Bí thư Hà Nội: Khó hạn chế xe cá nhân nhưng phải làm

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chia sẻ về việc hạn chế xe cá nhân bên hành lang Quốc hội chiều 8/6.

Dự kiến đầu tháng 7/2017, HĐND TP Hà Nội sẽ bàn về dự thảo nghị quyết tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017/2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, Hà Nội sẽ đưa ra lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới dừng hoạt động xe cá nhân trong nội thành vào năm 2030.
Thưa ông, tháng 7 tới, HĐND thành phố Hà Nội sẽ họp, có xem xét nội dung quan trọng về giao thông của thành phố, trong đó có vấn đề hạn chế xe máy cá nhân, tiến tới cấm xe máy trong nội thành. Các chuyên gia nói đây là việc khó, ông thấy sao?
Bí thư Thành uỷ Hà Nội: Tốc độ tăng dân số của Hà Nội hiện nay vẫn cao, khoảng 200.000 người/năm. Những năm vừa qua lượng phương tiện đường bộ đã tăng 16/18%. Nói đến phương tiện giao thông đường bộ, ô tô cũng có vấn đề chứ không chỉ hạn chế xe máy là xong. Hạ tầng vận tải công cộng thành phố phải cố gắng đáp ứng. Từ nay đến 2020 thành phố sẽ tăng thêm 62 tuyến xe buýt. Hiện mỗi năm Hà Nội đang bù giá cho xe buýt là 1000 tỷ đồng, tới đây số bù giá còn lên tới 2000 tỷ đồng nhưng vẫn phải làm. Đối với đầu tư hạ tầng lớn nhất là tàu điện ngầm, cả tuyến đó là 38 tỷ USD, để làm được thành phố cũng phải cân đối vốn có như vậy mới đáp ứng được hạ tầng.
Bi thu Ha Noi: Kho han che xe ca nhan nhung phai lam
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải
Ngoài vấn đề đầu tư cho hạ tầng giao thông thì cũng phải tính các giải pháp như mở rộng diện tích, điều chuyển bớt dân cư giãn ra ngoài trung tâm thành phố?
- Hà Nội cũng đang đầu tư rất lớn cho công việc này và cũng kêu gọi đầu tư xã hội chứ nguồn vốn ngân sách không có nhiều. Tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư cho TP Hà Nội một năm có 30.000 tỷ đồng. Nói đến việc xây dựng hạ tầng, chỉ tính riêng tuyến đường Hoàng Cầu / Voi Phục đã phải đầu tư 7.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn đầu tư đôi tàu điện ngầm. Vậy thì phải tính tuyến vành đai, rồi các tuyến xuyên tâm đều phải đầu tư. Có đầu tư thêm, mở cơ sở hạ tầng tốt thì người dân mới ra ngoài trung tâm thành phố sống được chứ cứ hô người dân ra mà hạ tầng không tốt chẳng ai ra.
Và kể cả có cơ sở hạ tầng nữa thì cũng còn phải xây dựng thói quen thì người ta mới ra chứ ai tự nhiên muốn ra đâu, cứ hô thế thôi nhưng người ta vẫn ngồi trong này, có ra được đâu. Hà Nội còn 5 khu đô thị vệ tinh nữa mà ta cũng phải thay đổi cách đầu tư. Cũng có nhà đầu tư nhận làm đô thị vệ tinh, nhận luôn đường sắt đưa đến, nhưng như vậy mình cũng mất cả chục năm chứ không đơn giản, có phải muốn là được ngay đâu. Rồi kể cả nhà đầu tư khi làm đô thị vệ tinh (như Sóc Sơn, Xuân Mai, Sơn Tây, Phú Xuyên…) thì cũng phải có thời gian người dân mới ra chứ không phải ngay lập tức người ta ra.
Huy động đầu tư hạ tầng rất khó khăn như thế thì trong nhiệm kỳ này, kế hoạch sẽ thế nào thưa ông?
- Trong hội nghị đầu tư tôi đã nói TP. Hà Nội chỉ lo được 20% còn lại 80% là huy động từ xã hội. Muốn huy động được phải tạo môi trường, cơ chế, điều kiện thì nhà đầu tư mới đầu tư.
Vừa rồi Hà Nội có đề xuất một số cơ chế đặc thù cho các dự án giao thông. Lý do gì thành phố muốn xin cơ chế đó, thưa ông?
- TP bao giờ cũng là muốn làm nhanh vì sức ép, ví dụ như những đoạn kết nối. Toàn TP có rất nhiều đoạn kết nối không phải ở những tuyến lớn, tuyến đại lộ hay quốc lộ lớn và đoạn kết nối từ các khu đô thị lớn mà nếu mình làm được thì cũng thay đổi rất nhiều. Ví dụ như đường đi dưới thấp của hồ Linh Đàm hiện nay, nhưng khi mình làm thì thủ tục lại vướng nhiều quá. Nếu như làm tắt lại không đúng luật, chính vì thế nên TP muốn có một cơ chế đặc thù để làm nhanh vì đây là những dự án gần như là cấp cứu, giải quyết những nhu cầu rất cấp bách, bức xúc.

