Dân Thăng Long - Kẻ Chợ thời Lê ăn Tết như thế nào

Đồ sơn được lau chùi, đồ đồng được đánh bóng, nghi môn, quần màn được trưng lên, chiếu hoa, thảm màu được trải xuống, đèn treo, thể kết đã sẵn sàng.

Câu chuyện ăn Tết ở một gia đình khá giả ở thành Thăng Long năm Cảnh Hưng thứ 46 (1785), được miêu tả khá kỹ trong cuốn Chuyện cũ bên dòng sông Tô của tác giả Viên Mai Nguyễn Công Chí.

Được viết dựa trên những tư liệu lưu trữ, truyền tụng qua nhiều đời, như tập gia phả họ Nguyễn Đình (làng Hạ Thái, huyện Thanh Trì, trấn Sơn Nam Thượng, nay là xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội), cùng những tự truyện, chuyện truyền miệng của các cụ cao niên, cuốn sách dựng lên bức tranh sống động về nếp sinh hoạt của người dân Thăng Long - Kẻ Chợ kéo dài hai trăm năm, từ thời Lê mạt cho đến khi thực dân Pháp bắt đầu công cuộc bảo hộ.

Dan Thang Long - Ke Cho thoi Le an Tet nhu the nao hinh anh 1
Sách Chuyện cũ bên dòng sông Tô cho biết một gia đình khá giả xưa kia ăn Tết như thế nào.

Câu chuyện đón Tết của gia đình ông phủ Trường Khánh (tỉnh Lạng Sơn hiện nay), nhà ở phố Diên Hưng, kinh thành Thăng Long, tức đoạn nằm giữa phố Hàng Đường và Hàng Đào hiện nay, được mô tả từ việc sửa soạn đón Tết:

"Sau tết ông Táo, ban thờ đã được bao sái (lau dọn), toàn bộ nhà thờ cũng được quét dọn sạch bong. Đồ sơn được lau chùi, đồ đồng được đánh bóng, nghi môn, quần màn được trưng lên, chiếu hoa, thảm màu được trải xuống, đèn treo, thể kết đã sẵn sàng. Khi công việc dọn dẹp, trang trí xong xuôi, các cánh cửa bức bàn lại đóng kín, chờ đến ngày đón ông vải về ăn Tết mới được mở ra"

Trang trí bên ngoài nhà thờ thì có "đôi chậu cúc, bày cân đối hai bên cửa bức bàn, một chùm mảnh đồng hình khánh và cá mắc quanh một vòng tròn nằm ngang treo bên đầu hiên nhà thờ, đung đưa trước gió mà phát ra những âm điệu du dương".

Tác giả vẽ lên cảnh tượng về nếp sinh hoạt ngày sắp Tết của khu vực buôn bán sầm uất ba mươi sáu phố phường: "Nhiều nhà đến sáng ba mươi mới quét vôi, cọ cửa, dọn sạch đồ rơm rác, bày biện nơi bán hàng thành phòng tiếp khách, công việc bù đầu, lau chùi vất vả, nhưng ai nấy đều vui vẻ, họ tin rằng sửa soạn được cái Tết chu đáo, sang năm mới sẽ tăng phúc tăng thọ, tài lộc bằng năm, bằng mười năm ngoái.

Xong các công việc dọn dẹp trang hoàng, già trẻ, lớn bé mới hò nhau tắm tất niên. Ai cũng nghĩ, tắm tất niên để gột bỏ hết những rủi ro của năm cũ. Nên có người kiêng tắm suốt những ngày đông tháng giá, song đến ba mươi Tết, rét chết cò, vẫn nghiến răng, liều mình với nước".

Ở gia đình quan Phủ Trường Khánh, sau bữa tiệc tất niên, bà Phủ chỉ còn nghỉ ngơi, để đến tối, y phục chỉnh tề cùng quan ông "thủ tuế" (trực tuổi) tại nhà thờ, đợi đón giao thừa, bên bộ quả mứt và khay chén trà, ấm cù lao.

Tác giả dành một đoạn dài để viết về những nghi lễ đón năm mới trong gia đình:

"Chiều ba mươi Tết, ông Phủ thắp hương ở gian thờ, rồi quỳ lạy, xưng danh tính, dòng họ, thế thứ, ngụ sở, đoạn cáo thỉnh tổ tiên về chứng giám các lễ giao thừa, nguyên đán, khai hạ tại gia đình để ban phúc lành cho con, cho cháu. Khấn xong, ông quỳ lễ lần nữa, rồi bước xuống bục.

