Dưới góc độ khoa học, chính xác thì 'tẩu hỏa nhập ma' là gì?

Tẩu hỏa nhập ma đã không chỉ để dùng cho các truyện kiếm hiệp mà nay còn được dùng khá phổ biến khi ai đó thực hành thiền định sai cách.

Do sự phổ biến của các loại truyện võ hiệp, hầu như ai cũng có thể nghe nhắc tới ''tẩu hoả nhập ma'', theo cách hiểu tổng thể là một loại tai biến. Nhưng đa số lại thường nghĩ loại tai biến này chỉ đến riêng với các cao thủ thượng thừa trong võ lâm. Đây là một nhầm lẫn rất lớn.
Duoi goc do khoa hoc, chinh xac thi 'tau hoa nhap ma' la gi?
Tẩu hỏa nhập ma là một dạng tai biến trong quá trình tập luyện một phương pháp nào đó không đúng phương pháp khoa học dẫn đến hiện tượng tâm thần hoang tưởng dần dần sẽ trở nên điên dại, đồng thời sức khỏe sẽ giảm sút (Ảnh minh họa) 
Thực ra ''tẩu hoả nhập ma'' là các tai biến xảy ra ở mọi trình độ luyện công và xảy ra nhiều ở trình độ sơ đẳng do kém hiểu biết về cách luyện, thiếu trình độ để phát hiện nhằm kịp thời ứng phó.
Cũng cần phân biệt rõ tẩu hoả và nhập ma là 2 tai biến hoàn toàn khác biệt về cả tính chất lẫn nguyên nhân. Dù ở mức độ trầm trọng cả 2 tai biến đều đẩy người rèn luyện vào trạng thái mất trí, điên cuồng, nhưng 2 tính chất này cũng khác nhau. Người bị tẩu hoả trở nên điên cuồng do nội khí loạn chuyển, còn người bị nhập ma trở nên điên cuồng do các ảo ảnh huyễn hoặc chi phối.
Duoi goc do khoa hoc, chinh xac thi 'tau hoa nhap ma' la gi?-Hinh-2
 
Nói một cách khác, tẩu hoả là do tình trạng khí lực chuyển động bất chấp quy luật và vượt khỏi ý hướng điều phối của người luyện công. Còn nhập ma là trạng thái mê loạn của người luyện công do ảo ảnh huyễn hoặc không còn khả năng nhận thức thực tế, tin tưởng tuyệt đối vào những điều không hề có hoặc chỉ có trong sự vọng tưởng mà thôi.
Bị tẩu hoả ở mức độ nhẹ sẽ cảm thấy ngực, bụng trướng thống, đầu nặng mắt hoa do khí lực chuyển nhiều tới các bộ phận này. Trong tình trạng nặng hơn, do khí loạn chuyển khắp toàn thân, người luyện không chỉ chịu cảm giác đau đớn mà còn mất hẳn quyền chủ động với thân thể của mình. Khi đó, mọi hành vi, mọi cử động ngoài hẳn ý muốn đều có thể xảy ra và bước cuối cùng là điên cuồng thực sự.
Tại sao hiện tượng “tẩu hỏa nhập ma” giờ rất hiếm?
Như chúng ta đã biết, tàu hỏa nhập ma thường xảy ra với những ai tập luyện bất cứ một môn công phu võ thuật nào đó, ngày nay trong xã hội hiện đại thì những môn công phu võ thuật này đã dần biến mất, thay vào đó sẽ là những biến tấu để tập trung vào việc rèn luyện thể lực, sức khỏe hơn là tập trung vào khí công.
Duoi goc do khoa hoc, chinh xac thi 'tau hoa nhap ma' la gi?-Hinh-3
 
Cách phòng tránh việc “tẩu hỏa nhập ma” hữu hiệu nhất là không nên tự ý luyện tập bất cứ môn công phu võ thuật nào, nếu không có sự chỉ dẫn tận tình và tường tận của một bậc chân sư, đặc biệt là trong lĩnh vực Khí công và Nội công.

Kiếm hiệp Kim Dung: Những cao thủ lừng danh nhưng bị vợ “cắm sừng“

Trong những trang tiểu thuyết nổi tiếng mang thương hiệu Kim Dung, không chỉ nổi bật lên hình ảnh của vô số anh hùng, hảo hán kiệt xuất mà còn có những cao thủ lừng danh thiên hạ nhưng lại bị vợ phản bội và cắm sừng.

Mã Đại Nguyên

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do Hoàng Dung từng căm ghét Dương Quá

Cha của Dương Quá vốn là kẻ đại gian đại ác, đã bán nước nhận giặc làm cha, giết chết 5 vị sư phụ của Quách Tĩnh và vì muốn giết Hoàng Dung nên trúng độc mà chết.

Trong tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp, Dương Quá là con trai duy nhất của Dương Khang (Hoàn Nhan Khang) và Mục Niệm Từ, dòng dõi Dương Tái Hưng thời Nam Tống. Tên của chàng là do Quách Tĩnh đặt, vì khi chàng ra đời thì Dương Khang đã chết, với mong muốn khi lớn lên chàng sẽ sửa lại các sai lầm của cha. Cố nhà văn Kim Dung mô tả, Dương Quá là người có chân mày tỏa ra khí khái bất phàm, cặp mắt sáng ngời, tính tình thì thông minh, cổ quái, có nhiều mưu mẹo. Chàng biết rất ít quá khứ của song thân nên từ nhỏ đã xem cha mình là một anh hùng.

Kiếm hiệp Kim Dung: 7 cao thủ dùng đao lợi hại nhất, tuyệt kỹ số 1

Trong thế giới võ hiệp của Kim Dung, các bậc cao thủ thường ưa thích dùng kiếm. Tuy nhiên, vẫn có không ít nhân vật xưng danh trong võ lâm với tuyệt kỹ đao pháp của mình.

Đao được xem là bách binh chi soái, tượng trưng cho sự can đảm của một chiến binh. Trong các tác phẩm của nhà văn Cổ Long, các anh hùng ưa dùng đao, nhưng trong thế giới võ hiệp của nhà văn Kim Dung, các bậc cao thủ lại ưa dùng kiếm. Tuy nhiên, vẫn có không ít những cao thủ xưng danh trong võ lâm với đao pháp của mình.

Hoa Sơn Nhị Lão

Đọc nhiều nhất

Tin mới