Đội quân 3.000 bà vợ của vị vua từng khiến người Pháp sợ hãi

Được đào tạo để trở thành những kẻ giết người lạnh lùng, tàn nhẫn, đội nữ chiến binh Dahomey Amazons từng thống trị Tây Phi đã trở thành cơn ác mộng của thực dân Pháp vào thế kỷ 19.

Khi thực dân Pháp cố gắng tiếp quản Vương quốc Dahomey (nay là nước Cộng hòa Benin) ở Tây Phi vào cuối thế kỷ 19, họ đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ Dahomey Amazons, một đội quân gồm hàng nghìn nữ chiến binh dũng cảm.
Các nữ chiến binh Dahomey Amazons kết hôn với quốc vương của họ, nguyện cống hiến cuộc đời mình để bảo vệ vương quốc và thề không bao giờ sinh con.
Trong đội nữ chiến binh Dahomey Amazons, có những người dùng súng trường nhưng cũng có những người mang theo những thanh kiếm sắc bén đến mức có thể chém đôi kẻ thù.
Theo một người lính Pháp, Dahomey Amazons là những chiến binh “chiến đấu với tinh thần quả cảm, vượt xa các đội quân khác. Họ được huấn luyện chiến đấu tốt và rất kỷ luật”.
Những nữ chiến binh tinh nhuệ
Từ thế kỷ 17 cho đến năm 1904, quốc vương Dahomey từng cai trị một khu vực rộng lớn ở Tây Phi. Vương quốc Dahomey hùng mạnh được xây dựng dựa trên các cuộc chiến tranh, chế độ nô lệ, hệ thống thuế khóa nặng. Nhà nước được tổ chức xung quanh chế độ quân chủ tập trung, quân đội khổng lồ và có mối quan hệ thương mại quốc tế với người châu Âu.
Doi quan 3.000 ba vo cua vi vua tung khien nguoi Phap so hai
Ảnh chụp các nữ chiến binh Dahomey Amazons những năm 1890
Tuy nhiên, khía cạnh ấn tượng nhất biểu tượng cho sức mạnh của vương quốc Dahomey thời tiền thuộc địa là đội quân nữ chiến binh mạnh mẽ.
Đội quân 3.000 nữ chiến binh này đã bảo vệ vương quốc Dahomey trong nhiều thế kỷ. Họ thường được người dân gọi là Mino, Ahosi hoặc "những người vợ của quốc vương”.
Theo các học giả, sự ra đời nữ binh Dahomey bắt nguồn từ việc quốc vương Dahomey tổ chức tuyển dụng các nữ vệ sĩ từ những người vợ lẽ hoặc những phụ nữ mà ông cho là kém hấp dẫn trong đời sống hôn nhân.
Những nữ vệ sĩ này có những thế mạnh riêng so với các binh sĩ nam. Họ đã kết hôn với quốc vương nên lòng trung thành của họ được đảm bảo. Họ cũng có thể tuần tra dinh thự hoàng gia vào ban đêm khi đàn ông bị cấm bước vào theo quy định.
Vào giữa thế kỷ 19, các nữ chiến binh chiếm tới 40% quân số của quân đội Dahomey. Quy trình tuyển dụng và huấn luyện nữ chiến binh cũng rất nghiêm ngặt, khắc nghiệt.
Các ứng viên phải vượt qua một loạt các bài kiểm tra thể chất lẫn tinh thần. Chẳng hạn, họ được giao nhiệm vụ leo lên một bức tường có nhiều gai nhọn để thử khả năng chịu đau đớn. Các ứng viên cũng được đưa vào rừng, không được cung cấp thực phẩm để xem liệu họ có thể sống sót hay không.
Nhưng thử nghiệm được cho là tàn bạo nhất nằm trong thời gian "huấn luyện sự vô cảm" của họ.
Hầu hết các tân binh chưa bao giờ giết người trước khi gia nhập quân đội. Vì thế, quốc vương Dahomey sẽ buộc họ hành quyết các tù nhân chiến tranh để chứng tỏ sự gan dạ của họ.
Các chiến binh Dahomey bị thực dân Pháp tiêu diệt
Mặc dù dũng mãnh, thiện chiến và gan dạ nhưng cuối cùng, các nữ chiến binh Dahomey vẫn bị quân đội Pháp vốn được trang bị tốt hơn đánh bại.
Năm 1890, trong chiến tranh Pháp-Dahomey lần thứ nhất, người Pháp đã thắng thế nhờ những khẩu súng trường tối tân hơn.
Trong một trận chiến ác liệt với quân Pháp, hơn 400 nữ chiến binh Dahomey Amazons đã liều chết chiến đấu bảo vệ vương quốc của họ, nhưng chỉ 17 người sống sót.
Tuy nhiên, ngay cả sau khi các nữ chiến binh Dahomey Amazons thất thủ trước quân Pháp, những người sống sót vẫn tiếp tục chiến đấu. Họ trốn trong hàng ngũ những phụ nữ bản địa bị Pháp bắt, tìm cơ hội tấn công quân Pháp. Họ chém vào cổ các sĩ quan Pháp vào ban đêm.
Người Pháp đã khiếp sợ các nữ chiến binh Dahomey Amazons đến nỗi họ ra một mệnh lệnh rằng, phụ nữ Dahomey không bao giờ được phục vụ trong quân đội hoặc mang vũ khí.

