Bộ Y tế họp khẩn: 40.000 ca nghi sởi, 5 người tử vong

Bệnh sởi lây lan nhanh, một người mắc có thể lây cho 12 - 18 người, có thể lây chéo tại bệnh viện, ngoài cộng đồng. Từ đầu năm 2025 đến nay, cả nước ghi nhận khoảng 40.000 ca nghi sởi, 5 trường hợp tử vong.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi, chiều 15/3 Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn "Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống bệnh sởi".
Tốc độ lây của sởi nhanh hơn Covid-19
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trên thế giới, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, trong đó một số bệnh có vắc xin phòng bệnh từ lâu (sởi, ho gà...) có xu hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Năm 2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới với 184 quốc gia ghi nhận trường hợp mắc.
Trong 5 năm qua, dịch sởi đã bùng phát ở 103 quốc gia, nguyên nhân chính là do tỷ lệ tiêm vắc xin thấp (80% hoặc ít hơn). WHO đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới.
Bo Y te hop khan: 40.000 ca nghi soi, 5 nguoi tu vong
 Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại Hội nghị.
Từ đầu năm 2025 đến nay cả nước ghi nhận 40 nghìn trường hợp nghi sởi, trong đó có 3.447 trường hợp dương tính với sởi tại 61 tỉnh, thành phố, 5 trường hợp tử vong ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước...
57% số ca mắc tập trung ở khu vực phía Nam; 15% ở khu vực phía Bắc và miền Trung là 19%. So với cùng kỳ năm 2024, số ca mắc sởi thời điểm hiện tại tăng khoảng 30 lần.
Số ca mắc phân bố rải rác ở các nhóm tuổi, trong đó trẻ từ 9 tháng đến dưới 15 tuổi chiếm 72,7%; dưới 9 tháng tuổi 15% và 6 tháng tuổi là 5,4%. Đặc biệt có gần 10% trẻ từ 6-9 tháng tuổi mắc sởi - đây là nhóm chưa đến tuổi tiêm chủng vắc xin sởi. Số mắc là trẻ nam cao hơn nữ.
Trong số các ca mắc sởi có hơn 90% chưa tiêm vắc xin, 4,9% không rõ tiền sử tiêm chủng và 4,3% đã tiêm.
Bộ Y tế dự báo dịch sởi đang có xu hướng giảm, nhưng chưa dừng lại hoàn toàn và vẫn cần hết sức thận trọng với nguy cơ bùng phát, đặc biệt tại các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp.
"Đặc trưng của bệnh sởi là lây lan nhanh. 90% người chưa có miễn dịch sẽ bị mắc nếu tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trung bình 1 người mắc sởi có thể lây cho 12 đến 18 người khác và chỉ có thể cắt đứt sự lây truyền khi miễn dịch cộng đồng đạt ít nhất 95%”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết.
Bo Y te hop khan: 40.000 ca nghi soi, 5 nguoi tu vong-Hinh-2
 Quang cảnh cuộc họp tại Bộ Y tế.
Tại Việt Nam, việc biến đổi khí hậu, giao mùa làm cho tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, số ca mắc sởi có xu hướng tăng. Trước khi triển khai tiêm 1 liều vắc xin sởi trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, tình hình dịch sởi vẫn diễn biến phức tạp.
Số mắc ghi nhận chủ yếu ở miền Bắc với tỷ lệ mắc là 137,7/100.000 dân năm 1979 và 125,7/100.000 dân năm 1983, đây là 2 đỉnh của một chu kỳ dịch sởi cách nhau khoảng 3-4 năm.
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc tiêm vắc xin sởi được bắt đầu đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam từ tháng 10/1985. Sau 40 năm tổ chức tiêm vắc xin sởi cho trẻ em, tỷ lệ mắc sởi đã giảm rõ rệt.
