Điểm check-in “siêu độc” trên Google Maps bị giới trẻ làm xấu

Một địa điểm mới hiển thị trên bản đồ vệ tinh google maps vừa trở thành điểm check-in mới thể hiện tình yêu của các cư dân mạng Việt Nam chuyên sống ảo. Hành động này tạo hình ảnh xấu xí đến bạn bè quốc tế.

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng Việt xôn xao trước hành động tạo ra các địa điểm ảo xung quanh khu vực hồ Love Lake ở Dubai để "check-in" sống ảo của một bộ phận cư dân mạng. Hành vi thiếu ý thức này khiến không ít người ngán ngẩm. Nhiều người đã bày tỏ ý kiến bất bình, cho rằng việc làm của những cư dân mạng này không chỉ thể hiện sự vô ý thức, thiếu văn minh mà còn tạo hình ảnh xấu xí đến bạn bè quốc tế.

Diem check-in “sieu doc” tren Google Maps bi gioi tre lam xau
 Địa điểm Love Lake tại Dubai bị các cư dân mạng ưa sống ảo của Việt Nam phá banh.
Diem check-in “sieu doc” tren Google Maps bi gioi tre lam xau-Hinh-2
Thậm chí có hẳn video hướng dẫn cách để thực hiện hành động thiếu ý thức này. 
Trào lưu này rộ lên vào khoảng cuối tháng 2, nhiều người dùng đã chia sẻ cho nhau một tọa độ trên Google Maps. Khi tìm kiếm tọa độ này, kết quả sẽ hiển thị ra hình ảnh của hồ Love Lake ở Dubai. Khi gửi toạ độ google maps và chuyển sang chế độ vệ tinh với toạ độ 24.8370063 55.4068017, người xem sẽ thấy hiện ra một địa điểm mang tên Heart Lake Dubai với hình dạng 2 trái tim lồng vào nhau rất lãng mạn. Đây được xem là một cách "tỏ tình" tinh tế đối crush. 

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, trào lưu vốn dĩ rất ý nghĩa này lại trở nên xấu xí khi một bộ phận cư dân mạng Việt quyết định biến nơi đây thành địa điểm check-in. Theo đó, một bộ phận cư dân mạng tại Việt Nam đã gắn cờ, tạo địa điểm mới trên Google Maps nhằm thể hiện tình cảm với crush tại đây. Chỉ sau một thời gian ngắn, rất nhiều địa điểm do cư dân mạng Việt tạo nên đã xuất hiện chi chít trên bản đồ xung quanh khu vực hồ tình yêu này.

Diem check-in “sieu doc” tren Google Maps bi gioi tre lam xau-Hinh-3
 Trước sự báo cáo của người dùng, các địa điểm trên đã được xoá bỏ.
Các địa điểm này mọc lên như nấm sau mưa, cho đến thời điểm hiện tại, trước sự báo cáo của người dùng, số lượng các lá cờ cắm mốc check-in đã giảm đi. Dù không gây ra hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên, hành động vô ý thức này làm xấu đi không ít hình ảnh cộng đồng mạng Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Thực tế, đây không phải lần đầu cư dân mạng Việt dở trò trên Google Maps. Năm 2016, khi trò chơi Pokémon GO gây sốt, rất nhiều người dùng thiếu ý thức đã tạo ra các địa điểm ảo, làm giả IP của các Pokestop để cắm gần nơi ở của mình chỉ để phục vụ cho mục đích bắt pokemon, thậm chí là các pokemon hiếm. Không chỉ thế, người chơi còn làm giả IP động chỉ để ngồi yên một chỗ nhưng bắt pokemon toàn thế giới.

