.
He Wenhui và Ban Wei không có việc làm ổn định nên nhập cảnh vào Việt Nam, rồi rủ nhau đi trộm cắp tại các công ty trong khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh.
Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh vừa tiến hành xử phạt chủ xe, tài xế xe tải chở quá khổ, liều lĩnh đi qua gầm cầu thấp.
Thời gian tới, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta sẽ tiếp tục có những lần đặc xá nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của dân tộc.
Ngày 4/12, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết vừa giải cứu 1 nam sinh viên bị “bắt cóc online”.
Chiều 4/12, bà Hoàng Thúy Ngần, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (phường Thống Nhất, Gia Lai) cho biết, có vụ việc đâm nhau khiến 1 học sinh bị thương.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên bị Công an tỉnh Lạng Sơn khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng của người dân.
Sau khi xảy ra va chạm giao thông giữa ô tô do Linh điều khiển và ô tô do anh N.Đ.D điều khiển. Hai bên lời qua tiếng lại, Linh đã đánh anh D gây thương tích.
Nhóm cho vay lãi nặng hoạt động liên tỉnh, manh động, liều lĩnh, uy hiếp, đánh đập để đòi tiền con nợ.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định truy nã đối tượng Nguyễn Đăng Quân về tội “Giả mạo trong công tác”.
Mưa lớn kéo dài khiến đất đá và cây rừng từ taluy cao đổ xuống vùi lấp mặt đường đèo Prenn, buộc lực lượng chức năng tạm thời cấm phương tiện qua lại.