Tỷ lệ mắc bệnh sởi đã giảm xuống từ 112,8/100.000 dân năm 1986 xuống còn 29,8/100.000 dân năm 2010, sau chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1-5 tuổi trên toàn quốc cuối năm 2010 tỷ lệ mắc sởi tiếp tục giảm trong các năm 2010 - 2012. Tuy nhiên vẫn tạo những đợt bùng phát dịch sởi theo chu kỳ khoảng 5 năm: đợt dịch sởi 2014-2015, 2019-2020 và đợt này là 2024-2025.
Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, các địa phương cần theo dõi sát diễn biến dịch bệnh và báo cáo ngay tình hình. Bên cạnh đó, cần huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành chứ không chỉ có ngành y tế; đồng thời chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, nhất là các vùng có nguy cơ cao để xử lý ngay dịch bệnh.
Tốc độ tiêm chủng chậm so với tốc độ lây lan của dịch
Để ngăn ngừa dịch sởi bùng phát cần bao phủ vắc xin từ trên 95% với 2 liều vắc xin phòng sởi trong cộng đồng.
Hiện nay Bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương triển khai tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi theo kế hoạch.
Bo Y te hop khan: 40.000 ca nghi soi, 5 nguoi tu vong-Hinh-3
 Họp khẩn "Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống bệnh sởi".
Tính đến nay 28 tỉnh, thành phố đã kết thúc chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi giai đoạn 1. Tuy nhiên, hiện một số tỉnh tỷ lệ tiêm vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm, trong đó có sởi chỉ đạt từ 40-50%, đặc biệt có 2 tỉnh tỷ lệ tiêm bằng 0%.
"Tốc độ tiêm chủng đang chậm so với tốc độ lây lan của dịch”, TS Hoàng Minh Đức - Cục trưởng Cục Phòng bệnh lo ngại.
Đặc biệt, trong cộng đồng đang có hiện tượng “anti vắc xin”. "Sau Covid-19, một số người dân cho rằng tiêm vắc xin hay không tiêm vắc xin như nhau nên không đưa trẻ đi tiêm. Cùng với đó, trẻ ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận với dịch vụ tiêm chủng còn khó khăn", TS Hoàng Minh Đức cho biết.
Trước diễn biến của tình hình dịch hiện nay, GS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho rằng, các địa phương cần quản lý 2 đối tượng, đó là đối tượng chưa tiêm và khó tiêm ở vùng sâu, vùng xa. Để bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 95% cần phải rà soát tỷ lệ tiêm chủng đến từng xã, phường, tránh bỏ lọt đối tượng.
“Chỉ có thể cắt đứt sự lây truyền khi miễn dịch cộng đồng đạt ít nhất 95% do đó cần phải đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin”, GS.TS Phan Trọng Lân nhấn mạnh.
Bo Y te hop khan: 40.000 ca nghi soi, 5 nguoi tu vong-Hinh-4
 Tiêm vắc xin để bảo vệ trẻ - Ảnh minh họa
 Trước diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh sởi, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố phải ưu tiên bảo đảm nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống bệnh sởi, đặc biệt là với các đối tượng trẻ em chưa đến độ tuổi tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ mũi vắc xin.
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp để tổ chức tiêm bù, tiêm vét và bảo đảm không để dịch bệnh lây lan rộng.
Ông Cao Việt Tùng, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị này ghi nhận hơn 1.000 ca mắc sởi, trong đó có số ca mắc chưa tiêm chủng chiếm hơn 50%.
Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, thậm chí có thể viêm não dễ dẫn đến tử vong, bệnh đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng.

