“Cho tôi một vé đi tuổi thơ”, hành trình về ký ức trong trẻo

“Cho tôi một vé đi tuổi thơ” đưa ta trở về với thế giới tuổi thơ – nơi ta từng mơ, từng khóc, từng cười. Tác phẩm không chỉ dành cho thiếu nhi, mà còn là tấm gương dịu dàng để người lớn soi lại chính mình.

Cho tôi một vé đi tuổi thơ” không đơn thuần là một tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi, mà còn cho người lớn – những ai đã từng là trẻ con. Với ngôn ngữ giản dị, hóm hỉnh và đầy chất thơ, Nguyễn Nhật Ánh đã khéo léo đưa người đọc trở lại những năm tháng vô lo, nơi mọi sự vật đều trong trẻo và chân thành. Tác phẩm gây xúc động bởi sự gần gũi của nội dung và cách nhà văn đặt ra những câu hỏi sâu xa về cuộc sống, cách trưởng thành, và bản chất của hạnh phúc.
“Cho toi mot ve di tuoi tho”, hanh trinh ve ky uc trong treo
 "Cho tôi một vé đi tuổi thơ" - không đơn thuần là một tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi, mà còn cho người lớn – những ai đã từng là trẻ con
Một truyện dài vừa hư vừa thật
Nguyễn Nhật Ánh là một trong những cây bút văn học đương đại nổi bật nhất của Việt Nam, đặc biệt với độc giả trẻ. Với hàng loạt tác phẩm nổi tiếng như "Kính vạn hoa", "Mắt biếc", "Cô gái đến từ hôm qua"… ông đã định hình phong cách rất riêng: vừa dung dị, vừa sâu sắc, luôn chất chứa những tình cảm chân thành và lối kể chuyện cuốn hút.
Ra mắt lần đầu năm 2008, “Cho tôi một vé đi tuổi thơ” nhanh chóng tạo nên hiện tượng xuất bản. Chỉ sau một thời gian ngắn, sách được tái bản liên tục và đoạt Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2010 – một minh chứng cho giá trị nghệ thuật và sức lan tỏa rộng khắp của tác phẩm.
Cuốn sách được viết dưới góc nhìn của nhân vật chính – thằng cu Mùi, một cậu bé 8 tuổi. Mùi có ba người bạn thân là Tí sún, Hải cò và con gái Tủn. Nhóm bạn nhỏ trải qua những trò nghịch ngợm hồn nhiên, từ việc phát minh ra “trò chơi mới” cho đến việc “lập kế hoạch quản lý ba mẹ”. Mọi suy nghĩ, hành động của các nhân vật đều phản ánh một cách trung thực tâm hồn trẻ thơ: tò mò, tưởng tượng phong phú, có khi nghịch ngợm nhưng luôn xuất phát từ lòng tốt.
Nguyễn Nhật Ánh gọi cuốn sách này là “một truyện dài vừa hư vừa thật” – bởi lẽ nó được dựng nên từ những lát cắt ký ức, có phần tưởng tượng nhưng cũng rất thật trong cảm xúc. Câu chuyện không có những cao trào dữ dội hay bi kịch kịch tính. Nó điềm đạm, nhẹ nhàng như một dòng sông nhỏ, nhưng mang lại cảm giác sâu lắng và nhiều suy ngẫm cho người đọc ở mọi lứa tuổi.
“Trẻ con không phải là người lớn thu nhỏ”
Tác giả Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ: “Tôi viết cuốn sách này cho người lớn. Để họ nhớ rằng, họ cũng từng là trẻ con”.
Một trong những điểm đặc sắc nhất của “Cho tôi một vé đi tuổi thơ” chính là cách tác giả đặt vấn đề ngược lại với thông thường: không phải người lớn nhìn trẻ con, mà là trẻ con nhìn người lớn – một cách quan sát vừa ngây thơ vừa đầy châm biếm.
Tác phẩm đưa tới thông điệp: “Trẻ con không phải là người lớn thu nhỏ. Chúng có thế giới riêng, quy tắc riêng, và cả những nỗi buồn rất thật”. Cu Mùi nhiều lần đặt ra những câu hỏi mà người lớn khó trả lời: “Tại sao người lớn luôn cho rằng mình đúng?”, “Tại sao người lớn buồn nhưng lại không chịu nói ra?”, “Tại sao phải học thật giỏi để rồi… cũng thành người lớn buồn bã như ba mẹ?”. Những câu hỏi ấy không hẳn tìm được lời giải, nhưng đủ làm người đọc giật mình và tự vấn.
Cuốn sách mở ra một thế giới nơi trẻ con không bị xem là “phiên bản chưa hoàn thiện” của người lớn. Trẻ con có thế giới riêng, những triết lý riêng, và cách cảm nhận cuộc sống rất riêng – mà người lớn đôi khi đã lãng quên.
Nguyễn Nhật Ánh không dùng ngôn từ hoa mỹ hay phức tạp. Văn phong của ông gần gũi, hóm hỉnh, đôi lúc tưng tửng như cách trẻ con nói chuyện. Nhưng ẩn sau sự nhẹ nhàng ấy là những tầng lớp ý nghĩa sâu xa.
Tác phẩm không chỉ kể chuyện, mà còn như một dòng suy tưởng triết học về đời sống. Những mẩu chuyện tưởng chừng rời rạc – như việc nuôi chó, nỗi băn khoăn khi ba mẹ cãi nhau, trò chơi “làm người lớn”, hay nỗi buồn khi chiếc xe đạp cũ không còn được dùng nữa – đều mở ra những lát cắt tâm lý tinh tế và gần gũi.
Đặc biệt, cách tác giả “nói bằng im lặng” – để lại khoảng trống cho người đọc tự suy ngẫm – tạo nên chiều sâu cho tác phẩm. Điều này khiến Cho tôi một vé đi tuổi thơ không chỉ là sách đọc một lần, mà có thể đọc lại nhiều lần ở các độ tuổi khác nhau, và mỗi lần lại phát hiện một tầng ý nghĩa mới.
Cho tôi một vé đi tuổi thơ là một cuốn sách đặc biệt – dành cho trẻ em, nhưng người lớn đọc lại càng thấm. Nó nhẹ nhàng như một bài thơ nhỏ, hóm hỉnh như lời một đứa trẻ, và sâu sắc như một bản nhạc buồn về sự trưởng thành. Nguyễn Nhật Ánh đã không chỉ viết một tác phẩm văn học, mà còn gửi gắm một triết lý sống: sống chậm lại, quay về với những gì giản dị, và đừng quên nuôi dưỡng đứa trẻ bên trong mỗi người.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Trả lại vẻ đẹp cho lễ hội