Diem check-in “sieu doc” tren Google Maps bi gioi tre lam xau-Hinh-4
 Một trò đùa thiêú ý thức khác của cư dân mạng, hơn một nửa địa điểm ATM ở đây đều không tồn tại.
Đến nay, nhiều người dùng google maps thiếu ý thức vẫn tiếp tục không có dấu hiệu lạm dụng và bày nhiều trò chơi khăm thiếu ý thức trên ứng dụng này. Một trong những hành động đó là làm giả các địa điểm cây xăng, cây rút tiền ATM. Rất nhiều người tin theo những địa điểm đó và cái kết nhận được là không có gì tại địa điểm được cắm mốc trên bản đồ. Không thể lấy lí do vốn đã tồn tại địa điểm tại đó nhưng chưa cập nhật, bởi lẽ nhiều địa điểm khi tới nơi người dùng sẽ dễ dàng nhận thấy sự vô lý khi có sự tồn tại của cây xăng hay ATM tại đó.

Những điều không ngờ Google lưu trữ về bạn và cách xóa chúng

Mọi thứ bạn làm trực tuyến sau khi đăng nhập vào Google và một số hoạt động offline có thể bị gã khổng lồ tìm kiếm này thu thập.

Theo Cnet, Google thu thập lượng dữ liệu đáng kinh ngạc về thông tin cá nhân người dùng, thậm chí hơn cả những gì bạn tưởng tượng: Mọi từ khóa bạn tìm kiếm, mọi video trên YouTube bạn xem. Dù sử dụng Android hay iOS, Google Map vẫn lưu giữ thông tin mọi nơi bạn di chuyển, lộ trình đi đến và thời gian ở lại, ngay cả khi bạn không hề mở ứng dụng.

Hàng loạt vụ rò rỉ dữ liệu và xâm phạm quyền riêng tư đang làm giảm niềm tin của người dùng vào các đế chế công nghệ. Google đáp lại bằng cách tạo ra trung tâm bảo mật cho phép bạn truy cập, xóa và hạn chế dữ liệu công ty nắm giữ từ khách hàng. Tuy nhiên, không dễ để điều chỉnh tất cả các thiết lập khác nhau hay không phải lúc nào những gì bạn cho phép Google làm cũng rõ ràng.

Google chi mạnh tiền để “lấn sân” mảng game

Google đã chi hàng chục triệu USD để mua hàng loạt game hàng đầu của các nhà sản xuất tên tuổi. Riêng Assassin's Creed và The Division, số tiền mà Google bỏ ra đã lên tới 20 triệu USD.

Google đã chi hàng chục triệu USD để mua hàng loạt game hàng đầu của các nhà sản xuất tên tuổi, chẳng hạn như Red Dead Redemption 2 (Rockstar Games), và NBA 2K20 (2K Sports). Ngoài ra còn có một số đầu game khác của Ubisoft,Take-Two…Trong đó, chỉ tính riêng Assassin's Creed và The Division, số tiền mà Google bỏ ra đã lên tới 20 triệu USD.
Google chi manh tien de “lan san” mang game
 

Điều đáng nói, thông tin trên được công bố chỉ một tháng sau khi Google dừng dự án game tự phát triển của studio SG&E (Stadia Games and Entertainment). Từ một góc độ nhất định, điều này phù hợp với chiến lược của Google nhằm chuyển sang phát triển công nghệ trò chơi trên đám mây Stadia và tăng cường quan hệ đối tác.

Thực tế, nền tảng Stadia có rất nhiều vấn đề, nhưng lỗ hổng chết người nằm ở khâu tiếp thị. Nếu ngay từ đầu Stadia không hứa hẹn về “tương lai của trò chơi” và cố gắng áp dụng mô hình Xbox/PlayStation ngay lập tức thì có lẽ hôm nay sẽ có một câu chuyện khác.

Đánh giá từ hiện trạng của Google Stadia, có một khoảng cách lớn giữa thực trạng hiện nay và "tương lai của trò chơi" được đề cập bởi Phil Harrison, người đứng đầu Google Stadia. Còn rất lâu nữa Google mới có thể đạt được mục tiêu về doanh số bán hàng, cũng như lượng người dùng hàng tháng theo kế hoạch đã đề ra.

Đối với Google Stadia, công ty đang cố gắng lật đổ toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi, đó không gì khác hơn là một thất bại.