2 trẻ mới mắc bệnh sởi ở TPHCM đều chưa tiêm vắc xin

2 trẻ đều ở lứa tuổi 13 đến 15 tháng tuổi và cả 2 đều chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.

Trẻ mới 13 và 15 tháng tuổi

Bệnh sởi ở trẻ, khả năng lây nhiễm cao, biến chứng nguy hiểm

Bệnh sởi có khả năng lây nhiễm rất cao, nhất là đối với trẻ chưa có miễn dịch với virus sởi do chưa tiêm/ tiêm chưa đủ 2 mũi mà tiếp xúc với nguồn lây.

Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, thời gian qua, khoa tiếp nhận và điều trị hồi sức tích cực cho 2 bệnh nhi mắc bệnh sởi bị biến chứng rất nặng.

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sai sự thật, cần xử nghiêm

Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, Hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo "lố" sản phẩm thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies (kẹo rau củ Kera) gây bức xúc dư luận. Trước đó, nhiều người nổi tiếng cũng bị tố quảng cáo sai sự thật.

Liên tục nhiều người nổi tiếng bị tố quảng cáo sai sự thật

Vừa qua, Hoa hậu Thùy Tiên, YouTuber Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục bị tố quảng cáo thổi phồng công dụng của thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES (kẹo rau củ Kera). Sản phẩm này do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (Công ty CER) công bố và Công ty Cổ phần ASIA LIFE sản xuất.

Trong nhiều phiên livestream bán kẹo rau củ Kera, Quang Linh Vlogs khẳng định: “Ăn một viên kẹo tương đương một đĩa rau” và sản phẩm này dành cho “những người không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy”... Hằng Du Mục cũng quảng cáo lố không kém khi cho rằng ăn 1 viên kẹo tương đương bổ sung 1 bó rau cho cơ thể.

Để góp phần thuyết phục, Hoa hậu Thùy Tiên khẳng định sản phẩm phù hợp với những người không ăn rau hoặc trẻ em, 1 ngày chỉ cần ăn 2 đến 3 viên Kera này là đã đủ bổ sung chất xơ cho 1 người... Hoa hậu Thùy Tiên không chỉ trực tiếp tham gia nhiều phiên livestream cùng Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục để bán hàng, quảng cáo sản phẩm này mà còn thông qua trang cá nhân, từng quảng cáo kẹo rau củ Kera là sản phẩm tiện lợi, nhiều chất xơ, bổ dưỡng, đạt nhiều chứng nhận về chất lượng, phù hợp với trẻ em và người lớn.

Sau khi bị nhiều người phản ứng là quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ Kera, Quang Linh Vlogs đã chính thức xin lỗi vì gây hiểu lầm và cho biết bản thân không cố tình thổi phồng công dụng sản phẩm. Hoa hậu Thùy Tiên cũng lên tiếng xin lỗi công chúng thông qua bài viết trên trang cá nhân và xoá hết bài đăng liên quan đến sản phẩm.

Mới nhất, chiều 14/3, Công ty CER đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí để thông tin về vụ ồn ào liên quan đến kẹo rau củ Kera, với sự có mặt của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và ông Lê Tuấn Linh - Tổng Giám đốc CER. Tại sự kiện, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs đã cúi đầu xin lỗi vì để xảy ra những ồn ào trong thời gian qua. 

Ngoài ra, đại diện Công ty CER cũng gửi lời xin lỗi "vì những sai sót không đáng có dẫn đến thông tin sai lệch ảnh hưởng tới mọi người".

Trước kẹo rau củ Kera, Hằng Du mục từng quảng cáo thổi phồng kẹo mắt lutein ester việt quất giúp giảm mỏi mắt trên mạng xã hội. Theo nội dung quảng cáo của Hằng Du mục, người tiêu dùng chỉ cần ăn mỗi ngày 2 viên kẹo có thể phòng chống cận thị, tránh tăng độ, tốt cho những người làm việc máy tính, tiếp xúc ánh sáng xanh và người già bị đục thủy tinh thể. Trong phiên livestream bán hàng, Hằng Du Mục cho hay, hàm lượng lutein trong 1 viên kẹo là 5mg tương đương với 12 kg việt quất. Mỗi lọ kẹo 60 viên có giá 125.000 đồng tương đương 2.000 đồng/viên.
Những lời lẽ này ngay lập tức vấp phải phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, Hằng Du Mục bị chỉ trích quảng cáo sản phẩm với thông tin thiếu thực tế. Nhiều chuyên gia cũng lên tiếng phản bác, cho rằng những thông tin quảng cáo trên đều là "lố" và không có bằng chứng khoa học.