Lúc này, xa gần đã vọng đến những tiếng pháo nổ đì đùng. Bà Phủ dắt cô gái út Thị Thiều lên gác nhà thờ, thấy ông liền giục:

- Sao cậu chưa đốt pháo?

Ông Phủ liền lấy bánh pháo đặt trên hương án, bóc giấy bọc, treo vào đầu sào ngoài hiên, đưa nén hương cháy dở cho bé Thiều mà bảo:

- Con đốt pháo mừng ông vải đi!

Bé Thiều cầm hướng dí vào đầu bánh pháo, thấy ngòi pháo xì lửa, bé Thiều quẳng vội nén hương, lùi ra xa, hai tay bịt tai đứng nhìn, bánh phảo tóe lửa, đì đùng nổ, mùi thuốc pháo sực nức, xác pháo toàn hồng bắn tung bốn phía, trông tựa cánh hoa đào rải rác khắp sân.

Đến canh hai, hai người gia nhân xin phép ông bà lên nhà thờ làm lễ, vái lạy gia tiên nhà ông Phủ, rồi chúc Tết chủ nhân:

- Năm mới, chúng con lên nhà thờ trước là để lễ gia tiên, sau xin chúc ông lớn thăng quan tiên chức, chúc bà lớn buôn bán nhất bản vạn lợi, để chúng con được hầu hạ, nhờ cậy ông bà!

Bà Phủ tươi cười, mở nắp quả, lấy ra hai gói to, hai gói nhỏ đều bọc giấy đỏ rồi nói:

- Mừng năm mới, mở hàng cho người nhà trước đã. Mỗi người một gói mứt, một phong bao! Rồi đem chai rượu bồ đào (rượu nho) này xuống nhà mà nhâm nhi với mứt, cho hồng hào mày mặt, lấy may năm mới!

Tiếng trống canh ba đã điểm, trong đêm khuya tĩnh mịch, bỗng từ ngoài thềm cửa hàng, vang lên tiếng ống bương dận thình thình, rồi thấy cái Nhài hớt hải chạy lên nhà thờ mà bẩm:

- Năm mới, bọn súc sắc đến chúc mừng bà lớn.

Bà Phủ mở nắp quả, lấy ra một phong giấy đỏ rồi dặn dò:

- Xuống nói với các anh phu điếm là bà lớn tri phủ Trường Khánh mở hàng cho các anh một tiền gián (ba sáu đồng) tiêu Tết!

Tiếng pháo rộn rã phút giao thừa đã ngưng hẳn, phố phường trở nên yên tĩnh, chốc chốc chỉ nghe tiếng khánh đồng reo đón gió xuân. Ông Phủ như bừng tỉnh cơn mê! Thấy thoang thoảng mùi thơm, nhìn lên ban thờ, ông nhận ra hai giò thủy tiên giờ đây đã nhất loạt hàm tiếu, trên cành đào, cành mai, lốm đốm những nụ hoa xòe cánh, như mỉm cười đón mừng xuân mới".

Tác giả Nguyễn Công Chí, hiệu là Viên Mai (1906-1988), có bằng Tú tài trường Bưởi, Hà Nội, ra làm việc tại Nha Giao thông Công chính thời thuộc Pháp, sau ngày giải phóng thủ đô chuyển về Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Ông tham gia viết văn từ những năm 1940, từng mở NXB Văn Hiến và ra báo Thời văn nguyệt san trong những năm 1949-1950.

Cuốn truyện dã sử Chuyện cũ bên dòng sông Tô (NXB Văn học) là cuốn sách viết về các nhân vật trong dòng họ Nguyễn Đình, quê gốc làng Hạ Thái, xã Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội. Tác giả thu thập và đưa vào truyện gần như đầy đủ các văn kiện mà gia đình, dòng họ còn lưu giữ được cho đến trước năm 1945, giúp tăng thêm phần chân thực và lý thú cho câu chuyện.

Từ câu chuyện riêng của một dòng họ, cuốn sách cho độc giả biết thêm nhiều nét về nếp sống, sinh hoạt, phong tục, tập quán của người dân vùng quê Thường Tín và đất Kẻ chợ, Thăng Long vào thời kỳ cuối thời Lê, đầu thời Nguyễn.

