Giật mình những dự án của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Chuyện dự án ở đèo Hải Vân bấy lâu nay thu hút sự quan tâm của cả nước, từ người dân đến các đại biểu Quốc hội, tướng lĩnh quân đội…

Nó thu hút sự chú ý của dư luận bởi cái sự lạ: một nơi xung yếu trong thế phòng thủ đất nước lại được người ta dễ dàng cho nước ngoài thuê vì mục đích… kinh tế???
Nó còn lạ ở chỗ người dân hiểu được tính chất nghiêm trọng của dự án đối với an ninh quốc gia nhưng lãnh đạo địa phương lại không thấy được điều đơn giản ấy?
Đường vào dự án World Shine - Huế trên Hải Vân. Ảnh: Pháp luật. 
Lại lạ nữa khi mới đây ông Huỳnh Hùng, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình TP Đà Nẵng, cho báo chí hay: Công ty TNHH Silver Shores (có lãnh đạo là người Trung Quốc) gửi đơn xin TP làm dự án tàu lặn đáy kính ngắm san hô tại khu vực Sơn Trà. Không những thế, công ty này còn xin đất ở huyện Hòa Vang để trồng rau mà theo ông Hùng, đây là vị trí nằm trên hướng rút lui chiến lược quốc phòng khi có sự cố.
Công ty TNHH Silver Shores còn thực hiện tiếp một loạt dự án khác như dự án khu ký túc xá cho nhân viên Silver Shores tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Vị trí này cũng theo ông Hùng nằm ngay giữa hai trận địa pháo phòng không C2 và C11 của Sư đoàn 375.
Quả thực, đọc những thông tin trên không khỏi giật mình. Xâu chuỗi các dự án ấy sẽ thấy, chúng tạo thành một thế liên hoàn trong khu vực: có dự án trấn ở tầm cao, tầm xa, chẹt lấy yết hầu đất nước, khống chế cả khu vực Đà Nẵng (dự án trên đèo Hải Vân), có dự án tầm gần (dự án tàu lặn đáy kính ngắm san hô tại khu vực Sơn Trà), có dự án chặn đường rút lui (dự án trồng rau ở Hòa Vang), có dự án nằm ngay giữa thế trận phòng không (dự án khu ký túc xá cho nhân viên Silver Shores tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn)…
Người ta có thể biện minh đấy chỉ thuần túy là những dự án kinh tế. Thì đúng là thế, có ai bảo đấy là dự án quân sự đâu! Nhưng người ta quên mất, vị trí đặt các dự án không đơn thuần là kinh tế.
Từ câu chuyện dự án đèo Hải Vân, Bộ Quốc phòng nên rà soát lại toàn bộ các dự án liên quan đến Trung Quốc trong cả nước, từ Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh rồi Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh cho đến Tây Nguyên, Cà Mau… Hãy đánh dấu những dự án ấy trên bản đồ để xem nó có ý nghĩa gì đối với thế trận quốc phòng và an ninh đất nước?
Ngày xưa, khi Trọng Thủy xin ở rể An Dương Vương, vì quá tin vào tình hữu hảo người ta chỉ nghĩ đó là chuyện hạnh phúc của đôi lứa. Chỉ đến khi nước mất nhà tan mới thấm đau bài học của sự lơ là mất cảnh giác.
Câu chuyện ấy đến hôm nay và mãi mãi về sau vẫn còn nguyên giá trị.
Nguyễn Xuân Duy

Bình luận(11)

Minh Hiền

nguyễn văn vân

Nói là không biết chăng ? đơn giản quá , nếu lãnh đạo một thành phố hay ai đó nói không biết và đơn giản chỉ là kinh tế thì nên cho họ trình bày sau đó nên cho nghỉ là vừa !!! đất nước ta đã đau và xót với những bài học do cố ý hay vô tình như Formosa , do trồng khoai lang do nhiều dự án đơn giản chỉ là kinh tế thôi ??? tự hỏi khi đã rồi thì ai giải quyết ? dân tộc hay tổ quốc ? cái mà hôm nay có được là đã có hàng triệu người ngã xuống để có hôm nay rồi đấy chứ . sắp tới kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền nam chúng ta lại thấy được khí thế hào hùng của cả dân tộc thì hôm nay có được đã phải trải qua hàng ngàn năm , hôm nay tuy là thế nhưng đâu phải thế , Hoàng sa , Trường sa ở biển đông và hôm nay chỉ là dự án kinh tế thôi sao ? hãy là việc cần làm ngay không để như câu chuyện đã rồi vì các ngài lỡ một chút là đất nước này phải mất đến hàng chục năm đấy . Mong các ngài là công bộc nhớ và làm tròn chức năng ở mình cho dù ở đâu !