“Không có chuyện 1 viên kẹo mà bằng 12 kg Việt quất. Việc quảng cáo quá mức sản phẩm kẹo như nói trên là không có cơ sở và câu like, câu khách đánh lừa người thiếu hiểu biết. Nói chung các quảng cáo online vừa lố bịch lại vừa không có cơ sở khoa học... không hiểu sao vẫn có người tin”, ThS.DS Lê Quốc Thịnh, Giảng viên Dược trường Đại học Thành Đô nhận định.

Trước đó, trong một phiên livestream bán hũ yến sào ngày 15/12/2024, Hằng Du Mục và ê-kíp đã quảng cáo "1 hũ yến 70ml có đến 30g yến tươi", thậm chí khẳng định đây là yến tổ A5 chứ không phải yến vụn. Nếu mua tại livestream thì giá chỉ 188.000 đồng cho 6 hũ yến.
Ngay lập tức, lời quảng cáo của Hằng Du Mục đã làm dấy lên tranh cãi, người theo dõi livestream cũng như người tiêu dùng vô cùng thắc mắc về hàm lượng yến khi nghe cô quảng cáo sản phẩm. Con số 30 gram yến tươi trong hũ 70ml là phi lý.
Sau đó, Hằng Du Mục phải tổ chức họp báo và xin lỗi vì nhầm 300 mg (0,3 g) thành 30g. Như vậy, cô đã nói "lố" hàm lượng gấp 100 lần so với thực tế. 
Nguoi noi tieng quang cao san pham sai su that, can xu nghiem

Sản phẩm kẹo rau Kera được Hằng Du Mục, Thùy Tiên, Quang Linh giới thiệu trong một phiên bán hàng. Ảnh: FB Hằng Du Mục

Quang Linh Vlogs cũng dính nhiều ồn ào về quảng cáo. Trước đó, tháng 11/2024, Quang Linh Vlogs xin lỗi về việc dẻ sườn gác bếp L.N do anh quảng cáo không đạt chất lượng và đã yêu cầu nhãn hàng hoàn tiền 100% đối với các đơn hàng mua trên livestream. Đầu tháng 11/2024, anh xin lỗi về chất lượng đóng gói của burger táo đỏ do công ty sản xuất vẫn chưa tốt... 

Nguoi noi tieng quang cao san pham sai su that, can xu nghiem-Hinh-2
Sản phẩm kẹo rau Kera/ Nguồn kera.vn 

Trước Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Thùy Tiên, nhiều sao Việt từng dính phốt quảng cáo. MC Quyền Linh phải xin lỗi khi giới thiệu về thực phẩm chức năng với công dụng như thuốc chữa bệnh. 

NSND Hồng Vân, MC Cát Tường cũng từng vướng ồn ào tương tự. Trong đó, NSND Hồng Vân quảng cáo về một viên sủi thảo dược, nữ nghệ sĩ cho biết sản phẩm có chức năng phòng các loại bệnh u xơ, cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên thực phẩm chức năng này sau đó bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo không đúng công dụng như quảng cáo.

Quảng cáo sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật

TS,LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp Hà Nội cho biết, dưới góc độ pháp lý, quảng cáo sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật. Người thực hiện hành vi này sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý, chứ không phải cứ làm sai xin lỗi là xong.

Hành vi quảng cáo sai sự thật của bất kỳ tổ chức cá nhân nào cũng sẽ gây ra những hệ lụy trong môi trường kinh doanh, làm nhiễu loạn thị trường kinh doanh, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Với những người nổi tiếng thì hành vi quảng cáo sai sự thật là tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và các hoạt động gian lận thương mại. Hành vi này sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho xã hội, cho người tiêu dùng và đặc biệt là cho các fan của họ, bởi vậy trách nhiệm pháp lý sẽ được đặt ra nghiêm khắc hơn so với các trường hợp vi phạm khác.

Theo LS Cường, quy định tại khoản 9 điều 8 luật Quảng cáo, quảng cáo sai sự thật là quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố. Đây là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.

Chế tài cho hành vi quảng cáo sai sự thật là chế tài hành chính, mức phạt có thể tới 80 triệu đồng với cá nhân và tới 160 triệu đồng đối với tổ chức. Số tiền thu lợi bất chính sẽ bị tịch thu và còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định của pháp luật. Nếu đã bị phạt hành chính mà còn vi phạm hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối theo điều 197 bộ luật Hình sự.