Tận mục bến tàu Không số huyền thoại vịnh Vũng Rô

(Kiến Thức) - Trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ, Vũng Rô là một bến quan trọng của Đường Hồ Chí Minh trên biển, nơi tiếp nhận vũ khí do những con tàu Không số vận chuyển từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam Trung bộ và Tây nguyên. 

Nằm ở phía Nam tỉnh Phú Yên, vịnh Vũng Rô là một vịnh đẹp nổi tiếng khu vực Nam Trung bộ. Đây cũng là một địa danh lịch sử quan trọng trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Nằm ở phía Nam tỉnh Phú Yên, vịnh Vũng Rô là một vịnh đẹp nổi tiếng khu vực Nam Trung bộ. Đây cũng là một địa danh lịch sử quan trọng trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

14 phong tục cổ đại khiến bạn thầm cảm ơn vì được sinh ra ở thế kỷ 21

(Kiến Thức) - Những hủ tục kiểu tra tấn, những phương pháp chữa bệnh kỳ lạ, phương thức làm đẹp độc hại... tất cả sẽ khiến bạn phải tự cảm tạ trời đất vì đang sống ở thế kỷ 21.
 

1. Nhuộm tóc Phụ nữ đã biết làm đẹp bằng cách nhuộm tóc cách đây 3000 năm, nhưng thời đó không có salon cũng không có thuốc nhuộm tóc. Vậy họ đã nhuộm tóc bằng cách nào? Câu trả lời là 3000 năm trước đây, con người nhuộm tóc từ hành tây, quế đến sử dụng cả lưu huỳnh và tro. Ngoài ra để tóc sáng hơn, họ còn phải phơi nắng nhiều giờ đồng hồ, và kết quả thì cũng không mấy đẹp cho lắm đâu.
 1. Nhuộm tóc
Phụ nữ đã biết làm đẹp bằng cách nhuộm tóc cách đây 3000 năm, nhưng thời đó không có salon cũng không có thuốc nhuộm tóc. Vậy họ đã nhuộm tóc bằng cách nào? Câu trả lời là 3000 năm trước đây, con người nhuộm tóc từ hành tây, quế đến sử dụng cả lưu huỳnh và tro. Ngoài ra để tóc sáng hơn, họ còn phải phơi nắng nhiều giờ đồng hồ, và kết quả thì cũng không mấy đẹp cho lắm đâu.

2. Tục bó chân Phong tục này tồn tại ở Trung Quốc và phổ biến nhất trong giới quý tộc Trung Quốc thời xưa. Những bé gái 4-5 tuổi đã bị buộc phải mang giày nhỏ hơn kích cỡ chân mình để có được đôi chân bé nhỏ. Người Trung Quốc khi xưa tin rằng đôi chân nhỏ nhắn "gót sen" mới là chuẩn mực của phụ nữ. Tục bó chân rất đau đớn và nguy hiểm cho phụ nữ, tuy nhiên ở thời này ai có đôi chân càng nhỏ nhắn thì sẽ càng có cơ hội được gả cho người giàu có.
 2. Tục bó chân
Phong tục này tồn tại ở Trung Quốc và phổ biến nhất trong giới quý tộc Trung Quốc thời xưa. Những bé gái 4-5 tuổi đã bị buộc phải mang giày nhỏ hơn kích cỡ chân mình để có được đôi chân bé nhỏ. Người Trung Quốc khi xưa tin rằng đôi chân nhỏ nhắn "gót sen" mới là chuẩn mực của phụ nữ. Tục bó chân rất đau đớn và nguy hiểm cho phụ nữ, tuy nhiên ở thời này ai có đôi chân càng nhỏ nhắn thì sẽ càng có cơ hội được gả cho người giàu có.

3. Đá khiếu nại Thời hiện đại này, chúng ta có rất nhiều cách thức công nghệ để đưa ra ý kiến phàn nàn, phản ánh chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Thực tế, việc khiếu nại này đã xuất hiện 3000 năm trước đây. Tuy nhiên, hình thức của nó lại khá kì lại: khắc lời phàn nàn trên đá. Thực hiện được điều này không hề đơn giản như việc gọi điện đến các đường dây nóng hay để lại phản hồi trên các trang web. Ví dụ trong ảnh là đá khiếu nại về việc giao nhận sai loại đồng mà họ đã yêu cầu.
 3. Đá khiếu nại
Thời hiện đại này, chúng ta có rất nhiều cách thức công nghệ để đưa ra ý kiến phàn nàn, phản ánh chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Thực tế, việc khiếu nại này đã xuất hiện 3000 năm trước đây. Tuy nhiên, hình thức của nó lại khá kì lại: khắc lời phàn nàn trên đá. Thực hiện được điều này không hề đơn giản như việc gọi điện đến các đường dây nóng hay để lại phản hồi trên các trang web. Ví dụ trong ảnh là đá khiếu nại về việc giao nhận sai loại đồng mà họ đã yêu cầu.

4. Bình đo nước mắt Chiếc bình này được tìm thấy trong nhiều lăng mộ cổ, các nhà khảo cổ cho rằng chúng được dùng để đựng nước mắt mà người thân khóc thương khi ai đó qua đời. Nó thường được dùng để đánh giá nỗi đau của người phụ nữ khi người chồng của họ qua đời. Tuy nhiên, để đầy được bình đo này thì không biết người phụ nữ sẽ phải khóc đến mức nào. Quả là khó sống!
4. Bình đo nước mắt
Chiếc bình này được tìm thấy trong nhiều lăng mộ cổ, các nhà khảo cổ cho rằng chúng được dùng để đựng nước mắt mà người thân khóc thương khi ai đó qua đời. Nó thường được dùng để đánh giá nỗi đau của người phụ nữ khi người chồng của họ qua đời. Tuy nhiên, để đầy được bình đo này thì không biết người phụ nữ sẽ phải khóc đến mức nào. Quả là khó sống! 

5. Chữa bệnh bằng ma thuật và…. phân Cho dù y học hiện đại ngày nay có nguy hiểm ra sao thì cũng tốt hơn gấp vạn lần so với thuốc được làm bằng phân. Vào năm 1500 TCN, phân của nhiều động vật như chim, thậm chí cả con người đã được sử dụng làm thuốc chữa tất cả các bệnh tật và đẩy lùi ma quỷ, thứ được cho rằng đã gây ra bệnh. Bên cạnh đó, người cổ đại còn chữa bệnh bằng bùa chú ma thuật.
 5. Chữa bệnh bằng ma thuật và…. phân
Cho dù y học hiện đại ngày nay có nguy hiểm ra sao thì cũng tốt hơn gấp vạn lần so với thuốc được làm bằng phân. Vào năm 1500 TCN, phân của nhiều động vật như chim, thậm chí cả con người đã được sử dụng làm thuốc chữa tất cả các bệnh tật và đẩy lùi ma quỷ, thứ được cho rằng đã gây ra bệnh. Bên cạnh đó, người cổ đại còn chữa bệnh bằng bùa chú ma thuật.

6. Xây dựng công trình lớn Người cổ đại rất thích xây dựng những công trình tầm cỡ như các lăng mộ hay đền thờ. Ví dụ, The Stone of South tại đền thờ Baalbek của La Mã nặng tới 1.000 tấn. Thật khó để tưởng tượng trước đây, họ đã vận chuyển những khối đá khổng lồ này như thế nào chỉ bằng sức người.
6. Xây dựng công trình lớn
Người cổ đại rất thích xây dựng những công trình tầm cỡ như các lăng mộ hay đền thờ. Ví dụ, The Stone of South tại đền thờ Baalbek của La Mã nặng tới 1.000 tấn. Thật khó để tưởng tượng trước đây, họ đã vận chuyển những khối đá khổng lồ này như thế nào chỉ bằng sức người. 