Cuộc đời ngang trái của Hồ Xuân Hương ẩn sau bài thơ Bánh trôi nước?

Hồ Xuân Hương là một nữ sĩ viết sâu sắc về phụ nữ Việt nam thời kì phong kiến. Điểm độc đáo trong thơ bà là mượn cảnh để ngụ tình, mượn vật để nói người. Bài thơ Bánh trôi nước là một bài thơ ẩn dụ về hình ảnh người phụ nữ.

Cuoc doi ngang trai cua Ho Xuan Huong an sau bai tho Banh troi nuoc?
Trong bài thơ Bánh trôi nước, nhà thơ Hồ Xuân Hương đã lựa chọn bánh trôi nước, một loại bánh dân giã nước làm hình ảnh trung tâm, biểu tượng cho người phụ nữ Việt nam trong xã hội phong kiến.
 

Cuoc doi ngang trai cua Ho Xuan Huong an sau bai tho Banh troi nuoc?-Hinh-2

Toàn bài thơ là một hình ảnh nhân hoá tượng trưng. Nhờ tài quan sát, nhờ khả năng liên tưởng kì lạ, nữ sĩ Hồ Xuân Hương đã phát hiện được những nét tương đồng giữa chiếc bánh trôi nước tầm thường và hình ảnh cũng như cuộc đời người phụ nữ trong xã hội phong kiến.


Cuoc doi ngang trai cua Ho Xuan Huong an sau bai tho Banh troi nuoc?-Hinh-3
Không chỉ Bánh trôi nước, trong sự nghiệp sáng tác của mình, Hồ Xuân Hương nổi tiếng là nhà thơ mượn cảnh để ngụ tình, mượn vật để nói người. Trong bài thơ Vịnh cái quạt, bà cũng mượn hình ảnh cái quạt để ca ngợi vẻ đẹp người thiếu nữ và miêu tả khát vọng phàm tục của những người đàn ông. 

Cuoc doi ngang trai cua Ho Xuan Huong an sau bai tho Banh troi nuoc?-Hinh-4

Đây chính là điểm độc đáo trong thơ Hồ Xuân Hương. Thơ của bà được đánh giá cao với nét thanh thanh tục tục đặc sắc, đóng góp rất nhiều trong việc Việt hóa thơ Đường luật.

Vũ khí giúp người Việt 3 lần đánh bại Mông - Nguyên

Dù 3 lần phải đối đầu với đạo quân Mông - Nguyên hùng mạnh, quân dân nhà Trần vẫn đánh bại kẻ địch.

Thời kỳ đỉnh cao, đế chế Mông Cổ (Mông - Nguyên) đã chinh phục được những vùng đất rộng tới hơn 24 triệu km2, thống trị khoảng 100 triệu dân trải dài từ châu Á sang tận Đông Âu.

Thế nhưng, đạo quân xâm lược tàn bạo đó cuối cùng 3 lần bị chặn đứng bởi nhà Trần vào các năm 1258, 1285, 1287-1288 khi cố mở rộng lãnh thổ xuống khu vực Đông Nam Á.

Tận mục cuộc sống ở thủ đô Viêng Chăn của Lào thập niên 1960

Cổng Patuxay khi đang được xây dựng, khu đền tháp That Luang, cặp đôi tay trong tay đi trên con phố sầm uất... là loạt ảnh vô cùng sinh động về thành phố Viêng Chăn, thủ đô của Lào do cựu quân nhân Mỹ Jack L. Green chụp trong thập niên 1960.

Tan muc cuoc song o thu do Vieng Chan cua Lao thap nien 1960
Khung cảnh tại một ngã tư ở thủ đô Viêng Chăn, Lào thập niên 1960.

Đọc nhiều nhất

Tin mới