Trường hợp quảng cáo gian dối dẫn đến người tiêu dùng hiểu lầm mà giao kết hợp đồng dẫn đến thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng trở lên thì người thực hiện hành vi này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa dối khách hàng theo quy định tại điều 198 bộ luật Hình sự với chế tài cao nhất của tội danh này có thể tới 5 năm tù.

"Trong vụ việc nêu trên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Thùy Tiên đã đăng thông tin quảng cáo trên trang cá nhân của mình và thực hiện các hoạt động quảng cáo trên không gian mạng gây nhầm lẫn, đã nói quá tác dụng, công dụng, giá trị của sản phẩm nên những người này sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý, chứ không phải cứ làm sai xin lỗi là xong. Hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mỗi cá nhân có thể tới 80 triệu đồng", ông Cường nói.

Ngoài ra, sẽ làm rõ sản phẩm này có nguồn gốc như thế nào, có đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm hay không, chất lượng, giá trị có đúng như nội dung công bố hay không, hoạt động kinh doanh có tuân thủ quy định pháp luật hay không. Trên cơ sở đó sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt và đơn vị sản xuất Công ty CP ASIA LIFE, các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp quá trình xác minh sự việc mà cơ quan chức năng xác định hàng hóa sản phẩm đó không chỉ là không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng mà còn có hành vi vi phạm khác thì tất cả các hành vi vi phạm pháp luật đó đều bị xử lý, có thể là hành vi sản xuất hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn lậu hoặc các hành vi gian lận thương mại khác.

Ngoài ra, với những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thì phải tuân thủ quy tắc ứng xử trên không gian mạng theo quy định tại Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đối với những người không thuộc trường hợp điều chỉnh của bộ quy tắc ứng xử theo quyết định 3196 thì phải tuân thủ quy tắc ứng xử chung trên không gian mạng theo Quyết định 874/QĐ-BTTTT năm 2021 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Luật sư Cường cho rằng, để kiểm soát tình trạng gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng, thậm chí lừa đảo cần phải hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật, tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đơn vị kinh doanh sản phẩm hàng hóa dịch vụ, đơn vị quảng cáo và người tiêu dùng. Cần xây dựng cơ chế đồng bộ, khoa học, hợp lý để kịp thời phát hiện xử lý vi phạm và tăng cường công tác quản lý. Cần nâng cao trách nhiệm, ý thức của những người nổi tiếng, đa dạng hóa các hình thức xử lý vi phạm đối với những người nổi tiếng, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và kinh doanh trên không gian mạng.

Một số người nổi tiếng vì lợi nhuận nên bất chấp các hành vi vi phạm pháp luật, họ sẵn sàng nộp phạt hành chính, có thể có vài lời xin lỗi, nhưng sau đó lại đâu vào đấy và tiếp tục vi phạm. Bởi vậy cần áp dụng các chế tài mạnh mẽ đối với những người nổi tiếng và có thể bổ sung các hình thức xử lý như “phong sát”, cấm biểu diễn, cấm thực hiện hoạt động nghề nghiệp trong một thời gian.

Đọc nhiều nhất

Mẹo tăng sức đề kháng trong mùa đông

Mẹo tăng sức đề kháng trong mùa đông

Để tăng cường sức đề kháng trong mùa đông, cần chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, uống đủ nước ấm, tập thể dục đều đặn, giữ ấm cơ thể, ngủ đủ giấc...

Tin mới

Mẹo tăng sức đề kháng trong mùa đông

Mẹo tăng sức đề kháng trong mùa đông

Để tăng cường sức đề kháng trong mùa đông, cần chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, uống đủ nước ấm, tập thể dục đều đặn, giữ ấm cơ thể, ngủ đủ giấc...

Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

Vì sao nọng heo được ưa chuộng?

Nọng heo được ưa chuộng vì sự kết hợp độc đáo giữa vị ngọt của thịt nạc và béo ngậy của mỡ, tạo nên hương vị mềm mọng, giòn sật đặc trưng.