Đặc sản đất Việt: Trung Quốc bao mua, Malaysia xếp hàng chờ tới lượt

Liên kết sản xuất cho ra sản phẩm chất lượng, cây thạch đen đặc sản Lạng Sơn đang được khách hàng Trung Quốc, Ấn Độ bao mua lượng lớn.

Từ chối bớt khách vì không đủ hàng

Nếu lần đầu đi qua những cánh đồng xanh um ở vùng miền núi biên giới Tràng Định (Lạng Sơn), nhiều người sẽ nhầm tưởng thạch đen (sương sáo) là cây dại. Thế nhưng, loại cây này lại là đặc sản nổi tiếng của địa phương, là thế mạnh của huyện miền núi giúp người nông dân nơi đây đổi đời.

Ông Lý Văn Giang - dân tộc Nùng - khoe gia đình ông có 5 nhân khẩu nên trồng được 1,4 mẫu cây thạch đen, sản phẩm được doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ với giá cao. Nhờ vậy, mỗi vụ ông thu về khoảng 100 triệu đồng.

Ông kể, trước đây cuộc sống vốn khó khăn vất vả, người dân trồng lúa trên vùng đồi núi năng suất thấp, thu không đủ ăn. Từ năm 2000, người dân bắt đầu trồng thạch đen, thu nhập tăng hơn so với trồng lúa, nhưng hàng chủ yếu bán cho thương lái xuất khẩu sang Trung Quốc dưới dạng thô nên giá cả bấp bênh. Thời điểm nào thương lái mua nhiều được giá 15.000 đồng/kg (cây thạch phơi khô). Còn khi khó xuất khẩu giá rớt, hàng cũng khó bán.

Dac san dat Viet: Trung Quoc bao mua, Malaysia xep hang cho toi luot
Thạch đen là cây đặc sản bản địa của tỉnh Lạng Sơn (ảnh: Đ.Anh)

Từ năm 2021 đến nay, ông Giang không còn lo vấn đề đầu ra của cây thạch đen nữa. Bởi, vào mùa thu hoạch doanh nghiệp đều bao tiêu hết với giá 30.000-40.000 đồng/kg tuỳ chất lượng.

“Ngày trước tôi trồng thạch theo phương thức truyền thống, mua bán tự do với thương lái. Giờ liên kết với doanh nghiệp sản xuất, trồng đúng quy trình họ yêu cầu nên giá bán ra cao, thu nhập cũng ổn định”. Ông Giang nói rồi khoe, trồng một vụ thạch cho thu bằng 3 lần trồng lúa. Thế nên, ông tậu được tivi to, sắm được tủ lạnh, xe máy.

Ông cho biết, do gia đình ít ruộng, thạch trồng không nhiều. Còn những hộ khác nhiều đất có thể thu được vài trăm triệu đồng một vụ, xây nhà to, sắm sửa đủ thứ. Đời sống người dân nơi đây dần sung túc, ấm no hơn ngày trước rất nhiều.

Ông Hà Việt Quý, chủ một doanh nghiệp sản xuất thạch đen xuất khẩu ở Lạng Sơn, cho biết, ông đang liên kết hớn 500 hộ dân ở Tràng Định để trồng cây thạch đen. Đến ngày thu hoạch, loại cây này sẽ được doanh nghiệp của ông bao tiêu toàn bộ theo giá đã ký thoả thuận trước đó.

Dac san dat Viet: Trung Quoc bao mua, Malaysia xep hang cho toi luot-Hinh-2
Nhờ liên kết sản xuất mà người nông dân ở các huyện miễn núi của tỉnh Lạng Sơn có thu nhập ổn định (ảnh: Đ.Anh)

Hiện ông thu mua cây thạch đen khô của những hộ dân liên kết ở mức giá 40.000-42.000 đồng/kg.

Theo ông Quý, thạch đen là cây bản địa, được người dân nơi đây trồng đã nhiều năm. Loại cây này có tiềm năng phát triển thành mũi nhọn kinh tế của tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, từ trước đến nay, cây thạch đen chủ yếu phơi khô và xuất thô sang thị trường Trung Quốc, giá cả không ổn định.

“Tôi đã mất một thời gian khá dài để tìm hiểu về loại cây đặc sản này, thậm chí sang cả Trung Quốc, Đài Loan để học hỏi quy trình chế biến cây thạch theo hướng hiện đại”, ông chia sẻ. Sau đó, ông quyết định chi hơn 30 tỷ đồng để mua công nghệ chế biến của Đài Loan đem về xây dựng nhà máy, liên kết cùng nông dân để phát triển cây thạch đen theo hướng bền vững.

Thay vì làm sản phẩm xuất thô, doanh nghiệp của ông Quý phát triển sản phẩm theo hướng nâng cao giá trị, tiện lợi cho người sử dụng. Các sản phẩm từ cây thạch đen hiện đã đạt OCOP 4 sao cùng các chứng chỉ tiêu chuẩn khác đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

Dac san dat Viet: Trung Quoc bao mua, Malaysia xep hang cho toi luot-Hinh-3
Cây thạch sau thu hoạch được phơi khô bán cho nhà máy sản xuất với giá cao (ảnh: Đ.Anh)

“Sản phẩm chế biến từ cây thạch đen chủ yến xuất khẩu sang thị trường truyền thống Trung Quốc và Ấn Độ. Các khách hàng khác từ Đài Loan, Hong Kong, Malaysia cũng ngỏ ý muốn mua nhưng tôi chưa đủ hàng để bán cho họ, bởi vùng nguyên liệu vẫn còn nhỏ”, ông cho hay.

