Cây đa cổ thụ rộng nhất thế giới: Cao bằng nhà 6 tầng

Những cây đã này đã sống qua nhiều thế kỷ với kích thước to lớn và có thể 'di chuyển' khiến nhiều người sững sờ.

Cay da co thu rong nhat the gioi: Cao bang nha 6 tang
Ảnh minh họa 
Trong khu rừng ở Tiểu lục địa Ấn Độ, một hiện tượng đặc biệt đó chính là cây cối “đi bộ”. Theo IFL Science, cây đa là loài cây linh thiêng trong Ấn Độ giáo, chúng có thể di chuyển bằng cách đâm rễ và mọc cành riêng. Những chiếc rễ này rất linh hoạt và có thể “bò” theo những cách độc lạ để định vị lại để có ánh sáng mặt trời và chất dinh dưỡng tối ưu khiến chúng trông giống như đang đi bộ.
Do khả năng này, những cây này được công nhận là lớn nhất trên thế giới về diện tích mà chúng có thể bao phủ với tư cách cá thể.Nếu bạn nhìn vào một cây đa (Ficus benghalensis), bạn có thể sẽ nghĩ rằng đang nhìn cả một khu rừng, nhưng thực tế không phải vậy.Nó có thể chỉ là một sinh vật khổng lồ, trên thực tế ví dụ lớn nhất là câyGreat Banyan có diện tích 14.500 feet vuông (1.347 mét vuông).
Cay da co thu rong nhat the gioi: Cao bang nha 6 tang-Hinh-2
 
Mẫu vật khổng lồ này được đặt tại Vườn Bách thảo Acharya Jagadish Chandra Bose, ở Calcutta và có tán cây rộng lớn tương đương với một khu phố ở Manhattan.
Cay da co thu rong nhat the gioi: Cao bang nha 6 tang-Hinh-3
 
Ngoài ra, cây còn được gọi là “cây sung lạ”, cây đa mọc lên từ hạt, rơi xuống cây khác rồi đâm rễ xuống để dập tắt chúng,những điều kỳ diệu về cây cối rất thú vị.Khi cây chủ chết đi, cây đa sẽ mọc ra những rễ hỗ trợ cành đặc trưng trông giống như những cây khác. Nhưng trong khi chuyển động của động vật có thể nhanh chóng thì những cái cây này lại bước đi không hề vội vã,nó điều hướng nền rừng với tốc độ mà con người hầu như không thể nhận thấy, phản ứng với môi trường và thích nghi với hệ sinh thái.
Cay da co thu rong nhat the gioi: Cao bang nha 6 tang-Hinh-4
 
Ngoài các hoạt động sinh học hấp dẫn quanh vùng, cây còn có ý nghĩa biểu tượng lớn. Ở Ấn Độ, cây được gọi là Vata-vriksha và gắn liền với Yama, thần chết. Vì vậy, nó thường được trồng gần các lò hỏa táng ở một số ngôi làng.
Theo Ấn Độ giáo, Krishna đã thuyết pháp về Bhagavad Gita thiêng liêng khi đứng dưới gốc cây đa.“Cây thế giới” vũ trụ của đạo Hindu cũng mô tả một cây đa lộn ngược có rễ trên trời và mọc rễ hướng về Trái đất. Qua nhiều thế kỷ, cái cây này có nhiều mối liên hệ khác nhau với sự sống, khả năng sinh sản và sự hồi sinh, nhưng khi người Anh xâm chiếm Ấn Độ, họ đã sử dụng những cái cây linh thiêng này đểtreo cổ những người bất đồng chính kiến. Kể từ khi giành được độc lập, người dân Ấn Độ đã khai hoang cây này cho mình và hiện nay là cây quốc gia của họ.

Đẹp hớp hồn con đường từ TP Hà Giang đi thị trấn Đồng Văn

Càng đi, cảnh tượng càng kỳ vĩ. Những dạng địa chất độc đáo xuất hiện, như "sách đá" Vần Chải - một vùng kiến tạo địa chất đặc biệt gồm những tập đá đơn nghiêng nằm xếp lên nhau thành tầng tầng lớp lớp...

Dep hop hon con duong tu TP Ha Giang di thi tran Dong Van
Từ thị trấn Yên Minh đi thêm vài cây số, cao nguyên đá Đồng Văn lộ diện ở địa phận xã Vần Chải, huyện Đồng Văn với những mỏm núi lởm chởm đá tai mèo. 