Câu chuyện đằng sau thất bại đầu tiên của Stadia

Đối với một gã khổng lồ công nghệ vốn không có nền tảng trò chơi, bố cục của thị trường không phù hợp với chiến lược của Google. Trước đó, Google có xu hướng tung ra các sản phẩm với tính năng cơ bản, sau đó cố gắng thúc đẩy tăng trưởng người dùng thông qua thử nghiệm.

Nhưng với Stadia, Google đã công khai thông tin nổi bật về dự án trước khi ra mắt chính thức, đồng thời quảng bá các tính năng sáng tạo, liên kết đa nền tảng như Smartphone, Smart TV, thậm chí cả các thiết bị console như PlayStation và Xbox. Tuy nhiên, những thông tin thiếu bất nhất được tung ra đã khiến nhiều người dùng thất vọng và quay lưng với Google Stadia.

Bên cạnh đó, việc thư viện nội dung game thiếu phong phú và hình thức kinh doanh kém hấp dẫn cũng là nguyên nhân khiến Google vấp phải thất bại đầu tiên ở lĩnh vực game điện toán đám mây. Nhằm giải bài toán này, SG&E studio đã được thành lập, nhưng đáng tiếc người dùng không kịp chờ đợi bất kỳ một tựa game độc quyền được sản xuất bởi chính Stadia.

Điều gì tạo nên Stadia ngày nay

Phil Harrison, người đứng đầu Google Stadia, định nghĩa đây là một nền tảng chơi game truyền thống, mặc dù cách suy nghĩ này hoàn toàn không phù hợp với quan điểm “Think Big, Start Small” của Google. Harrison cũng là người chú trọng vào chính sách hợp tác hơn là tự phát triển sản phẩm của Stadia.

Thời điểm studio SG&E bị đình chỉ, người đứng đầu Google Stadia cho biết việc phát triển game tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc, đồng thời chi phí cũng tăng theo cấp số nhân. Theo Harrison, mặc dù studio nội bộ bị giải tán, nền tảng Stadia sẽ vẫn hoạt động và mở cửa cho người chơi, nhưng thay vào đó, Stadia sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà phát triển bên ngoài.

Nói tóm lại, Stadia vẫn chưa từ bỏ việc kinh doanh trò chơi điện toán đám mây, nhưng họ không bao giờ muốn trở thành một công ty trò chơi nữa. Và đây có thể chỉ là một kiểu ngụy biện của Google cho hiện trạng của Stadia.

Trước hết, bản thân Stadia chỉ là một trong nhiều nền tảng trò chơi điện toán đám mây và đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều gã khổng lồ công nghệ như Amazon, Facebook và Microsoft. Ngoài ra, nếu Stadia là một dịch vụ đám mây thuần túy trong tương lai, so với xCloud, Steam, Epic Games, đối với những người chơi thông thường, ưu điểm còn lại của Stadia chỉ là "sự tiện lợi", một lợi thế rất nhỏ.

Không giống như Microsoft, mặc dù Stadia cũng đã sản xuất tay cầm hỗ trợ nhưng Google vẫn chưa tham gia sâu vào lĩnh vực máy chủ và thị trường phần cứng đang gặp bất lợi. Khả năng tương thích của Stadia còn hạn chế khi người dùng đòi hỏi game đám mây có thể được truy cập bởi nhiều thiết bị đầu cuối như Smartphone, TV và các nền tảng.

Google cũng từng mang đến cho người chơi nhiều kỳ vọng, khi tuyên bố sẽ tích hợp YouTube, Chrome và Android vào lên đám mây. Tuy nhiên, cách làm này thiếu lợi thế bền vững, nguyên nhân cốt lõi nằm ở việc nội dung trò chơi còn hạn chế.

Stadia hiện đang “tự đoạn một tay”, từ bỏ chiến lược đồng thời xây dựng studio và nền tảng riêng. Điều này chắc chắn sẽ khiến thị trường suy đoán sự phát triển nội bộ của Google về trò chơi đám mây đang trở nên thận trọng. Với khoản chi khổng lồ để mua bản quyền, liệu con đường tương lai của Google Stadia có trở nên bằng phẳng hơn?


Đọc nhiều nhất

Tin mới