Bộ GTVT nói gì về đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam?

Lãnh đạo Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 diễn ra chiều 4/7, báo chí đã đặt câu hỏi về quan điểm của Chính phủ, Bộ GTVT khi có đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam?.
Bo GTVT noi gi ve de xuat tach Tong cuc Duong bo Viet Nam?
 Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Đề án này nằm trong chỉ đạo chung của Chính phủ cũng như các bộ ngành khác, trong nhiệm kỳ mới rà soát lại cơ cấu tổ chức, chức năng bộ máy và trình lại để có điều chỉnh những văn bản pháp luật về nội dung quy định có liên quan đến cơ cấu tổ chức bộ ngành đó.
Bộ Giao thông vận tải đã trình và được các bộ ngành khác như: Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và các bộ ngành liên quan làm việc và cho ý kiến với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình rà soát để trình Chính phủ.
Hiện tại, nếu được xem xét quyết định thì sẽ nghiêm túc thực hiện theo phê duyệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
""Theo chủ trương chung của Đảng, phải rà soát các đầu mối của đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả theo tinh thần của Nghị quyết 18, 19", Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết "nhiệm kỳ mới bao giờ cũng phải rà soát cơ cấu nhiệm vụ, chức năng bộ máy các đơn vị đáp ứng được những yêu cầu chung của Đảng. Trong nhiệm kỳ mới, chúng tôi đã triển khai thực hiện việc rà soát này và đã thu gọn các đầu mối, đặc biệt là một số vụ có chức năng tương đối tương đồng, chúng tôi đã đề xuất ghép để đảm bảo tập trung cho quản lý và cũng để giảm các đầu mối.
Thứ hai là xem xét giảm các cục, đơn vị có thể đưa về các địa phương như Cục Y tế. Cũng như chỉ đạo chung là trong các vụ thì không có phòng. Cái gì chung thì chắc các bộ ngành khác cũng tương tự Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện trình lên Chính phủ.
Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua quá trình rà soát, so sánh với các tiêu chí của một Tổng cục thì Tổng cục chưa đáp ứng được tất cả các tiêu chí. Có đề xuất là không duy trì Tổng cục mà xây dựng là một Cục tương tự như các cục quản lý chuyên ngành khác của ngành giao thông vận tải".
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, ngành giao thông vận tải có 5 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa, hàng hải. Và Cục Đường bộ từ Tổng cục Đường bộ vẫn là cục chuyên ngành.
Trong quy trình đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất, sau đó lên Đảng bộ xem xét, sau các cơ quan liên quan xem xét hình thành một Cục nhưng đó không phải là cục chuyên ngành mà là cục chuyên trách về lĩnh vực đầu tư phát triển đường cao tốc và khai thác đường cao tốc. Còn cục quản lý nhà nước về đường bộ vẫn là Cục Đường bộ Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng đó là cơ sở đâu để đề xuất như thế. Với một định hướng theo quy hoạch, Nghị quyết 13 của Đảng xác định đến năm 2030, đầu tư, khai thác 5.000 km đường cao tốc. Rồi theo quy hoạch chung của đường bộ, cao tốc ở Việt Nam lâu dài, chắc khoảng độ 9.000-10.000 km.
Đó là cái mà chúng tôi cho là đề xuất của Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở có những định hướng cho phát triển, quản lý khai thác đường cao tốc. Cái này phù hợp chung với Luật Xây dựng, thực sự là một chủ đầu tư. Hướng tới tách dần Bộ Giao thông vận tải ra khỏi chủ đầu tư. Bộ chỉ làm quản lý nhà nước, quản lý, chủ quản, duyệt các dự án. Còn chủ đầu tư sẽ có các cơ quan, đơn vị đầu mối. Và sau này, các đơn vị này quản lý khai thác theo hướng đối với đường cao tốc thì có tính chất thương mại rất cao, sau đó sẽ xem xét theo hướng thu hút các thành phần vào quản lý khai thác, kể cả những dự án do Nhà nước đầu tư công cũng có thể hướng tới đấu thầu, nhượng quyền, cho thuê khai thác.
"Chúng tôi khẳng định cái này được Chính phủ xem xét và quyết định thế nào Bộ sẽ theo thế đó", Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định. 

Hành trình phá án: Đang nằm ngủ bất ngờ bị 'làm nhục'

Nghe tin về người con gái có chồng đi làm ăn xa, Thông đột nhập vào nhà, khống chế cưỡng bức, cướp tài sản của nạn nhân rồi bỏ trốn. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Dang nam ngu bat ngo bi 'lam nhuc'

Theo hồ sơ vụ án, sáng 31/10/2013, như 1 buổi sáng thường lệ bà con thôn Chung, xã thôn Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc lại tất bật với công việc đồng áng, chợ búa cho 1 ngày mới. 

Hanh trinh pha an: Dang nam ngu bat ngo bi 'lam nhuc'-Hinh-2
 Một người phụ nữ đeo khẩu trang kín mặt như muốn trốn tránh ánh mắt của bà con hàng xóm vội vàng đi xe về trụ sở Công an huyện. Người phụ nữ ấy là chị Lê Thị H. xã Khương Chính, huyện Vĩnh Tường vừa khóc chị H. vừa trình báo với cơ quan Công an về việc bị kẻ lạ mặt đột nhập vào nhà cưỡng hiếp và cướp tài sản.

Trại heo bị xử phạt gần 600 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Vi phạm bốn hành vi gây ô nhiễm môi trường trong quá trình chăn nuôi, trại heo bị phạt tổng số tiền phạt là 590 triệu đồng và đình chỉ 6 tháng để khắc phục.

Thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai, ngày 4/7, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Chăn nuôi Huỳnh Gia Phúc tại xã Phú An (huyện Tân Phú) do đã thực hiện hành vi vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Trai heo bi xu phat gan 600 trieu dong vi vi pham moi truong
Khu trại heo của Công ty Huỳnh Gia Phúc

Tạm dừng thu phí nếu chậm triển khai thu phí không dừng

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu xây dựng phương án triển khai thu phí không dừng toàn bộ trên các tuyến cao tốc.

Theo đó, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức "điện tử không dừng".

Tam dung thu phi neu cham trien khai thu phi khong dung
Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt, vận hành thiết bị thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc 

Đọc nhiều nhất

Tin mới