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, việc xây dựng một hệ thống các giải pháp để trả lại vẻ đẹp cho lễ hội, là rất quan trọng.

Những biến tướng, bất cập, phản cảm của lễ hội
“Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, hằng năm, sau Tết Nguyên đán là bắt đầu mùa lễ hội – một hoạt động văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt Nam Những ngày này, người dân trên khắp đất nước bắt đầu nô nức trảy hội xuân, nhiều địa phương cũng đã bắt đầu tưng bừng khai hội đón du khách trải nghiệm.

“Thế giới tươi đẹp, người ở đâu": Vẻ đẹp trong cuộc sống hiện đại

"Thế giới tươi đẹp, người ở đâu" là một câu hỏi mở với trạng thái giằng xé của những người trẻ tuổi vừa say đắm cuộc đời vừa đầy trăn trở đi tìm ý nghĩa cuộc sống.

"Thế giới tươi đẹp, người ở đâu" là cuốn tiểu thuyết thứ ba của nhà văn Ireland Sally Rooney, được xuất bản lần đầu vào tháng 9 năm 2021. Ngay khi ra mắt, tác phẩm đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của độc giả và giới phê bình, trở thành cuốn sách bán chạy nhất theo The New York Times và IndieBound năm 2021. Cuốn sách cũng được vinh danh với nhiều giải thưởng danh giá như Tiểu thuyết của năm từ Irish Book Awards 2021, Tiểu thuyết hay nhất từ Goodreads Choice Awards 2021 và Tiểu thuyết của năm từ Dalkey Literary Awards 2022.
“The gioi tuoi dep, nguoi o dau
 Bìa tiểu thuyết "Thế giới tươi đẹp, người ở đâu". 

[e-Magazine] Ca nương Thúy Hoàn: Người giữ hồn quan họ Kinh Bắc

Xuất thân từ một làng quan họ cổ, với niềm đam mê, tình yêu tha thiết với quan họ, ca nương Thúy Hoàn đã góp phần gìn giữ những làn điệu quan họ cổ với tinh thần nguyên bản nhất.

[e-Magazine] Ca nuong Thuy Hoan: Nguoi giu hon quan ho Kinh Bac
Gặp ca nương Thúy Hoàn vào ngày hội chùa Bùi, ngôi chùa cổ của làng Châm Khê - một trong những làng quan họ có sớm nhất vùng Kinh Bắc, cảm giác như thời gian quay ngược lại. Trong tiết trời hơi se lạnh, đặc trưng mùa xuân xứ Bắc, những nụ cười, ánh mắt, lời ca quan họ ngọt ngào, tha thiết của ca nương Thúy Hoàn cùng với các liền anh, liền chị đã đưa du khách về với không gian văn hóa Kinh Bắc đậm đặc, mê đắm.
[e-Magazine] Ca nuong Thuy Hoan: Nguoi giu hon quan ho Kinh Bac-Hinh-2

Trò chuyện với PV Tri thức và Cuộc sống, ca nương Thúy Hoàn cho biết, chị sinh ra và lớn lên ở làng Châm Khê – một trong những làng quan họ có sớm nhất vùng Kinh Bắc với những câu quan họ cổ đặc sắc, lối hát riêng chỉ có ở Châm Khê. Chất quan họ, theo chị, dường như đã ngấm vào chị từ lúc chị còn nằm trong bào thai, khi ông bà ngoại, các ông chú, bà cô… đều là những nghệ nhân quan họ. Từ khi còn nhỏ, chị đã được nghe, được học và dần cảm nhận cái hồn của quan họ – một loại hình âm nhạc không chỉ đơn thuần là hát, mà còn là cách giao tiếp đầy tinh tế giữa con người với nhau.

Đọc nhiều nhất

Tin mới