Vậy nên, thời gian tới ông Quý có kế hoạch mở rộng vùng liên kết sản xuất nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu, đưa cây thạch đen trở thành cây thế mạnh của các huyện miền núi tỉnh Lạng Sơn.

Thành cây đặc sản nghìn tỷ

Trao đổi với PV. VietNamNet, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lạng Sơn Lý Việt Hưng cho biết, thạch đen là cây trồng bản địa của tỉnh. Cây này dùng để chế biến ra món thạch ăn giải nhiệt vào mùa hè, có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ.

Sản xuất thạch đen cũng là nghề truyền thống của địa phương, nhất là ở các huyện Tràng Định. Song, trước năm 2021, cây thạch đen thường được xuất khẩu thô sang Trung Quốc theo hình thức tiểu ngạch. Từ năm 2021 đến nay, thạch đen được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường 1,5 tỷ dân này. Nhờ vậy, giá cả ổn định hơn trước rất nhiều.

Dac san dat Viet: Trung Quoc bao mua, Malaysia xep hang cho toi luot-Hinh-4
Trước kia thạch thường được xuất khẩu dưới dạng thô, nay được đưa vào chế biến sâu (ảnh: Đ.Anh)

Theo ông Hưng, diện tích cây thạch đen tại tỉnh Lạng Sơn năm 2021 vào khoảng 3.200ha, trong đó trồng chủ yếu tại huyện Tràng Định. Các mô hình liên kết sản xuất loại cây đặc sản này để phục vụ xuất khẩu xuất hiện ngày càng nhiều.

“Trước thì chủ yếu xuất bán cây khô. Nay có nhiều sản phẩm chế biến như thạch đen ăn liền, tán bột đóng gói. Đáng nói, sản phẩm tán bột này khi người tiêu dùng mua về chỉ việc cho vào nồi nước theo tỷ lệ hướng dẫn trên bao bì rồi đun sôi lên là có món thạch ngon”, ông giới thiệu và khẳng định đây là sản phẩm tiện ít, được sản xuất theo công nghệ hiện đại, đang được thị trường ưa chuộng.

Dac san dat Viet: Trung Quoc bao mua, Malaysia xep hang cho toi luot-Hinh-5
Sản phẩm sản xuất ra được xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ (ảnh: D.Anh)

Năm vừa qua, giá thạch đen đạt mức từ 30.000-40.000 đồng/kg, sản lượng đạt 16.000 tấn, tăng 36% so với năm 2020. Với mức giá này, người nông dân trồng thạch đen thu về khoảng 480-640 tỷ đồng.

Lạng Sơn đã đưa thạch đen là cây trong danh mục sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương để chỉ đạo phát triển theo chuỗi sản xuất khép kín, đẩy mạnh sản phẩm chế biến sâu.

Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh sẽ mở rộng diện tích trồng thạch đen lên khoảng 10.000 ha/năm, sản lượng 60.000 tấn và tiềm năng của tỉnh có khả năng mở rộng diện tích lên khoảng 30.000 ha/năm. Thời gian tới, đây sẽ là cây trồng giúp nông dân thu về hàng nghìn tỷ đồng.

Hô giá nhà lên cao ngất, nhiều môi giới phải bỏ nghề vì bị khách 'tẩy chay'

Giá nhà tại khu vực nội đô Hà Nội và TP.HCM bị đẩy lên quá cao khiến giao dịch trầm lắng, nhiều môi giới phải bỏ nghề.

Anh Đỗ Đức Hải, một môi giới nhà đất thổ cư tại khu vực Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, gần 1 năm nay, anh không bán được căn nhà nào vì giá bị đẩy lên quá cao, khiến nhiều khách hàng ngán ngẩm.

“Chỉ trong 1 năm, giá đất tại nhiều khu vực đã tăng 30 - 40%, nhiều khách hàng bỏ chạy khỏi thị trường”, anh Hải nói.

Cũng theo anh Hải, có những căn nhà đầu năm 2021, giá chỉ khoảng 3,1 tỷ đồng cho diện tích 30 m2. Nhưng đến đầu năm 2022, căn nhà đã tăng lên 4,6 tỷ đồng, tương đương tăng 1,5 tỷ đồng chỉ sau 1 năm.

Những căn nhà trong ngõ, ngách nhỏ giá hiện cũng trên dưới 3 tỷ đồng.

Giá nhà tăng cao khiến khách hàng ngán ngẩm, chạy khỏi thị trường. (Ảnh minh họa)

Anh Hải kể, đối với phân khúc nhà đất thổ cư, đa số những khách hàng gọi cho anh đều là khách thật, vì vậy, tầm tài chính không phải quá lớn.

