Đại biểu Quốc hội: Cần sớm làm rõ trách nhiệm trong vụ sửa điểm ở cấp 2 Ngư Lộc

Nếu không làm rõ động cơ, mục đích, ai đúng ai sai trong việc sửa điểm, hình ảnh giáo dục sẽ bị ảnh hưởng không chỉ của một trường Ngư Lộc 

Như Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa, tại trường Trung học cơ sở Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) xảy ra việc có đến 40 giáo viên sửa điểm kiểm tra thường xuyên, điểm kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ của học sinh trong trường. Sự việc đang thu hút sự chú ý của dư luận và chờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc gửi Sở Giáo dục và đào tạo Thanh Hóa, sự việc nâng điểm ở trường Trung học cơ sở Ngư Lộc vẫn chưa thể xử lý vì còn chờ ý kiến của Ủy ban nhân dân huyện Hậu Lộc.
Ngày 22/7, phóng viên tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với ông Nguyễn Minh Hoàng – Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hậu Lộc để tìm hiều về sự việc. Qua điện thoại, ông Nguyễn Minh Hoàng thông tin ngắn gọn: “Anh em ở huyện đang làm rồi nhé”.
Dai bieu Quoc hoi: Can som lam ro trach nhiem trong vu sua diem o cap 2 Ngu Loc
40 giáo viên ở trường Trung học cơ sở Ngư Lộc sửa điểm của học sinh. Ảnh: LC 
Chuyện giáo viên tại Trường Trung học cơ sở Ngư Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) sửa điểm đánh giá học sinh năm học 2020 – 2021 đang thu hút sự quan tâm của độc giả cả nước.
Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về việc sửa điểm ở trường Trung học cơ sở Ngư Lộc, bà Bùi Thị An, Đại biểu quốc hội khóa 13 cho rằng:
“Một trường Trung học cơ sở thôi mà có đến 40 giáo viên sửa điểm của học sinh ở đây rõ ràng là điều bất thường. Tôi đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc, Ủy ban nhân dân huyện Hậu Lộc phải làm rõ xem những năm trước có hiện tượng sửa điểm như thế này không. Việc sửa điểm này có động cơ, mục đích gì.
Tôi cũng đã đọc thấy có đồng chí Chánh thanh tra bảo đó là quyền của giáo viên. 
Cho dù là có quyền đi chăng nữa nhưng việc sửa phải đúng quy định của ngành, có thể là quyền đi chăng nữa nhưng một trường mà có đến 40 giáo viên sửa điểm thì ở đây là trình độ giáo viên hay là vấn đề gì? Cái này phải làm rõ.
Một lần một người lỡ, 2 người lỡ chứ chả nhé cả 40 người cũng lỡ? Mức độ chính xác điểm của học sinh trường này như thế nào? Việc này phải làm rõ ra chứ không thể nói ào ào rồi thôi.
Ở đây có đến 40 giáo viên sửa điểm, 27 giáo viên phải làm giải trình thì rõ ràng có sự bất thường. Việc này cơ quan chức năng huyện Hậu Lộc phải vào cuộc, làm rõ. Tại sao có việc bất thường này? Ai phải chịu trách nhiệm cho việc này?
Dai bieu Quoc hoi: Can som lam ro trach nhiem trong vu sua diem o cap 2 Ngu Loc-Hinh-2
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng 40 giáo viên ở trường Trung học cơ sở Ngư Lộc là bất thường và cơ quan chức năng phải làm rõ. Ảnh: quochoi.vn. 
Mục tiêu của sự bất thường này nó gắn với mục tiêu gì? Đề nghị các cơ quan chức năng của Hậu Lộc phải làm rõ. Không làm rõ thì trường phải chịu trách nhiệm”.
Nói về vấn đề sự việc đã diễn ra được một khoảng thời gian dài nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, bà An nêu quan điểm:
“Ở đây cần sự quyết liệt của các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân huyện Hậu Lộc, Phòng Giáo dục và Đào tạo cần thiết phải mời hiệu trưởng lên, yêu cầu giải trình tại sao có chỉ đạo vậy mà không làm. Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phải quyết liệt vào cuộc ngay.
Các cơ quan ban ngành phải vào cuộc ngay với tinh thần trách nhiệm. Ở đây không chỉ là tin thần trách nhiệm với học sinh mà còn là tinh thần trách nhiệm với ngành giáo dục. Giáo dục là phải trung thực.
Không để chuyện vô kỷ luật, kỷ cương khi cấp trên yêu cầu mà cấp dưới không làm, tôi gọi anh lên mà anh không lên là không được. Việc này phải làm quyết liệt vì đây là trách nhiệm với không chỉ học sinh, phụ huynh học sinh, hình ảnh ngành giáo dục của huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa mà còn cả với toàn ngành giáo dục”.
Dai bieu Quoc hoi: Can som lam ro trach nhiem trong vu sua diem o cap 2 Ngu Loc-Hinh-3
 Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng phải làm dứt điểm để tránh bệnh ngụy thành tích trong giáo dục. Ảnh: Quốc hội
Bày tỏ quan điểm với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) cho rằng: “Trước hết chúng ta phải nhắc lại là căn bệnh ngụy thành tích trong giáo dục đã nói nhiều, nói nhiều và rất nhiều rồi.
Nhưng theo tôi biết và cũng có tìm hiểu thì một số hiệu trưởng và giáo viên họ vẫn còn chạy theo bệnh thành tích.
Bởi vì trường trường thi đua, lớp lớp thi đua, giáo viên không thể để lại học sinh ở lại lớp được… bởi thế sẽ mất điểm thi đua.
Bệnh ngụy thành tích trong giáo dục vẫn còn, cho nên dẫn đến việc giáo viên nâng điểm, sửa điểm cho học sinh để nâng cao thành tích của nhà trường, để được khen thưởng.
Tôi cho rằng đây là một căn bệnh mà tới nay, dù nhiều người nói, ai cũng nói nhưng là căn bệnh rất khó chống lại.
Muốn sửa được tôi cho rằng ngành Giáo dục cần phải nghiên cứu cơ chế giám sát, kiểm tra đánh giá thật chính xác, quyết liệt để những căn bệnh ngụy thành tích như vậy không thể xảy ra nữa.
Lúc đó thì vấn đề nâng điểm, sửa điểm hoặc ngồi nhầm lớp, không thể lưu ban…mới có thể giải quyết dứt điểm được.
Để hiện tượng sửa điểm nhiều như vậy tôi cho rằng ở đây có hiện tượng Hiệu trưởng “mắt nhắm, mắt mở” để giáo viên làm bậy. Việc này cần các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ”, Đại biểu Hòa cho biết.
Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc số lượng giáo viên phải giải trình việc sửa điểm là 27 giáo viên.
Số liệu báo cáo của Trường Trung học cơ sở Ngư Lộc cho thấy có đến 40 giáo viên chỉnh sửa điểm, trong đó có 14 giáo viên chỉnh sửa các điểm kiểm tra thường xuyên, 26 giáo viên chỉnh sửa điểm kiểm tra giữa kỳ và điểm kiểm tra cuối kỳ.
Cũng theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc cho thấy sự việc tại trường Trung học cơ sở Ngư Lộc vẫn chưa được giải quyết, đặc biệt là nhà trường chưa tổ chức hội nghị kiểm điểm của nhà trường để làm rõ ai đúng, ai sai.
Trong khi đó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hậu Lộc cho biết cơ quan này đang xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Hậu Lộc bởi Phòng đã gửi văn bản chỉ đạo số 16/TB- PGDĐT yêu cầu nhà trường rà soát số giáo viên sửa điểm sai quy định, đề nghị hình thức xử lý theo quy định, đưa vào đánh giá, xếp loại cán bộ giáo viên năm học 2020 – 2021 nhưng nhà trường chưa thực hiện.