Những lỗi nào thí sinh thi lớp 10 Hà Nội cần tránh?

(Kiến Thức) - Thí sinh thi lớp 10 báo lỗi đề thi sau 10 phút nhận đề, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được thi...

Nhung loi nao thi sinh thi lop 10 Ha Noi can tranh?
Sáng nay, hơn 76.000 sĩ tử Hà Nội tập trung tại điểm thi để học quy chế, chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 ngày mai (9/6). Ngày mai, học sinh Hà Nội sẽ tham gia kỳ thi chung vào lớp 10 do Sở GĐ&ĐT tổ chức với 2 môn Toán và Ngữ văn. Đối với học sinh thi vào lớp chuyên sẽ thi thêm các môn chuyên vào ngày 10-11/6. Ảnh minh họa.
Nhung loi nao thi sinh thi lop 10 Ha Noi can tranh?-Hinh-2
Lịch thi cụ thể.

Thành uỷ Hà Nội cảm ơn báo chí trong vụ Đồng Tâm

Trưởng Ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong thay mặt Thành uỷ Hà Nội cảm ơn báo chí đưa tin toàn diện, chính xác “điểm nóng” Đồng Tâm những ngày qua.

Ông Phong nói lời cảm ơn báo chí đã tác nghiệp, đưa tin toàn diện, chính xác góp phần ổn định “điểm nóng” Đồng Tâm những ngày qua tại hội nghị giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành uỷ tổ chức vào chiều nay, 25/4.

Nhiều ĐBQH không đồng tình bí thư, chủ tịch tỉnh có cảnh vệ

(Kiến Thức) - "Tôi nghĩ, không cần ai bảo vệ mới là văn minh, còn đi ra mà lúc nào cũng thấy người bảo vệ mình thì có nghĩa không an toàn", ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu cho biết.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 8/6 xung quanh việc Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng & An ninh Võ Trọng Việt khi giải trình làm rõ thêm một số nội dung dự thảo Luật Cảnh vệ đã nói: “Sau một số sự việc xảy ra ở một tỉnh, nhiều tỉnh đề nghị Bí thư, Chủ tịch tỉnh cũng cần nằm trong diện đối tượng cảnh vệ”, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - thẳng thắn cho biết, bản thân ông không đồng tình với đề xuất nhiều Bí thư, Chủ tịch tỉnh đề nghị có cảnh vệ.
“Cảnh vệ là biện pháp rất đặc biệt để bảo vệ các yếu nhân và trong dự thảo Luật cảnh vệ cũng quy định có 18 đối tượng, chức danh được cảnh vệ chứ không có nhiều đến thế. Tôi nghĩ, đến giai đoạn nào đó, không cần ai bảo vệ mới là văn minh còn đi ra mà lúc nào cũng thấy người bảo vệ mình thì có nghĩa không an toàn", ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu cho biết.

Đọc nhiều nhất

Tin mới