Nhiều khách hàng sau khi nghe anh báo giá liền lắc đầu quay đi không gọi lại.

“Có những cặp vợ chồng làm công ăn lương, nhiều năm mới tích luỹ được số tiền 2 tỷ đồng. Những tưởng có thể mua được 1 căn nhà nhỏ ở Thủ đô, nhưng với giá nhà hiện tại thì họ có lẽ phải tiết kiệm thêm vài năm nữa cũng chưa chắc mua được.

Vì vậy, nhiều khách hàng khi thấy tôi vừa nói giá, đã quay đầu đi không gọi lại. Tôi gặng hỏi thì trả lời luôn: “Nhà bé, ngõ nhỏ mà giá trên trời thế thì em không mua đâu, em về ở thuê, dành dùm tiền về quê xây nhà thôi”, anh Hải chia sẻ.

Có nhiều khách anh Hải dành cả vài tháng chăm sóc, nhưng cũng không thể chốt được căn nhà nào vì hễ nói đến giá là khách hàng từ chối.

“Giá nhà tăng cao như thế này chỉ có đội đầu cơ giao dịch với nhau là chính, còn khách hàng thật thì họ không đủ tài chính để mua. Nhà đất thổ cư là phân khúc hướng đến người có nhu cầu thực nhiều nhất, nên việc tăng giá đã khiến giao dịch trầm lắng, gần 1 năm nay tôi không bán nổi căn nào”, anh Hải nhăn nhó nói.

Cũng theo anh Hải, những năm trước, khi giá nhà chưa tăng cao như hiện nay, anh thường chốt được khoảng 1 -2 căn/tháng, nhưng giờ lượng khách gọi điện đến hỏi rất ít, trong khi anh không chịu nổi chi phí đăng tin.

“Tôi phải bỏ nghề môi giới, chuyển sang làm xe ôm công nghệ một thời gian. Khi nào giá nhà hạ thì chắc mới có khách để quay lại nghề được”, anh Hải chia sẻ.

Giống anh Hải, anh Nguyễn Văn Thắng - một môi giới nhà đất tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng chia sẻ, có khách hàng từng rất ưng ý 1 căn nhà, nhưng muốn đàm phán với chủ nhà giảm giá vì mức giá quá cao. Hai bên đang đàm phán thì nhà chủ nhà có việc gia đình nên tạm dừng lại. Bẵng đi khoảng 1 tháng sau, chủ nhà không những không giảm giá, còn tăng giá căn hộ thêm 200 triệu đồng với lý do giá trước kia là giá năm cũ, giờ năm mới giá mới.

“Làm môi giới chăm khách rất vất vả, không phải lúc nào cũng gặp khách muốn mua thực sự, nên gặp tình huống chủ nhà tăng giá bán, môi giới rất chán nản”, anh Thắng buồn rầu kể.

Theo khảo sát thị trường của DKRA Vietnam, trong quý I/2022, nghịch lý ở chỗ lượng đăng tin rao bán sản phẩm, giá BĐS tăng cao nhưng nhu cầu tìm kiếm, mức độ quan tâm lại giảm. Bởi trên thực tế, thị trường thứ cấp mua đi bán lại gần như không có do giá bán bị đẩy lên quá cao, chỉ còn những người có nhu cầu thật về nhà ở mới rút “hầu bao” để sở hữu.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cho hay, thực tế giao dịch thấp, hạn chế bởi giá bị đẩy quá cao, giá không phản ánh đúng giá trị thực. Các nhà đầu tư, người mua cũng tính được giá trị ở mức độ nào hợp lý. Vì vậy, người có nhu cầu thực sẽ không mua những sản phẩm bị thổi giá quá cao, dẫn đến tình trạng hấp thụ kém. 

Một giờ săn hàng gom đặc sản Tết từ Bắc tới Nam

Với hàng nghìn làng nghề truyền thống và nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản cấp quốc gia, cấp vùng miền... nếu khai thác tốt trên kênh thương mại điện tử sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, tăng giá trị nông sản Việt.

Nông sản lên sàn

Chỉ cần ngồi nhà vào trang thương mại điện tử của bưu điện, chị Đỗ Thu Hoà (Ba Đình, Hà Nội) có thể mua được đặc sản khắp các vùng miền. Trước đây, để có vài cân miến dong Phia Đén, bánh đa cua đỏ đất cảng Hải Phòng hay măng khô, chị phải đi du lịch hoặc nhờ bạn bè người thân mới mua được.

Bên trong biệt thự phố cổ đại gia chi tỷ chơi chim đột biến có gì "hot"?

Căn biệt thự 9 tầng giữa lòng thành phố của anh Chương Tailor mang phong cách Pháp cổ, sử dụng tông màu đen trắng chủ đạo.

Ben trong biet thu pho co dai gia chi ty choi chim dot bien co gi
 Căn biệt thự của anh Chương Tailor (đại gia nổi tiếng với thú chơi chim đột biến, cá Koi) nằm tại số 28 Cửa Bắc - con phố đắt đỏ bậc nhất thủ đô Hà Nội. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với các bị can Nguyễn Văn Đài và Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.