Gian lận điểm thi Hòa Bình: Nhiều giám khảo khai bị ép sửa điểm

(Kiến Thức) - Ngày 12/5, TAND tỉnh Hòa Bình đã tiến hành xét hỏi các giáo viên là bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT các năm 2017 – 2018.

Ngày 11/5, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 15 bị cáo bị truy tố về tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, "Nhận hối lộ”, "Đưa hối lộ” trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 - 2018 tại Hòa Bình.

19 người thi viên chức ở Đồng Nai bị sửa điểm: Ai chỉ đạo Phạm Dục?

(Kiến Thức) - Chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ Phạm Dục vừa bị khởi tố do đã chỉnh sửa, tẩy xóa điểm 19 thí sinh để đánh tráo điểm thi trong kỳ thi tuyển viên chức ngành Giáo dục huyện này. Liệu có ai chỉ đạo Phạm Dục?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Dục (44 tuổi, ngụ huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Mỹ) để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, lợi dụng việc được phân công làm nhiệm vụ thu, bảo quản và tổng hợp điểm các bài thi của các thí sinh trong đợt thi tuyển viên chức ngành Giáo dục của huyện năm 2017, Phạm Dục đã chỉnh sửa, tẩy xóa điểm của 19 thí sinh để đánh tráo điểm thi gây thiệt hại lợi ích cho các thí sinh và làm mất uy tín của cơ quan tuyển dụng là UBND huyện Cẩm Mỹ.

