Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên cầu Thăng Long

Đêm qua (27/9), các nhà thầu tiến hành đổ thành công 120m bêtông siêu tính năng đầu tiên thuộc dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long

18h30 đêm qua (27/9), các nhà thầu tiến hành đổ thành công 120m bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Đinh neo và lưới thép sẽ cố định được mặt cầu với bêtông siêu tính năng UHPC có hàm lượng cốt sợi kim loại cao, chịu biến dạng tốt. Do đó sẽ ngăn được hiện tượng xô trượt bêtông với mặt cầu trong giải pháp phủ bêtông nhựa lên bản thép mặt cầu như trước đây.
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-2
Nguyên liệu được vận chuyển bằng container từ Tuyên Quang về
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-3
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-4
Công nhân chuyển nguyên liệu lên máy trộn
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-5
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-6
Sau quá trình trộn, bêtông được đổ lên xe vận chuyển đến vị trí đổ
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-7
Vị trí 120m nửa mặt cầu đầu tiên được đổ bêtông siêu tính năng UHPC trên mặt cầu Thăng Long. Việc đổ mẻ bêtông đầu tiên do nhà thầu Công ty Thành Hưng thực hiện
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-8
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-9
Xe chở bêtông đến vị trí đổ
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-10
Bêtông UHPC có tính năng dẻo nên công nhân phải thường trực gạt từ xe xuống
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-11
Dây chuyền đổ bêtông UHPC bao gồm 1 giàn đổ bêtông và 1 dàn ủ
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-12
Sau khi bêtông được đổ vào giàn đổ...
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-13
Bêtông siêu tính năng UHPC bảo vệ mặt cầu trục hướng tránh bị nứt do mỏi tại vị trí các đường gân mối hàn trên sườn tăng cường dọc và ngang với mặt cầu thép với việc tăng độ cứng chống uốn do sự tác động liên hợp của bê tông và bản thép
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-14
Những điểm chưa vừa ý sẽ được công nhân là phẳng
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-15
Từng chi tiết nhỏ được quan tâm đảm bảo cho việc đổ bêtông có chất lượng tốt nhất
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-16
Ngay sau đó những vị trí đã đổ xong bêtông sẽ được rải một lớp nilon để chống thoát nước, giữ độ ẩm trong 24 giờ
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-17
Sau 24 giờ lớp nilon sẽ được bóc đi và nhà thầu sẽ dùng máy hấp nhiệt hấp ở nhiệt độ 80 độ C để đạt được cường độ như mong muốn
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-18
Các chuyên gia cho biết, bê tông tính năng siêu cao (UHPC) có cường độ chịu nén lên đến 120 - 150 Mpa, cường độ này gấp 3 - 4 lần bê tông thông thường. Khả năng chống thấm của lớp phủ UHPC rất tốt, đáp ứng được yêu cầu của việc phòng nước ngấm xuống bản mặt thép
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-19
Có mặt tại đây, PV Báo Giao thông ghi nhận không khí lao động khẩn trương ở từng khâu. Mỗi giờ hệ thống máy đổ được khoảng 12m
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-20
Để đổ hết 120 m bêtông đầu tiên nửa mặt cầu, toàn bộ công nhân phải làm việc liên tục trong 10 giờ
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-21
Dự kiến để đổ xong bêtông UHPC toàn bộ mặt cầu Thăng Long phải mất đến 38 lần đổ như thế này
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-22
Sử dụng định neo liên kết mặt thép với bê tông UHPC giúp đảm bảo khả năng chống trượt giữa mặt bê tông UHPC và mặt thép. Giải pháp đã được áp dụng thành công ở Mỹ và một số nước Châu Âu. Công nghệ vật liệu UHPC đã có tiêu chuẩn cơ sở, đã có một số dự án trong nước thi công loại vật liệu này. Tuổi thọ của lớp UHPC cao tương đương với bản mặt thép
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-23
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra hiện trường và chỉ đạo đổ mẻ bêtông đầu tiên
Can canh do me betong sieu tinh nang dau tien cau Thang Long-Hinh-24
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ ngày 16/8 và dự kiến hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay để kết nối với đường Vành đai 3 trên cao sắp hoàn thành

Mặt cầu Thăng Long sẽ có độ bền trên 10 năm?

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức giới thiệu giải pháp công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Đây là công trình đặc biệt nhận được sự quan tâm lớn của các nhà khoa học cũng như cộng đồng, nhất là về giải pháp công nghệ.

GS.TS Tống Trần Tùng, nguyên giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội nêu rõ: Hiện kết cấu cầu Thăng Long vẫn ổn định, chỉ hư hỏng lớp phủ bên trên. Cũng cần nhắc lại, năm 2005, chúng ta đã có sai lầm trong giải pháp sửa chữa, cào bóc lớp 3 phân mặt cầu để thảm lại là “lợi bất cập hại”. Sau đó cũng chỉ là những giải pháp cầm cự, như đến năm 2009 việc sửa chữa bằng kết cấu bê tông ASPHALT không dính bám, chống thấm không phù hợp tại Việt Nam. Chỉ có 6-7 cm, khi xe nặng chạy và lớp mặt này không chịu lực hoàn toàn nên nhanh xô. Các sửa chữa về sau thực chất là vá víu để đảm bảo sự êm thuận cho các phương tiện giao thông.
Mat cau Thang Long se co do ben tren 10 nam?
 Thí nghiệm công nghệ sửa chữa cầu Thăng Long.

Cầu Thăng Long "đóng cửa", cấm phương tiện đi lại từ tháng 7/2020

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho báo điện tử VTC News biết, trong tháng 7 tới, sẽ đóng cửa hoàn toàn cầu Thăng Long để sửa chữa.

Theo ông Huyện, trong tháng 7 tới sẽ thi công sửa chữa cầu Thăng Long. Thời gian sửa chữa dự kiến sẽ kéo dài hết năm 2020. Tổng cục Đường bộ sẽ cấm lưu thông hoàn toàn qua cây cầu này, đóng cửa toàn bộ cầu Thăng Long. Đồng thời xây dựng phương án tổ chức giao thông, phân luồng các phương tiện di chuyển qua cầu Nhật Tân.

Toàn cảnh đại công trường sửa chữa cầu Thăng Long, Hà Nội

Đây là lần thứ 3 cầu Thăng Long, Hà Nội được sửa chữa, dự kiến quý IV năm 2020 sẽ hoàn thành.

Toan canh dai cong truong sua chua cau Thang Long, Ha Noi
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ tháng 11/1974, hoàn thành tháng 5/1985. Cầu có 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ, trong đó tầng trên có chiều rộng 20,5m, phần đường ô tô rộng 16,5m gồm 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành hai bên 2m. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới