BOT Bắc Ninh - Uông Bí quốc lộ 18 sẽ thu phí từ 24/12

(Kiến Thức) - Trạm thu phí Phả Lại QL18 sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 00h ngày 24/12 để hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 16 năm 3 tháng 2 ngày.

Bộ GTVT vừa ban hành văn bản cho phé Công ty cổ phần BOT Phả Lại thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Phả Lại để để hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, trạm thu phí Phả Lại (Km23+890) trên Quốc lộ 18 sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 0h ngày 24/12. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 16 năm 3 tháng 2 ngày.
Về mức giá vé qua trạm thu phí BOT Bắc Ninh - Uông Bí, việc quản lý và sử dụng số tiền thu được sẽ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT – BGVT ngày 15/11/2016 của Bộ GTVT, quy định tại Hợp đồng BOT, phụ lục hợp đồng BOT và các quy định của nhà nước.
BOT Bac Ninh - Uong Bi quoc lo 18 se thu phi tu 24/12
 Trạm thu phí Phả Lại (Km23+890) trên Quốc lộ 18 sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 0h ngày 24/12. Ảnh: ANTĐ
Bộ GTVT cũng đã chấp thuận chấp thuận giảm giá vé tối đa theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/2016 cho các phương tiện của người dân 2 vùng lân cận trạm thu phí trong phạm vi bán kính 5 km thuộc địa bàn các tỉnh Bắc Ninh (gồm 6 xã thuộc huyện Quế Võ là Đức Long, Châu Phong, Ngọc Xá, Phù Lãng, Đào Viên, Phù Lương và 4 xã thuộc huyện Gia Bình là Cao Đức, Vạn Ninh, Thái Bảo, Bình Dương), Hải Dương (gồm 3 phường, xã thuộc thị xã Chí Linh là Phả Lại, Cổ Thành, Nhân Huệ) và giảm giá chung cho các phương tiện nhóm 4, 5.
Theo đó, mức thu phí thông thường cho các phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 lần lượt qua trạm như sau: 35.000 đồng, 50.000 đồng, 75.000 đồng, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt.
Mức thu phí cho các phương tiện của người dân vùng lân cận trạm thu phí sau khi đã được giảm giá như sau: Đối với các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh: nhóm 1 là 15.000 đồng/vé/lượt, nhóm 2 là 25.000 đồng/vé/lượt. Đối với các loại phương tiện còn lại theo nhóm 1, 2, 3, 4, 5 lần lượt như sau: 20.000 đồng, 30.000 đồng, 45.000 đồng, 70.000 đồng và 110.000 đồng/vé/lượt. Xe buýt nội đô được giảm 100%.
Bộ GTVT yêu cầu Công ty cổ phần BOT Phả Lại tổ chức thu phí đúng quy định của pháp luật; đảm bảo TTATGT; không để xảy ra điểm nóng về mất an ninh trật tự; tổ chức thông báo, đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại địa điểm bán vé.
Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí có tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng do Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương là nhà đầu tư; doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Phả Lại. Dự án dài 57 km gồm 4 làn xe cơ giới, trong đó, đoạn đường ngoài đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60 km/h.
Dự án được khởi công từ tháng 5/2014 và hoàn thành vào đầu năm 2018. Tháng 7/2018, Dự án trên đã được nghiệm thu, đưa vào khai thác. Doanh nghiệp dự án cũng đã hoàn tất các công tác chuẩn bị để triển khai hoạt động thu phú bao gồm việc giảm giá vé cho người dân sống quanh vùng lân cận trạm thu phí Phả Lại; xây dựng phương án đảm bảo TTATGT và an ninh trật tự tại trạm thu phí.

Vì sao Bộ trưởng GTVT lý giải "giá BOT" thay vì thu "phí BOT"?

(Kiến Thức) - Xem BOT là 1 sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước. Khi chuyển qua giá thì mình mới có thể giảm giá để cân đối phương án tài chính, còn phí muốn thay đổi sẽ rất chậm…

BOT “nóng” là sản phẩm của giai đoạn trước để lại
Tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội sáng ngày 22/5, Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian qua vấn đề trạm thu giá BOT là việc hết sức nóng.

Bộ GTVT “chốt” 2 phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy

Bộ GTVT đang lựa chọn 1 trong 2 phương án để xử lý dứt điểm về Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sau những bất ổn kéo dài ở trạm BOT này, trong đó có phương án lập thêm 1 trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm.

Chiều 28-9, tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trả lời câu hỏi về phương án xử lý với Trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc giải quyết vấn đề vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy được người dân cả nước quan tâm, đặc biệt là người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bo GTVT “chot” 2 phuong an xu ly tram BOT Cai Lay
 Vấn đề vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy được người dân cả nước quan tâm, đặc biệt là người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh: Lê Phong

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Tất cả sai phạm BOT sẽ được xử lý nghiêm

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhìn nhận không ít dự án đầu theo hình thức BOT bộc lộ nhiều hạn chế về chất lượng đầu tư thấp như mức phí cao, thời gian thu phí dài...gây bức xúc dư luận, nhiều nơi đã phản ứng rất mạnh.

"Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải thanh tra, kiểm tra tất cả các công trình đầu tư xây dựng xem việc chỉ định thầu có đúng quy định pháp luật không? Việc thực hiện đầu tư xây dựng các công trình đó có đúng quy trình pháp luật về đầu tư xây dựng quy định không?
Xem xét có việc thông đồng giữa nhà thầu, nhà tư vấn, thẩm định, thiết kế, với các cán bộ của cơ quan nhà nước để tăng khống khối lượng, tăng tổng đầu tư gây thất thoát vốn cho nhà nước", đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khi trả lời đại biểu Trương Trọng Nghĩa về hiện nay có tình trạng nhiều công trình xây dựng được chỉ định thầu cho một số ít doanh nghiệp, gây ra tình trạng lãng phí, thất thoát, kéo dài thời gian thi công, gây ra bức xúc trong dư luận.

Đọc nhiều nhất

Tin mới