40 giáo viên Thanh Hóa sửa điểm: “Thầy bất chính” sao dạy nổi trò?

Bày tỏ ý kiến về sự việc 40 giáo viên Thanh Hóa sửa điểm học sinh, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Liên hiệp Hội Việt Nam) nhấn mạnh: "Việc nâng điểm cho học sinh của những giáo viên này đã vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức của người thầy giáo".

Theo báo cáo của Ban Giám hiệu Trường THCS Ngư Lộc (Thanh Hóa), kết quả rà soát toàn bộ dữ liệu điểm kiểm tra, đánh giá học sinh năm học 2020-2021 trong sổ điểm điện tử đã phát hiện có 40 giáo viên chỉnh sửa điểm cho học sinh, trong đó có 14 giáo viên chỉnh sửa các điểm kiểm tra thường xuyên, 26 giáo viên chỉnh sửa điểm kiểm tra giữa kỳ và điểm kiểm tra cuối kỳ.
40 giao vien Thanh Hoa sua diem: “Thay bat chinh” sao day noi tro?
 Trường THCS Ngư Lộc (Thanh Hóa) nơi xảy ra việc 27 giáo viên nâng điểm cho học sinh.

Báo cáo cho biết, đối với những giáo viên chỉnh sửa điểm kiểm tra là do quá trình thực hiện kế hoạch môn học trong cả học kỳ, số lần kiểm tra thường xuyên của học sinh nhiều hơn số con điểm tối thiểu theo quy định, nên giáo viên đã căn cứ vào sự tiến bộ của học sinh để chọn các con điểm đã được kiểm tra đưa vào tính điểm trung bình trong học kỳ. Vì vậy các con điểm nhập trước đó đã được sửa lại bằng các con điểm học sinh đạt được ở cuối học kỳ.

Đối với những giáo viên chỉnh sửa điểm kiểm tra giữa kỳ và điểm kiểm tra cuối kỳ, có một số nguyên nhân được đưa ra như: Do nhập điểm nhầm cho học sinh, sau đó phát hiện ra và tiến hành sửa lại điểm cho học sinh theo đúng điểm trong bài kiểm tra; do chấm sót điểm hoặc cộng nhầm điểm thành phần trong bài kiểm tra, nên khi học sinh đề nghị giáo viên đã chấm lại và sửa điểm theo nội dung chấm lại và do giáo viên làm tròn điểm chưa chính xác, do lỗi đánh máy; do ý thức chủ quan trong quá trình sử dụng phần mềm…

Sự việc xảy ra khiến nhiều người đặt nghi vấn về bệnh thành tích về tính công bằng, trong sạch trong công tác giáo dục, không chỉ tại trường THCS Ngư Lộc, mà cả hệ thống giáo dục. Nhiều ý kiến cho rằng, dù có đạt "thành tích cao trên giấy tờ" nhưng các em học sinh vẫn là những người thiệt thòi nhất và hệ quả là tỉnh nhà, đất nước sẽ đào tạo ra 1 thế hệ có chất lượng không thực chất. Nguy hiểm hơn là vấn đề đạo đức người thầy! Trong một cuộc nói chuyện với học sinh, Bác Hồ từng nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Lời nói của Bác đặt ra cho thanh niên, học sinh chúng ta một vấn đề rất cụ thể và cần thiết: Phải tu dưỡng, rèn luyện để có đức, có tài. Hành động sửa điểm của 40 thầy cô ở Thanh Hóa mức độ sai phạm đến đâu sẽ được cơ quan chức năng xem xét, xử lý thấu đáo. Song, nếu mục đích sửa điểm vì bệnh thành tích, vì vụ lợi cá nhân, vì mục tiêu không trong sáng thì vô hình trung các thầy cô, người dạy học trò tri thức và dạy các em học sinh đạo đức để làm người lại tự làm méo mó hình ảnh của mình. Sẽ ra sao nếu các học sinh học theo và chấp nhận những sai trái đó khi bước vào cuộc sống? Khi thầy đạo đức không tốt làm sao dạy được trò tốt? 
 Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy - Trung tâm tư vấn tâm lý Tuổi trẻ Hạnh phúc cho rằng: "Chúng ta cần hiểu rõ mục tiêu trong giáo dục là gì, phương pháp giáo dục ra sao, có tồn tại chủ nghĩa thành tích trong giáo dục, chế độ lương cho giáo viên  như vậy có hợp lý...?".
Theo chuyên gia Lê Thị Túy, bản chất của giáo dục là đào tạo "con" thành người, việc này người làm công tác giáo dục phải có tâm huyết, yêu nghề mới hết mình vì công việc.

Đọc nhiều nhất

Tin mới