"Học sinh Việt Nam giỏi nhưng không nhiều dấu ấn trên đỉnh trí tuệ"

GS Đỗ Đức Thái cho biết ông rất kinh ngạc khi nhìn đề thi THPT quốc gia có giải bất phương trình. Đó là những kiến thức cả cuộc đời sau này các em không dùng đến.

Chia sẻ tại hội thảo "Toán học không xa cách" trong khuôn khổ Ngày hội Toán học mở 2017 do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VISAM) tổ chức ngày 13/8, GS Đỗ Đức Thái, thành viên Ban phát triển Chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể, Chủ biên chương trình môn Toán, đã phát biểu về Toán học trong chương trình THPT.
Phản đối Bộ GD&ĐT tinh giản theo cách ‘vạc đến xương’
Theo GS Đỗ Đức Thái, triết lý xây dựng chương trình môn Toán trong giáo dục phổ thông tổng thể được thể hiện ở 4 yếu tố: Tinh giản, thiết thực, hiện đại và sáng tạo.
Tinh giản được hình dung như một cái đích, mỗi người đều cố gắng đi đến bằng con đường ngắn nhất, đơn giản, phù hợp với nhận thức, sự phát triển tâm sinh lý của học sinh.
“Một đơn vị kiến thức khi đưa vào chương trình học nhất định phải trả lời câu hỏi ‘Để làm gì?’, ‘Nếu bỏ ra có ảnh hưởng không?’, nếu không ảnh hưởng thì nên bỏ", ông Thái nói.
GS Đỗ Đức Thái tâm đắc khi trích dẫn câu nói của một vị giáo sư là tổng chủ biên chương trình Toán của nước Nga hiện hành: “Đừng giáo dục vì Toán học mà hãy giáo dục bằng Toán học” và “Toán học cho mọi người”.
Theo GS Thái, tinh giản không nằm ở chỗ vùng kiến thức này khó quá thì nên bỏ mà là cách dạy như thế nào?
"Hoc sinh Viet Nam gioi nhung khong nhieu dau an tren dinh tri tue"
 GS Đỗ Đức Thái nói về việc học Toán trong chương trình giáo dục phổ thông. Ảnh: Quyên Quyên.
“Tôi cực lực phản đối Bộ GD&ĐT vì thường xuyên tinh giản chương trình, vạc đến tận xương rồi không còn gì nữa, vạc thêm lại thành... quái thai. Vấn đề ở đây không phải vạc đi kiến thức mà kiến thức đó có vai trò gì trên con đường chúng ta mong muốn”, ông Thái nhấn mạnh.
GS Thái bày tỏ ông rất kinh ngạc khi nhìn đề thi THPT quốc gia thấy phải giải bất phương trình, tính tích phân, mũ logarit và lượng giác.
"Tôi nghĩ cuộc đời các em sau này chắc không sử dụng những nội dung này. GS Nguyễn Hữu Việt Hưng từng nhiều lần nói, dù 60 tuổi, ông chưa bao giờ phải giải phương trình tổ hợp hay rút gọn đẳng thức tổ hợp như đề thi vào đại học”, ông Thái nói.
Ông cho rằng do đặt vấn đề lệch lạc nên đẩy chương trình Toán hiện tại lệch lạc theo. Điều này khiến xã hội kêu nội dung học quá tải, không thiết thực.
Chương trình này có xu hướng dồn từ lớp trên xuống dưới mà đáng lẽ ra cần ngược lại. Ví dụ, những bài tập khó ở sách giáo khoa lớp 4 được dạy ở chương trình lớp 6 hoặc 7 ở các nước khác.
Không nhiều dấu ấn
GS Đỗ Đức Thái thông tin là người từng đưa học sinh cấp một đi thi Toán quốc tế, trực tiếp dạy học các em, ông nhận ra: “Việt Nam có truyền thống thi gì cũng giỏi, thường chỉ kém trong một vài năm đầu tiên, những năm sau thành tích rất cao”.
Theo ông Thái, đây là nguyên nhân từ việc luyện thi. Vị GS này kể những năm đầu tiên dẫn đội tuyển thi Olympic Toán tiểu học quốc tế, thành tích rất thấp. Nhưng năm ngoái, cả thế giới có 26 giải nhất, Việt Nam chiếm tới 11 giải.
Ông khẳng định học sinh thi gì cũng giỏi nhưng Việt Nam không để lại dấu ấn trên đỉnh cao trí tuệ trong nhiều năm, cho đến khi có sự ghi danh đầu tiên của GS Ngô Bảo Châu.
Từ đó, GS Thái cho rằng học tốt nhưng không sáng tạo chỉ là người đi làm thuê. Người tri thức phải tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng nền kinh tế tri thức. Kiến thức và kỹ năng không hướng đến chuyện đi thi mà sẽ là thực tiễn cuộc sống. Ở đó, đỉnh cao của năng lực là tạo cho người học khả năng thích ứng bất kỳ sự thay đổi nào của xã hội, thể hiện khả năng giải quyết vấn đề và trên hết là sáng tạo.
“Tôi không ngại lắm khi dư luận phê phán chương trình môn Toán. Cái tôi sợ nhất là dư luận không chấp nhận triết lý của tôi là Toán học cần phải cho mọi người và là công cụ để mỗi con người mưu sinh", GS Thái nói.
Ông Thái khẳng định mọi người đừng hy vọng chương trình mới sẽ đưa ra những đơn vị kiến thức rất mới mà sẽ giảm tải nhiều so với hiện nay.
Dự kiến đầu năm 2018, chương trình phổ thông môn Toán sẽ thiết kế nội dung riêng dành riêng cho học sinh có năng khiếu và học sinh vùng đặc biệt khó khăn.