7. Chế độ gia trưởng không giới hạn Trong thời Rome cổ đại, người cha có quyền lực không giới hạn đối với con cái, họ có quyền quyết định cả cuộc đời của chúng. Cái được gọi là “quyền lực của cha” cho phép họ có quyền sắp đặt đám cưới, yêu cầu hủy hôn, thậm chí có quyền chối bỏ đứa trẻ mới sinh bằng cách... giết hoặc bán chúng đi. Vậy nên với những yêu cầu hiện đại ngày nay như "về trước 9h" hay "không yêu đương khi còn đi học", hãy biết trân trọng vì cuộc sống của bạn hạnh phúc gấp vạn lần những đứa trẻ thời cổ đại.
 7. Chế độ gia trưởng không giới hạn
Trong thời Rome cổ đại, người cha có quyền lực không giới hạn đối với con cái, họ có quyền quyết định cả cuộc đời của chúng. Cái được gọi là “quyền lực của cha” cho phép họ có quyền sắp đặt đám cưới, yêu cầu hủy hôn, thậm chí có quyền chối bỏ đứa trẻ mới sinh bằng cách... giết hoặc bán chúng đi. Vậy nên với những yêu cầu hiện đại ngày nay như "về trước 9h" hay "không yêu đương khi còn đi học", hãy biết trân trọng vì cuộc sống của bạn hạnh phúc gấp vạn lần những đứa trẻ thời cổ đại.

8. Thử thai Ngày nay que thử thai có mặt ở mọi hiệu thuốc, và bạn chỉ cần vài phút để có kết quả. Còn ở thời cổ đại, mọi chuyện chẳng đơn giản như thế mà còn rất vô lý. Họ phải đi tiểu vào một chiếc túi, trong đó chứa lúa mì và lúa mạch. Nếu hạt giống nảy mầm, nghĩa là người phụ nữ đã có thai. Một cách thức khác là uống nước với mật ong trước khi đi ngủ. Nếu có thai, sáng hôm sau bụng sẽ to ra.
8. Thử thai
Ngày nay que thử thai có mặt ở mọi hiệu thuốc, và bạn chỉ cần vài phút để có kết quả. Còn ở thời cổ đại, mọi chuyện chẳng đơn giản như thế mà còn rất vô lý. Họ phải đi tiểu vào một chiếc túi, trong đó chứa lúa mì và lúa mạch. Nếu hạt giống nảy mầm, nghĩa là người phụ nữ đã có thai. Một cách thức khác là uống nước với mật ong trước khi đi ngủ. Nếu có thai, sáng hôm sau bụng sẽ to ra. 

9. Hệ thống thoát nước Hệ thống cung cấp nước cho các vùng đất khô đã được xây dựng vào thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên ở Iran cổ đại, và chúng vẫn được sử dụng ở một số nơi. Quy mô và cường độ hoạt động của các hệ thống này khó thể tin được.
9. Hệ thống thoát nước
Hệ thống cung cấp nước cho các vùng đất khô đã được xây dựng vào thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên ở Iran cổ đại, và chúng vẫn được sử dụng ở một số nơi. Quy mô và cường độ hoạt động của các hệ thống này khó thể tin được. 
10. Điều trị chứng động kinh Nếu y học hiện đại vẫn sử dụng phương pháp điều trị cũ để điều trị chứng đau nửa đầu và động kinh, bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc có chứa máu người. Thật kinh khủng phải không! Người La Mã cổ đại nghĩ rằng máu của những đấu sĩ bị ngã có khả năng điều trị chứng động kinh. Các hiệu thuốc của thế kỷ 17 còn bán bột làm từ xác người để điều trị căn bệnh này. Những phương pháp không có căn cứ khoa học đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới trong nhiều thế kỷ.
10. Điều trị chứng động kinh
Nếu y học hiện đại vẫn sử dụng phương pháp điều trị cũ để điều trị chứng đau nửa đầu và động kinh, bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc có chứa máu người. Thật kinh khủng phải không! Người La Mã cổ đại nghĩ rằng máu của những đấu sĩ bị ngã có khả năng điều trị chứng động kinh. Các hiệu thuốc của thế kỷ 17 còn bán bột làm từ xác người để điều trị căn bệnh này. Những phương pháp không có căn cứ khoa học đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới trong nhiều thế kỷ. 

11. Nghề đi đám ma
Một trong những phong tục cổ đại là con người nghĩ rằng càng có nhiều người đến đám tang của một ai đó, càng chứng tỏ người quá cố rất được tôn trọng. Một số người thậm chí còn thuê mướn người đi tang lễ - những người này sẽ đến khóc tang như người thân của họ mất. Sau một thời gian, truyền thống này bị cấm bởi vì nó mâu thuẫn với ý tưởng yên bình cho người mất ở thế giới bên kia. 