Minh Hiền

phan Hùng

Một dự án đầu tư du lịch nhạy cảm tại đèo Hải Vân xét về góc độ an ninh , chiến lược quân sự. Vậy mà chủ tịch tỉnh Thừa Thiên không nhận ra , không hiểu trình độ của vị này ở mức nào ??? Không có chuyên môn thì phải dựa vào các ban nghành tham mưu để trước khi ký ! Bây giờ để lại hậu quả khôn lường về kinh tế , uy tín , chính trị của quốc gia . có lẽ ông chủ tịch nên từ chức , hoặc bố chí công việc khác cho phù hợp .

Minh Hiền

Hoàng Minh Ngọc

tôi đồng tình với bạn Xuân Duy về bài viết trên. Mong rằng Bộ Quốc Phòng lưu tâm để đất nước được bình yên trọn vẹn, Bô Công An nên vào cuộc xem đây có phải một mắt xích của tình báo Trung Quốc không. Thật nguy hiểm

Minh Hiền

Đời

đọc xong tôi thật sự giật mình...không những giật mình vì sự "khờ khờ" của lãnh đạo địa phương mà còn giật mình vì bài báo đã chỉ ra cả trận địa pháo ở đâu, hướng rút lui khi có biến ở hướng nào nữa!!!! khổ thật!.......

Minh Hiền

THANHCONG

Nước mất nhà tan đây là câu nói mà tất cả chúng ta phải ghi nhớ.cho dù đây là những dự án phục vụ kinh tế làm giầu cho đất nước. Hãy so sánh xem những lợi ích kinh tế đó có bằng mất đi những vị trí chiến lược về quân sự.

Minh Hiền

Thanh Nhân

Tôi là bạn đọc của trang Kiến Thức, tôi rất đồng tình với ý kiến của bạn. Chúng ta nên luôn luôn cảnh giác bọn ngoại xâm, họ luôn tìm cách thôn tính đất nước chúng ta. Một lần nữa tôi mong những vị có trách nhiệm đừng vì kinh tế hay lợi cá nhân mà nối tay cho giặc. chuyện đất nước không thể nào đem lên so sánh với kinh tế hay vì lợi cá nhân được. Và một lần nữa tôi xin cảm ơn những vị đã vạch ra được âm mưu thâm độc đó. Tôi mong những quý vị nhà đài, nhà báo, ...những quý vị có lòng yêu nước hãy đấu tranh vì chính nghĩa...

Minh Hiền

NVL

Theo người dân thì chắc chắn các dự án đầu tư của TQ không đơn thuần là ý đồ kinh doanh của các doanh nghiệp, mà có sự chỉ đạo ngầm của NN và sẽ có sự hỗ trợ tài chính của NN; VN trước khi cấp GP đầu tư bất kỳ dự án nào của TQ cần xem xét thật kỹ lưỡng về nhiều khía cạnh kể cả về kinh tế và ANQP.

Minh Hiền

NVL

Chuyện Mỵ Châu - Trọng Thủy được học từ khi mới bước vào bậc học phổ thông, cha ông ta xưa đã răn dạy con cháu rất dễ học, dễ hiểu; thế mà ngày nay toàn những người lãnh đạo có ăn học thậm chí còn có học hàm học vị cao hẳn hoi vẫn không nhớ câu chuyện xưa, thật là nguy hiểm cho đất nước!!!

Minh Hiền

Lvllvllvl

Không có tầm nhìn xa, không có tài đức để canh giữ đất quốc gia, sớm muộn gì đất nước sẽ lâm nguy. Các nhà chính sách, hoạch định... nên vì quốc gia vì 85 triệu dân hãy tỉnh táo xử lý.

Minh Hiền

Tuấn Nam

"Bộ Quốc phòng nên rà soát lại toàn bộ các dự án liên quan đến Trung Quốc trong cả nước...để xem nó có ý nghĩa gì đối với thế trận quốc phòng và an ninh đất nước?" Tôi đồng ý với kiến nghị này, đề nghị Bộ Quốc phòng triển khai ngay việc này

Minh Hiền

Tuấn Nam

"Bộ Quốc phòng nên rà soát lại toàn bộ các dự án liên quan đến Trung Quốc trong cả nước...để xem nó có ý nghĩa gì đối với thế trận quốc phòng và an ninh đất nước?" Tôi đồng ý với kiến nghị này, đề nghị Bộ Quốc phòng triển khai ngay việc này