Cận cảnh loài cây thiêng kỳ lạ, cực nhiều công dụng ở TP HCM

Tại một số quốc gia theo Phật giáo Nam Tông như Sri Lanka, Thái Lan, Myanmar... loài cây này được trồng nhiều ở chùa chiền vì nhiều người tin rằng đây chính là cây sala huyền thoại.

Can canh loai cay thieng ky la, cuc nhieu cong dung o TP HCM
 Mang nhiều đặc điểm sinh học độc đáo, cây đầu lân (Couroupita guianensis) được coi là một trong những loài thực vật thú vị nhất thế giới. Thảo Cầm Viên Sài Gòn là nơi sở hữu cây đầu lân lớn nhất nhì Việt Nam.

Kiếp nạn duy nhất của Tôn Ngộ Không được Bồ Đề Tổ Sư giúp

Trong kiếp nạn tại Ngũ Trang quán, sau khi đi khắp nơi tìm người có thể cứu cây nhân sâm không được, Tôn ngộ không đã phải tìm về tìm sư phụ là Bồ Đề Tổ Sư.

 Tôn Ngộ Không vốn là con khỉ đá thác sinh do Trời – Đất, được thiên địa hoá dục mà thành, vốn sinh ra đã mang sẵn tinh hoa của đất trời.

Bẩm sinh căn cơ tốt phi thường, sớm ngộ lẽ vô thường, tầm sư học Đạo. Lênh đênh trên biển lớn, cuối cùng Ngộ Không đến Linh Đài Phương Thốn theo học Bồ Đề Tổ Sư.

Ngộ Không đến Linh Đài Phương Thốn theo học Bồ Đề Tổ Sư.

Sau đó Ngộ Không học được truyền 72 phép biến hóa và Cân đẩu vân nên đã đạt những quyền năng phép thuật siêu nhiên. Ở thời kỳ đỉnh cao, Tôn Ngộ Không từng đại náo Long cung, sửa sổ sinh tử - đại náo Địa phủ và đỉnh điểm là đại náo Thiên đình. Trong cuộc đại náo Thiên đình Ngộ Không đã liên tiếp đánh lui 10 vạn thiên binh, tứ đại thiên vương, Na Tra khi đó Tôn Ngộ Không đã ngông cuồng muốn thay thế Ngọc Hoàng làm chủ tam giới nếu không có Phật Tổ Như Lai can thiệp suýt nữa Tôn Ngộ Không đã phá nát Thiên Cung.

Theo diễn biến truyện Tây du ký, sau khi Ngô Không bị giam 500 năm đã được Đường Tăng giải cứu và cùng ông sang Tây Trúc thỉnh kinh, trải qua 81 kiếp nạn Ngộ Không đã trở thành Đấu Chiến Thắng Phật.

Tôn Ngộ Không là nhân vật được yêu thích nhất Tây du ký.

Trong kiếp nạn tại Ngũ Trang quán, sau khi tức giận vì bị tiểu đồng của Trấn Nguyên đại tiên xúc phạm, nổi máu tam bành, Tôn Ngộ Không liền đạp đổ cây nhân sâm vạn năm quý báu của vị địa tiên Trấn Nguyên đại tiên.

Trong đêm hôm ấy, 4 thầy trò Đường Tăng chạy trốn khỏi Ngũ Trang quán. Phát hiện 4 thầy trò Đường Tăng trốn sau khi đánh đổ cây nhân sâm quý, Trấn Nguyên Tử cưỡi mây lành đuổi theo, đằng vân một cái đi được một vạn dặm, trong khi thầy trò bốn người đi cả một ngày một đêm vẫn chưa được 100 dặm, Trấn Nguyên Tử lại phải đi vòng lại 9.000 dặm, đáp mây xuống bắt giữ 4 thầy trò đến 2 lần liền.

Trấn Nguyên đại tiên quyết định chiên dầu Tôn Ngộ Không, nhưng Ngộ Không lại dùng thần thông đem sư tử đá ngoài cổng biến thành hình dạng của mình, quẳng vào trong vạc dầu, khiến cho cái vạc bị đập thủng. Trấn Nguyên Tử thấy không bắt được Tôn Ngộ Không, lại đổi sang một vạc dầu khác, ra lệnh luộc Đường Tăng.