12. Điều trị nha khoa bằng bia Người Ai Cập đã có những đóng góp to lớn cho y học, tuy nhiên các phương pháp điều trị cổ xưa lại khá kỳ lạ. Chẳng hạn, để giảm cơn đau rang trong miệng, họ phát minh ra một loại nước súc miệng đặc biệt. Nó chứa bia ngọt, cám, và cần tây. Đến ngày nay những nguyên liệu này vẫn được sử dụng để điều trị nha khoa.
 12. Điều trị nha khoa bằng bia
Người Ai Cập đã có những đóng góp to lớn cho y học, tuy nhiên các phương pháp điều trị cổ xưa lại khá kỳ lạ. Chẳng hạn, để giảm cơn đau rang trong miệng, họ phát minh ra một loại nước súc miệng đặc biệt. Nó chứa bia ngọt, cám, và cần tây. Đến ngày nay những nguyên liệu này vẫn được sử dụng để điều trị nha khoa.

13. Phụ nữ bị ướp xác muộn hơn nam giới Người Ai Cập cổ đại thường ướp xác chết. Tuy nhiên, khi nói đến phụ nữ xinh đẹp và hấp dẫn, quá trình ướp xác thường bị chậm trong vài ngày, bởi vì người thân của người phụ nữ đã chết không muốn bất cứ ai đụng chạm cơ thể của cô ấy, do đó họ để xác tự phân hủy từ 2 - 3 ngày rồi mới cho ướp xác.
13. Phụ nữ bị ướp xác muộn hơn nam giới
Người Ai Cập cổ đại thường ướp xác chết. Tuy nhiên, khi nói đến phụ nữ xinh đẹp và hấp dẫn, quá trình ướp xác thường bị chậm trong vài ngày, bởi vì người thân của người phụ nữ đã chết không muốn bất cứ ai đụng chạm cơ thể của cô ấy, do đó họ để xác tự phân hủy từ 2 - 3 ngày rồi mới cho ướp xác. 

14. Tình yêu đối với mèo Loài mèo đã từng được tôn sùng và được coi là linh vật của Ai Cập cổ đại. Trong cung điện, mèo có cuộc sống rất sang trọng hệt như chủ nhân của chúng. Nếu một con mèo chết, con người phải cạo lông mày của họ như một nghi thức của tang lễ, điều này buộc phải kéo dài 70 ngày.
 14. Tình yêu đối với mèo
Loài mèo đã từng được tôn sùng và được coi là linh vật của Ai Cập cổ đại. Trong cung điện, mèo có cuộc sống rất sang trọng hệt như chủ nhân của chúng. Nếu một con mèo chết, con người phải cạo lông mày của họ như một nghi thức của tang lễ, điều này buộc phải kéo dài 70 ngày.

Dự đoán ngày mới 13/2/2018 của 12 con giáp

(Kiến Thức) - Dự đoán ngày mới 13/2/2018 của 12 con giáp: Công việc của tuổi Tý tương đối bình ổn, muốn có được thành tích tốt cần phải chủ động tích cực tìm kiếm cơ hội hơn nữa.

Theo dự đoán ngày mới 13/02/2018 cho 12 con giáp của tác giả Đổng Dĩnh Lâm được đăng tải trên trang Sina (Trung Quốc), công việc của tuổi Tý tương đối bình ổn, muốn có được thành tích tốt cần phải chủ động hơn nữa. Tài vận: Mọi khoản đầu tư trước đã bắt đầu cho thu nhập. Tình cảm: Cần thêm chút lãng mạn cho tình cảm thăng hoa. Hướng vượng tài: Xuất hành hướng Tây, kỵ hướng Bắc. Màu sắc vượng vận: Màu trắng. Quý nhân: Tuổi Dậu.
Theo dự đoán ngày mới 13/02/2018 cho 12 con giáp của tác giả Đổng Dĩnh Lâm được đăng tải trên trang Sina (Trung Quốc), công việc của tuổi Tý tương đối bình ổn, muốn có được thành tích tốt cần phải chủ động hơn nữa. Tài vận: Mọi khoản đầu tư trước đã bắt đầu cho thu nhập. Tình cảm: Cần thêm chút lãng mạn cho tình cảm thăng hoa. Hướng vượng tài: Xuất hành hướng Tây, kỵ hướng Bắc. Màu sắc vượng vận: Màu trắng. Quý nhân: Tuổi Dậu.

Đọc nhiều nhất

Tin mới