Vòng Chung kết “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra tại TP. HCM với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu. Các đội đã hoàn thành phần tranh tài trong buổi chiều, trước khi Lễ trao giải được tổ chức vào lúc 18h30, khép lại hành trình STEAM for Girls 2025 bằng những khoảnh khắc vinh danh đầy ý nghĩa.
Năm nay, tuy tiếp tục xoay quanh ba nhóm chủ đề quen thuộc – kỹ năng STEAM và kỹ năng xanh, năng lượng tái tạo và thích ứng khí hậu, nhưng cách nữ sinh tiếp cận lại cho thấy một bước tiến khác biệt. Thay vì chỉ phản ánh hiện trạng, các em mạnh dạn truy tìm nguyên nhân, mô phỏng những kịch bản dài hạn và đề xuất những giải pháp có tính đổi mới rõ rệt. Nhờ đó, những vấn đề mang tính toàn cầu trở nên sâu sắc hơn, táo bạo hơn và gắn chặt với đời sống của từng cộng đồng mà các em quan sát.
Khi tư duy khoa học của nữ sinh trở thành động lực cho những giải pháp xanh
Điểm nổi bật của STEAM for Girls 2025 nằm ở cách các đội thi bắt đầu từ chính ý tưởng của mình và từng bước tìm kiếm, nghiên cứu dữ liệu để biến những ý tưởng đó thành dự án có thể triển khai. Trong quá trình làm việc, các em liên tục trao đổi, phản biện và điều chỉnh hướng tiếp cận, để giải pháp cuối cùng vừa hợp lý về mặt khoa học, vừa có khả năng áp dụng trong bối cảnh quen thuộc với các em.
Nhiều nhóm đã thử nghiệm các mô hình hoặc mô phỏng đơn giản nhằm kiểm tra lại giả thuyết, giúp dự án trở nên thuyết phục và có tính thực tiễn hơn. Cách các em đặt câu hỏi, lý giải dữ liệu và hiện thực hoá ý tưởng thể hiện sự trưởng thành rõ rệt trong tư duy STEAM: không chỉ đưa ra “một giải pháp”, mà hiểu vì sao giải pháp đó phù hợp và có thể tạo ra tác động như thế nào.
Những nỗ lực ấy cho thấy STEAM for Girls không chỉ là nơi trình bày ý tưởng, mà là môi trường để nữ sinh trải nghiệm một quy trình khoa học thu nhỏ, từ ý tưởng ban đầu, nghiên cứu dữ liệu, hợp tác triển khai, đến việc hình dung khả năng ứng dụng vào đời sống.”
Tự tin, chủ động và giàu bản sắc: Góc nhìn nữ giới trong STEAM ngày càng rõ nét
Phát biểu tại gala trao giải, GS.TS. Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức đánh giá cao chiều sâu và sự thấu cảm trong các dự án năm nay: “Những dự án năm nay cho thấy nữ sinh không chỉ làm chủ kiến thức STEAM mà còn biết kết nối khoa học với đời sống, với cộng đồng của chính các em. Tư duy đa chiều, sự thấu cảm và tinh thần trách nhiệm mà các em thể hiện chính là những năng lực cốt lõi của công dân toàn cầu trong kỷ nguyên bền vững. Điều quan trọng hơn cả là các em đã chứng minh rằng nếu được trao cơ hội, nữ sinh hoàn toàn có thể trở thành lực lượng tiên phong trong những lĩnh vực mà trước đây tiếng nói nữ giới còn hạn chế.”
Sự tinh tế trong quan sát, sự cẩn trọng trong đánh giá và sự kiên trì trong hoàn thiện giải pháp là những điểm chung nổi bật ở các nhóm thí sinh năm nay. Các em không chỉ xử lý vấn đề bằng lý thuyết, mà luôn gắn với tác động thật lên cộng đồng, từ đó thể hiện góc nhìn nhân văn của nữ giới trong STEAM.
Ở góc độ chuyên môn và nhà quản lý giáo dục, Mr. Christopher Bradley – Phó Tổng Giám đốc Chuyên môn, Tổng Hiệu trưởng Hệ thống Giáo dục Victoria School ghi nhận: “Điều khiến tôi trân trọng nhất ở các nữ sinh năm nay là cách các em thật sự dấn thân vào vấn đề – lắng nghe dữ liệu, lắng nghe cộng đồng và sẵn sàng điều chỉnh giải pháp khi thấy chưa đủ thuyết phục. Đó là dấu hiệu của tư duy khoa học trưởng thành. Chính vì vậy, Victoria School sẽ tiếp tục đồng hành lâu dài cùng STEAM for Girls, bởi chúng tôi tin rằng sân chơi này có thể mở ra những con đường rất thật cho nữ sinh bước vào khoa học và tạo ra những đóng góp bền vững cho xã hội.”
Chung kết 2025: Bức tranh trưởng thành của một thế hệ biết tư duy khoa học và hành động vì cộng đồng
Ở vòng tranh tài cuối, các đội thi trình bày dự án trước Hội đồng giám khảo, thể hiện khả năng kết nối ý tưởng với những dữ liệu mà các em đã tìm hiểu và xử lý trong quá trình làm việc nhóm. Nhiều nhóm cho thấy sự chủ động khi phân tích những điểm còn hạn chế của mô hình, cân nhắc điều kiện triển khai và đề xuất hướng điều chỉnh phù hợp để giải pháp có thể tiến gần hơn tới thực tiễn.
Cách các em lý giải vấn đề một cách rõ ràng, dựa trên dữ liệu và luôn gắn với trách nhiệm của người đề xuất giải pháp cho thấy sự trưởng thành đáng kể trong tư duy STEAM. Những lập luận ấy phản ánh không chỉ kiến thức, mà còn là sự tự tin và nghiêm túc của nữ sinh khi bước vào khoa học.”
Kết quả chung cuộc đội giành HCV cho hạng mục biến đổi khí hậu gồm: Nguyễn Bảo Linh (Hà Nội), Trần Mỹ Ngọc (Quảng Ngãi), Phạm Thị Quỳnh Trang Nhung (TP HCM).
Đội giành HCV cho hạng mục kĩ năng xanh gồm: Ngọc Gia Kỳ (Bắc Ninh), Huỳnh Lê Thảo (Quảng Ngãi), Lê Huỳnh Anh Thư (Cà Mau).
đội giành HCV cho hạng mục năng lượng tái tạo gồm: Nguyễn Khánh Hà Vy, (Hà Nội), Lê Nguyễn Ngọc Anh (Quảng Ngãi), Cao Nguyễn Trúc Anh (Cà Mau).
STEAM for Girls: Khởi đầu cho những hành trình mới
STEAM for Girls 2025 tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục STEAM trong việc trao quyền cho nữ sinh. Khi được tạo điều kiện để học tập, thảo luận và kiểm chứng sáng kiến của mình, các em không chỉ phát triển kỹ năng khoa học mà còn hình thành tư duy độc lập, bản lĩnh cá nhân và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Những bước đi đầu tiên trong cuộc thi này có thể trở thành nền tảng cho hành trình dài hơn – hành trình của những nữ sinh theo đuổi khoa học, công nghệ, nghiên cứu môi trường hay các giải pháp phát triển bền vững. Đó cũng là mục tiêu sâu xa của chương trình: nuôi dưỡng một thế hệ nữ sinh biết học để hiểu – hiểu để hành động – và hành động để tạo ra thay đổi tích cực cho thế giới.