Ngộ Không thấy sư phụ sắp bị luộc, vội vàng cầu xin Trấn Nguyên đại tiên, nói bản thân mình đã sai, hứa sẽ đi bù đắp, chỉ xin đừng làm khó Đường Tăng nữa.

Tôn Ngộ Không và Trấn Nguyên đại tiên.

Trước khi đi, Tôn Ngộ Không và Trấn Nguyên đại tiên giao ước: "Ta biết chuyện của ngươi, biết bản lĩnh của ngươi. Nếu con khỉ nhà ngươi cứu sống cây nhân sâm của ta, ta sẽ xin kết nghĩa làm anh em".

Ngộ Không lém lỉnh: "Có gì mà khó. Ông hứa rồi đấy nhé!".

Bởi vì nhân sâm là tinh túy của đất trời, là linh thụ sinh ra từ khai thiên tịch địa, cho nên khi đạp đổ cây, Ngộ Không đã phải vất vả đi khắp bốn phương trời để tìm thuốc giúp cây sống lại.

Lần thứ nhất, Tôn Ngộ Không đến Bồng Lai tiên cảnh, gặp ba vị tiên ông là Thọ tinh, Phúc tinh, và Lộc tinh. Ba vị nói rằng, họ tuy là thần tiên nhưng về thứ bậc thì vẫn còn kém xa:

“Trấn Nguyên tiên là tổ địa tiên, còn chúng tôi là tôn phái thần tiên (…) Nếu như đánh giết những con muông chạy chim bay, giống có vây có vỏ thì chỉ dùng viên đan lúa mạch của chúng tôi cũng có thể cứu sống được. Còn như cây nhân sâm ấy là giống cây tiên, chữa thế nào được? Không có thuốc, không có thuốc đâu!”.

Điều đó nói nên nguồn gốc cao quý của Trấn Nguyên đại tiên và cây Nhân sâm là thứ linh thiêng của đất trời, so về tầng thứ thì còn cao hơn cả Thọ tinh, Phúc tinh, và Lộc tinh.

Lần thứ hai, Tôn Ngộ Không đến gặp Đế Quân, nhưng chỉ nhận được câu trả lời:

“Tôi có một viên ‘cửu chuyển Thái Ất linh đơn’, nhưng chỉ chữa được bệnh người, chứ không chữa được cây. Cây là linh tính thổ mộc, được trời nhuần thấm. Nếu là cây thường thì còn chữa được, chứ Vạn Thọ sơn là đất phúc của Trời, Ngũ Trang quán là động trời của Hạ Châu. Cây nhân sâm là cây thiêng từ thiên địa mới khai tịch, chữa thế nào được? Không có phương!”.

Cứ như thế, cho đến lần thứ ba, Ngộ Không đến Doanh Châu hải đảo gặp cửu tiên cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Như vậy, muốn cứu cây Nhân sâm thì phải tìm được thứ thần dược vượt trên cả tầng thứ của các bậc thần tiên.

Sau khi cứu được cây nhân sâm, Trấn Nguyên Tử đã kết bái huynh đệ cùng với Tôn Ngộ Không.

Trong phim Tây du ký 1986, cuối cùng Tôn Ngộ Không do chán nản nên đã tìm về Linh Đài Phương Thốn tìm gặp Bồ Đề Tổ Sư, tuy nhiên sau hơn 500 năm nơi đây chỉ còn lại một đạo quán bỏ hoang, không còn có bóng dáng một ai, trong lúc tuyệt vọng nhất thì Tôn Ngộ Không lại nghe thấy tiếng của sư phụ, Bồ Đề Tổ Sư sau khi biết học trò của mình đã thật sự ăn năm nên đã chỉ cho Ngộ Không tới nơi có phương thuốc cứu được cây nhân sâm đó chính là nơi ở của Quan Âm Bồ Tát.

Quả đúng như vậy, khi Ngộ Không đến nơi, Quan Thế âm phán rằng: "Nước Cam Lồ trong tịnh bình của ta chữa được cây tiên".

Sau khi cây nhân sâm được cứu sống, theo lời giao ước, Trấn Nguyên Tử đã kết bái huynh đệ cùng với Tôn Ngộ Không. Thầy trò năm người lại tiếp tục lên đường.

Đọc nhiều nhất

Tin mới