Hàng trăm cảnh sát dập đám cháy lớn tại xưởng may ở Sài Gòn

Hàng trăm cảnh sát PCCC TP.HCM nỗ lực dập lửa tại một xưởng may bị cháy trên địa bàn quận 9 (TP HCM).

Liên quan đến vụ xưởng máy bị cháy, người dân sống trên đường Tăng Nhơn Phú, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, cho biết khoảng 23h khuya 14/8, họ nghe tiếng nổ lớn tại Công ty TNHH Golden Hill Việt Nam, chuyên kinh doanh vải, hàng may sẵn, giày dép. Ngay sau đó, khói lửa bùng lên dữ dội tại công ty này.
Hang tram canh sat dap dam chay lon tai xuong may o Sai Gon
Cảnh sát đang dập lửa tại xưởng may. Ảnh: Phước Tuần. 

Ảnh: Sĩ tử hào hứng ôn lại bài trước khi vào phòng thi THPT

(Kiến Thức) - Các sĩ tử ở trường THPT Việt Đức (Lý Thường Kiệt, Hà Nội) đến phòng thi rất sớm. Nhiều em tranh thủ ôn lại bài trước khi vào phòng thi THPT Quốc gia.

Anh: Si tu hao hung on lai bai truoc khi vao phong thi THPT
Sáng nay (22/6), hơn 866.000 thí sinh của 63 cụm thi ở tất cả các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương sẽ chính thức tham dự môn thi đầu tiên - Ngữ văn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 với thời gian làm bài 120 phút. Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Lý Thường Kiệt, Hà Nội) các em học sinh đến phòng thi rất sớm. "Em có chút hồi hộp nhưng kiến thức đã ôn rất kỹ và đã sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng lần này. Em hy vọng sẽ làm bài tốt và sau này có thể đỗ vào trường ĐH Kinh tế Quốc dân như nguyện vọng xét tuyển của em", thí sinh Nguyễn Hương My (trường THPT Trần Phú, Hà Nội) bày tỏ.

Ảnh đáng yêu những học trò nhỏ ngày đầu vào lớp 1 ở TP HCM

(Kiến Thức) - Sáng 14/8, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn TP HCM tổ chức đón các bé lớp 1 vào năm học mới 2017 - 2018. Nhiều hình ảnh đáng yêu được ghi lại.

Anh dang yeu nhung hoc tro nho ngay dau vao lop 1 o TP HCM
 Ngay từ sáng sớm nay (14/8), cánh cổng của những ngôi trường tiểu học trên khắp địa bàn quận, huyện ở TP HCM đã mở rộng, chuẩn bị chào đón "tân sinh viên" là các cô, cậu học trò vừa giã từ tuổi mầm non. Không ít các bé cảm thấy lạ lẫm khi bước chân vào môi trường mới.

Đọc nhiều nhất

Tin mới