Biến núi đá khô cằn thành “ốc đảo” mướt xanh cho cả tỷ đồng

Với nghị lực phi thường, anh Võ Hồng Tâm đã biến 1 vùng núi đá khô hạn thuộc thành vườn mãng cầu xanh mướt mang về doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm.

Vượt qua con đường mòn trên nền đá cà rang gai góc, chúng tôi lạc giữa vườn mãng cầu lá xanh mướt dưới chân dãy núi Đá Trải. Vườn mãng cầu của gia đình anh Võ Hồng Tâm đang vào mùa thu hoạch. Anh Tâm nêu gương nông dân vượt khó vươn lên làm giàu trên vùng núi đá khô hạn thuộc xã Phước Minh, huyện Thuận Nam.
Bien nui da kho can thanh “oc dao” muot xanh cho ca ty dong
Anh Võ Hồng Tâm trồng mảng cầu cho thu nhập cao. 
Anh Võ Hồng Tâm nhiệt tình đưa chúng tôi đi thăm thú vườn mãng cầu được kiến tạo căn cơ từ hồ chứa đến hệ thống tưới phun tiết kiệm nước. Vừa thăm vườn vừa trò chuyện, anh Tâm cho biết “bổn quán” của anh ở phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Sau năm 1975, anh theo cha mẹ về Quán Thẻ lập nghiệp. Thời trai trẻ, anh đã nổi tiếng là công nhân trồng bông vải giỏi của Nông trường Bông Quán Thẻ.
Từ năm 1995, nhìn thấy vùng nước chân núi Đá Trải có mạch nước nhỉ, anh tập trung đâu tư khai hoang san lấp “hầm hố” cải tạo thành vùng đất sản xuất. Kiên trì một nắng hai sương sớm hôm khai hoang, anh lần hồi kiến tạo vùng đất sản xuất rộng 4,5 ha. Đồng thời đắp đập xây ao vững chắc tích trữ nguồn nước sử dụng máy nổ bơm tưới hoa màu. Buổi đầu, anh trồng các loài cây ngắn ngày như đậu xanh, hành, tỏi, củ cải…nhưng năng suất không cao.
Sau nhiều năm vừa sản xuất vừa rút kinh nghiệm trên vùng đất dưới chân Núi Trải. Đến năm 1999, anh chuyển sang trồng cây mãng cầu phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng sinh trưởng tốt, cho nhiều trái, hương vị thơm ngon được thị trường ưa chuộng. Từ vài sào trồng thử nghiệm cho thu nhập cao, anh chuyển sang trồng “phủ xanh” toàn bộ diện tích 4,5 ha mãng cầu với số lượng gần 10 ngàn cây. Sau hai năm xuống giống chăm sóc chu đáo, cây mãng cầu bắt đầu cho trái chiến.
Bien nui da kho can thanh “oc dao” muot xanh cho ca ty dong-Hinh-2
Anh Võ Hồng Tâm đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm nước cho vườn mãng cầu trên vùng núi Đá Trải. 
Anh sử dụng phân chuồng bón gốc và các chế phẩm sinh học phòng trừ rệp sáp, bọ trĩ bám trái. Anh đầu tư trên 200 triệu đồng lắp đặt hệ thống ống bơm tưới phun tiết kiệm nước. Áp dụng biện pháp tưới luân phiên mỗi đợt cắt cành khoảng 5 sào nên vườn mãng cầu của gia đình anh cho thu hoạch 10 tháng/năm. Anh ngừng cắt cành, tuốt lá vào tháng 2- 3 để “né” thị trường trái cây rộ vào tháng 6- 7 hàng năm. Nhờ đó, vườn mãng cầu của anh Tâm luôn bán được giá cao. Vào thời điểm cuối tháng 5 năm nay, thương lái đến tận vườn thu mua mãng cầu loại 1 (4- 5 trái/kg) với giá 37 ngàn đồng/kg.
Những năm mưa thuận nắng hòa, anh Tâm cung cấp ra thị trường 100 tấn mãng cầu cho thu nhập trên 1 tỉ đồng. Sau khi trừ chi phí sản xuất và chi tiêu sinh hoạt gia đình, anh còn tích lũy 400- 500 triệu đồng/năm. Hiện nay, anh mua thêm 2,5 ha vườn mãng cầu của người dân địa phương đưa diện tích của canh tác của gia đình lên 7 ha. Anh được Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen Nông dân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước; Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam tặng giấy khen Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.
Anh Võ Hồng Tâm cho biết cây mãng cầu dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, khả năng chịu hạn cao, phù hợp điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với cây mãng cầu, anh sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm giúp bà con nông dân trồng loài cây này tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống gia đình.

VinaPhone: Làm mới tính cách thương hiệu bằng âm nhạc

(Kiến Thức) - Thành công rực rỡ, sự kiện EDM lớn nhất miền Bắc mang tên Hardwell by VinaPhone diễn ra tối 20/5 đã ghi ấn tượng sâu sắc với fan hâm mộ của dòng nhạc EDM.

Những con số biết nói
Sân khấu rộng hơn 500 mét vuông của Hardwell by VinaPhone được trang bị hàng trăm loại đèn tối tân và hệ thống hiệu ứng pháo hoa chưa từng được sử dụng tại Việt Nam trước đây đã nâng tầm trải nghiệm cho người xem. Điểm đặc biệt của lần này là các nhà sản xuất đã sử dụng hệ thống loa Delay tân tiến nhất. Chính vì vậy, dù đứng ở đâu, khán giả vẫn có thể nghe được rất rõ và tận hưởng chất lượng âm thanh nuột đến từ nốt nhạc. Sự kết hợp giữa phần tiếng và phần nhìn đã làm nên trải nghiệm khó quên cho nhiều khán giả.

Bất ngờ với “hàng hiệu” giá bèo trên vỉa hè Việt Nam

(Kiến Thức) - Có giá bán chỉ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng, những sản phẩm được quảng cáo là "hàng hiệu" tràn lan trên vỉa hè Hà Nội, TP HCM. 

Bat ngo voi “hang hieu” gia beo tren via he Viet Nam
Hàng hiệu giá rẻ có lẽ đã trở thành cụm từ không quá xa lạ với người tiêu dùng để chỉ những mặt hàng siêu rẻ nhưng vẫn được quảng cáo là "hàng xịn". Một trong số đó là kính mắt. Không khó để người mua bắt gặp những kính mắt "hàng hiệu" như thế này được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội và TP HCM. Các loại kính gắn mác Ray Ban, Celine, Chopard...đều được bán với giá siêu rẻ từ 30.000 đồng đến 100.000 đồng. Ảnh: Vietq.

Chiêm ngưỡng biệt thự triệu đô lộng lẫy ven đô Hà Nội

Mỗi căn biệt thự triệu đô của các đại gia ở Hà Nội khiến người đi đường phải dừng chân ngắm nhìn bởi thiết kế “độc”, đẹp lộng lẫy.

Chiem nguong biet thu trieu do long lay ven do Ha Noi
Nằm tại khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), ngôi biệt thự  triệu đô xây theo phong cách Pháp vừa cổ điển vừa hiện đại, khiến bất kỳ ai qua lại không khỏi ngỡ ngàng. Theo người dân xung quanh thì đây là biệt thự của một cặp vợ chồng doanh nhân thành đạt có nhiều năm kinh doanh ở nước ngoài. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với các bị can Nguyễn Văn Đài và Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.