Các nước châu Âu đã chấp thuận ôtô chạy nhiên liệu điện tử e-fuel

Xe ôtô chạy nhiên liệu điện tử e-fuel là giải pháp cho những yêu cầu về trung hòa khí thải nhưng vẫn giữ được động cơ đốt trong.

  
Ủy ban châu Âu (EC) đã soạn thảo một kế hoạch cho phép bán ôtô mới dùng động cơ đốt trong sau năm 2035 nếu chúng chỉ chạy bằng nhiên liệu điện tử trung tính với khí hậu. Đây là một phần trong nỗ lực giải quyết bất đồng với Đức về động thái loại bỏ dần ôtô dùng động cơ đốt trong.
Dự thảo đề xuất đưa ra một loại hình phương tiện mới chỉ vận hành bằng nhiên liệu trung tính carbon hay còn gọi là nhiên liệu điện tử e-fuel. Dự thảo cũng cho biết loại phương tiện mới này sẽ được áp dụng công nghệ để ngăn chủ xe sử dụng các loại nhiên liệu khác ảnh hưởng tới môi trường.
Đề xuất mới này sẽ giúp các nhà sản xuất ôtô tiếp tục bán xe động cơ đốt trong sau năm 2035 ở châu Âu. Trước đó, EC đã công bố Đạo luật cấm bán xe dùng động cơ đốt trong mới tại châu Âu sau năm 2035 để hạn chế khí thải CO2. Kế hoạch này vốn được các nước châu Âu và Nghị viện châu Âu đồng ý vào năm ngoái sau nhiều năm đàm phán. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải Đức đã khiến các quốc gia châu Âu khác ngạc nhiên khi đưa ra những phản đối vào phút cuối, chỉ vài ngày trước thời điểm bỏ phiếu cuối cùng để Đạo luật bắt đầu có hiệu lực.
Cac nuoc chau Au da chap thuan oto chay nhien lieu dien tu e-fuel
Liên minh Châu Âu dự kiến loại bỏ xe chạy bằng động cơ đốt trong sau năm 2035.
Yêu cầu cốt lõi của Bộ Giao thông vận tải Đức là Liên minh châu Âu (EU) cho phép bán ôtô chạy nhiên liệu điện tử e-fuel sau năm 2035. Bộ Giao thông vận tải Đức cho biết họ đã liên hệ với EC để cố gắng đạt được giải pháp về một vấn đề đang được ngành công nghiệp ô tô hùng mạnh của Đức theo dõi chặt chẽ.
Các bên đang hướng tới việc đảm bảo một thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh châu Âu sắp tới. Người phát ngôn của EC đã từ chối bình luận về tài liệu dự thảo, nhưng đề cập đến các bình luận của người đứng đầu chính sách khí hậu của châu Âu là ông Frans Timmermans. Ông Timmermans bất kỳ giải pháp nào cũng phải tuân thủ luật loại bỏ khí thải CO2 sau năm 2035 đã được thống nhất vào năm ngoái.
"Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Ủy ban Châu Âu và chính quyền Đức", người phát ngôn nói. Bất kỳ đề xuất nào về đăng ký ô tô sử dụng nhiên liệu điện tử sẽ chỉ được thực hiện sau khi luật loại bỏ động cơ đốt trong cuối cùng được thông qua.
Cac nuoc chau Au da chap thuan oto chay nhien lieu dien tu e-fuel-Hinh-2
Sơ đồ mô tả nhiên liệu điện tử e-fuel.
Nhiên liệu điện tử e-fuel được cho là giải pháp giúp những cỗ máy sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể hoạt động nhưng không gây ô nhiễm môi trường, bằng cách sử dụng khí CO2 có sẵn trong không khí và nguồn năng lượng tái tạo. Quá trình sử dụng động cơ đốt trong sẽ sản sinh ra một lượng lớn khí CO2 và CO trong không khí. E-fuel sử dụng khí CO2 và CO có sẵn này, kết hợp với khí hydro H2 thu được từ các nguồn điện bền vững như năng lượng gió, mặt trời và hạt nhân, biến chúng trở thành chất đốt để sử dụng cho các động cơ đốt trong.
Theo lý thuyết, e-fuel sử dụng CO2 có sẵn trong không khí để làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong, trong quá trình sử dụng sẽ thải một lượng CO2 tương tự. Kết quả lượng phát thải CO2 từ việc sử dụng e-fuel sẽ gần như trung tính (neutral), hoặc thấp hơn so với các loại nhiên liệu hóa thạch khác.

Mercedes-Benz ngừng bán xe động cơ V8 vì kém chất lượng?

Giữa tháng trước, Mercedes-Benz ngừng bán một loạt các dòng xe sử dụng động cơ V8 vì đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên theo thông tin mới nhất, hãng xe Đức còn đối mặt với vấn đề chất lượng linh kiện đầu vào.

  
Việc dừng sản xuất các mẫu xe Mercedes-Benz động cơ V8 sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của một loạt các dòng xe hiệu suất cao như Mercedes-AMG C 63 S, E 63 S, GT 63 4 cửa, GLS 63, GLE 63 S, cũng như một vài phiên bản GLC 63.

Top 7 mẫu xe ôtô sử dụng động cơ V10 tốt nhất thế giới

Hãy cùng điểm qua 7 mẫu xe ôtô sử dụng động cơ V10 tốt nhất trên thế giới từ trước đến nay theo bình chọn của CarBuzz.

Top 7 mau xe oto su dung dong co V10 tot nhat the gioi

Audi R8

Trong top xe ôtô động cơ V10, Audi R8 mang thiết kế thể thao nhưng không kém phần thời trang, năng động. "Trái tim" của Audi R8 là động cơ V10 5.2L, tạo ra công suất tối đa 562 mã lực và mô-men xoắn cực đại 406 Nm. Nhờ đó, xe chỉ mất 3,4 giây để tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 97 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 330 km/h.

BMW 3.0 CSi cổ lỗ sĩ "hồi sinh" nhờ động cơ Tesla 450 mã lực

Chiếc BMW 3.0 CSi cổ điển từng bị bỏ xó này là minh chứng cho thấy công việc chuyển đổi xe cũ thành xe điện mới thú vị và tốn sức đến thế nào.

BMW 3.0 CSi co lo si

Chuyển đổi xe cổ điển thành ôtô điện hoàn toàn là một xu hướng mới thịnh hành trong vài năm gần đây, khi một số người muốn mang lại một sự sống mới cho chiếc xe cũ kỹ bỏ không lâu năm của họ. Chiếc xe trong hình ảnh dưới đây có khởi đầu là một chiếc BMW 3.0 CSi cổ tàn tạ, đã phải nằm yên trong một garage dột nước với cửa sổ trời mở toang trong nhiều năm.

Đọc nhiều nhất

Tin mới