Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính: Bất cập hạn chế và cách ứng phó!

(Kiến Thức) - Việc triển khai các chính sách, hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của Việt Nam đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề do tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. Việc triển khai các chính sách, hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của Việt Nam đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.
Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam cũng bộc lộ một số bất cập, hạn chế. Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất dự thảo nghị định quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
Giam nhe phat thai khi nha kinh: Bat cap han che va cach ung pho!
 
Hành lang pháp lý chưa đầy đủ
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường hành lang pháp lý quản lý hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính chưa đầy đủ, chỉ có tính chất quy định khung như trong Luật bảo vệ môi trường năm 2014 hoặc một số văn bản cá biệt, giá trị pháp lý chưa cao, chưa có tính quy phạm bắt buộc, chưa có tác động tích cực tới các chủ thể phát thải khí nhà kính.
Cơ sở pháp lý cho các biện pháp thi hành như kiểm kê khí nhà kính; đo đạc - báo cáo - thẩm tra (MRV) mức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính chưa đủ mạnh để hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước và đảm bảo mức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính được quốc tế công nhận.
Các cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo thuận lợi còn thiếu để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cho giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
Cơ sở pháp lý để triển khai thí điểm quản lý tín chỉ các-bon, định giá các-bon phù hợp với điều kiện quốc gia và thông lệ quốc tế còn thiếu dẫn tới hạn chế trong việc tham gia các cơ chế quốc tế mới và huy động các nguồn vốn nước ngoài cho giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính chưa được quy định rõ ràng. Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính mới chỉ tập trung ở cấp vĩ mô thông qua việc xây dựng, ban hành chính sách của các Bộ, ngành. Vai trò của chính quyền địa phương trong việc quản lý, thúc đẩy các biện pháp, hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trên địa bàn còn mờ nhạt, thiếu hiệu quả. Quyền và nghĩa vụ của các chủ thể là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động phát thải khí nhà kính chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện.
Hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính chủ yếu được thực hiện ở cấp độ dự án đơn lẻ khi có sự hỗ trợ của quốc tế trong từng ngành, lĩnh vực. Việc xây dựng, thực hiện các biện pháp, hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong các ngành, lĩnh vực còn chưa bài bản, thiếu tính kết nối, liên thông đồng bộ về mục tiêu, giải pháp ở quy mô, lợi ích tổng thể của quốc gia.
- Quản lý nhà nước về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính chưa đủ hiệu lực, hiệu quả cần thiết theo yêu cầu trong nước và quốc tế. Việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo, kiểm kê khí nhà kính, đo đạc - báo cáo - thẩm tra mức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính còn chưa đầy đủ, thiếu thống nhất.
Nhận thức của xã hội, của từng doanh nghiệp cũng như cộng đồng về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính từ cơ quan nhà nước các cấp chưa được thực hiện bài bản, thường xuyên.
Giam nhe phat thai khi nha kinh: Bat cap han che va cach ung pho!-Hinh-2
 
Quy định lộ trình cụ thể
Ngày 11/8/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1338/QĐ-TTg, giao Bộ TNMT chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định quy định lộ trình và phương thứcgiảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
Ngày 3/5/2017, Bộ trưởng Bộ TNMT đã ban hành Quyết định số 972/BTNMTthành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập. Trên cơ sở bản dự thảo Nghị định, Bộ TNM đã xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội; đăng website để xin ý kiến toàn dân.
Ngày 29/6/2018 vừa qua, Bộ TNMT đã chính thức trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Tờ trình số 43/TTr-BTNMT.
Nghị định quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thuộc các ngành có hoạt động phát thải khí nhà kính, hấp thụ khí nhà kính; kiểm kê khí nhà kính; đo đạc, báo cáo, thẩm tra mức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam và được áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh có liên quan đến hoạt động phát thải khí nhà kính, hấp thụ khí nhà kính trên lãnh thổ Việt Nam.
Nghị định gồm 4 chương với 36 điều, trong đó:
* Về lộ trình giảm nhẹ phát thải khí nhà kính:
- Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính theo lộ trình bắt buộc so với tổng lượng phát thải xác định tại kịch bản phát thải khí nhà kính trong điều kiện phát triển thông thường của Việt Nam đến năm 2030 phải đạt mức tối thiểu 8% thuộc các ngành chính gây phát thải khí nhà kính theo quy định của Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Mức phân bổ đối với các ngành như sau:
+ Công Thương: 2,7%;
+ Giao thông vận tải: 0,6%;
+ Xây dựng: 1,1%;
+ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 3,6%.
- Mức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tối thiểu (8%) được khuyến khích điều chỉnh đến 25% nếu nhận được hỗ trợ về tài chính, công nghệ và tăng cường năng lực từ cộng đồng quốc tế.
- Mức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong giai đoạn sau năm 2030 tới năm 2050 được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực hiện cam kết với quốc tế của Việt Nam về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, điều kiện kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020 - 2030; các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các Bộ, ngành, địa phương tới năm 2050.
Giam nhe phat thai khi nha kinh: Bat cap han che va cach ung pho!-Hinh-3
 
* Về phương thức quản lý giảm nhẹ phát thải khí nhà kính:
- Phương thức quản lý các hoạt động giảm nhẹ phát thải KNK bắt buộc gồm:
+ Đề án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp quốc gia;
+ Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp ngành.
-Phương thức quản lý các hoạt động giảm nhẹ phát thải KNK khuyến khích gồm:
+ Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của cơ quan, tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh có hoạt động phát thải khí nhà kính;
+ Quản lý hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính bằng tín chỉ các-bon;
+ Chuyển đổi công nghệ, áp dụng quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ ít phát thải khí nhà kính của các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh có hoạt động phát thải khí nhà kính, hấp thụ khí nhà kính;
+ Tham gia vào các cơ chế thúc đẩy giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong khuôn khổ Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và các điều ước, thỏa thuận quốc tế khác mà Việt Nam tham gia.
- Trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu tuyên truyền, vận động chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

LHH Việt Nam tổ chức Sự kiện Gặp gỡ 2018 vì Hợp tác và Phát triển

(Kiến Thức) - Tại Sự kiện Gặp gỡ vì hợp tác và phát triển năm 2018, VUSTA công bố sáng kiến về Mạng lưới Môi trường và Biến đổi Khí hậu (VECC), nhằm phát huy những kết quả các tổ chức thành viên đã đạt được trong lĩnh vực bảo vệ môi trường…

Chiều 30/11, tại hội trường 1A (Yết Kiêu, Hà Nội), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức sự kiện Gặp gỡ 2018 vì Hợp tác và Phát triển.

“Kinh tế trong bối cảnh 4.0 cần phải biết tận dụng“

(Kiến Thức) - Sáng ngày 2/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức chương trình diễn đàn “Tái cơ cấu nền kinh tế trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Tham dự chương trình “Tái cơ cấu nền kinh tế trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”có Ths. Lê Duy Tiến - Phó Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; TSKH. Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Phú Hoa - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương cùng đông đảo các đại biểu là nhà khoa học.
TSKH. Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình.
 TSKH. Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình.
Trình bày tham luận tại chương trình, GS.TSKH. Lê Du Phong - Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu. Đặc biệt là các tư tưởng và quan điểm đưa ra trong các Bộ luật và Luật đã có những thay đổi lớn so với trước đổi mới, phù hợp hơn với thực tiễn của đất nước, hội nhập mạnh hơn với khu vực và thế giới.

GS.TS Dương Tấn Nhựt người nhân giống thành công nhiều giống hoa Đà Lạt

(Kiến Thức) - Trong quá trình công tác, nghiên cứu khoa học, Giáo sư - Tiến sĩ Dương Tấn Nhựt đã nhân giống thành công nhiều giống hoa, rau, sâm ngọc linh, thông đỏ… quý hiếm.

GS.TS Duong Tan Nhut nguoi nhan giong thanh cong nhieu giong hoa Da Lat
GS.TS Dương Tấn Nhựt, sinh năm 1967 tại Ninh Hòa - Khánh Hòa, tốt nghiệp Đại học Đà Lạt năm 1991. Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, với niềm đam mê khoa học, ông đã phấn đấu không ngừng. 

GS.TS Duong Tan Nhut nguoi nhan giong thanh cong nhieu giong hoa Da Lat-Hinh-2
 Ông bảo vệ Thạc sĩ năm 1999 và Tiến sĩ năm 2002 ngành Công nghệ Sinh học Thực vật tại Nhật Bản (năm 35 tuổi). Làm Phân Viện phó Phân Viện Sinh học tại Đà Lạt (nay là Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên) năm 2002, được phong Phó Giáo sư năm 2009 và Giáo sư năm 2018. 

GS.TS Duong Tan Nhut nguoi nhan giong thanh cong nhieu giong hoa Da Lat-Hinh-3
Ông đã công bố hơn 360 bài báo khoa học trong nước và quốc tế, hướng dẫn trên 350 sinh viên (16 Nghiên cứu sinh, 80 Cao học, 254 Đại học).  
GS.TS Duong Tan Nhut nguoi nhan giong thanh cong nhieu giong hoa Da Lat-Hinh-4
Những sinh viên triển vọng, thường được ông giúp đỡ để có học bổng bảo vệ Tiến sĩ ở nước ngoài. Ông chọn Đà Lạt làm quê hương thứ hai, đã nhân giống thành công nhiều giống hoa, rau, sâm ngọc linh, thông đỏ… quý hiếm.

GS.TS Duong Tan Nhut nguoi nhan giong thanh cong nhieu giong hoa Da Lat-Hinh-5
 Ông tâm sự: “Tôi hướng các bạn trẻ tự tin vào khả năng, tâm huyết với đất nước. Với học trò, tôi chẳng giấu bí quyết riêng nào, trong cuộc sống cần có một tấm lòng”.

GS.TS Duong Tan Nhut nguoi nhan giong thanh cong nhieu giong hoa Da Lat-Hinh-6
 Ông từ chối nhiều lời mời làm việc ở nước ngoài, trở về nước ngay khi tốt nghiệp Tiến sĩ, góp phần xây dựng quê hương mạnh giàu.

GS.TS Duong Tan Nhut nguoi nhan giong thanh cong nhieu giong hoa Da Lat-Hinh-7
 Ngoài đam mê khoa học, GS.TS Dương Tấn Nhựt còn yêu thích âm nhạc.

GS.TS Duong Tan Nhut nguoi nhan giong thanh cong nhieu giong hoa Da Lat-Hinh-8
GS.TS Dương Tấn Nhựt bên những loài hoa quý Đà Lạt được ông nhân giống thành công.

Đọc nhiều nhất

Tin mới