Mặt cầu Thăng Long sẽ có độ bền trên 10 năm?
Ngày 30/7, tại Hà Nội, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức giới thiệu giải pháp công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Đây là công trình đặc biệt nhận được sự quan tâm lớn của các nhà khoa học cũng như cộng đồng, nhất là về giải pháp công nghệ.
GS.TS Tống Trần Tùng, nguyên giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội nêu rõ: Hiện kết cấu cầu Thăng Long vẫn ổn định, chỉ hư hỏng lớp phủ bên trên. Cũng cần nhắc lại, năm 2005, chúng ta đã có sai lầm trong giải pháp sửa chữa, cào bóc lớp 3 phân mặt cầu để thảm lại là “lợi bất cập hại”. Sau đó cũng chỉ là những giải pháp cầm cự, như đến năm 2009 việc sửa chữa bằng kết cấu bê tông ASPHALT không dính bám, chống thấm không phù hợp tại Việt Nam. Chỉ có 6-7 cm, khi xe nặng chạy và lớp mặt này không chịu lực hoàn toàn nên nhanh xô. Các sửa chữa về sau thực chất là vá víu để đảm bảo sự êm thuận cho các phương tiện giao thông.
 |
| Thí nghiệm công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long. |
Cầu Thăng Long "đóng cửa", cấm phương tiện đi lại từ tháng 7/2020
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho báo điện tử VTC News biết, trong tháng 7 tới, sẽ đóng cửa hoàn toàn cầu Thăng Long để sửa chữa.
Theo ông Huyện, trong tháng 7 tới sẽ thi công sửa chữa cầu Thăng Long. Thời gian sửa chữa dự kiến sẽ kéo dài hết năm 2020. Tổng cục Đường bộ sẽ cấm lưu thông hoàn toàn qua cây cầu này, đóng cửa toàn bộ cầu Thăng Long. Đồng thời xây dựng phương án tổ chức giao thông, phân luồng các phương tiện di chuyển qua cầu Nhật Tân.